Du lịch Sapa – Bắc Hà cùng Toyota Fortuner
(AutoNet)- Thật ấn tượng khi trực tiếp ngồi sau vô-lăng của những chiếc xe địa hình vượt cả ngày đường để đến địa danh du lịch thơ mộng Sapa.
Xình xịch, xình xịch… âm thanh chắc hẳn còn văng vẳng bên tai những ai đã từng một lần ngồi trên chuyến tàu đêm hành trình du lịch Hà Nội – Sapa. Nhưng nếu trực tiếp ngồi sau vô-lăng của những chiếc xe địa hình vượt cả ngày đường để đến địa danh thơ mộng này thì ấn tượng đọng lại không còn là những “giai điệu” buồn tẻ như thế. Phương tiện mà chúng tôi sử dụng cho chuyến đi dài hơn 800km cả đi lẫn về với địa hình hỗn hợp này gồm 4 chiếc Toyota Land Cruiser, một chiếc Toyota Innova đời 2008 của đơn vị tổ chức sự kiện ATT, một chiếc Coaster và 2 chiếc xe mới nhất của Toyota vừa được giới thiệu tại thị trường Việt Nam là Fortuner 2.5G và Fortuner 2.7V. Ở vị trí dẫn đầu đoàn, không ai khác, chính là “đương kim hoàng đế địa hình” Land Cruiser.
Xuất phát từ Hà Nội lúc sáng sớm, theo lộ trình Hoà Lạc – Sơn Tây – Trung Hà – Sông Thao, rồi tiếp tục qua tuyến Hiền Lương – Yên Bái. Toàn bộ quãng đường dài gần 200km khá bằng phẳng, nhưng ban tổ chức cũng bố trí để cả đoàn dừng lại một vài điểm để ngắm nghía, chụp ảnh quay phim… Hơn nữa, nhóm Autonet chúng tôi được luân phiên chuyển lái giữa các xe, nên đây chính là quãng thời gian rất thoải mái để có thể cảm nhận được rõ ràng sự khác biệt về không gian và cũng như một số khả năng của từng chiếc xe.
Nếu chỉ so sánh tiêu chí kích thước và phong cách thiết kế, Fortuner có thể được coi là “đứa em” của Land Cruiser. Sự tương đồng có thể tìm thấy trên những đường nét thô và thoáng khi đặt hai chiếc xe này ở cạnh nhau. Sở dĩ được coi là “em” là vì Fortuner có sự khác biệt cơ bản, đó là nhỏ hơn cả về vóc dáng và động cơ.
Về kích thước, hai chiếc xe này có chiều cao và khoảng sáng gầm xe tương đương nhau. Sự khác biệt chính là chiều dài tổng thể và chiều ngang xe. Land Cruiser rộng hơn Fortuner 130mm, và dài hơn tới 255mm. Chính vì thế, Land trông đồ sộ và bề thế hơn hẳn khi đứng cạnh Fortuner. Với kích thước lòng hẹp hơn, độ dài của hàng ghế thứ 2 của Fortuner cũng ngắn hơn (trong khi ở Land là 1.410mm, thì ở Fortuner chỉ là 1.320mm). Chính điều này tạo cảm giác về không gian thực sự giác khác nhau cho người ngồi bên trong, đặc biệt khi hàng ghế thứ 2 có 3 người lớn.
Điểm khác biệt nữa giữa Land và Fortuner chính là thiết kế của trụ C. Trong khi Land có trụ C được thiết kế cổ điển với kích thước mảnh và đứng thì Fortuner lại có kiểu thiết kế to bản và vát chéo về phía trước. Ưu điểm của thiết kế này là khi quan sát từ bên ngoài, tạo nên tư thế năng động, sẵn sàng lao đi của chiếc xe. Nhưng hạn chế chính là cho người ngồi bên trong ở hàng ghế thứ 3. Chiếc cửa sổ nhỏ khiến cho không gian như bị hẹp lại. Toyota cũng đã hạn chế cảm giác bức bí bằng các cửa gió điều hòa riêng cho người ngồi hàng ghế sau cùng này.
Gam màu nội thất cả hai phiên bản Fortuner đều sáng cũng phần nào làm cho cảm giác về sự chật chội giảm đi. Triết lý thiết kế đơn giản mà dễ sử dụng của Toyota cũng thể hiện rõ nét trên Fortuner, khi bảng điều khiển chỉ thể hiện những chức năng cơ bản nhất. Hệ thống âm thanh với màn hình DVD vốn là trang bị trên những dòng xe sang trọng thì nay cũng được trang bị trên Fortuner. Tuy nhiên, ấn tượng ban đầu là sự hiện diện của chiếc màn hình DVD này lại tỏ ra lạc lõng, thiếu đồng bộ cả về thiết kế và màu sắc so với toàn bộ không gian cabin xe.
Chúng tôi đến Lào Cai thì trời đã nhá nhem tối. Sau bữa cơm nơi thị xã cửa khẩu, cả đoàn khởi hành về Sapa – điểm đến cuối cùng của ngày thứ nhất. Gần như toàn bộ đoạn đường chừng 40km này toàn bộ là dốc lên với các khúc cua trái rồi phải liên tục. Không quá nguy hiểm như địa hình vùng núi cao Đồng Văn – Mèo Vạc – Lũng Cũ của tỉnh Hà Giang, nhưng đây là tuyến đường khá đông phương tiện nên các tài xế phải thường xuyên rà phanh đề phòng. Và chính trong điều kiện vận hành như vậy chúng tôi mới phát hiện ra khả năng tăng tốc cũng như cách âm của xe.
Đến đây, sự khác biệt xảy ra giữa hai phiên bản Fortuner. Trong khi Fortuner máy xăng 2.7V tương đối lanh lẹ thì chiếc xe máy dầu 2.5G phải gầm gào với mỗi lần lấy đà. Tiếng máy dội vào trong khoang xe lấn át khả năng trình diễn của hệ thống âm thanh. Nhưng khi đã đạt đủ gia tốc cần thiết, Fortuner 2.5G lại tỏ ra lỳ lợm và ổn định lạ thường – một đặc điểm vốn thường thấy trên các loại xe diesel.
Ôm gọn từng góc cua một cách chính xác để kịp theo Land dẫn đoàn, di chuyển trong đêm lại là một lợi thế của Fortuner. Đèn pha Halogen công nghệ mới sáng quắc phá tan toàn bộ màn đêm phía trước. Hơn nữa, vị trí ngồi cao của Fortuner làm giảm hữu hiệu độ chói sáng do đèn pha của các xe đi ngược chiều.
Chúng tôi đến Sapa khi thị trấn đã lên đèn. Cả ngày trên đường khiến cho ai nấy đều thấm mệt, một cảm giác lâng lâng. Chút thời gian còn lại của buổi tối chỉ đủ cho cả đoàn check in, tắm rửa rồi ăn uống rồi nghỉ ngơi. Chúng tôi còn có cả ngày hôm sau để thong dong vãn cảnh các khu du lịch Sapa.






