Du lịch outbound chính thức trở lại “đường đua”

Những du khách đầu tiên đi nước ngoài sau 2 năm gián đoạn vì dịch COVID-19.
Những du khách đầu tiên đi nước ngoài sau 2 năm gián đoạn vì dịch COVID-19.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ngày 26/2, đoàn khách Việt Nam đầu tiên đi du lịch nước ngoài sau 2 năm gián đoạn vì dịch đã đánh dấu sự trở lại của mảng du lịch outbound (du lịch đưa khách ra nước ngoài). Theo các doanh nghiệp lữ hành, nhu cầu khách hiện nay rất lớn.

Kỳ vọng bứt phá

Rục rịch chuẩn bị các chương trình tour outbound từ cuối tháng 1 đến nay, Vietravel đã có những đoàn khách đầu tiên khởi hành ra nước ngoài. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel, cho biết ngày 26/2 công ty đã có đoàn 180 khách đi hành hương Ấn Độ, khởi hành từ Hà Nội và 4/3 có thêm 45 khách đi Dubai. Đây là đoàn khách đầu tiên đi tour nước ngoài sau hơn 2 năm gián đoạn. Không chỉ Vietravel, các đơn vị lữ hành tour outbound đều mong chờ thời điểm này.

Dubai, Maldives, Thái Lan,… là những địa điểm hàng đầu đón khách du lịch. Chỉ riêng về thị trường Dubai, rất nhiều chương trình hấp dẫn được tung ra hút khách. Cũng là đơn vị có đoàn khách tour Dubai ngày 26/2, đại diện PYS Travel cho biết đoàn gần 20 khách, độ tuổi chủ yếu là 25-40.

Nhờ thủ tục đơn giản từ visa điện tử, quy định xét nghiệm mà Dubai đang rất thu hút du khách trở lại, công ty đưa đoàn đi không gặp khó khăn gì. Chương trình tour đưa khách du lịch đến những điểm hấp dẫn nhất ở Dubai như tham quan toà tháp cao nhất thế giới Buji Khalifa, vườn hoa nhân tạo lớn nhất thế giới Miracle Garden, tham quan chợ hương liệu, chợ vàng đặc trưng,…

Không chỉ công ty du lịch, khách hàng cũng rất nóng lòng cho những chuyến đi nước ngoài trở lại sau hơn 2 năm tạm hoãn do đại dịch. Đang tham quan triển lãm thế giới EXPO 2020 cách Việt Nam hàng nghìn km, chị Nghê Huệ Nghi, 40 tuổi, trú tại TP HCM thể hiện rõ cảm xúc phấn khởi khi được du lịch nước ngoài trở lại.

Chị chia sẻ đã muốn đến Dubai, một vùng đất phát triển, tráng lệ từ lâu, song 2 năm qua vì dịch bệnh, phải hủy bỏ kế hoạch. “Hạ cánh xuống Dubai cảm xúc của mình như vỡ òa, sung sướng và choáng ngợp lắm. Tại trước khi đi cũng hồi hộp, lo lắng dịch bệnh có thể ảnh hưởng tới chuyến đi”, chị chia sẻ.

Hiện nay, hai thị trường khách hàng lớn đi tour outbound hiện nay vẫn là Hà Nội và TP HCM. Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, cho biết các tour nước ngoài luôn là sản phẩm được khách Việt ưa chuộng. Dù ảnh hưởng của COVID-19, nhiều khách có điều kiện luôn quan tâm, giữ liên hệ chờ thông tin, đặc biệt ở thị trường TP HCM.

Đánh giá về tình hình hiện nay, các chuyên gia khẳng định nhu cầu của người dân là rất lớn bởi những hạn chế thời gian qua như lò xo dồn nén. Đại diện một đơn vị lữ hành trên địa bàn Hà Nội cho biết rất kỳ vọng về sự bứt phá và tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch, đặc biệt thị trường outbound sau dịch: “Chúng tôi đã chạy thử các sản phẩm tour mới và tín hiệu rất khả quan. Nắm bắt tâm lý đó, chúng tôi đã chuẩn bị các chiến dịch mới, sẵn sàng khởi động ngay, đón đầu chính sách và thời cơ phát triển trở lại”.

Phương án an toàn cho khách

Dù ghi nhận nhu cầu khách đi tour outbound là rất lớn nhưng theo đại diện các đơn vị lữ hành, tâm lý khách hàng hiện nay vẫn lo ngại do tình hình dịch căng thẳng. Vì vậy, khi khởi động lại du lịch quốc tế, các đơn vị lữ hành đều có chung tiêu chí lựa chọn thị trường ổn định, chính sách du lịch cởi mở đón khách và kiểm soát dịch COVID-19 tốt.

Theo đại diện các công ty lữ hành, việc mở cửa trở lại du lịch outbound, đưa người Việt Nam đi nước ngoài muốn hiệu quả cao, cần có đủ hai yếu tố là đường bay thông lệ trở lại thường xuyên, các quốc gia có chính sách đón khách quốc tế thuận tiện, không cách ly, bao gồm khách Việt. Hiện nay những nước như Mỹ, Maldives, Campuchia, Thái Lan... đã đáp ứng các điều kiện, chỉ cần đủ khách là khởi hành.

Nắm bắt tâm lý khách hàng, các đơn vị đã có phương án đảm bảo quyền lợi của khách khi đi tour trong thời điểm dịch bệnh. Đại diện lữ hành Saigontourist cho biết, ngay cả trong COVID-19, công ty vẫn thường xuyên đàm phán với đối tác để xây dựng sản phẩm, đảm bảo mức giá tốt nhất khi đưa khách trở lại. Ngoài ra, công ty chú trọng tới an toàn nên tặng bảo hiểm COVID-19 và bảo hiểm du lịch.

Trong khi đó, nhiều đơn vị đã đưa ra phương án đặt chỗ liên tục với các bên hàng không, khách sạn. Trong trường hợp khách hàng bị nhiễm bệnh trước giờ khởi hành có thể linh động chuyển sang các chuyến khởi hành tiếp theo.

Góp ý để phát triển du lịch outbound trở lại, nhiều ý kiến cho rằng Tổng cục Du lịch, Bộ Ngoại giao cần kết hợp tích cực trong hoạt động liên kết du lịch tại nhiều quốc gia. Hiện nay, phần lớn việc mở lại du lịch vẫn là tự phát và tự chủ động dựa theo mối quan hệ của doanh nghiệp. Hiện vẫn chưa có nhiều đoàn khảo sát, chương trình liên quốc gia hay hội chợ quốc tế trong thời gian này.

Các doanh nghiệp cũng cần chủ động kết nối, liên kết cơ quan quản lý nhà nước về du lịch để tạo ra nhịp cầu phát triển, kích cầu cũng như tạo ra động lực toàn diện cho thị trường phát triển. Việc liên kết là cực kỳ quan trọng, vừa giảm rủi ro vừa tăng cơ hội trong giai đoạn đầu phục hồi. Những chương trình giới thiệu, quảng bá, thông tin quốc tế nên được cung cấp rộng rãi và truyền thông tích cực nếu thật sự muốn phát triển du lịch quốc tế.

“Nhằm tạo sự thoải mái cho du khách, quan điểm của doanh nghiệp là nơi nào mở, thị trường nào sẵn sàng đón khách Việt Nam là sẽ đưa khách đến, nhất là ở những thị trường không yêu cầu quá chặt về phòng chống dịch”, ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist nói về lộ trình mở tour nước ngoài của đơn vị mình.

Đọc thêm

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.