Du lịch online cùng hướng dẫn viên bản địa

Hướng đi mới tạo sinh kế cho người dân.
Hướng đi mới tạo sinh kế cho người dân.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Xu hướng du lịch online đã phát triển mạnh mẽ từ sau đại dịch. Từ nhu cầu đó, nhiều hướng dẫn viên chuyển hướng làm du lịch online, đặc biệt là các hướng dẫn viên bản địa đã có thêm một nền tảng mới quảng bá cho sản phẩm du lịch quê hương.

Làm du lịch “thông minh”

Vũ Thị Ngọc Hướng hay được cộng đồng du lịch biết đến với tên gọi Hướng Giáy Sa Pa là một trong những hướng dẫn viên bản địa nổi tiếng trong việc làm du lịch online gần đây. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh và một tay cầm chống rung nhỏ gọn, mỗi ngày, cô hướng dẫn viên du lịch Ngọc Hướng có thể dẫn hàng chục, hàng trăm du khách tham quan Sa Pa, trải nghiệm âm thanh cuộc sống, những khung cảnh nên thơ, điểm đến hấp dẫn, khám phá bản làng... hay thưởng thức những món ăn dân tộc đặc sản của địa phương… Mong ước của Hướng là có thể mang đến cho mọi người một cái nhìn thực sự mới mẻ và lôi cuốn về mảnh đất Sa Pa quê mình.

Vũ Thị Ngọc Hướng sinh ra và lớn lên ở thôn Tả Van Giáy 2, xã Tả Van - một xã còn nhiều khó khăn cách thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) khoảng 9km. Tốt nghiệp đại học nhưng thay vì ở lại Hà Nội với nhiều cơ hội việc làm tốt, Hướng lại chọn về quê để thực hiện ước mơ là lưu giữ, bảo tồn nét đẹp văn hóa dân tộc Giáy quê mình: Do từ nhỏ đã được học, lắng nghe mọi người kể cho những câu chuyện cổ của người dân tộc Giáy, em được truyền cảm hứng về việc gìn giữ và bảo tồn văn hóa của dân tộc mình. Hướng nhận thấy có rất nhiều người đi du lịch Sa Pa nhưng chỉ biết Trung tâm thị trấn Sa Pa đang bị đô thị hóa chứ chưa biết rằng Sa Pa còn rất nhiều bản làng, còn nhiều nơi lưu giữ những giá trị văn hóa cực kỳ tốt đẹp, nguyên sơ.

Hướng mong muốn mình có thể làm được điều gì đó, vừa gìn giữ được văn hóa, vừa giúp cho cộng đồng của mình có nguồn thu nhập từ việc bảo tồn văn hóa. Vậy nên em quyết định trở về quê hương và làm công việc liên quan đến văn hóa, đúng với sở thích của mình. Nó cũng không bị lệch đi định hướng mà em học ban đầu, đó là định hướng nghiên cứu và phát triển - vẫn là liên quan đến phát triển nhưng mà mình làm ở góc độ khác thôi…

Những ngày đầu bỡ ngỡ, khó khăn không biết bao nhiêu mà kể. Các video do một mình Hướng thực hiện từ khâu kịch bản đến quay, dựng… Sau này, khi đã có kinh nghiệm hơn, Hướng kêu gọi nhiều người dân tộc Giáy cùng tham gia đóng góp, xây dựng kênh "Hướng Giáy Sapa" ngày càng phát triển. Hướng còn lập đội nhóm những người trẻ ở Sa Pa làm du lịch trải nghiệm trên facebook có tên “Du lịch trải nghiệm Sa Pa”, dành cho các du khách có thể phản hồi và xem những video mà nhóm đăng tải lên.

“Tour online bọn em sẽ tổ chức 1 buổi/1 tuần theo tour lịch trình có sẵn, trung bình có 10 - 15 khách, có 80% du khách thấy hứng thú với tour đó, họ sẽ lựa chọn đi tour thực tế khi có cơ hội lên Sa Pa. Du khách xem video của bọn em thường cảm thấy rất bất ngờ khi nhìn thấy được 1 Sa Pa rất khác về cả phong cảnh và văn hóa. Thông qua video, lượng tương tác của mọi người khá nhiều, ủng hộ, cổ vũ cho bọn em làm những hoạt động tiếp theo…” - Ngọc Hướng chia sẻ.

Không chỉ Hướng, rất nhiều hướng dẫn viên bản địa cũng đã tìm được nền tảng mới để phát triển công việc của mình. Anh Hồ Trọng Tiến vốn là hướng dẫn viên chuyên thị trường Nhật Bản của Công ty du lịch Tân Đông Dương (TP HCM). Từ sau dịch bệnh COVID-19 khiến công việc của anh Tiến bị xáo trộn, các đoàn khách Nhật Bản hay các chuyến bay đưa du khách Việt Nam đến với "xứ sở mặt trời mọc" cũng ít dần. Tuy vậy, nhờ giữ liên lạc với công ty du lịch tại Nhật Bản, anh biết rằng nhu cầu du lịch trực tuyến của người Nhật Bản vẫn rất lớn.

“Người Nhật Bản rất thích các điểm đến Việt Nam, nhất là những vùng đất xa xôi, hoang sơ ít được đặt chân đến như Hà Giang. Chính vì vậy, tôi cùng với công ty ở Nhật Bản tổ chức tour du lịch trực tuyến để phục vụ khách Nhật. Mỗi tour kéo dài từ 60 - 90 phút, trung bình có khoảng 15 - 20 khách”.

Anh Hồ Trọng Tiến cho biết, công ty du lịch tại Nhật Bản là đầu mối để lập tour và sắp xếp người tham gia, còn anh có nhiệm vụ xây dựng các nội dung mới lạ để giới thiệu cho du khách. Nhiều khách hàng gửi yêu cầu nên anh Tiến phải đi tìm địa điểm để đáp ứng. Đến nay anh đã thực hiện tour du lịch trực tuyến ở một số địa phương, nhiều nhất là Hà Giang và Tuyên Quang.

Thời gian đầu anh Tiến đi làm tour trực tuyến khá vất vả, đôi khi thù lao nhận về không bù đắp được chi phí đi lại, ăn ở tốn kém. “Tour trực tuyến tưởng là nhàn nhưng vất vả hơn tour bình thường. Một chương trình thực tế có thể đi cả ngày, khách vừa xem vừa nghỉ ngơi; còn trực tuyến thì tất cả nội dung, hình ảnh, cả không gian bao la chỉ gói gọn trong hơn 1 giờ. Thời gian nghỉ rất ngắn, chỉ vài chục giây tới 2-3 phút nên nhiều khi tôi phải chạy thật nhanh hoặc đi xe máy giữa các địa điểm để kịp thời gian”.

“Tour bình thường có thể tùy cơ ứng biến hoặc để khách tự do tham quan. Nhưng tour trực tuyến phải rất chỉn chu, trong thời lượng cố định nên phải chuẩn bị nội dung và công bố trước cho khách. Đôi khi vào vùng núi hoặc trong hang mất kết nối internet thì phải chuẩn bị trước đoạn video để “phát nguội” cho đỡ trống chương trình” - anh Tiến chia sẻ.

Dù có nhiều khó khăn, làm du lịch online vẫn là hướng phát triển mới được nhiều hướng dẫn viên phát triển cho đến hiện tại.

Phát triển cộng đồng

Để quảng bá hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam, ngoài việc quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, chính những hướng dẫn viên là những vị “đại sứ” trực tiếp làm công tác quảng bá hiệu quả và thiết thực nhất.

Vũ Thị Ngọc Hướng nổi tiếng trong cộng đồng du lịch online.

Vũ Thị Ngọc Hướng nổi tiếng trong cộng đồng du lịch online.

Những giá trị truyền thống, những nghệ nhân dân gian, làng nghề, những nhân chứng sống ngày càng hiếm. Nếu không có một chiến lược giữ gìn và truyền nghề, đến một lúc nào đó lớp trẻ chỉ biết đến văn hóa, lịch sử qua sách vở. Trải nghiệm đời sống cùng người dân địa phương là xu hướng du lịch đang được du khách ưa thích. Trong xu thế đó, đội ngũ hướng dẫn viên du lịch bản địa làm tour online sẽ làm cho loại hình du lịch này thêm hấp dẫn, đem lại hiệu quả cao hơn.

Các hướng dẫn viên cũng là những người bản địa tham gia trực tiếp vào hoạt động du lịch, được hưởng lợi ích kinh tế - xã hội từ hoạt động du lịch. Đồng thời có trách nhiệm bảo vệ tài nguyên, môi trường, bản sắc văn hóa dân tộc và phát huy, quảng bá đến du khách.

Anh Hồ Trọng Tiến chia sẻ “muốn tiếp tục là “sứ giả văn hóa” truyền bá cảnh đẹp, văn hóa, truyền thống đất nước tới khách Nhật Bản, để sau này, mọi người đã biết về Việt Nam thì sẽ sang nhiều hơn”. Còn với Vũ Thị Ngọc Hướng, cô cho biết sẽ gắn bó lâu dài với quê hương, trước mắt là tour trực tuyến và sau này sẽ làm du lịch cộng đồng để thúc đẩy phát triển bền vững tại Sa Pa.

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng dự lễ Khai mạc “Tiền Giang – Nơi cuối nguồn Mekong”.

Tiền Giang sẽ diễn ra Lễ hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch

(PLVN) -  Hình ảnh du lịch sông nước miệt vườn Tiền Giang đã xuất hiện trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới từ những năm 80 với chương trình Mekong Tour nổi tiếng. Đến nay, Lễ hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang lần thứ 2 năm 2025 tự hào tiếp tục làm rạng danh du lịch tỉnh nhà với chủ đề “Tiền Giang – Nơi cuối nguồn Mekong”.

Đọc thêm

Bộ đội Việt Nam cứu hành khách ngã cầu thang trên tàu quốc tế

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Hòn Gai hỗ trợ đưa hành khách đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.
(PLVN) - Một du khách bất ngờ bị tai nạn do ngã cầu thang gãy chân trên tàu du lịch quốc tế Mein Schiff 6 trong hành trình du lịch từ Hồng Kông đến Việt Nam. Ngay khi nhập cảnh tại Quảng Ninh, Việt Nam du khách đã được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Hòn Gai (Quảng Ninh) đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Cây kiểng, phong lan, đá cảnh ba miền hội tụ tại Đại nội Huế

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm
(PLVN) -  Ngày 26/4, tại Phủ Nội vụ (Đại nội Huế) Ban tổ chức Festival Huế tổ chức chương trình khai mạc “Triển lãm cây kiểng, hoa phong lan, đá cảnh ba miền và các hoạt động trình diễn, trải nghiệm sản phẩm làng nghề Huế”. Đây là một trong chuỗi sự kiện, hoạt động của năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2025.

Khai mạc Du lịch biển đảo Cô Tô

Một góc Cô Tô nhìn từ trên cao.
(PLVN) - Tối 26/4, tại huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) diễn ra Lễ khai mạc Du lịch biển đảo Cô Tô năm 2025 với chủ đề: “Cô Tô - Nơi sóng gọi mặt trời”, với nhiều dịch vụ vui chơi, khám phá biển đảo mới.

Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2025

Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2025
(PLVN) -  Tối 26/4, tại Quảng trường thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Mùa du lịch năm 2025 với chủ đề “Trải nghiệm xứ Trà đậm đà bản sắc”.

Du lịch xanh toả sáng giữa đại ngàn

Du khách chụp ảnh cùng các em nhỏ vùng cao trong trang phục thổ cẩm của người đồng bào dân tộc (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Giữa những chuyển động của du lịch hiện đại, khi khắp nơi ồn ào với các khu nghỉ dưỡng sang trọng và các gói trải nghiệm được lập trình sẵn, thì ở vùng trung du miền núi phía Bắc có những điểm đến đang âm thầm vươn mình bằng vẻ đẹp hoang sơ và bản sắc riêng biệt. Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang - ba tỉnh đang trở thành lựa chọn cho hành trình xanh, thân thiện và bền vững.

Măng Đen 'cháy' phòng dịp lễ 30/4 – 1/5

Du khách chụp ảnh lưu niệm trên con đường thông nổi tiếng dẫn vào trung tâm thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông.
(PLVN) - Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) ghi nhận lượng khách tăng vọt, khiến nhiều cơ sở lưu trú lâm vào tình trạng quá tải.

Chiến lược kép cho du lịch Cô Tô phát triển bền vững

Cô Tô qua công nghệ VR360 độ.
(PLVN) -  Huyện Cô Tô được tỉnh Quảng Ninh lựa chọn là địa phương thí điểm chuyển đổi số cấp huyện giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030, với mục tiêu xây dựng xã hội số và phát triển kinh tế số làm động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội. Nhờ ứng dụng hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số, Cô Tô đã tạo ra nhiều đột phá, mở ra cơ hội phát triển nhanh, bền vững cho ngành du lịch địa phương.

Kết nối đường sắt – đánh thức tiềm năng du lịch xứ Trà

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2025 với chủ đề “Trải nghiệm xứ Trà đậm đà bản sắc”.
(PLVN) -  Trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã và đang khẳng định vị thế là điểm đến du lịch hấp dẫn nhờ lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, lịch sử - văn hoá phong phú và đặc biệt là việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù gắn với văn hóa Trà.

Quảng Ninh: Không bỏ lỡ cơ hội vàng hút khách du lịch

Dự kiến năm 2025 sẽ có khoảng 60 chuyến tàu biển từ nhiều quốc gia đến Quảng Ninh. (Ảnh: quangninh.gov.vn)
(PLVN) -  Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đã đón 19 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt hơn 3,5 triệu lượt, tổng thu du lịch ước đạt 46.460 tỷ đồng. Quyết không bỏ lỡ cơ hội vàng để tiếp tục thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, năm 2025 với hàng trăm sự kiện, chương trình văn hóa, thể thao, du lịch Quảng Ninh phấn đấu cán mốc 20 triệu lượt khách.

Liên hoan du lịch Đồ Sơn 2025 diễn ra từ ngày 27/4 - 4/5

Quận Đồ Sơn phấn đấu thu hút khách du lịch 5 triệu lượt khách năm 2025.
(PLVN) - Liên hoan du lịch “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa” được tổ chức hàng năm với mục đích tôn vinh, tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm du lịch của quận Đồ Sơn nói riêng và TP Hải Phòng nói chung đến đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài nước.

Du lịch biển sôi động chào hè 2025

Cuối tháng 4, du lịch biển đang bắt đầu “khai mạc” chuẩn bị cho mùa du lịch hè sôi động. (Ảnh minh họa: mia.vn)
(PLVN) - Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, tại các tỉnh miền Bắc, miền Trung đến giữa tháng 4 nhiệt độ mới bắt đầu ấm lên, thuận lợi cho những bãi biển “khởi động” mùa du lịch hè trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.