Du lịch mùa “hốt bạc”

Việt Nam - điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch châu Á
Việt Nam - điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch châu Á
(PLVN) - Thời điểm du khách bắt đầu “xả hơi” sau một năm làm việc vất vả cũng chính là dịp ngành du lịch bước vào mùa trọng điểm, còn được coi là mùa “hốt bạc” của ngành công nghiệp không khói.

Việt Nam - “Điểm sáng” du lịch châu Á!

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 10/2019, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cao kỷ lục từ trước đến nay, đạt 1,62 triệu lượt khách, tăng 34,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng có tốc độ tăng trưởng du lịch cao nhất trong năm 2019.

Như vậy trong 10 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đón tổng cộng gần 14,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách Trung Quốc, Hàn Quốc được nói chiếm gần 56%.

Tổng cục Du lịch Việt Nam đánh giá đây là mức tăng trưởng ấn tượng và cao hơn mức bình quân chung của thế giới cũng như khu vực theo báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO). Cũng theo thống kê, trong 10 tháng đầu năm nay, khách châu Á đến Việt Nam chiếm 79,5% tổng lượng khách quốc tế.

Trong đó thị trường Trung Quốc tăng 9,4%. Nhóm khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan được đánh giá đến Việt Nam rất đông. Lượng khách Hàn Quốc tăng 22,1%, Nhật Bản tăng 15%, Đài Loan tăng 29,5%. Khách Thái Lan cũng được nói tăng ‘ấn tượng’ với mức kỷ lục trong năm nay là 47,7%.

Trong khi đó, du khách Việt đổ xô đi du lịch Hàn Quốc
Trong khi đó, du khách Việt đổ xô đi du lịch Hàn Quốc  

Cuối năm thường là dịp du lịch cao điểm, không chỉ bởi nhu cầu của du khách muốn “xả hơi” sau một năm làm việc vất vả. Đây cũng là dịp diễn ra nhiều ngày lễ quan trọng không chỉ ở Việt Nam, mà còn trên thế giới. Thông thường, các sự kiện văn hoá, nghệ thuật, giải trí thường nhiều hơn vào dịp này. Các dịch vụ mua sắm, giải trí cũng có những gói ưu đãi “xả hàng cuối năm” để đánh vào tâm lý của khách hàng. 

Cụ thể, những cái tên như Phú Quốc, Sapa đã không còn xa lạ với du khách đặt tour du lịch nghỉ dưỡng. Ngành du lịch tỉnh Kiên Giang đón gần 4,3 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế đến  400.000 lượt, doanh thu đạt trên 4.268 tỷ đồng, riêng huyện đảo Phú Quốc, đón trên 2,26 triệu lượt khách, khách quốc tế đạt gần 392.000 lượt (chiếm chủ yếu trong số khách quốc tế đến Kiên Giang) doanh thu đạt trên 3.829 tỷ đồng.

Du lịch Việt Nam tăng 4 bậc so với năng lực cạnh tranh toàn cầu
Du lịch Việt Nam tăng 4 bậc so với năng lực cạnh tranh toàn cầu 

Lượng khách du lịch tăng trưởng cao và ổn định đã cho thấy sức hấp dẫn của Phú Quốc. Mức chi tiêu ăn uống và mua sắm của du khách quốc tế cũng cao khiến kinh doanh dịch vụ du lịch cũng được mùa.

Theo Tổng cục Du lịch, trong năm 2019, ngành du lịch Việt Nam thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá đã có sự đổi mới về phương thức, quy mô, đạt được hiệu quả tích cực, tăng cường thu hút khách đến nước ta. Các sản phẩm du lịch Việt Nam đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đa dạng của khách quốc tế.

Tổ hợp du lịch lớn ở phía Nam Phú Quốc thì mang lại cuộc đổi ngôi ngoạn mục trên đảo Ngọc. Những siêu dự án tỷ “đô” được đầu tư tại đây đã kéo về cả triệu lượt khách, nhất là lượng khách “siêu giàu”, chi tiêu “không tiếc tay”. Tại Sa Pa cũng đã xuất hiện sản phẩm du lịch tiên phong, tiêu biểu là công trình thế kỷ - hệ thống cáp treo ba dây hiện đại nhất thế giới đưa du khách lên thăm nóc nhà Đông Dương tại Khu du lịch Sun World Fansipan Legend.

“Chạy đua” du lịch với khu vực

Xuất phát từ tâm lý muốn tận hưởng kỳ nghỉ vào dịp đầu năm,  và một chuyến đi vào cuối năm để khép lại một năm làm lụng vất vả là nguyên nhân khiến tour du lịch tăng mạnh. 

Chị Phương Huyền (Hà Nội) chia sẻ: “ Gia đình tôi thường chọn dịp cuối năm để có chuyến nghỉ dưỡng cùng nhau, phần vì thời gian cuối năm cả gia đình mới có thời gian rảnh rỗi, phần cũng vì dịp cuối năm có nhiều gói ưu đãi như kết hợp tour nghĩ dưỡng, thăm quan và các hình thức giải trí nhân dịp lễ Noel, Tết dương, giá hợp lý mà dịch vụ lại ổn”.  

Còn anh Tuấn, một du khách đến từ Bắc Ninh chia sẻ: “Gia đình tôi thường đặt tour du lịch tới những vùng biển để nghỉ dưỡng bởi sau một năm làm lụng vất vả, cả gia đình muốn có trải nghiệm du lịch bao gồm thăm quan kết hợp nghỉ dưỡng và thể thao. Chính vì vậy, hệ thống khách sạn nghỉ dưỡng cùng dịch vụ vui chơi giải trí như ở Nha Trang là lựa chọn quen thuộc của gia đình bao năm nay”.

Lễ hội Áo dài Việt Nam 2019 tổ chức tại TP Hồ Chí Minh là một sự kiện văn hóa hấp dẫn khách du lịch
Lễ hội Áo dài Việt Nam 2019 tổ chức tại TP Hồ Chí Minh là một sự kiện văn hóa hấp dẫn khách du lịch   

Mặt khác, theo phân tích của Tổng cục Du lịch, trong những năm gần đây, nhất là trong năm 2019, ngành du lịch Việt Nam thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá đã có sự đổi mới về phương thức, quy mô, đạt được hiệu quả tích cực, tăng cường thu hút khách đến nước ta. Các sản phẩm du lịch Việt Nam đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đa dạng của khách quốc tế.

Bên cạnh hàng loạt khách sạn 5 sao là các khu vui chơi giải trí mang đẳng cấp quốc tế ra đời trên khắp cả nước. Hạ tầng du lịch Việt Nam thời gian qua đã có bước phát triển rõ rệt và đây cũng được các doanh nghiệp đánh giá là yếu tố thu hút khách. Ngoài ra còn có vai trò của ngành hàng không trong việc mở rộng các đường bay quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho khách nước ngoài đến Việt Nam. Gần đây nhất là đường bay thẳng Kolkata (Ấn Độ) – Hà Nội.

Tuy nhiên, nhìn ra thị trường du lịch trong khu vực, ta cũng thấy một sự xu hướngchuyển dịch cơ cấu khách hàng du lịch nội địa sang du lịch quốc tế, điển hình nhất là các tour Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan,…

Nổi bật nhất trong thời gian gần đây là các tour tới quốc gia Phật giáo Bhutan, dù có thể cán ngưỡng 50 – 60 chục triệu cho khoảng 5 – 6 ngày (ngang ngửa tour đi Mỹ, châu Âu), nhưng vẫn được du khách Việt Nam săn đón. Vào năm 2018, có gần 10 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài. Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan đã có những chính sách và sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam.

Việt Nam đã trở thành thị trường trọng điểm tại Hàn Quốc vì có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các thị trường khách quốc tế đến nước này. Cụ thể, từ năm 2016 tới 2018, mỗi năm thị trường tăng 30-40% và vào năm ngoái, đã có khoảng 450.000 lượt khách Việt sang Hàn Quốc. Với Nhật Bản, vào năm ngoái có hơn 389.000 lượt người Việt đến đây, tăng 26% so với năm 2017.

Theo số liệu từ Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, trong 5 năm gần đây, lượng khách tăng trưởng liên tục với tốc độ bình quân 20%/năm. Con số này nói lên một viễn cảnh khả quan về thị trường đưa du khách Việt ra nước ngoài. Không những thế, đây còn là các quốc gia có mức chi trả cao. 

Còn nhiều thách thức

Đáng nói, tiếp nối ngay sau đó là dip đầu năm mới, cũng là thời điểm du khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh, hứa hẹn cơ hội vàng cho các đơn vị làm du lịch. So với tháng 1 năm 2019, lượng khách quốc tế tăng cao kỷ lục, cán mức 1,6 triệu lượt khách. 

Lý giải cho điều này ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch, đó là do Việt Nam trở thành tâm điểm chú ý của toàn thế giới với việc đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ- Triều Tiên. Còn sắp tới, năm 2020 sẽ được vinh danh là năm Du lịch quốc gia. Cùng với đó, các tỉnh thành đều “rục rịch”, bùng nổ những sự kiện nổi bật đầu năm. Ví như, Giỗ Tổ nghề mộc Kim Bồng, Lễ hội Cầu Bông Trà Quế, Hội Bắp nếp Cẩm, cùng với Hội Tết Nguyên Đán Canh Tý…. tại phố cổ Hội An.

Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2020 dự kiến diễn ra vào tháng 2/2020 tại thành phố Ninh Bình, gắn với Lễ hội hoa Lau, Festival Hang động ở Khu du lịch sinh thái Tràng An… Cùng hàng loạt sự kiện lớn như Lễ hội chùa Bái Đính, Lễ hội Hoa Lư, Lễ hội Tràng An, Chung kết cuộc thi Hoa hậu kinh đô ASEAN 2020, Tuần du lịch Sắc vàng Tam Cốc- Tràng An, triển lãm Mỹ thuật khu vực II lần thứ 25, Tuần lễ Sắc màu Cúc Phương, hội chợ thương mại du lịch…

Có thể thấy, thời điểm này chính là một mùa “hốt bạc” du lịch đúng nghĩa từ cả yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Nhưng điều này cũng đặt ra nhiều thách thức.  Khảo sát của Tổng cục Du lịch trong 5 năm trở lại đây cho thấy khoảng 60% chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam dành cho lưu trú và ăn uống; dịch vụ mua sắm bị coi là sản phẩm yếu nhất của du lịch Việt.

Đáng suy nghĩ, khách quốc tế chỉ chi 15- 18% cho mua sắm trong tổng chi tiêu. Trong khi đó tại Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Hong Kong, tỷ lệ này chiếm gần 50%. 

Đọc thêm

Tiếp vụ cô gái tử vong vì nâng mũi: Đình chỉ hành nghề với nhân viên Bệnh viện Ung Bướu và cách làm việc khó hiểu của Sở Y tế Hà Nội

Tiếp vụ cô gái tử vong vì nâng mũi: Đình chỉ hành nghề với nhân viên Bệnh viện Ung Bướu và cách làm việc khó hiểu của Sở Y tế Hà Nội
(PLVN) - Ông Tô Tử Anh - Phó Phòng quản lý hành nghề Y dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, liên quan đến vụ việc cô gái tử vong vì nâng mũi, Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ hoạt động chuyên môn kỹ thuật đối với ông Lê Ngọc Anh, là nhân viên Bệnh viện Ung Bướu.

Huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên: Trụ sở xã Nam Hòa "không người" vì cán bộ bỏ việc đi đám ma trong giờ hành chính

Huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên: Trụ sở xã Nam Hòa "không người" vì cán bộ bỏ việc đi đám ma trong giờ hành chính
(PLVN) - Sáng ngày 8/3, nhận được thông tin trên địa bàn xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đang diễn ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, phóng viên có mặt tại địa phương để ghi nhận thực trạng và làm việc với chính quyền, tuy nhiên khi tới UBND xã Nam Hòa thì cả xã đều tạm dừng hoạt động để đi đám ma...

Thái Nguyên: Đề thi chọn HSG quốc gia môn Văn Lớp 12 gây tranh cãi

Thái Nguyên: Đề thi chọn HSG quốc gia môn Văn Lớp 12 gây tranh cãi
(PLVN) - Cho một bức ảnh có hai hình tròn to, bên trong có 12 chấm tròn nhỏ chạy vòng quanh, giữa tâm có một que nhọn chỉ lên trên với đề bài: “Theo gợi ý của bức ảnh, anh/chị hãy trình bày cách giải quyết vấn đề của mình”. Đó là đề thi chọn thí sinh vào đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia môn Văn Lớp 12 năm 2021-2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên.

Bài 2: Vụ tổ chức kinh doanh viên sủi Satuchin bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Cận cảnh một màn kịch… móc túi người bệnh của bác sỹ dởm!

Viên sủi Satuchin đang sử dụng trái phép hình ảnh của y, bác sỹ để quảng cáo sai công dụng?
(PLVN) - Không từ thủ đoạn, chiêu thức để “khu môi múa mép” dù có những lúc màn kịch do các bác sỹ online dàn dựng hết sức lố bịch và không có cơ sở kiểm chứng. Tuy nhiên, phần nào đó lột tả bản chất thiếu đạo đức và bất chấp của tổ chức kinh doanh viên sủi Satuchin trong vụ việc này.

Trả thưởng 200.000 USD cho ứng viên trả lời đúng câu hỏi

APEC GROUP sẵn sàng trả lương 200.000 USD cho ứng viên
(PLVN) - Tập đoàn APEC gây bất ngờ với tuyên bố sẵn sàng trả lương 200.000 USD (tương đương khoảng 5 tỷ đồng Việt Nam) cho ứng viên nào trả lời chính xác và sâu sắc hai câu hỏi:”Có những phương pháp sáng tạo nào?” và “Nguồn gốc của sáng tạo là gì?”

Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu ở Phú Thọ (Bài 2): Công ty Tuấn Phúc làm ăn gian dối, đổ lỗi do “ông trời”?

Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu ở Phú Thọ (Bài 2): Công ty Tuấn Phúc làm ăn gian dối, đổ lỗi do “ông trời”?
(PLVN) -  Sau gần 1 năm loay hoay không thi công nổi 100 mét ngòi tiêu Tam Cường (xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ), trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Phúc cho rằng nguyên dân dự án bị sạt lở, chậm tiến là do "trời mưa".

Phú Thọ: Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu, cần xem xét lại năng lực của Công ty Tuấn Phúc

Phú Thọ: Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu, cần xem xét lại năng lực của Công ty Tuấn Phúc
(PLVN) - Gần 1 năm trôi qua Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Phúc - đơn vị thi công Dự án nâng cấp, cải tạo kết hợp đường giao thông ngòi tiêu Tam Cường (xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) loay hoay làm vẫn chưa được 100 mét ngòi tiêu. Dự án đến nay bị chậm tiến độ, gây cản trở giao thông khiến người dân vô cùng bức xúc.

Cần “thượng phương bảo kiếm” trị tội phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Theo số liệu Bộ Tư pháp công bố mới đây, số lượng các cuộc đấu giá Quyền sử dụng đất (QSDĐ) chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số các cuộc đấu giá tài sản (ĐGTS) ở Việt Nam. Tổng giá trị các cuộc đấu giá QSDĐ chiếm trên dưới 90% giá trị các cuộc ĐGTS. Tuy nhiên, đằng sau hoạt động này còn nhiều “góc khuất” cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của các cơ quan chức năng.

Y Tý “chuyển mình” trong mây trắng

Y Tý mùa săn mây.
(PLVN) - Y Tý là một xã rẻo cao quanh năm mây phủ của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, được ví như nàng tiên mới tỉnh giấc giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, hoang sơ...

Người dân vẫn tin dùng mì Hảo Hảo vì không vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam

Người dân vẫn tin dùng mì Hảo Hảo vì không vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam
(PLVN) - Cuối tháng 8, dư luận xôn xao với thông tin Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm ăn liền Hảo Hảo vì có chứa chất Ethylene Oxide (EO). Sau sự cố này, người dân vẫn sử dụng mì Hảo Hảo hàng ngày vì sản phẩm được khẳng định không vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam.

Vì sao giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam phải “vượt rào” tổ chức giữa đại dịch?

Vì sao giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam phải “vượt rào” tổ chức giữa đại dịch?
(PLVN) - Theo thông báo chính thức của giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA 2021), được sự cho phép của tỉnh Khánh Hòa, cuối tháng 6/2021 Ban tổ chức giải đã di chuyển toàn bộ 8 đội bóng từ các tỉnh thành như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng... vào Nha Trang và thi đấu theo mô hình tập trung cách ly.