Du lịch Thủ đô trên đà tăng tốc

Mùa thu được xem là “mùa vàng” hút khách du lịch tới Thủ đô. (Nguồn ảnh: Internet)
Mùa thu được xem là “mùa vàng” hút khách du lịch tới Thủ đô. (Nguồn ảnh: Internet)
(PLVN) - Liên tục được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch thế giới, Thủ đô Hà Nội đang tận dụng được những lợi thế sẵn có để tạo đà phục hồi và tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Dấu ấn trên bản đồ du lịch quốc tế

Thời gian qua, Hà Nội đã có những giải pháp đẩy mạnh, thu hút khách du lịch, nhằm phát huy những tiềm năng, thế mạnh sẵn có. Đến hết tháng 8/2023, Hà Nội đón 12,3 triệu lượt khách, trong đó có 2,03 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 7 lần so với cùng kỳ năm 2022. Thành phố đã triển khai 172 chuỗi hoạt động trên địa bàn, trong đó, nhiều sự kiện văn hóa, du lịch đã gây được chú ý lớn, tạo đà kích cầu thị trường du lịch như tour: Du lịch “Đêm thiêng liêng” của Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò, chuỗi sản phẩm “Khám phá Đông Nam Á” của Bảo tàng Dân tộc học; Khai thác trở lại tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”,...

Không dừng ở đó, du lịch Thủ đô liên tục được ghi nhận tại giải “Oscar của ngành Du lịch toàn cầu” - Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO). Năm 2022, Hà Nội vinh dự nhận giải thưởng “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2022” và “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022”.

Năm 2023, thành phố tiếp tục được vinh danh ở ba hạng mục giải thưởng là: “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2023”, “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày năm 2023” và “Cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu châu Á”. Sự ghi nhận từ giải thưởng du lịch uy tín bậc nhất thế giới cho thấy du lịch Thủ đô đã thực sự đạt được nhiều đột phá trong hành trình khôi phục và phát triển hậu đại dịch, ghi được dấu ấn thương hiệu trên bản đồ quốc tế.

Phát triển du lịch Thủ đô xứng tầm với tiềm năng, thế mạnh luôn là mục tiêu quan trọng của thành phố Hà Nội trong suốt thời gian qua. Hiện tại, mùa thu được xem là thời điểm đẹp nhất trong năm của Hà Nội, cũng là “mùa vàng” thu hút du khách, nhất là khách quốc tế. Du lịch Thủ đô kỳ vọng có thể đạt mục tiêu đón 22 triệu khách du lịch trước thời hạn với nhiều sự kiện, sản phẩm mới đáng chú ý.

Trong đó, được mong chờ nhất hiện là Lễ hội Thu Hà Nội với chủ đề “Thu Hà Nội - Đến để yêu” diễn ra từ ngày 29/9 đến 1/10. Bên cạnh những khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ, hay các tour tuyến, điểm đến,… lễ hội còn quy tụ nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn như: Tái hiện đám cưới xưa và nay; hoạt động dân vũ, khiêu vũ thể thao; trình diễn thời trang áo dài; hoạt động diễu hành của thiếu nhi, triển lãm tranh thiếu nhi; diễu hành xích-lô du lịch, xe đạp… trên các con phố Hà Nội.

Lễ hội còn có các hoạt động tại địa phương như: Diễu hành, trình diễn múa lân sư rồng của huyện Thanh Oai, rước đèn trung thu của thị xã Sơn Tây; trình diễn diều của huyện Đông Anh, sắp đặt hoa của huyện Mê Linh, trình diễn rối cạn Tế Tiêu của huyện Mỹ Đức... Ngoài ra, thành phố còn giới thiệu không gian ẩm thực Thủ đô và những nhà hàng được thương hiệu Michellin vinh danh, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội,…

Cần thêm giải pháp bứt phá

Dù với nhiều tín hiệu tích cực, tiềm năng du lịch Thủ đô vẫn được xem là “mảnh đất rộng lớn”, trong đó vẫn còn nhiều “khoảng trống” chưa được khai thác. Quan điểm này được nhiều đại diện các cơ quan chức năng, tổ chức và doanh nghiệp đồng tình trong Tọa đàm về những giải pháp để đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Thủ đô hiệu quả, bền vững do Sở Du lịch Hà Nội mới tổ chức.

Đơn cử, bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho rằng, mặc dù kinh tế thành phố Hà Nội phục hồi ấn tượng sau đại dịch COVID-19, song phục hồi du lịch chưa thực sự như kỳ vọng. Ví dụ điển hình là lượng khách du lịch nói chung, đặc biệt là khách du lịch quốc tế tới Hà Nội vẫn còn khá thấp so với thời điểm vào năm 2019, trước đại dịch.

Vấn đề đáng quan tâm hiện tại không chỉ là những giải pháp thu hút nhiều khách hơn đến với Thủ đô trong thời gian tới, mà còn là những giải pháp về du lịch bền vững, tránh khỏi những hệ lụy của du lịch ồ ạt trước dịch.

Cũng tại Tọa đàm, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đề nghị, trong giai đoạn tới, du lịch Hà Nội và các doanh nghiệp cần cơ cấu lại ngành Du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững, đề xuất giải pháp thúc đẩy thị trường nội địa, khai thác hiệu quả thị trường khách quốc tế đến với Hà Nội.

Bên cạnh đó, cần xây dựng và triển khai Chương trình hành động du lịch xanh giai đoạn 2023 - 2025, chú trọng công tác bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội tại các điểm đến du lịch trọng điểm theo định hướng “Điểm đến du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện”.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Niềm tự hào phía sau những chuyến bay charter

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Thông tin vừa được công bố cho thấy từ 16/3/2025, một doanh nghiệp (DN) Việt Nam chính thức vận hành trở lại các đường bay thuê chuyến (charter), kết nối 11 TP nước Nga với Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Đây không chỉ là một tin vui với ngành du lịch; còn là thông tin khiến những người am hiểu trong lĩnh vực du lịch và hàng không thực sự khâm phục, tự hào.

Lan tỏa 'du lịch xanh' không khói thuốc

Nhiều điểm du lịch không khói thuốc. (Ảnh: Thủy Nguyễn)
(PLVN) - Môi trường du lịch không khói thuốc góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp, phát triển du lịch bền vững gắn liền với bảo vệ, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên, tạo nên những điểm đến “xanh” khiến du khách có những trải nghiệm thoải mái, dễ chịu nhất và lựa chọn mảnh đất hình chữ S này là điểm du lịch an toàn, thân thiện.

“Xuyên biên giới” với mô hình du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

 Liên kết du lịch giữa các nước trong khu vực châu Á đang là một động lực ngành Du lịch Việt Nam tăng trưởng trong năm 2025. (Ảnh minh họa - Nguồn: Thu Hằng)
(PLVN) -  Với nhu cầu du lịch ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước đến Việt Nam, ngành Du lịch Việt Nam bắt đầu “bắt tay” với các nước trong khu vực châu Á để hình thành nhiều tour, tuyến độc đáo xuyên biên giới với các điểm đến mang đậm bản sắc văn hóa, lịch sử, khám phá thiên nhiên, con người. Mới đây, Thủ tướng 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia đã thống nhất kế hoạch hợp tác mô hình du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”.

Phát triển du lịch vùng cao A Lưới

Truyền thống văn hóa đặc trưng của người dân A Lưới cũng là tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch.
(PLVN) - Xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, gắn với giải quyết việc làm, tạo kinh tế và giảm nghèo bền vững cho người dân; nên trong những năm qua, UBND huyện A Lưới (TP Huế) đã có nhiều chủ trương, chính sách đẩy mạnh phát triển du lịch dựa trên những tiềm năng địa phương.

Quy hoạch sân bay Phú Quốc đón 10 triệu khách/năm

Một góc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
(PLVN) - Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch thêm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách VIP, 1 nhà ga hành khách có công suất 6 triệu hành khách/năm.

Lễ hội tạo đà phát triển kinh tế Quảng Ninh

Đình Lục Nà, được xây dựng vào thời Hậu Lê, là ngôi đình duy nhất làm địa điểm sinh hoạt tín ngưỡng cộng đồng của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Bình Liêu. Qua Lễ hội, nhằm bảo tồn di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, đồng thời góp phần xây dựng, quảng bá giới thiệu, lan tỏa vẻ đẹp văn hóa, con người Quảng Ninh.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh hiện có hơn 100 lễ hội, trong đó, 76 lễ hội đã được kiểm kê đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể. Các lễ hội không chỉ góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống mà còn thu hút du khách đến với Quảng Ninh, từ đó tạo đà phát triển kinh tế địa phương...