Du lịch thắng lớn trong dịp Tết

Du lịch thắng lớn trong dịp Tết
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, ngành Du lịch nói chung, du lịch ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), các tỉnh Tây Bắc nói riêng đã “vực dậy”, khi thu hút và đón một lượng khách đông đảo. Sự đột phá tại các điểm du lịch, sản phẩm và dịch vụ du lịch đã tạo “làn gió mới” hấp dẫn du khách.

Khởi sắc cả về lượt du khách và doanh thu

Với sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo và tư duy đổi mới phát triển, ngành du lịch ĐBSCL đã đạt được thành công ngoài mong đợi trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Trước đó, để chuẩn bị cho cao điểm du lịch dịp Tết, các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về kinh doanh du lịch, quản lý, kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch, khu vui chơi giải trí và các phương tiện phục vụ khách du lịch. Bên cạnh đó, tại từng điểm du lịch cũng chủ động đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút du khách.

Ông Trần Việt Phường, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão (từ ngày 29 đến mùng 5 Tết), lượng khách tham quan du lịch tại ĐBSCL gia tăng đáng kể, khởi sắc cả về lượt du khách và doanh thu.

Theo số liệu từ Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, số lượt khách tham quan du lịch ĐBSCL ước đạt 2.204.000 lượt, tăng 61% so với cùng kỳ, đạt khoảng 90% so với Tết năm 2020 (khi chưa xảy ra dịch bệnh COVID-19); tổng doanh thu ước đạt 1.660 tỷ đồng, tăng 116% so với cùng kỳ. Trong đó, An Giang là tỉnh dẫn đầu vùng ĐBSCL cả lượt khách và doanh thu. Trong dịp Tết vừa qua, An Giang đã đón 500.000 lượt du khách tham quan du lịch với tổng doanh thu 400 tỷ đồng.

Tại An Giang, một số điểm tham quan có lượng khách tăng cao hơn so cùng kỳ như: Các điểm tham quan ở huyện Tri Tôn tăng 23.000 lượt; Khu du lịch Núi Cấm tăng 16.000 lượt; Khu du lịch Núi Sam tăng 8.000 lượt; điểm du lịch Đồi Tức Dụp tăng 8.000 lượt. Đứng thứ 2 là Cần Thơ với 370.000 lượt khách với doanh thu 340 tỷ đồng, tăng 250% so với năm 2022. Các cơ sở lưu trú ước phục vụ khoảng 95.000 lượt khách, tăng 265% so với cùng kỳ, riêng khách quốc tế ước khoảng 2.900 lượt. Kiên Giang xếp thứ ba về số lượng 340.000 lượt khách nhưng đứng thứ hai về doanh thu 375 tỷ đồng. Riêng TP Phú Quốc ước đón hơn 185.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế 13.851 lượt, tổng doanh thu trên 266 tỉ đồng. Tại các địa phương vùng ĐBSCL số lượng du khách đều tăng cao so với năm 2022, kéo theo doanh thu tăng gấp 2 - 3 lần. Đây là tín hiệu khởi sắc mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành du lịch của vùng.

Du lịch An Giang dẫn đầu vùng ĐBSCL

Với tiềm năng và lợi thế vốn có, thiên nhiên ưu đãi và sự đầu tư quan tâm sâu sát của lãnh đạo tỉnh, ngành du lịch An Giang tiếp tục “bội thu” trong dịp Tết Nguyên đán. Những ngày Tết, các tuyến đường dẫn vào các điểm du lịch như: Khu du lịch Núi Cấm, Khu du lịch quốc gia Núi Sam, Khu du lịch Đồi Tức Dụp… đều trong tình trạng kẹt xe, xe ô tô và xe máy nối đuôi nhau để đi vào các điểm du lịch. Ngày mồng 4 Tết là cao điểm du khách đến An Giang, theo ghi nhận của PV, tại tuyến đường từ huyện Tri Tôn đi Núi Cấm và Tri Tôn đi Đồi Tức Dụp xe cộ đông nườm nượp, phải mất khoảng thời gian dài các phương tiện mới di chuyển đến được điểm du lịch.

Để thu hút và đón tiếp được hơn nửa triệu khách trong dịp Tết, từ nhiều tháng trước, ngành du lịch đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả và chất lượng du lịch. Ông Đào Sĩ Tuấn, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh An Giang cho biết, Sở đã tập trung hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo các ban quản lý khu, điểm du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch và phương án tổ chức các hoạt động phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, đảm bảo du khách được đón Tết vui tươi, lành mạnh và an toàn, trong đó chú trọng triển khai các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện “2K” (khẩu trang, khử khuẩn), bảo đảm an toàn cho khách du lịch và người dân tại các khu, điểm du lịch tập trung đông người.

Đồng thời, trong dịp Tết năm nay, các khu, điểm du lịch tập trung đầu tư chỉnh trang cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị, thiết kế cảnh quan kết hợp phát triển dịch vụ ẩm thực, mua sắm đa dạng để thu hút du khách tham quan như: Điểm du lịch Đồi Tức Dụp tổ chức Chương trình biểu diễn lân hội nghinh xuân; Điểm du lịch rừng tràm Trà Sư tổ chức buffet bánh dân gian truyền thống và trái cây và chương trình xiếc ảo thuật cùng gian hàng trò chơi dân gian phục vụ khách tham quan; Điểm tham quan Hồ Ông Thoại tổ chức Chương trình văn nghệ Mừng Xuân - Quý Mão 2023 kết hợp phục vụ các trò chơi dân gian, thể thao, vui chơi, giải trí... Một số điểm tham quan, vui chơi giải trí khai trương trong dịp tết phục vụ nhu cầu tham quan, vui chơi giải trí của khách du lịch và người dân địa phương. Trong dịp Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp đã tổ chức nhiều hoạt động để thu hút khách tham quan, du lịch.

“Thắng lớn” của du lịch ĐBSCL trong dịp Tết Nguyên đán minh chứng cho sự phục hồi mạnh mẽ và tăng trưởng đột phá cho du lịch ĐBSCL. Từ đây có thể tin tưởng, du lịch ĐBSCL sẽ tiếp tục có những điểm mới, tăng trưởng mạnh và bền vững.

Rực rỡ sắc màu văn hóa bên bờ sông Đà

Nhiều hoạt động văn hoá như lễ hội truyền thống, chương trình nghệ thuật, trò chơi dân gian… mang đậm nét bản sắc văn hoá các dân tộc được tái hiện trong Tuần văn hóa, thể thao và du lịch tổ chức tại huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La, đã thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương đến tham quan, trải nghiệm.

Tuần văn hóa, thể thao và du lịch được tổ chức tại huyện Quỳnh Nhai chính thức khai mạc vào tối ngày 28/1 (tức ngày 7/1 âm lịch). Sau 2 năm tạm dừng do gián đoạn vì dịch bệnh COVID-19, khi dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, huyện Quỳnh Nhai tiếp tục tổ chức trở lại, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi ngày đầu xuân. Qua đó, động viên, cổ vũ tinh thần đoàn kết nhân dân, giao lưu văn hóa giữa các dân tộc trong và ngoài tỉnh. Đây cũng là dịp để quảng bá về vùng đất, con người Quỳnh Nhai. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc.

Trong khuôn khổ Tuần văn hóa, thể thao và du lịch đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm, khám phá như: Lễ hội đua thuyền; hội thi câu cá và các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, tung còn, bắn nỏ, tó mák lẹ… Các hoạt động văn hoá đã tái hiện lại cuộc sống của đồng bào vùng sông nước Quỳnh Nhai bên bờ Sông Đà, với các lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, khát vọng chinh phục thiên nhiên và sự hy sinh của đồng bào các dân tộc Quỳnh Nhai vì dòng điện của Tổ quốc…

Đến đây, người dân và du khách còn được tham quan trại văn hóa du lịch, các gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng, tiêu biểu của địa phương và Hội chợ cá sông Đà, tham gia các tour du lịch lòng hồ sông Đà và các di tích, danh lam thắng cảnh của Quỳnh Nhai.

Tuần văn hóa, thể thao và du lịch đã đem lại những trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách với niềm hân hoan, phấn khởi, tạo khí thế động lực cho một năm mới nhiều thành công. Đồng thời, cổ vũ tinh thần đoàn kết cộng đồng các dân tộc, cùng nhau giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Điện Biên đón hơn 21.000 lượt khách

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, lượng khách du lịch đến tỉnh Điện Biên ước đạt hơn 21.000 lượt khách, tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tiêu biểu trong hoạt động đón khách du lịch là chuỗi hoạt động chào mừng năm mới như: Hội thi người đẹp các dân tộc, hội thi khèn H’Mông, hội thi đấu bò… tại huyện Điện Biên Đông; trình diễn trang phục truyền thống, biểu diễn nghệ thuật quần chúng, đá bóng, thi ẩm thực, đi cà kheo, tù lu, ném pao, đu quay, đánh cầu lông gà tại huyện Nậm Pồ… Đến đây, du khách vừa tham quan vừa được trải nghiệm văn hoá các dân tộc bản địa.

Ngoài ra, một số điểm du lịch thu hút đông đảo du khách đến tham quan trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão phải kể đến các di tích như: Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Đồi A1, Nghĩa trang Liệt sĩ A1, Tượng đài chiến thắng, hầm Đờ-cát, Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ... là những địa điểm được du khách lựa chọn đến tham quan trong dịp này. Đặc biệt, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với bức tranh panorama tái hiện trận chiến Điện Biên Phủ đã thu hút 5.450 lượt khách trong thời gian từ 29 tháng Chạp đến hết ngày mùng 5 Tết.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, lượng du khách đến Điện Biên trong 5 ngày (từ ngày 20/01 - 24/01/2023 tức từ 29 tháng Chạp đến hết ngày mùng 3 tết Quý Mão) ước đạt hơn 21.000 lượt khách, tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2022. Công suất sử dụng buồng, phòng tại các cơ sở lưu trú ước đạt 30%. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 36,8 tỷ đồng, tăng gấp 10,5 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Đây là những tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm mới cho thấy du lịch Điện Biên đang từng bước phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau thời gian gián đoạn do dịch bệnh.

>>>>>Quảng Ninh đón gần 660.000 lượt khách dịp Tết Nguyên đán Quý Mão

>>>>>Quảng Nam đón 215.000 lượt khách tham quan, lưu trú dịp Tết Nguyên Đán

>>>>>Dịp Tết Nguyên đán, Nghệ An đón khoảng 260 nghìn lượt khách du lịch

>>>>>Hơn 330 nghìn lượt khách du lịch đến Hà Nội trong 5 ngày nghỉ Tết

>>>>>Du lịch Cà Mau – Bạc Liêu khởi sắc

>>>>>Du lịch Kiên Giang bội thu trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.