Du lịch nội đô “tỏa sáng” những tháng đầu năm

Du lịch nội đô phát triển mạnh mẽ vào những tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa: Nguồn: Sở DL TP HCM)
Du lịch nội đô phát triển mạnh mẽ vào những tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa: Nguồn: Sở DL TP HCM)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong những tháng đầu năm 2024, du lịch nội đô tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM... đang có nhiều bước chuyển mình, thu hút đông đảo khách tham quan.

Nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc

Ở Việt Nam, các thành phố lớn có lợi thế về văn hóa, lịch sử có nhiều tiềm năng thực hiện mô hình du lịch nội đô để thu hút du khách trong và ngoài nước. Vài năm trở lại đây, Hà Nội, TP HCM và nhiều thành phố khác đang đa dạng hóa sản phẩm du lịch, khai thác “tour độc, tuyến lạ”, mang đến trải nghiệm mới mẻ cho du khách.

Chỉ tính riêng hai tháng đầu năm 2024, thống kê của Sở Du lịch Hà Nội cho thấy số lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội có sự gia tăng đột biến, nhờ thành phố thực hiện tốt các kế hoạch kích cầu, quảng bá du lịch. Đặc biệt, thời gian qua, du lịch nội đô có nhiều tour đặc sắc, gắn liền các trải nghiệm hiện đại với những nét văn hóa truyền thống. Các tour có những chủ đề hấp dẫn như “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long”, “Lửa thanh xuân” của di tích Hỏa Lò, “Tinh hoa đạo học” của Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nhận được sự quan tâm của cả người dân địa phương và du khách nước ngoài ghé thăm. Đa số người đăng ký tour đều có phản hồi rất tốt, lượng vé bán ra liên tục hết hàng.

Gần đây, vào tối ngày 9/3, Chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hanoi 2024” và công bố Quyết định công nhận khu du lịch Nhật Tân với chủ đề “Get on Hanoi 2024 - Sắc hương Tây Hồ”, màn trình diễn ánh sáng bằng hàng trăm thiết bị bay không người lái (drone) đã “tỏa sáng” trên bầu trời ở hồ Tây. Sự kiện này mở màn cho chuỗi hơn 50 chuỗi các hoạt động văn hóa, lễ hội, du lịch 2024 của Hà Nội như: Lễ hội du lịch Hà Nội 2024; Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội 2024; Festival Thu Hà Nội; Lễ hội Ẩm thực và du lịch làng nghề; Lễ hội Áo dài Hà Nội 2024... góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội với bạn bè trong nước và quốc tế.

Ở TP HCM, tour du lịch nội đô được khai thác theo từng quận, huyện, với những nét đặc sắc khác nhau góp phần phát triển du lịch cho thành phố. Ví dụ, tour nội đô xe buýt 2 tầng thu hút số lượng lớn du khách trong và ngoài nước tham quan bởi tính hấp dẫn và mới lạ. Du khách có thể ngắm nhìn thành phố từ trên cao và đi qua những địa điểm nổi tiếng như: Bưu điện TP, chợ Bến Thành, Bảo tàng Chứng tích Chiến Tranh… Không những khai thác du lịch nội đô theo từng quận huyện, ngành du lịch TP HCM chú trọng việc “đánh thức” tiềm năng di sản văn hóa.

Đầu tháng 3 năm nay, thành phố đã tổ chức Lễ hội Áo dài lần thứ 10 thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự. TP HCM đã và đang xây dựng, nâng tầm phát triển Lễ hội Áo dài trở thành một sản phẩm du lịch - văn hóa độc đáo thường niên, góp phần thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Bằng những nỗ lực của ngành du lịch TP HCM, vừa qua, thành phố đã được vinh danh là “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á năm 2023” tại giải thưởng Du lịch MICE Thế giới (World MICE Award) được tổ chức tại thành phố Berlin, Đức.

Tăng cường xúc tiến du lịch

Năm 2024 được các chuyên gia dự báo là cơ hội tốt để ngành du lịch hồi phục một cách mạnh mẽ, đây cũng là thời điểm chín muồi để các thành phố “tăng tốc” phát triển du lịch. Đặc biệt, Việt Nam đang nghiên cứu mở rộng miễn thị thực đơn phương cho công dân các nước có trình độ phát triển cao hơn Việt Nam và có lượng du khách đến nước ta lớn như: Australia, Canada, Mỹ, các nước còn lại trong Liên minh Châu Âu... Đây được kỳ vọng là một đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển du lịch Việt Nam.

Để tận dụng được những điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch vào năm 2024, nhiều thành phố lớn đã lên kế hoạch đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch tới những thị trường trọng điểm, nâng cao chất lượng các sự kiện thường niên trong nước. Cụ thể, năm 2024, du lịch TP HCM sẽ xúc tiến quảng bá ở những thị trường trọng điểm như: Anh, Đức, Mỹ, Singapore, Australia. Nhằm xúc tiến du lịch, TP HCM triển khai chuỗi hoạt động, sự kiện lớn như Lễ hội Tết Việt, Lễ hội Áo dài TP HCM, Ngày hội Du lịch TP HCM, Lễ hội Sông nước...

Tại Hà Nội, UBND TP Hà Nội vừa ban hành Chương trình số 03/CTr-UBND về xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội năm 2024. Theo đó, chương trình chú trọng đầu tư đẩy mạnh phát triển du lịch bằng cách kết nối thành phố Hà Nội với các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng; vùng Đông Nam Bộ. Đồng thời, thành phố cũng tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch liên kết với các làng nghề...

Trong chương trình xúc tiến thương mại, phát triển du lịch, các thành phố chú trọng việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm đẩy mạnh sản phẩm, dịch vụ du lịch nội đô. Như năm nay, ngành Du lịch Thủ đô chú trọng phát huy các giá trị văn hóa, di sản gắn với du lịch, xây dựng hình ảnh Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn dựa trên lợi thế có sẵn của từng địa phương. Sắp tới, Hà Nội sẽ khai thác các tuyến du lịch đường thủy nội địa dọc sông Hồng, hồ Tây, hồ Đồng Mô để đa dạng sản phẩm du lịch thu hút khách đến Thủ đô.

Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, trong 2 tháng đầu năm 2024, đã có khoảng 1 triệu lượt khách quốc tế đến Hà Nội. Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu số lượng khách du lịch đến Thủ đô năm 2024 đạt khoảng 26,5 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 25% so với năm trước.

Tại TP HCM, chỉ trong hai tháng đầu năm 2024 đã đón hơn 903.000 lượt khách quốc tế; doanh thu lưu trú và ăn uống trên địa bàn Thành phố đạt gần 20 nghìn tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2023. TP HCM đang nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch để đạt mục tiêu đón 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa trong năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao chuỗi giá trị trong phát triển du lịch của Bạc Liêu

Nâng cao chuỗi giá trị trong phát triển du lịch của Bạc Liêu

(PLVN) - Được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, cấp ủy, chính quyền, năm 2024, du lịch TP. Bạc Liêu có bước phát triển vượt bậc và khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm 2023, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán và dịp Lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5, Giỗ tổ Hùng Vương…

Đọc thêm

Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách dịp Festival Hoa

Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách dịp Festival Hoa
(PLVN) - Festival Hoa lần thứ X năm 2024, Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách, tổng doanh thu xã hội ước đạt trên 3.600 tỷ đồng, góp phần quan trọng cho tỉnh vượt chỉ tiêu về lượt du khách khi đón du khách thứ 10 triệu trong năm 2024.

TP Hạ Long bắn pháo hoa chào năm mới 2025

Chương trình nghệ thuật chào năm mới 2025
(PLVN) - Ngày 30/12, Theo thông tin từ Ban tổ chức, Chương trình nghệ thuật "Hạ Long - kỷ nguyên rực rỡ" chào năm mới của TP Hạ Long sẽ phục vụ miễn phí cho Nhân dân và du khách, được tổ chức lúc 21 giờ 15 phút, ngày 31/12/2024 tại Quảng trường 30/10. Nổi bật sẽ là màn bắn pháo hoa chào năm mới 2025.

Về Cần Thơ thưởng lãm “Ngày hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều”

Về Cần Thơ thưởng lãm “Ngày hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều”
(PLVN) - Chiều ngày 24/12, UBND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) tổ chức họp báo công bố thông tin về sự kiện “Ngày hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều, TP Cần Thơ” lần thứ VII năm 2024. Với nhiều hoạt động hấp dẫn, “Ngày hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều, TP Cần Thơ” sẽ là điểm vui chơi, giải trí mà du khách không thể bỏ lỡ khi đến với Cần Thơ vào những ngày cuối năm.

Biển mây huyền ảo trên vùng cao Y Tý, Bát Xát, Lào Cai

Biển mây huyền ảo trên vùng cao Y Tý, Bát Xát, Lào Cai
(PLVN) -Vùng cao Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, là điểm đến nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và biển mây huyền ảo. Đến với Y Tý vào sáng sớm, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của biển mây trắng bồng bềnh, trải dài đến tận chân trời.

An Giang: Có chợ nổi Long Xuyên đậm đà hồn quê

Vừa hửng sáng, khung cảnh ghe thuyền của tiểu thương tấp nập trên sông Hậu thật nên thơ. Ảnh: Ngọc Tài
(PLVN) - Trong khi nhiều chợ nổi miền Tây có thể đang “chìm dần” thì chợ nổi Long Xuyên, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang vẫn còn cảnh bán mua mỗi buổi sáng tinh mơ. Chợ còn họp, bao nhiêu tiểu thương, người sống nương theo con sóng dập dềnh còn thu nhập đôi ba trăm nghìn mỗi ngày.

Bắc Giang: Xây dựng thương hiệu du lịch gắn với văn hóa - tâm linh

Mộc bản quý giá được lưu giữ tại chùa Vĩnh Nghiêm (trái) và chùa Bổ Đà.
(PLVN) - Sở hữu vị trí địa lý thuận lợi cùng bề dày lịch sử, văn hóa và cảnh quan thiên nhiên phong phú, Bắc Giang hội tụ đầy đủ chất liệu “quý” để phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút du khách gần xa. Tận dụng những tiềm năng, lợi thế sẵn có, thời gian qua, ngành du lịch Bắc Giang từng bước khẳng định mình là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam thông qua các sản phẩm du lịch văn hóa - tâm linh.

Du lịch tránh gây tiêu cực đến di sản văn hóa

Quần thể khu di tích Chăm - Mỹ Sơn thu hút du khách. (Ảnh: Hoàng Hữu Quyết)
(PLVN) - Tuy du lịch tạo ra nhiều lợi ích cho mỗi địa phương nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng du lịch phát triển nhanh chóng mà không tuân theo quy hoạch, hướng tới phát triển bền vững sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, thậm chí có những tác động tiêu cực tới di sản văn hóa, thiên nhiên, cảnh quan môi trường.

Đường phố Đà Nẵng rực đỏ trong đêm với hơn 600 ông già Noel diễu hành

Đường phố Đà Nẵng rực đỏ trong đêm với hơn 600 ông già Noel diễu hành
(PLVN) - Lễ hội đón Giáng sinh – Chào năm mới Đà Nẵng 2025 (Danang X’mas – New Year Festival 2025) chính thức khai mạc tại sàn cảnh quan phía Bắc, bờ Đông cầu Rồng vào tối 20/12 với nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật, du lịch, vui chơi giải trí mới lạ, hấp dẫn phục vụ người dân và du khách dịp cuối năm.