Du lịch thế giới và Việt Nam khi thiếu vắng khách Nga

Nhóm du khách Nga chụp ảnh lưu niệm với tượng Kim thân Phật tổ tại chùa Long Sơn, TP Nha Trang vào tháng 2/2022. Ảnh: NVCC
Nhóm du khách Nga chụp ảnh lưu niệm với tượng Kim thân Phật tổ tại chùa Long Sơn, TP Nha Trang vào tháng 2/2022. Ảnh: NVCC
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sự thiếu vắng khách Nga đang làm ảnh hưởng tiêu cực tới hy vọng sớm phục hồi du lịch ở một số quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Theo báo cáo của Tổ chức Phân tích số liệu Euromonitor International, du lịch toàn cầu sẽ mất khoảng 7 tỷ USD khi không có khách Nga. Bóng đen đang bao phủ ngành du lịch ở một số quốc gia do căng thẳng tại Ukraine khi các lệnh trừng phạt kinh tế, đóng cửa không phận và cấm bay có hiệu lực.

"Việc mất đi lượng khách giàu có của Nga sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho một vài quốc gia ở châu Âu, vùng Caribbean, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Việt Nam...", các chuyên gia cho biết. Nếu có khách, chi tiêu của họ có thể giảm 50% so với năm 2021.

Cộng hòa Dominica là một trong những đất nước ảnh hưởng nặng khi lượng khách Nga và Ukraine giảm. Trong tháng 1 và 2, các khu nghỉ dưỡng của quốc đảo vùng Caribbean đón khoàng 50.000 du khách Nga và khoảng 9.000 khách Ukraine. Như vậy, ước tính hiện đất nước này mất gần 60.000 du khách quốc tế mỗi tháng. Bộ trưởng Bộ Du lịch Cộng hòa Dominica, David Collado, cho biết hiện họ phải chuyển hướng tiếp thị sang thị trường Canada.

Khoảng 18.000 khách Nga đến Thái Lan vào tháng 2, là lượng khách quốc tế lớn nhất đến đây trong bối cảnh đất nước này chưa thực sự hoàn toàn mở cửa. Ông Yuthasak Supasorn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), cho biết có khoảng 6.500 du khách Nga bị mắc kẹt tại Phuket, Surat Thani, Krabi và Pattaya hồi đầu tháng 3, cùng với 1.000 người Ukraine. Sau khi căng thẳng tại Ukraine bắt đầu, người Nga trở về nước và không có dấu hiệu trở lại.

Bhummikitti Raktaengam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket, cho biết số lượng du khách Nga đến sân bay Phuket đã giảm khoảng 80% kể từ đầu tháng 3. Cơ quan quản lý du lịch khu vực Đông Nam Á kỳ vọng người Nga sẽ chiếm tỷ trọng lớn sau dịch, chủ yếu do vắng bóng khách Trung Quốc - thị phần lớn nhất về lượng khách nước ngoài đến Đông Nam Á. Việt Nam và Thái Lan được cho là sẽ đón khoảng 1,8 triệu khách du lịch Nga trong năm nay. Nhưng giờ mục tiêu này đang dường như khó xảy ra và có thể cản trở nỗ lực phục hồi du lịch của khu vực.

Du khách đi dạo trên một bãi biển ở Phuket, Thái Lan. Ảnh: Reuters

Du khách đi dạo trên một bãi biển ở Phuket, Thái Lan. Ảnh: Reuters

Tại Việt Nam, trước đại dịch người Nga thích đến Phan Thiết và Nha Trang, gọi trìu mến là "Tiểu Moskva". Thực đơn của các nhà hàng phục vụ cả tiếng Nga. Khi Việt Nam mở cửa du lịch, nhiều công ty đã kỳ vọng người Nga sẽ chiếm tỷ trọng lớn hơn bình thường. Tuy nhiên căng thẳng Ukraine đã sang đến tuần thứ sáu có thể làm giảm kỳ vọng về sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam nói riêng và các nước Đông Nam Á nói chung vừa mở cửa.

Ông Nguyễn Khắc Giang, nghiên cứu sinh tại ĐH Victoria ở Wellington, New Zealand cho biết căng thẳng tại Ukraine "đòn giáng mạnh" vào những nơi như Khánh Hòa hay Phú Quốc, vốn là những điểm đến mà du khách ưa thích. Theo khảo sát của Tổng cục Du lịch Việt Nam, vào năm 2019, khách Nga chi trung bình 1.600 USD cho mỗi lần lưu trú, trong khi khách nước ngoài khác chỉ bỏ ra 900 USD.

Những bãi biển của Thổ Nhĩ Kỳ và Cuba hằng năm thu hút hàng triệu khách du lịch Nga nhưng hiện nay vắng khách. Hiệp hội các nhà điều hành tour du lịch Nga cho biết có khoảng 6.000 đến 8.000 du khách Nga ở Cuba khi căng thẳng bắt đầu. Nhiều du khách này đã phải cắt ngắn kỳ nghỉ và quay về nước trên các chuyến bay đặc biệt.

Thị trường du lịch châu Âu bị ảnh hưởng gián tiếp khi những khách "dài hơi" từ Mỹ e ngại việc sang châu Âu du lịch thời điểm này. Họ có nhu cầu có một chiến dịch truyền thông mạnh mẽ từ phía châu Âu để trấn an du khách rằng châu lục này hiện an toàn và cởi mở với khách du lịch.

Triển vọng chi tiêu của ngành du lịch thế giới là tăng trưởng 92% vào năm 2022. Tuy nhiên, mức này mới chỉ đạt 45% so với năm 2019, trước đại dịch. Do ảnh hưởng của căng thẳng tại Ukraine, ngành du lịch ước tính sẽ bị thiệt hại và chững lại do nhiều yếu tố. Điều này khiến cơ hội phục hồi của ngành du lịch phải đợi đến năm 2026. Mọi thứ đang trông chờ vào một giải pháp hòa bình

Đọc thêm

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Các địa phương tích cực nâng cấp điểm đến du lịch

Các địa phương đang tích cực nâng cấp các điểm đến du lịch để thu hút du khách tới nghỉ dưỡng, tham quan. (Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn)
(PLVN) - Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lượng khách và tổng thu từ việc làm du lịch. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường luôn được coi là nhân tố quyết định.

Gia Lai mùa lễ hội

Gia Lai mùa lễ hội
(PLVN) - Nhắc đến Gia Lai người ta sẽ nghĩ tới những nương cà phê trĩu quả, là đồi chè xanh ngút ngàn núi trùng điệp, là một thành phố “đi dăm phút đã về chốn cũ”. Thế nhưng, có một Gia Lai rất khác, Gia Lai của sắc màu, của những mùa hoa…

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng
(PLVN) - Biểu tượng con tôm Cà Mau và biểu tượng cây đàn kìm Bạc Liêu, không chỉ tạo sự khác biệt về sản phẩm du lịch mà còn trở thành điểm check in lý tưởng của vùng đồng bằng sông Cửu Long - là địa phương được đánh giá có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch sinh thái và du lịch văn hóa tín ngưỡng.

Trình diễn trang phục dân tộc thiểu số trên ruộng bậc thang

Trình diễn trang phục DTTS người Dao Thanh Phán, Dao Thanh Y tại ruộng bậc thang.
(PLVN) - Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội Mùa vàng Bình Liêu năm 2024, ngày 03/11, tại thôn Cao Thắng, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) gần 100 diễn viên không chuyên là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã tham gia trình diễn trang phục dân tộc trên ruộng bậc thang.

Quốc tế ca ngợi cách bảo tồn và phát triển hệ sinh thái Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
(PLVN) - Cách Hội An khoảng 20km, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách bởi hệ động thực vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước. Qua 15 năm bảo tồn và phát triển, hệ sinh thái Cù Lao Chàm không chỉ được phục hồi tương đối nguyên vẹn mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cả nước. Nơi này còn được báo chí quốc tế khen ngợi về công tác bảo tồn hệ sinh thái.

Hà Nội – Những con phố Studio

Hà Nội – Những con phố Studio
(PLVN) -  Hà Nội luôn biết cách “gây thương nhớ” cho ai sống trong lòng Hà Nội hoặc một lần bước chân qua. Một góc phố, một quán café, một con đường… có thể trở thành Studio tuyệt đẹp lưu giữ những khung hình mang nét đẹp rất riêng của Thủ đô.

Vietnam Airlines liên tiếp thông báo tin vui

Vietnam Airlines liên tiếp thông báo tin vui
 - Tại lễ trao giải SMARTIES Vietnam 2024, Vietnam Airlines được vinh danh ở hai hạng mục Personalization (Cá nhân hóa, giải Bạc - không có giải Vàng) và Real Time Marketing (Tiếp thị theo thời gian thực, giải Đồng) cho chiến dịch “Million miles of wonder experiences”.