Du lịch toàn cầu tổn thất 2.000 tỷ USD trong năm 2021 do COVID-19

 Châu Âu đang đối mặt với sự gia tăng các ca mắc mới COVID-19.
Châu Âu đang đối mặt với sự gia tăng các ca mắc mới COVID-19.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đại dịch COVID-19 sẽ gây thiệt hại cho ngành du lịch toàn cầu 2.000 tỷ USD vào năm 2021, cơ quan du lịch của Liên hợp quốc ngày 29/11 cho biết.

Theo AFP, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) dự báo, ngành du lịch toàn cầu đã mất 2.000 nghìn tỷ USD (1,78 nghìn tỷ euro) vào năm ngoái do COVID-19, khiến đây trở thành một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch.

Mặc dù cơ quan phụ trách xúc tiến du lịch của Liên hợp quốc không có ước tính về hoạt động của ngành này trong năm tới, nhưng triển vọng trung hạn theo dự báo của cơ quan này cũng không đáng khích lệ.

“Bất chấp những tiến bộ gần đây, tỷ lệ tiêm chủng không đồng đều trên khắp thế giới và các chủng COVID-19 mới như biến thể Delta và Omicron có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi vốn đã chậm và mong manh”, UNWTO cho biết trong một tuyên bố.

“Đó là một cuộc khủng hoảng lịch sử trong ngành du lịch nhưng một lần nữa du lịch có khả năng phục hồi khá nhanh. Tôi thực sự hy vọng rằng năm 2022 sẽ tốt hơn nhiều so với năm 2021”, người đứng đầu UNWTO Zurab Pololikashvili nói thêm trước khi bắt đầu đại hội đồng thường niên của cơ quan trên tại Madrid.

Theo UNWTO, tổng số 46 điểm đến - chiếm 21% tổng số điểm đến trên toàn thế giới - hiện đã hoàn toàn đóng cửa biên giới với khách du lịch.

55 điểm đến khác đã đóng cửa một phần biên giới đối với du khách nước ngoài, trong khi chỉ có bốn quốc gia đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế liên quan đến virus, bao gồm Colombia, Costa Rica, Dominica và Mexico.

Dự báo của UNWTO có trụ sở tại Madrid được đưa ra trong bối cảnh châu Âu đang phải vật lộn với sự gia tăng các ca mắc mới COVID-19 và một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có tên là Omicron đang lan rộng trên toàn cầu.

Theo cơ quan trên, lượng khách du lịch quốc tế trong năm nay sẽ vẫn thấp hơn 70-75% so với 1,5 tỷ lượt được ghi nhận vào năm 2019 trước khi đại dịch xảy ra. Sự sụt giảm này tương tự như năm 2020.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.