Du lịch Việt bước vào thời kỳ phát triển mới: Cần giải quyết nhiều bất cập

Sa Pa là một trong những điểm đến hút khách trong dịp lễ vừa qua. (Ảnh: Vietnam Tourism)
Sa Pa là một trong những điểm đến hút khách trong dịp lễ vừa qua. (Ảnh: Vietnam Tourism)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ngành Du lịch liên tiếp đón nhận nhiều tín hiệu tích cực từ đầu năm đến nay. Điểm nhấn trong dịp nghỉ lễ vừa qua, nhiều địa phương đã phát huy được thế mạnh, đưa ra nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, vươn lên thành điểm đến hút khách, như Thanh Hóa. Trong khi đó, một số điểm đến vốn được nhiều kỳ vọng lại ghi nhận số lượng khách du lịch giảm, điển hình như Phú Quốc.

Sôi động nhiều sản phẩm mới

Với tốc độ phát triển hiện tại, ngành Du lịch đang tiến gần mục tiêu 8 triệu lượt khách quốc tế và 102 triệu lượt khách nội địa một cách nhanh chóng. Cụ thể, Tổng cục Du lịch thống kê, tính riêng 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón hơn 3,7 triệu khách quốc tế và phục vụ được 38 triệu lượt khách nội địa. Riêng trong kỳ nghỉ lễ kéo dài từ ngày 29/4 đến 3/5, các điểm đến trên cả nước ước tính đã đón khoảng 7,3 triệu lượt khách, trong đó có hơn 300.000 khách quốc tế và khoảng 7 triệu lượt khách nội địa, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 24.000 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 60%, đặc biệt với những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số khu vực đạt tỷ lệ lấp đầy 95 - 100%.

Trong đó, Thanh Hóa là địa phương có lượng khách cao nhất, khoảng 1,2 triệu lượt, tổng thu đạt khoảng 2.865 tỷ đồng. Địa phương đạt doanh thu cao nhất là TP HCM với tổng thu ước đạt 3.130 tỷ đồng, phục vụ khoảng 950.000 lượt khách, gồm khoảng 48.000 lượt khách quốc tế. Ngoài ra, Thủ đô Hà Nội đón nhận 719.000 lượt khách, bao gồm 69.500 lượt khách quốc tế, với tổng thu đạt 2.400 tỷ đồng. TP Cần Thơ phục vụ khoảng 982.000 lượt khách, tổng thu ước đạt 523 tỷ đồng. Đặc biệt, các điểm đến có lợi thế du lịch biển như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An, Quy Nhơn, Côn Đảo… cũng thu hút nhiều khách du lịch đến nghỉ dưỡng. Sản phẩm du lịch đường biển (tàu biển, du thuyền xuyên Việt, tour đảo) được nhiều du khách quốc tế ưa chuộng. Các điểm đến khác như Đà Lạt, Sapa, Huế, Pleiku,… cũng ghi nhận tỉ lệ đặt chỗ cao.

Yếu tố đáng chú ý làm nên thành công của ngành du lịch các địa phương trong đợt cao điểm du lịch vừa qua chính là sự ra mắt của nhiều sản phẩm du lịch mới mẻ, hấp dẫn. Trong đó không thể không kể đến nỗ lực từ phía các doanh nghiệp, cộng đồng người dân chủ động làm mới các sản phẩm, liên kết với nhau, khắc phục những hạn chế, nhằm tạo nên những sản phẩm mới lạ có tính cạnh tranh cao hơn để thu hút đông đảo du khách.

Có thể kể tới Chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TP HCM; Lễ hội khinh khí cầu quốc tế với chủ đề “Quy Nhơn, Bình Định - Thiên đường biển” (Bình Định); Chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2023” gồm nhiều hoạt động, bao gồm sự kiện “Hương Rừng U Minh” thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan. Tại Sa Pa - điểm đến mới đây được Tạp chí du lịch quốc tế Condé Nast Traveler bình chọn là 1 trong 50 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới - cũng triển khai Lễ hội hoa hồng và Ngày hội khám phá di sản văn hóa dân tộc Dao năm 2023 cùng với lần đầu tiên ra mắt “Không gian trưng bày WOW Sa Pa”.

Còn tại Thủ đô Hà Nội đã có chuỗi các sự kiện thuộc chương trình “Khởi động mùa hè” (Quốc Oai, Hà Nội); các chương trình trải nghiệm sinh thái, gắn với di tích lịch sử - tâm linh và văn hóa tại Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội). Đặc biệt, Sở Du lịch đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tổ chức triển khai vận chuyển miễn phí cho du khách tham quan Thủ đô bằng xe buýt hai tầng. Theo thống kê, trong 5 ngày nghỉ lễ đã thực hiện 127 chuyến xe với hơn 6.681 lượt khách tham quan trải nghiệm. Việc miễn phí vé trải nghiệm du lịch Thủ đô bằng xe buýt hai tầng nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm hoàn toàn mới, được ngắm nhìn toàn cảnh Thủ đô từ trên cao.

Những sản phẩm du lịch này tạo tiền đề quan trọng cho ngành du lịch các địa phương trên cả nước bước vào mùa cao điểm hè sắp tới.

Giải quyết triệt để bất cập

Trong khi nhiều tỉnh thành có mức tăng trưởng tốt thì lượng khách đến Kiên Giang lại giảm 9,4% về mức 264.938 lượt. Công suất phòng trung bình chỉ đạt 54%. Tổng thu từ khách du lịch cũng giảm 24,3%, còn khoảng 132,5 tỷ đồng. Đảo ngọc Phú Quốc vốn được kỳ vọng sẽ là “điểm nóng” trong dịp nghỉ lễ vừa qua, nhưng trên thực tế đã ghi nhận điều ngược lại. Nhiều du khách cho rằng Phú Quốc đang mất dần sức hút bởi nhiều lý do, bao gồm “giá vé máy bay cao”, “dịch vụ đắt đỏ nhưng chất lượng chưa tương xứng”, “vấn đề vệ sinh môi trường nhức nhối”, “thiếu bản sắc, sản phẩm du lịch không đổi mới”, “tình trạng chặt chém còn diễn biến”… Trong khi đó, với giá tiền tương ứng, du khách có thể trải nghiệm tốt hơn với các tour đi nước ngoài hoặc sang những địa điểm khác trong nước.

Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng dịp nghỉ lễ vừa qua cũng cho thấy một số bất cập ngành du lịch cần sớm khắc phục để hoạt động hiệu quả, nâng cao khả năng cạnh tranh hơn. Đơn cử, so với các nước khác về chặng bay, giá vé máy bay nội địa tại Việt Nam đang tương đối cao so với mức chi trả của người dân. Một trong những nguyên nhân chính đến từ số lượng hãng bay ít, cung không đủ cầu. Giá vé máy bay cao cũng thường gắn với giá dịch vụ bị đẩy cao, vượt quá mức chi trả của du khách. Có những thời điểm trong dịp lễ, giá vé máy bay nội địa ghi nhận tăng tới 8-9 triệu đồng khứ hồi, với mức giá tương ứng nhiều người dân đã chuyển hướng đi sang nước ngoài như Thái Lan.

Ngoài ra còn có những hạn chế khác như chuỗi cung ứng dịch vụ gồm ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí, mua sắm... chưa hiệu quả; còn tình trạng “chặt chém”, nâng giá vô lý; vấn nạn bán hàng rong, đặc biệt là hiện tượng lợi dụng trẻ em trục lợi vẫn tiếp diễn tại một số điểm đến; vấn đề môi trường như rác thải, nước thải, xâm hại cảnh quan … Một yếu tố khác là thời tiết diễn biến phức tạp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động du lịch của một số điểm đến trên cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp
(PLVN) - Hội thi ứng xử văn minh du lịch với mục đích tuyên truyền, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, nhằm tích cực nâng cao hình ảnh du lịch Cà Mau, hướng tới sự thân thiện, thanh lịch, văn minh, chuyên nghiệp.