Du lịch Thủ đô bứt phá

Lễ hội khinh khí cầu ở Hà Nội vào cuối tháng 3/2022 là một sản phẩm mới đã thu hút nhiều du khách.
Lễ hội khinh khí cầu ở Hà Nội vào cuối tháng 3/2022 là một sản phẩm mới đã thu hút nhiều du khách.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Du lịch Thủ đô đang trên đà phục hồi nhanh chóng. Điểm sáng là Hà Nội đã đạt được mục tiêu đặt ra về lượng khách nội địa và quốc tế, bên cạnh việc thu về nhiều giải thưởng quốc tế uy tín về du lịch.

Tận dụng tốt lợi thế

Kể từ ngày 15/3/2022, Chính phủ cho phép mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch, ngành Du lịch cả nước nói chung và Du lịch Hà Nội nói riêng đã từng bước phục hồi, tìm lại đà tăng trưởng. Tuy nhiên, trong khi thị trường du khách nội địa phục hồi hoàn toàn và tăng trưởng vượt bậc thì thị trường khách quốc tế còn đìu hiu, lượng khách còn thấp, chưa đạt được mục tiêu đề ra. Trong bối cảnh đó, ngành Du lịch Thủ đô Hà Nội vẫn vươn lên như một điểm sáng.

Ngay từ khi mở cửa du lịch hoàn toàn, Sở Du lịch Hà Nội xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình “Du lịch Hà Nội chào năm 2022 - với chủ đề Get on Hanoi 2022” để giới thiệu, quảng bá với du khách trong nước và quốc tế với nhiều hoạt động hấp dẫn như Lễ hội khinh khí cầu “Hà Nội muôn màu”, đêm hoa đăng “Night of Dreams”, trình diễn nhạc kịch, nghệ thuật thị giác…

Ngành Du lịch Thủ đô cũng tận dụng phát triển những lợi thế sẵn có để thu hút khách. Đơn cử các sản phẩm du lịch văn hóa, di sản, ẩm thực, làng nghề có sẵn, như tour du lịch Hoàng thành Thăng Long, Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Làng cổ Đường Lâm…

Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, thành phố đặt mục tiêu đón 7 - 8 triệu lượt khách du lịch nội địa và 1,2 - 2 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022. Từ tháng 7/2022, lượng khách du lịch nội địa đã đạt 10,6 triệu lượt, vượt xa so với mục tiêu đề ra của cả năm. Đến tháng 11/2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 17,02 triệu lượt, gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm trước, đáng chú ý là lượng khách du lịch quốc tế là 1,27 triệu lượt, đã chạm mốc kế hoạch đề ra của cả năm.

Về sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế, Hà Nội đã vinh dự nhận giải khu vực “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2022” và “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022” tại Giải thưởng du lịch thế giới 2022 (World Travel Awards).

Tư duy sinh thái để thu hút du khách

Để tăng thêm lượng khách quốc tế trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội cùng các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn rất chú trọng đến việc xây dựng sản phẩm du lịch, tăng cường những sản phẩm mới như tour đêm, tour du lịch mùa lúa chín, du lịch khinh khí cầu, du lịch thể thao…

Trong tháng 12 tới, Hà Nội sẽ tổ chức Lễ hội Áo dài, trao giải cuộc thi ảnh về Hà Nội. Thành phố cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy các sản phẩm du lịch văn hóa, phát triển du lịch nông nghiệp cùng nhiều sản phẩm mới dựa trên đặc trưng, thế mạnh của mỗi địa phương. Ngoài ra, Hà Nội cũng hướng tới một số sản phẩm thu hút khách quốc tế như du lịch golf, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện (MICE).

Mặc dù có nhiều lợi thế và đà phục hồi tích cực, ngành Du lịch Thủ đô vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Trước hết, cần nhìn nhận tâm lý kìm nén trong dịch và bùng phát đi du lịch sau dịch là một trong những nguyên nhân chủ chốt khiến du lịch nội địa tăng trưởng mạnh. Khi tâm lý này qua đi, các đơn vị, doanh nghiệp sẽ phải nỗ lực nhiều hơn, thậm chí phải thay đổi tư duy, chiến lược, để thu hút và giữ chân du khách. Tình trạng du lịch chủ yếu “bùng nổ” vào những dịp lễ, Tết cũng gây ra quá tải tại các điểm du lịch, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ phục vụ du khách.

Trong một Tọa đàm bàn về “Phục hồi và phát triển du lịch Thủ đô sau đại dịch COVID-19” vào cuối tháng 10/2022, Sở Du lịch Hà Nội cho biết sẽ mở lớp tập huấn cho nhân lực du lịch địa phương để nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế. Bên cạnh đó, Sở sẽ rà soát các cơ sở lưu trú hiện tại bị xuống cấp để hỗ trợ các đơn vị có động lực tiếp tục nâng cao chất lượng và xây dựng sản phẩm mới; đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá du lịch...

Các chuyên gia đánh giá Hà Nội có lợi thế, tiềm năng về hạ tầng, về văn hóa, hệ thống di tích, lễ hội, làng nghề, ẩm thực…; đồng thời, sẵn sàng các phương án thay đổi trong quá trình làm du lịch hậu COVID-19 về cả sản phẩm, công tác tiếp thị, quy trình quản lý. Nhiều ý kiến cũng cho rằng ngành Du lịch cần thay đổi tư duy theo hướng phát triển du lịch kết hợp bảo vệ sinh thái, bảo vệ môi trường. Các thông điệp sinh thái có thể lồng ghép trong các chiến dịch truyền thông nhằm gây ấn tượng mạnh mẽ hơn với du khách, đặc biệt trong bối cảnh vấn đề môi trường đang ngày càng nổi cộm.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Niềm tự hào phía sau những chuyến bay charter

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Thông tin vừa được công bố cho thấy từ 16/3/2025, một doanh nghiệp (DN) Việt Nam chính thức vận hành trở lại các đường bay thuê chuyến (charter), kết nối 11 TP nước Nga với Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Đây không chỉ là một tin vui với ngành du lịch; còn là thông tin khiến những người am hiểu trong lĩnh vực du lịch và hàng không thực sự khâm phục, tự hào.

Lan tỏa 'du lịch xanh' không khói thuốc

Nhiều điểm du lịch không khói thuốc. (Ảnh: Thủy Nguyễn)
(PLVN) - Môi trường du lịch không khói thuốc góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp, phát triển du lịch bền vững gắn liền với bảo vệ, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên, tạo nên những điểm đến “xanh” khiến du khách có những trải nghiệm thoải mái, dễ chịu nhất và lựa chọn mảnh đất hình chữ S này là điểm du lịch an toàn, thân thiện.

“Xuyên biên giới” với mô hình du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

 Liên kết du lịch giữa các nước trong khu vực châu Á đang là một động lực ngành Du lịch Việt Nam tăng trưởng trong năm 2025. (Ảnh minh họa - Nguồn: Thu Hằng)
(PLVN) -  Với nhu cầu du lịch ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước đến Việt Nam, ngành Du lịch Việt Nam bắt đầu “bắt tay” với các nước trong khu vực châu Á để hình thành nhiều tour, tuyến độc đáo xuyên biên giới với các điểm đến mang đậm bản sắc văn hóa, lịch sử, khám phá thiên nhiên, con người. Mới đây, Thủ tướng 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia đã thống nhất kế hoạch hợp tác mô hình du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”.

Phát triển du lịch vùng cao A Lưới

Truyền thống văn hóa đặc trưng của người dân A Lưới cũng là tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch.
(PLVN) - Xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, gắn với giải quyết việc làm, tạo kinh tế và giảm nghèo bền vững cho người dân; nên trong những năm qua, UBND huyện A Lưới (TP Huế) đã có nhiều chủ trương, chính sách đẩy mạnh phát triển du lịch dựa trên những tiềm năng địa phương.

Quy hoạch sân bay Phú Quốc đón 10 triệu khách/năm

Một góc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
(PLVN) - Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch thêm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách VIP, 1 nhà ga hành khách có công suất 6 triệu hành khách/năm.

Lễ hội tạo đà phát triển kinh tế Quảng Ninh

Đình Lục Nà, được xây dựng vào thời Hậu Lê, là ngôi đình duy nhất làm địa điểm sinh hoạt tín ngưỡng cộng đồng của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Bình Liêu. Qua Lễ hội, nhằm bảo tồn di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, đồng thời góp phần xây dựng, quảng bá giới thiệu, lan tỏa vẻ đẹp văn hóa, con người Quảng Ninh.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh hiện có hơn 100 lễ hội, trong đó, 76 lễ hội đã được kiểm kê đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể. Các lễ hội không chỉ góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống mà còn thu hút du khách đến với Quảng Ninh, từ đó tạo đà phát triển kinh tế địa phương...