Theo tính toán của các công ty du lịch, loại hình du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp 6 lần loại hình du lịch thông thường. Các chuyên gia cho rằng, với ưu thế sẵn có từ cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa, hệ thống khách sạn, resort phát triển nhanh. Việt Nam được đánh giá là một điểm đến an toàn và thân thiện, điểm đầu tư hấp dẫn về loại hình du lịch này.
Doanh thu tăng trên 15%/năm từ du lịch MICE
Minh chứng, nhiều năm gần đây, Việt Nam là điểm đến “nóng” khi đăng cai các sự kiện lớn tầm cỡ quốc tế như Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, Hội nghị Kiểm soát nhiễm khuẩn Châu Á- Thái Bình Dương 2019… Mỗi sự kiện có thể đạt tới vài nghìn đến chục nghìn lượt khách chỉ trong vài ngày. Tại nhiều địa phương cũng bắt đầu chú ý phát triển loại hình du lịch này như: Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc…
Theo đại diện của một số hãng lữ hành, khai thác thị trường MICE là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam, cũng như các DN du lịch.
Trao đổi với PLVN, bà Nguyễn Ngọc Quỳnh – Giám đốc Khối MICE của Công ty Du lịch Vietravel cho biết: “Thị trường du lịch MICE có dấu hiệu tăng trưởng tốt trong vài năm gần đây. Nếu như trước đây, thị phần khách của hình thức du lịch này chỉ chiếm khoảng 10-15% thì nay tăng lên tới 60% tổng số lượng khách tham gia du lịch.
Nhiều doanh nghiệp tổ chức hội nghị, hội thảo kết hợp với du lịch cho nhân viên, đối tác |
Đối tượng chủ yếu là các công ty lớn, các tập đoàn , họ không chỉ đi du lịch thuần túy mà kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, xây dựng đội ngũ phát triển ý tưởng sáng tạo theo nhóm (team building)”. Bà Quỳnh nêu ví dụ: Đoàn 624 khách Công ty TNHH Manulife Việt Nam trong “Hội nghị đại lý” kết hợp tham quan du lịch tại Kualar Lumpur – Malaysia; 1.650 khách từ Công ty Nhựa Bình Minh du lịch kết hợp hội nghị tại Đà Nẵng - Bà Nà - Hội An; hơn 1.000 khách của Mondelez Kinh Đô tham quan Hạ Long, Nha Trang, Phan Thiết, Bình Châu…. Hay đoàn hơn 600 khách của Công ty Searefico tại Nha Trang, đoàn 150 khách du ngoạn Hàn Quốc của Công ty dây cáp Việt Nam - Cadivi…
Theo số liệu từ DN lữ hành này, trong 7 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã phục vụ cho hơn 273.000 lượt khách theo hình thức du lịch MICE, trong đó tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa, với 228.000 lượt, chiếm gần 84% tổng số khách MICE. Đối với khách quốc tế, hơn 21.000 lượt khách đến Việt Nam tham quan, kết hợp hội thảo, hội nghị qua đơn vị này. Mỗi năm doanh thu từ mảng kinh doanh MICE tăng trên 15%, phấn đấu đạt mức tăng trưởng trung bình trên 20%/năm là mục tiêu là mà Vietravel đã đặt ra trong định hướng tập trung phát triển MICE đến năm 2020 theo xu thế tất yếu của thị trường.
Tương tự, ông Lê Hồng Thái – Phó Giám đốc Hanoitourist cho hay, du lịch MICE là một loại hình du lịch tiềm năng của Việt Nam. Khách du lịch MICE được xem là khách hạng sang, chủ yếu là các thương nhân, tập đoàn lớn… họ sẵn sàng chi để thưởng thức những dịch vụ cao, tiện ích tốt và sản phẩm đắt tiền khác. Họ thường yêu cầu khách sạn 4-5 sao, khu nghỉ dưỡng cao cấp, địa điểm tổ chức tiện nghi và đơn vị vận chuyển, nhân viên có kỹ năng chuyên nghiệp. Tại Hanotourist, thị phần khách du lịch MICE ước tính khoảng 20% tổng lượng khách tham gia du lịch.
Mỗi điểm đến, một thế mạnh
Theo các hãng lữ hành, hiện tại, TP HCM và Hà Nội là hai địa điểm có khả năng khai thác thế mạnh du lịch MICE khá hiệu quả. Tại TP HCM, du lịch MICE được xác định là một trong 4 loại hình du lịch chính cần hướng đến phát triển tốt trong tương lai cùng với du lịch mua sắm, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa. Mới đây, quận 3, TP HCM được Tạp chí Time out (Mỹ) bình chọn là khu phố tuyệt vời nhất thế giới. Còn Thủ đô Hà Nội liên tiếp lọt vào top bình chọn những giải thưởng du lịch quốc tế. Mới đây nhất, Hà Nội đã vinh dự là 1/19 ứng cử viên cho hạng mục “điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2019” của giải thưởng World Travel Awards. Trong 9 tháng qua, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt hơn 4,7 triệu lượt, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước (khách quốc tế có lưu trú ước đạt hơn 3,3 triệu lượt). Khách du lịch nội địa ước đạt hơn 16,8 triệu lượt, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.
Hay như Nha Trang (Khánh Hòa), với cảnh quan thiên nhiên đẹp, cơ sở hạ tầng du lịch ngày càng phát triển (khách sạn cao cấp, các trung tâm hội nghị tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống giao thông thuận tiện…), thành phố biển Nha Trang có điều kiện thuận lợi phát triển du lịch MICE. Minh chứng cho sự thu hút khách quốc tế đến Nha Trang có thể thấy qua những sự kiện văn hóa như Festival biển, các cuộc thi hoa hậu trong nước, quốc tế: (hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC (SOM 1) vào năm 2017 và các cuộc họp liên quan. Gần 1.900 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC cùng một số tổ chức quốc tế và khu vực đã cùng tựu về Nha Trang để hội họp trong suốt 2 tuần lễ…).
Bên cạnh đó, số lượng tour MICE được các hãng lữ hành trong nước và quốc tế cũng đưa về Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và thành phố hoa Ðà Lạt ngày càng tăng. Các chuyên gia nhận định, du lịch miền trung còn có cơ sở hạ tầng là các khu resort đủ tiêu chuẩn phục vụ các yêu cầu của MICE. Vì vậy, hoàn toàn có khả năng tổ chức những sự kiện lớn.
Dù vậy, theo đại diện các DN lữ hành, Việt Nam còn tồn đọng nhiều hạn chế trong việc phát triển du lịch MICE. “Thứ nhất, mặc dù đã có rất nhiều khách sạn 5 sao được xây dựng nhưng số lượng phòng và công suất phòng họp còn hạn chế đối với những đoàn khách lớn. Thứ hai, Việt Nam vẫn có ít trung tâm hội nghị và triển lãm lớn đáp ứng nhu cầu của các sự kiện lớn. Thứ ba, nguồn nhân lực còn hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng nên chi đáp ứng được các đoàn khách du lịch MICE ở tầm trung. Thứ tư, công tác quảng bá Du Lịch MICE ra thị trường quốc tế còn yếu”- ông Lê Hồng Thái – Phó Giám đốc Hanoitourist tổng hợp những hạn chế của loại hình du lịch này./.