Du lịch Thủ đô bứt phá

Lễ hội khinh khí cầu ở Hà Nội vào cuối tháng 3/2022 là một sản phẩm mới đã thu hút nhiều du khách.
Lễ hội khinh khí cầu ở Hà Nội vào cuối tháng 3/2022 là một sản phẩm mới đã thu hút nhiều du khách.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Du lịch Thủ đô đang trên đà phục hồi nhanh chóng. Điểm sáng là Hà Nội đã đạt được mục tiêu đặt ra về lượng khách nội địa và quốc tế, bên cạnh việc thu về nhiều giải thưởng quốc tế uy tín về du lịch.

Tận dụng tốt lợi thế

Kể từ ngày 15/3/2022, Chính phủ cho phép mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch, ngành Du lịch cả nước nói chung và Du lịch Hà Nội nói riêng đã từng bước phục hồi, tìm lại đà tăng trưởng. Tuy nhiên, trong khi thị trường du khách nội địa phục hồi hoàn toàn và tăng trưởng vượt bậc thì thị trường khách quốc tế còn đìu hiu, lượng khách còn thấp, chưa đạt được mục tiêu đề ra. Trong bối cảnh đó, ngành Du lịch Thủ đô Hà Nội vẫn vươn lên như một điểm sáng.

Ngay từ khi mở cửa du lịch hoàn toàn, Sở Du lịch Hà Nội xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình “Du lịch Hà Nội chào năm 2022 - với chủ đề Get on Hanoi 2022” để giới thiệu, quảng bá với du khách trong nước và quốc tế với nhiều hoạt động hấp dẫn như Lễ hội khinh khí cầu “Hà Nội muôn màu”, đêm hoa đăng “Night of Dreams”, trình diễn nhạc kịch, nghệ thuật thị giác…

Ngành Du lịch Thủ đô cũng tận dụng phát triển những lợi thế sẵn có để thu hút khách. Đơn cử các sản phẩm du lịch văn hóa, di sản, ẩm thực, làng nghề có sẵn, như tour du lịch Hoàng thành Thăng Long, Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Làng cổ Đường Lâm…

Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, thành phố đặt mục tiêu đón 7 - 8 triệu lượt khách du lịch nội địa và 1,2 - 2 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022. Từ tháng 7/2022, lượng khách du lịch nội địa đã đạt 10,6 triệu lượt, vượt xa so với mục tiêu đề ra của cả năm. Đến tháng 11/2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 17,02 triệu lượt, gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm trước, đáng chú ý là lượng khách du lịch quốc tế là 1,27 triệu lượt, đã chạm mốc kế hoạch đề ra của cả năm.

Về sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế, Hà Nội đã vinh dự nhận giải khu vực “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2022” và “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022” tại Giải thưởng du lịch thế giới 2022 (World Travel Awards).

Tư duy sinh thái để thu hút du khách

Để tăng thêm lượng khách quốc tế trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội cùng các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn rất chú trọng đến việc xây dựng sản phẩm du lịch, tăng cường những sản phẩm mới như tour đêm, tour du lịch mùa lúa chín, du lịch khinh khí cầu, du lịch thể thao…

Trong tháng 12 tới, Hà Nội sẽ tổ chức Lễ hội Áo dài, trao giải cuộc thi ảnh về Hà Nội. Thành phố cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy các sản phẩm du lịch văn hóa, phát triển du lịch nông nghiệp cùng nhiều sản phẩm mới dựa trên đặc trưng, thế mạnh của mỗi địa phương. Ngoài ra, Hà Nội cũng hướng tới một số sản phẩm thu hút khách quốc tế như du lịch golf, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện (MICE).

Mặc dù có nhiều lợi thế và đà phục hồi tích cực, ngành Du lịch Thủ đô vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Trước hết, cần nhìn nhận tâm lý kìm nén trong dịch và bùng phát đi du lịch sau dịch là một trong những nguyên nhân chủ chốt khiến du lịch nội địa tăng trưởng mạnh. Khi tâm lý này qua đi, các đơn vị, doanh nghiệp sẽ phải nỗ lực nhiều hơn, thậm chí phải thay đổi tư duy, chiến lược, để thu hút và giữ chân du khách. Tình trạng du lịch chủ yếu “bùng nổ” vào những dịp lễ, Tết cũng gây ra quá tải tại các điểm du lịch, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ phục vụ du khách.

Trong một Tọa đàm bàn về “Phục hồi và phát triển du lịch Thủ đô sau đại dịch COVID-19” vào cuối tháng 10/2022, Sở Du lịch Hà Nội cho biết sẽ mở lớp tập huấn cho nhân lực du lịch địa phương để nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế. Bên cạnh đó, Sở sẽ rà soát các cơ sở lưu trú hiện tại bị xuống cấp để hỗ trợ các đơn vị có động lực tiếp tục nâng cao chất lượng và xây dựng sản phẩm mới; đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá du lịch...

Các chuyên gia đánh giá Hà Nội có lợi thế, tiềm năng về hạ tầng, về văn hóa, hệ thống di tích, lễ hội, làng nghề, ẩm thực…; đồng thời, sẵn sàng các phương án thay đổi trong quá trình làm du lịch hậu COVID-19 về cả sản phẩm, công tác tiếp thị, quy trình quản lý. Nhiều ý kiến cũng cho rằng ngành Du lịch cần thay đổi tư duy theo hướng phát triển du lịch kết hợp bảo vệ sinh thái, bảo vệ môi trường. Các thông điệp sinh thái có thể lồng ghép trong các chiến dịch truyền thông nhằm gây ấn tượng mạnh mẽ hơn với du khách, đặc biệt trong bối cảnh vấn đề môi trường đang ngày càng nổi cộm.

Tin cùng chuyên mục

Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng (ngày 15/5/1975). (Ảnh tư liệu)

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua nghệ thuật nhiếp ảnh

(PLVN) - Thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, nhiều hình ảnh vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng đã được giới thiệu với Nhân dân thế giới, được lưu giữ thành tư liệu lịch sử phản ảnh các dấu mốc quan trọng của lịch sử phát triển đất nước.

Đọc thêm

Kon Tum sắp tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Lễ hội cồng chiêng

Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo công bố kế hoạch tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Liên hoan cồng chiêng năm 2024.
(PLVN) -  Dự kiến Tuần Văn hoá – Du lịch và Lễ hội cồng chiêng năm 2024 tại tỉnh Kon Tum sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14/12. Địa điểm, tổ chức sẽ là TP. Kon Tum và một số huyện như; Sa Thầy, Đăk Tô, Kon Plông, Tumơrông với nhiều chương trình văn hoá, lễ hội độc đáo, hấp dẫn…

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.