Du lịch toàn cầu tổn thất 2.000 tỷ USD trong năm 2021 do COVID-19
Châu Âu đang đối mặt với sự gia tăng các ca mắc mới COVID-19.
0:00 / 0:00
0:00
Nam miền Bắc
Nữ miền Bắc
Nữ miền Nam
Nam miền Nam
(PLVN) - Đại dịch COVID-19 sẽ gây thiệt hại cho ngành du lịch toàn cầu 2.000 tỷ USD vào năm 2021, cơ quan du lịch của Liên hợp quốc ngày 29/11 cho biết.
Theo AFP, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) dự báo, ngành du lịch toàn cầu đã mất 2.000 nghìn tỷ USD (1,78 nghìn tỷ euro) vào năm ngoái do COVID-19, khiến đây trở thành một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch.
Mặc dù cơ quan phụ trách xúc tiến du lịch của Liên hợp quốc không có ước tính về hoạt động của ngành này trong năm tới, nhưng triển vọng trung hạn theo dự báo của cơ quan này cũng không đáng khích lệ.
“Bất chấp những tiến bộ gần đây, tỷ lệ tiêm chủng không đồng đều trên khắp thế giới và các chủng COVID-19 mới như biến thể Delta và Omicron có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi vốn đã chậm và mong manh”, UNWTO cho biết trong một tuyên bố.
“Đó là một cuộc khủng hoảng lịch sử trong ngành du lịch nhưng một lần nữa du lịch có khả năng phục hồi khá nhanh. Tôi thực sự hy vọng rằng năm 2022 sẽ tốt hơn nhiều so với năm 2021”, người đứng đầu UNWTO Zurab Pololikashvili nói thêm trước khi bắt đầu đại hội đồng thường niên của cơ quan trên tại Madrid.
Theo UNWTO, tổng số 46 điểm đến - chiếm 21% tổng số điểm đến trên toàn thế giới - hiện đã hoàn toàn đóng cửa biên giới với khách du lịch.
55 điểm đến khác đã đóng cửa một phần biên giới đối với du khách nước ngoài, trong khi chỉ có bốn quốc gia đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế liên quan đến virus, bao gồm Colombia, Costa Rica, Dominica và Mexico.
Dự báo của UNWTO có trụ sở tại Madrid được đưa ra trong bối cảnh châu Âu đang phải vật lộn với sự gia tăng các ca mắc mới COVID-19 và một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có tên là Omicron đang lan rộng trên toàn cầu.
Theo cơ quan trên, lượng khách du lịch quốc tế trong năm nay sẽ vẫn thấp hơn 70-75% so với 1,5 tỷ lượt được ghi nhận vào năm 2019 trước khi đại dịch xảy ra. Sự sụt giảm này tương tự như năm 2020.
(PLVN) - Mặc dù thời tiết mưa lạnh, hàng trăm người dân, du khách vẫn tập trung theo dõi chương trình trình diễn thời trang với chủ đề “Đan áo mùa Xuân” tại cung đường nghệ thuật Lý Tự Trọng, TP Đà Lạt, Lâm Đồng.
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.
(PLVN) - Thành phố Sầm Sơn đặt mục tiêu năm 2025 đón được 9,68 triệu lượt khách, phục vụ 19,9 triệu ngày khách, doanh thu từ du lịch ước đạt 21 nghìn tỷ đồng.
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.
(PLVN) - Được mệnh danh là miền đất hành hương, núi Bà Đen với một hệ thống các công trình văn hoá tâm linh kỳ vĩ hút đông đảo du khách đến chiêm bái, đặc biệt vào dịp cuối năm.
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.
(PLVN) - Đã đặt chân tới hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, cô gái người Mỹ cho rằng Việt Nam là một trong 5 nước đáng ghé thăm nhất và chắc chắn sẽ quay trở lại lần nữa.
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.
(PLVN) - Năm 2024, TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang ước đón khoảng 3,8 triệu lượt khách, đạt 116% so với kế hoạch. Qua những con số ấn tượng này, địa phương đã và đang trở thành điểm đến du lịch lý tưởng trong mắt khách.
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.
(PLVN) - Năm qua, ngành du lịch tỉnh Kiên Giang đã tích cực thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 theo Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 199/QĐ-UBND của UBND tỉnh.
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.
(PLVN) - Ngày 7-8/12, tại khu vực rừng sở thôn Đồng Long, xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) diễn ra Hội hoa sở, một trong những sự kiện thuộc khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch Bình Liêu.
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.
(PLVN) - Không chỉ giúp quảng bá hình ảnh, con người và sản phẩm muối Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) nức tiếng, việc phát triển du lịch cộng đồng còn cải thiện thu nhập, góp phần giải bài toán ‘được mùa, mất giá’ tồn tại dai dẳng suốt nhiều năm qua.
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.
Vừa qua, du lịch Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành thành tựu tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards 2024) diễn ra tại thủ đô Manila, Philippines.