Du lịch Thủ đô trên đà tăng tốc

Mùa thu được xem là “mùa vàng” hút khách du lịch tới Thủ đô. (Nguồn ảnh: Internet)
Mùa thu được xem là “mùa vàng” hút khách du lịch tới Thủ đô. (Nguồn ảnh: Internet)
(PLVN) - Liên tục được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch thế giới, Thủ đô Hà Nội đang tận dụng được những lợi thế sẵn có để tạo đà phục hồi và tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Dấu ấn trên bản đồ du lịch quốc tế

Thời gian qua, Hà Nội đã có những giải pháp đẩy mạnh, thu hút khách du lịch, nhằm phát huy những tiềm năng, thế mạnh sẵn có. Đến hết tháng 8/2023, Hà Nội đón 12,3 triệu lượt khách, trong đó có 2,03 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 7 lần so với cùng kỳ năm 2022. Thành phố đã triển khai 172 chuỗi hoạt động trên địa bàn, trong đó, nhiều sự kiện văn hóa, du lịch đã gây được chú ý lớn, tạo đà kích cầu thị trường du lịch như tour: Du lịch “Đêm thiêng liêng” của Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò, chuỗi sản phẩm “Khám phá Đông Nam Á” của Bảo tàng Dân tộc học; Khai thác trở lại tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”,...

Không dừng ở đó, du lịch Thủ đô liên tục được ghi nhận tại giải “Oscar của ngành Du lịch toàn cầu” - Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO). Năm 2022, Hà Nội vinh dự nhận giải thưởng “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2022” và “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022”.

Năm 2023, thành phố tiếp tục được vinh danh ở ba hạng mục giải thưởng là: “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2023”, “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày năm 2023” và “Cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu châu Á”. Sự ghi nhận từ giải thưởng du lịch uy tín bậc nhất thế giới cho thấy du lịch Thủ đô đã thực sự đạt được nhiều đột phá trong hành trình khôi phục và phát triển hậu đại dịch, ghi được dấu ấn thương hiệu trên bản đồ quốc tế.

Phát triển du lịch Thủ đô xứng tầm với tiềm năng, thế mạnh luôn là mục tiêu quan trọng của thành phố Hà Nội trong suốt thời gian qua. Hiện tại, mùa thu được xem là thời điểm đẹp nhất trong năm của Hà Nội, cũng là “mùa vàng” thu hút du khách, nhất là khách quốc tế. Du lịch Thủ đô kỳ vọng có thể đạt mục tiêu đón 22 triệu khách du lịch trước thời hạn với nhiều sự kiện, sản phẩm mới đáng chú ý.

Trong đó, được mong chờ nhất hiện là Lễ hội Thu Hà Nội với chủ đề “Thu Hà Nội - Đến để yêu” diễn ra từ ngày 29/9 đến 1/10. Bên cạnh những khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ, hay các tour tuyến, điểm đến,… lễ hội còn quy tụ nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn như: Tái hiện đám cưới xưa và nay; hoạt động dân vũ, khiêu vũ thể thao; trình diễn thời trang áo dài; hoạt động diễu hành của thiếu nhi, triển lãm tranh thiếu nhi; diễu hành xích-lô du lịch, xe đạp… trên các con phố Hà Nội.

Lễ hội còn có các hoạt động tại địa phương như: Diễu hành, trình diễn múa lân sư rồng của huyện Thanh Oai, rước đèn trung thu của thị xã Sơn Tây; trình diễn diều của huyện Đông Anh, sắp đặt hoa của huyện Mê Linh, trình diễn rối cạn Tế Tiêu của huyện Mỹ Đức... Ngoài ra, thành phố còn giới thiệu không gian ẩm thực Thủ đô và những nhà hàng được thương hiệu Michellin vinh danh, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội,…

Cần thêm giải pháp bứt phá

Dù với nhiều tín hiệu tích cực, tiềm năng du lịch Thủ đô vẫn được xem là “mảnh đất rộng lớn”, trong đó vẫn còn nhiều “khoảng trống” chưa được khai thác. Quan điểm này được nhiều đại diện các cơ quan chức năng, tổ chức và doanh nghiệp đồng tình trong Tọa đàm về những giải pháp để đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Thủ đô hiệu quả, bền vững do Sở Du lịch Hà Nội mới tổ chức.

Đơn cử, bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho rằng, mặc dù kinh tế thành phố Hà Nội phục hồi ấn tượng sau đại dịch COVID-19, song phục hồi du lịch chưa thực sự như kỳ vọng. Ví dụ điển hình là lượng khách du lịch nói chung, đặc biệt là khách du lịch quốc tế tới Hà Nội vẫn còn khá thấp so với thời điểm vào năm 2019, trước đại dịch.

Vấn đề đáng quan tâm hiện tại không chỉ là những giải pháp thu hút nhiều khách hơn đến với Thủ đô trong thời gian tới, mà còn là những giải pháp về du lịch bền vững, tránh khỏi những hệ lụy của du lịch ồ ạt trước dịch.

Cũng tại Tọa đàm, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đề nghị, trong giai đoạn tới, du lịch Hà Nội và các doanh nghiệp cần cơ cấu lại ngành Du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững, đề xuất giải pháp thúc đẩy thị trường nội địa, khai thác hiệu quả thị trường khách quốc tế đến với Hà Nội.

Bên cạnh đó, cần xây dựng và triển khai Chương trình hành động du lịch xanh giai đoạn 2023 - 2025, chú trọng công tác bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội tại các điểm đến du lịch trọng điểm theo định hướng “Điểm đến du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.