Du lịch Thủ đô trên đà tăng tốc

Mùa thu được xem là “mùa vàng” hút khách du lịch tới Thủ đô. (Nguồn ảnh: Internet)
Mùa thu được xem là “mùa vàng” hút khách du lịch tới Thủ đô. (Nguồn ảnh: Internet)
(PLVN) - Liên tục được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch thế giới, Thủ đô Hà Nội đang tận dụng được những lợi thế sẵn có để tạo đà phục hồi và tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Dấu ấn trên bản đồ du lịch quốc tế

Thời gian qua, Hà Nội đã có những giải pháp đẩy mạnh, thu hút khách du lịch, nhằm phát huy những tiềm năng, thế mạnh sẵn có. Đến hết tháng 8/2023, Hà Nội đón 12,3 triệu lượt khách, trong đó có 2,03 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 7 lần so với cùng kỳ năm 2022. Thành phố đã triển khai 172 chuỗi hoạt động trên địa bàn, trong đó, nhiều sự kiện văn hóa, du lịch đã gây được chú ý lớn, tạo đà kích cầu thị trường du lịch như tour: Du lịch “Đêm thiêng liêng” của Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò, chuỗi sản phẩm “Khám phá Đông Nam Á” của Bảo tàng Dân tộc học; Khai thác trở lại tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”,...

Không dừng ở đó, du lịch Thủ đô liên tục được ghi nhận tại giải “Oscar của ngành Du lịch toàn cầu” - Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO). Năm 2022, Hà Nội vinh dự nhận giải thưởng “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2022” và “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022”.

Năm 2023, thành phố tiếp tục được vinh danh ở ba hạng mục giải thưởng là: “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2023”, “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày năm 2023” và “Cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu châu Á”. Sự ghi nhận từ giải thưởng du lịch uy tín bậc nhất thế giới cho thấy du lịch Thủ đô đã thực sự đạt được nhiều đột phá trong hành trình khôi phục và phát triển hậu đại dịch, ghi được dấu ấn thương hiệu trên bản đồ quốc tế.

Phát triển du lịch Thủ đô xứng tầm với tiềm năng, thế mạnh luôn là mục tiêu quan trọng của thành phố Hà Nội trong suốt thời gian qua. Hiện tại, mùa thu được xem là thời điểm đẹp nhất trong năm của Hà Nội, cũng là “mùa vàng” thu hút du khách, nhất là khách quốc tế. Du lịch Thủ đô kỳ vọng có thể đạt mục tiêu đón 22 triệu khách du lịch trước thời hạn với nhiều sự kiện, sản phẩm mới đáng chú ý.

Trong đó, được mong chờ nhất hiện là Lễ hội Thu Hà Nội với chủ đề “Thu Hà Nội - Đến để yêu” diễn ra từ ngày 29/9 đến 1/10. Bên cạnh những khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ, hay các tour tuyến, điểm đến,… lễ hội còn quy tụ nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn như: Tái hiện đám cưới xưa và nay; hoạt động dân vũ, khiêu vũ thể thao; trình diễn thời trang áo dài; hoạt động diễu hành của thiếu nhi, triển lãm tranh thiếu nhi; diễu hành xích-lô du lịch, xe đạp… trên các con phố Hà Nội.

Lễ hội còn có các hoạt động tại địa phương như: Diễu hành, trình diễn múa lân sư rồng của huyện Thanh Oai, rước đèn trung thu của thị xã Sơn Tây; trình diễn diều của huyện Đông Anh, sắp đặt hoa của huyện Mê Linh, trình diễn rối cạn Tế Tiêu của huyện Mỹ Đức... Ngoài ra, thành phố còn giới thiệu không gian ẩm thực Thủ đô và những nhà hàng được thương hiệu Michellin vinh danh, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội,…

Cần thêm giải pháp bứt phá

Dù với nhiều tín hiệu tích cực, tiềm năng du lịch Thủ đô vẫn được xem là “mảnh đất rộng lớn”, trong đó vẫn còn nhiều “khoảng trống” chưa được khai thác. Quan điểm này được nhiều đại diện các cơ quan chức năng, tổ chức và doanh nghiệp đồng tình trong Tọa đàm về những giải pháp để đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Thủ đô hiệu quả, bền vững do Sở Du lịch Hà Nội mới tổ chức.

Đơn cử, bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho rằng, mặc dù kinh tế thành phố Hà Nội phục hồi ấn tượng sau đại dịch COVID-19, song phục hồi du lịch chưa thực sự như kỳ vọng. Ví dụ điển hình là lượng khách du lịch nói chung, đặc biệt là khách du lịch quốc tế tới Hà Nội vẫn còn khá thấp so với thời điểm vào năm 2019, trước đại dịch.

Vấn đề đáng quan tâm hiện tại không chỉ là những giải pháp thu hút nhiều khách hơn đến với Thủ đô trong thời gian tới, mà còn là những giải pháp về du lịch bền vững, tránh khỏi những hệ lụy của du lịch ồ ạt trước dịch.

Cũng tại Tọa đàm, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đề nghị, trong giai đoạn tới, du lịch Hà Nội và các doanh nghiệp cần cơ cấu lại ngành Du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững, đề xuất giải pháp thúc đẩy thị trường nội địa, khai thác hiệu quả thị trường khách quốc tế đến với Hà Nội.

Bên cạnh đó, cần xây dựng và triển khai Chương trình hành động du lịch xanh giai đoạn 2023 - 2025, chú trọng công tác bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội tại các điểm đến du lịch trọng điểm theo định hướng “Điểm đến du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện”.

Đọc thêm

Quốc tế ca ngợi cách bảo tồn và phát triển hệ sinh thái Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
(PLVN) - Cách Hội An khoảng 20km, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách bởi hệ động thực vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước. Qua 15 năm bảo tồn và phát triển, hệ sinh thái Cù Lao Chàm không chỉ được phục hồi tương đối nguyên vẹn mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cả nước. Nơi này còn được báo chí quốc tế khen ngợi về công tác bảo tồn hệ sinh thái.

Hà Nội – Những con phố Studio

Hà Nội – Những con phố Studio
(PLVN) -  Hà Nội luôn biết cách “gây thương nhớ” cho ai sống trong lòng Hà Nội hoặc một lần bước chân qua. Một góc phố, một quán café, một con đường… có thể trở thành Studio tuyệt đẹp lưu giữ những khung hình mang nét đẹp rất riêng của Thủ đô.

Vietnam Airlines liên tiếp thông báo tin vui

Vietnam Airlines liên tiếp thông báo tin vui
 - Tại lễ trao giải SMARTIES Vietnam 2024, Vietnam Airlines được vinh danh ở hai hạng mục Personalization (Cá nhân hóa, giải Bạc - không có giải Vàng) và Real Time Marketing (Tiếp thị theo thời gian thực, giải Đồng) cho chiến dịch “Million miles of wonder experiences”.

Tạm dừng tuyến đi bộ leo núi Lang Biang để bảo đảm an toàn

Ảnh minh họa. (Nguồn: Dala Travel)
(PLVN) - Chiều 31/10, lãnh đạo Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà (tỉnh Lâm Đồng) cho biết đã thông báo tạm dừng tuyến đi bộ lên đường mòn Lang Biang ở độ cao 2.167m. Nguyên nhân là do không đảm bảo an toàn cho du khách, nhất là các du khách tự phát, không đăng ký với đơn vị chủ rừng trước khi đi.

Chung tay kích cầu du lịch, 'hút khách' đến Sa Pa

Chung tay kích cầu du lịch, 'hút khách' đến Sa Pa
(PLVN) - Ngày 29/10/2024, tại thị xã Sa Pa, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai phối hợp với Khu du lịch Sun World Fansipan Legend tổ chức Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 với chủ đề “Chạm Sa Pa – Chạm những tầng mây”.

Festival Hoa Đà Lạt năm 2024 có gì mới?

Festival Hoa Đà Lạt năm 2024 có gì mới?
(PLVN) - Lần đầu tiên Festival Hoa Đà Lạt sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng với nhiều chương trình hấp dẫn. Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho biết, Ban Tổ chức ưu tiên xã hội hoá, hạn chế thấp nhất tới sử dụng ngân sách vào tổ chức lễ hội và đến nay công tác chuẩn bị cho lễ hội cơ bản hoàn thành.

4 giải pháp để Lâm Đồng phát triển du lịch chất lượng cao

4 giải pháp để Lâm Đồng phát triển du lịch chất lượng cao
(PLVN) - Cùng với việc đẩy mạnh truyền thông, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách để thu hút nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực du lịch, đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển du lịch chất lượng cao, xứng đáng là thiên đường nghỉ dưỡng.

Làm du lịch từ góc nhìn lễ hội mang bản sắc các dân tộc, vùng miền

Cần khai thác hiệu quả các lễ hội của cộng đồng DTTS. (Nguồn: TT Quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh Quảng Trị)
(PLVN) - Việt Nam có 54 dân tộc, mỗi dân tộc có lễ hội gắn với từng vùng đất mang đến những nét đặc sắc và hấp dẫn riêng từ trang phục, ẩm thực truyền thống đến nghi thức, nghi lễ. Các lễ hội không chỉ góp phần bảo tồn văn hóa, còn mà là tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội.

Trải nghiệm bay trên bầu trời qua lễ hội khinh khí cầu

Ngắm di sản thiên nhiên thế giới từ trên cao. (Ảnh: HLTV)
(PLVN) - Khinh khí cầu ngoài là thú chơi trên không, còn tạo hiệu ứng hình ảnh đẹp, bắt mắt và nếu có thông điệp truyền thông tốt sẽ tạo được sức thu hút du khách. Với tạo hình đẹp, màu sắc rực rỡ và có thể bay trải nghiệm cùng phi công, bộ môn khinh khí cầu sẽ mang lại nhiều trải nghiệm cho du khách.

5 món ăn nổi tiếng nhất Ấn Độ

5 món ăn nổi tiếng nhất Ấn Độ
(PLVN) - Cà ri Ấn Độ, bánh naan, gà tikka masala, bánh pani puri và cơm rang biryani không chỉ là những món ăn nổi tiếng mà còn là biểu tượng của văn hóa ẩm thực Ấn Độ.

Khai mạc du lịch Thu - Đông tại Bình Liêu

Lãnh đạo huyện Bình Liêu bấm nút khởi động mùa du lịch huyện Bình Liêu năm 2024.
(PLVN) - Chương trình Du lịch mùa Thu - Đông với chủ đề “Bình Liêu - Hội mùa về” khai mạc tối 25/10, tại Quảng trường 25/12 thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh).

Đà Nẵng nối lại đường bay đến Ahmedabad Ấn Độ

Đà Nẵng nối lại đường bay đến Ahmedabad Ấn Độ
(PLVN) - Trong 2 ngày 23, 24/10, Sở Du lịch TP Đà Nẵng phối hợp Hãng hàng không Vietjet (Vietjet Air) tổ chức Lễ khai trương đường bay Đà Nẵng - Ahmedabad (Ấn Độ) và Chương trình chào đón chuyến bay từ Ahmedabad (Ấn Độ)-Đà Nẵng.