Du lịch theo mùa đã lỗi thời?

Du lịch theo mùa đã lỗi thời?
(PLO) - Trên thế giới, khái niệm du lịch từ lâu rồi đã không còn đồng nghĩa với “tham quan danh thắng”. Du lịch theo mùa cũng đã trở nên lỗi thời. Nếu cứ giữ mãi cách làm du lịch bám vào rừng vàng biển bạc, Việt Nam chắc sẽ còn tiếp tục lỡ nhịp với thế giới?

Những “phương thức du lịch” mới

Tại Hội thảo “Chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch” cuối tháng 8 vừa qua ở Hà Nội, bà Lê Thu Trang, Giám đốc Marketing, Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam cho rằng, mô hình “du lịch thăm quan danh thắng” không còn gì quá mới mẻ, trong khi đó, du lịch theo mùa cũng có hạn chế, bởi không phải ai cũng sắp xếp được thời gian để tận hưởng. Do đó, cần tiếp cận “những phương thức mới” nhằm phát triển nền công nghiệp du lịch trong thời đại mới.

Một trong những “phương thức mới” mà Tổng cục Du lịch Hàn Quốc đã áp dụng thành công là mô hình “du lịch theo chủ đề”, có thể là Nghệ thuật biểu diễn, Chợ truyền thống; Lễ hội du lịch văn hoá; Du lịch thể thao; Các sự kiện quốc tế; Trải nghiệm đặc biệt; Michellin Guide Seoul; Trường quay phim truyền hình… với những chương trình riêng biệt, sáng tạo, đem đến cho du khách những trải nghiệm đặc sắc. Cũng nhờ mô hình này mà năm 2016 đã chứng kiến số lượng khách du lịch Việt Nam tới Hàn Quốc tăng trưởng tới 54%, bà Trang cho biết.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Du lịch thì xét về năng lực cạnh tranh, du lịch Việt Nam hai năm qua tăng 8 bậc nhưng vẫn ở mức trung bình, so với các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam vẫn ở khoảng cách rất xa. “Việt Nam có nguồn tài nguyên du lịch lớn, tuy nhiên khoảng cách từ tiềm năng tới sản phẩm còn hạn chế. Phải thẳng thắn nhìn nhận chất lượng và tính khác biệt của sản phẩm còn yếu”, ông Tuấn nói. 

Biến “tiềm năng” thành sản phẩm, xóa bỏ du lịch theo mùa

Muốn đuổi kịp thế giới, muốn phát triển công nghiệp không khói trong thời đại mà du khách không còn coi du lịch chỉ đơn giản là nằm dài trên bãi biển hoặc sáng câu cá, chiều ăn hải sản rồi về, chẳng có cách nào khác là phải tạo ra những sản phẩm mới, những trải nghiệm mới để du khách đến một lần rồi thì muốn quay lại lần nữa, lần tiếp theo.

Những năm gần đây, nhiều điểm đến ở Việt Nam đã “thức tỉnh”. Như Đà Nẵng chẳng hạn, thành phố này biết tạo ra những trải nghiệm du lịch hấp dẫn bên những bãi biển dài, những ngọn núi đẹp. Ví như lên núi Chúa thì sẽ được “lên tiên cảnh” với Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills, nơi có những tòa lâu đài Pháp cổ kính, nơi du khách được vui chơi thả sức trong Fantasy Park lớn nhất Đông Nam Á, được thiền ở khu tâm linh, được lãng đãng thả hồn ở 9 vườn hoa chủ đề, được tưng bừng rộn ràng theo những vũ điệu với các nghệ sỹ châu Âu tại Carnival đường phố mỗi ngày.

Thay vì chỉ đến Bà Nà đông nhất vào mùa hè, thì giờ đây, du khách đến Bà Nà đông quanh năm, là bởi mùa nào nơi đây cũng có những lễ hội ngất ngây, vui quên lối về. Năm 2016, trong 5,3 triệu lượt khách đến Đà Nẵng, lượng khách đến Bà Nà đã chiếm 2 triệu.

Với Đà Nẵng, khái niệm du lịch theo mùa cũng đang dần được thành phố này “làm cho lỗi thời”, khi mùa nào tới đây du khách cũng có thể vui chơi thỏa sức trong những công viên với vài chục trò chơi thử thách lòng can đảm như Sun World Danang Wonders hay thả mình trên bãi biển hoặc tham dự những lớp học làm đèn lồng, làm nón lá và cảm nhận văn hóa bản địa chảy trong những dòng suy tưởng khi đến InterContinental Danang Sun Peninsula Resort để nghỉ dưỡng. 

Sự tăng trưởng cả ở thời điểm “bĩ cực” nhất của du lịch Việt Nam đã biến Đà Nẵng trở thành một ví dụ điển hình cho sự sáng tạo trong cách làm du lịch. Những địa phương khác, với những tiềm năng du lịch còn dồi dào hơn thế, tất nhiên, không thể đứng ngoài.

Sa Pa chuyển mình, bằng việc khánh thành một khu du lịch Sun World Fansipan Legend hiện đại nhưng lại mang trong mình một bản sắc văn hóa bản địa đậm đặc trong những lễ hội triền miên trên đỉnh Fansipan huyền thoại. Lập tức, tăng trưởng du khách tới địa bàn đã nhìn thấy rõ, khi 6 tháng đầu năm 2017, lượng khách tới Lào Cai tăng 77% so với cùng kỳ năm 2016. 

Quảng Ninh, Hạ Long cũng chứng kiến một lượng khách khủng đổ về đây từ đầu năm 2017, khi tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Ha Long Complex của Sun Group xóa bỏ một hình ảnh một khu vực Bãi Cháy nhếch nhác, ô nhiễm xưa kia. Sáu tháng đầu năm 2017, tổ hợp này đã góp phần mang lại cho Quảng Ninh hơn 4,3 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt 4.320 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ.

Ở Phú Quốc, sự ra đời của JW Marriott Phu Quốc Emerald Bay lập tức đưa đảo ngọc lên hàng những điểm đến xa xỉ, khi WTA trao tặng cho resort danh hiệu Khu nghỉ dưỡng mới tốt nhất châu Á 2017. Với những tổ hợp vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng sẽ khánh thành trong tương lai, Phú Quốc đang trở thành một điển hình mới cho sự bứt phá trong làm du lịch. 

Những ví dụ nhỏ nói trên đủ cho thấy, để phát triển ngành công nghiệp không khói trong thời đại du lịch theo mùa không còn là xu thế, khi du khách không còn thích những phương thức du lịch xưa cũ, thì việc chỉ khai thác lợi thế thiên nhiên cũng đã lỗi thời.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

TP HCM chiếu phim kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

TP HCM chiếu phim kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
(PLVN) - Tối 26/4, triển lãm, chiếu phim kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) chủ đề “Âm vang đại thắng mùa xuân 1975 trong điện ảnh” sẽ khai mạc tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP HCM.

'Đất ơi nở hoa' - Ca khúc mừng thống nhất non sông

 NSƯT Hoàng Tùng thể hiện ca khúc "Đất nước nở hoa". (Ảnh H.V)
(PLVN) - Chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung vừa sáng tác tác phẩm “Đất ơi nở hoa”. Tác phẩm như lời tri ân của nhạc sĩ với quê hương, đất nước, với mẹ trong những ngày tháng tư lịch sử đong đầy những cảm xúc thương yêu, tự hào.

Hòa nhạc “Tchaikovsky’s night” công diễn những tác phẩm bất hủ

Hòa nhạc “Tchaikovsky’s night” công diễn những tác phẩm bất hủ
(PLVN) -  “Tchaikovsky’s night” – chương trình hòa nhạc giao hưởng tối 19/4 là sân khấu nghệ thuật đặc biệt với sự tham gia của Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội. Với vai trò là đơn vị đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) mong muốn lan toả tình yêu âm nhạc cổ điển đến đông đảo khán thính giả Việt.

Cục trưởng Nguyễn Xuân Bắc: Bất kỳ ai quảng cáo sai sự thật đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

BTV Quang Minh, MC Vân Hugo bị xử phạt vì quảng cáo sai sự thật.

(PLVN) - Theo Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Xuân Bắc, bất kỳ công dân nào có hành vi quảng cáo sai sự thật, bán hàng giả… đều chịu trách nhiệm trước pháp luật, không chỉ riêng những người nổi tiếng; Liên quan tới việc quảng cáo sữa sai sự thật, dự kiến BTV Quang Minh và MC Vân Hugo sẽ bị phạt với tổng số tiền là 107,5 triệu đồng.

41 thí sinh rạng rỡ tại đêm chung khảo 'Hoa hậu Việt Nam 2024'

Các thí sinh rạng rỡ, duyên dáng với trang phục áo dài truyền thống. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Bám sát chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam” và bốn trụ cột: “Nhan sắc - Văn hóa - Trí tuệ - Cống hiến”, 41 thí sinh có màn thể hiện ấn tượng tại đêm chung khảo "Hoa hậu Việt Nam 2024" diễn ra tối 20/4/2025 tại Cung thể thao Quần Ngựa (Ba Đình, Hà Nội).

Sân khấu kịch nỗ lực đưa lịch sử đến gần khán giả trẻ

Sân khấu kịch nỗ lực đưa lịch sử đến gần khán giả trẻ
(PLVN) - Sau “Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử”, “Lệ Chi Viên! (Bí mật vườn Lệ Chi)” là vở diễn tiếp theo của chương trình “Sân khấu Sử Việt học đường” được Sân khấu kịch Idecaf (nay là Nhà hát kịch Idecaf) thực hiện mục tiêu lan tỏa tinh thần yêu sử đến thế hệ trẻ.

VTV và CMG công bố chương trình hợp tác truyền thông trọng điểm

Lãnh đạo VTV và CMG nhấn nút khởi động chuỗi chương trình hợp tác giữa hai đài truyền quốc gia của Việt Nam và Trung Quốc (ảnh BTC).
(PLVN) - Chiều 14/4/2025, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) đã phối hợp tổ chức Lễ công bố hợp tác truyền thông VTV - CMG và giới thiệu các dự án truyền thông trọng điểm giai đoạn 2025–2026. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng toàn thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên và biên tập viên của VTV và CMG.

Phim “Địa đạo” cán mốc 130 tỷ

Phim “Địa đạo” cán mốc 130 tỷ
(PLVN) - Tuần qua, phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” tiếp tục đứng đầu phòng vé. Sự quan tâm của khán giả được dự đoán sẽ giúp bộ phim của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên trụ rạp lâu dài.

Điều ít biết về những nét vẽ đầu tiên của phim hoạt hình Việt Nam

“Đáng đời thằng Cáo” - bộ phim hoạt hình đầu tiên của ngành hoạt hình Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Tại Việt Nam, hành trình phát triển của phim hoạt hình tựa như một bức tranh sống động, rực rỡ sắc màu và đầy cảm xúc. Từ nét vẽ đầu tiên cho đến thành công rực rỡ như hiện tại, đó là công sức của biết bao thế hệ nghệ sĩ đầy đam mê, miệt mài cống hiến với bộ môn được gọi là môn nghệ thuật thứ 8.

Dalat Best Dance Crew vươn tầm quốc tế

Dalat Best Dance Crew 2024 quy tụ nhiều nhóm nhảy chuyên nghiệp.

(PLVN) -  Ngày 11/4, thông tin tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí, bà Trần Diệp Mỹ Dung - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng khẳng định: “Dalat Best Dance Crew đã tạo dấu ấn lớn không chỉ trong nước mà còn vươn tầm quốc tế. Cuộc thi không chỉ là sân chơi nghệ thuật mà còn là nguồn cảm hứng sống tích cực, sáng tạo cho giới trẻ”.