Khách quốc tế trở lại miền Bắc sau bão
Cơn bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào Việt Nam, gây mưa bão lớn trên diện rộng đã làm ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành Du lịch. Các điểm du lịch hấp dẫn bậc nhất ở miền Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng, Sa Pa (tỉnh Lào Cai),... rơi vào tình trạng đình trệ do ngập úng, cơ sở vật chất bị tàn phá. Hàng trăm tour du lịch đến những tỉnh, thành phố này bị hủy bỏ. Hàng chục công ty du lịch - lữ hành phải chuyển hướng cho các đoàn khách quốc tế hoặc hoàn trả lại tiền.
Nhưng hơn một tuần sau khi cơn bão qua đi, các tỉnh, thành đã nhanh chóng nối kết lại những tour du lịch. Mới đây nhất, tỉnh Quảng Ninh thông báo đã mở cửa du lịch trở lại sau thời gian khắc phục tổn thất do cơn bão số 3 gây ra. Trong những ngày đầu tiên trở lại với hoạt động du lịch, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh thông tin, rất đông du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng. Cụ thể, có gần 200 chuyến tàu chở du khách tham quan Vịnh Hạ Long với hơn 6 nghìn lượt khách, chủ yếu là du khách nước ngoài.
Vào cuối tuần trước, UBND thị xã Sa Pa đã chính thức thông báo khôi phục hoạt động các điểm du lịch như Thác Bạc, Vườn đá Tả Phìn, Thung lũng xanh, Vườn hồng mộng mơ, Suối Vàng - thác Tình Yêu, Hàm Rồng, Cát Cát đã khôi phục. Một số điểm đến như Đồi Hoa hồng cổ, Thung lũng Mường Hoa, Sín Chải tiếp tục theo dõi tình hình. Đây là một tin vui đối với nhiều du khách quốc tế. Chỉ trong những ngày đầu tiên mở cửa lại du lịch, Sa Pa đón hàng trăm lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan.
Sau mưa bão, Hà Nội đã nhanh chóng khắc phục hậu quả, mở cửa lại những điểm đến du lịch. Nhiều công ty du lịch quốc tế đã tiếp tục khai thác các tour du lịch ở Hà Nội. Đại diện Beyond Vietnam, đại lý du lịch đặt tại Hà Nội cho biết đã mở lại các tour khám phá Hà Nội từ ngày 10/9 cho các nhóm khách nước ngoài.
Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế
Trong năm 2024, ngành Du lịch Việt Nam hướng đến đón từ 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế. Tính từ đầu năm đến giờ, lượng khách quốc tế Việt Nam đã và tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt, tại các tỉnh, thành, lượng du khách nước ngoài ghé thăm ngày càng đông. Từ giờ đến cuối năm là mùa cao điểm du lịch quốc tế, hứa hẹn đem lại những thành quả bứt phá cho ngành Du lịch Việt Nam.
Gần đây nhất, tỉnh Khánh Hòa đang vui mừng chuẩn bị cán mốc 9 triệu lượt khách du lịch. Được biết, tính đến đầu tháng 9 năm nay, Khánh Hòa đã đón hơn 8,2 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3 triệu lượt khách quốc tế. Để chào mừng sự kiện hoàn thành “sớm” mục tiêu đề ra, lãnh đạo Sở Du lịch đã báo cáo dự thảo kế hoạch tổ chức các chuỗi hoạt động chào mừng đạt mốc 9 triệu lượt khách du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa trong năm 2024.
Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) đang là một địa điểm dẫn đầu “cuộc đua” đón khách du lịch quốc tế. Chỉ trong 8 tháng đầu năm, du lịch Phú Quốc có gần 670 nghìn lượt khách du lịch ghé thăm, đạt 97,8% kế hoạch đã đề ra. Chỉ riêng kỳ nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua, tỉnh đón gần 200 nghìn lượt khách quốc tế. Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Bùi Quốc Thái, dự báo từ nay đến cuối năm 2024, lượng du khách quốc tế đến Phú Quốc tiếp tục tăng do sắp bước vào mùa cao điểm và kỳ nghỉ cuối năm của thị trường du khách quốc tế. Ngoài ra, hiện nay, nhiều chuyến bay quốc tế từ các nước khu vực Bắc Âu, Bắc Mỹ, Trung Á… được nối lại sẽ góp phần tăng lượng du khách quốc tế đến Kiên Giang.
Để tiếp tục thu hút khách trong mùa cao điểm du lịch quốc tế ở Việt Nam, nhiều nơi có các chiến dịch xúc tiến mạnh mẽ. Như trong mùa hè năm nay, Việt Nam đón hàng loạt lượt khách Ấn Độ chất lượng, đem lại doanh thu hàng tỷ đồng. Ví dụ như đoàn 4.500 khách của tỷ phú Ấn Độ. Được biết, đã có 55 chuyến bay, 400 lượt đưa đón, 130 hướng dẫn viên, hàng chục khách sạn hạng nhất, hàng loạt đầu bếp nổi tiếng... đã tham gia tiếp đón đoàn khách quốc tế này. Mở ra thị trường du lịch Việt Nam - Ấn Độ đầy tiềm năng.
Cũng trong thời gian vừa qua, nhận thấy lượng khách Australia đến Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam tăng mạnh. Chỉ riêng trong 7 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khách Australia lưu trú tại ba tỉnh, thành đã đạt khoảng 165 nghìn lượt, trở thành thị trường tiềm năng của miền Trung. Vì vậy, Thừa Thiên Huế cùng 2 tỉnh, thành là Đà Nẵng và Quảng Nam đang đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam và Australia. Thông qua việc tăng cường xúc tiến, quảng bá, giới thiệu thương hiệu du lịch “Miền di sản diệu kỳ - Amazing Central Vietnam Heritage” đến với Australia, ba tỉnh, thành kỳ vọng sẽ thu hút khách từ thị trường lớn này.