Du lịch Lạng Sơn kỳ vọng 'đột phá' thành 'điểm nhấn' của khu vực

Du lịch Lạng Sơn đặt mục tiêu "đột phá" trong thời gian tới.
Du lịch Lạng Sơn đặt mục tiêu "đột phá" trong thời gian tới.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Có rất nhiều lợi thế nhưng tỉnh Lạng Sơn vẫn chưa khai thác hết các tiềm năng du lịch vốn có.

Ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn xác định một trong những giải pháp quan trọng là phải thu hút các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trên cả nước đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch, tour, tuyến đưa vào khai thác một cách hiệu quả, bền vững và phù hợp với tình hình địa phương, xu hướng của du khách trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Phúc Hà – Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn, cho biết: “Lạng Sơn là tỉnh nằm ở khu vực Đông Bắc của Việt Nam có nhiều lợi thế về sự kết hợp phong phú, hài hòa giữa vị trí địa lý, thiên nhiên, tài nguyên du lịch tự nhiên đa dạng và chiều sâu văn hóa.

Cùng với đó là nhiều di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, truyền thống lịch sử lâu đời, nền văn hoá đậm bản sắc các dân tộc Tày, Nùng, Dao, Kinh… tạo nên một bức tranh văn hóa đa màu thống nhất cùng với đó là nhiều sản vật xứ Lạng phong phú, độc đáo đã được ghi nhận trong tốp đặc sản và sản vật Việt Nam”.

Ngoài thế mạnh về lịch sử và tài nguyên thiên nhiên, Lạng Sơn còn có lợi thế là điểm nối quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng, cửa ngõ trung chuyển hàng hóa lớn hàng đầu trong nước và các nước ASEAN sang Trung Quốc.

Tỉnh có đường biên giới tiếp giáp với Quảng Tây - Trung Quốc dài 231,74km, 2 cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị về đường bộ, Đồng Đăng về đường sắt; 2 cửa khẩu quốc gia Chi Ma và Bình Nghi; 9 cửa khẩu phụ và các cặp chợ đường biên giới.

Với những lợi thế trên, thời gian qua Lạng Sơn đã có bước chuyển mình mạnh mẽ về cả kinh tế và du lịch.

Lạng Sơn giới thiệu nét văn hoá bản địa tại VITM Hà Nội 2023.

Lạng Sơn giới thiệu nét văn hoá bản địa tại VITM Hà Nội 2023.

Đặc biệt thành phố Lạng Sơn đang dần trở thành đô thị hạt nhân, tính chất là trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch, công nghiệp của vùng trung du miền núi phía Bắc, là đầu mối giao thương liên vùng, quốc tế và giao thông quan trọng của hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hải Phòng - Quảng Ninh và vành đai kinh tế Bắc Bộ.

Trong bối cảnh ngành du lịch hướng tới sự phát triển bền vững, tỉnh Lạng Sơn xác định mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đều quan tâm dành cho ngành kinh tế du lịch vị trí quan trọng, mang tính lâu dài.

Ông Nguyễn Phúc Hà cũng cho biết mong muốn của ngành du lịch Lạng Sơn có thể “trở thành một điểm nhấn của khu vực, có tốc độ phát triển cao tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đồng thời mong muốn các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các nhà đầu tư của cả nước sẽ là cầu nối để kết nối du lịch Lạng Sơn với các thị trường tiềm năng, qua đó tạo cho du lịch Lạng Sơn có đột phá mới”.

Trên thực tế, tỉnh đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật một số khu, điểm du lịch tiềm năng; ban hành nhiều cơ chế chính sách, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính để thu hút nguồn lực đầu tư phát triển du lịch. Đây là một một trong những động lực quan trọng thúc đẩy Lạng Sơn phát triển toàn diện là sự hình thành của các dự án quy mô được đầu tư bài bản.

Đến nay Lạng Sơn đã thu hút nhiều tập đoàn lớn như: Sungroup, Vingroup, tập đoàn địa ốc Phú Long với dự án Mailand Hoàng Đồng… Cùng với đó là nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành khác như Công ty TNHH Chế biến và Xuất khẩu Nông Lâm sản Lạng Sơn, Công ty cổ phần dịch vụ thể thao và giải trí Việt Nam, Công ty cổ phần kiến trúc và phát triển du lịch,…

Ông Hà khẳng định “việc đẩy mạnh tăng cường triển khai hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch và nhà đầu tư du lịch đóng góp một phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh”.

Tỉnh Lạng Sơn truyền thông điệp về "trải nghiệm và cảm nhận" qua các tiết mục biểu diễn nghệ thuật.

Tỉnh Lạng Sơn truyền thông điệp về "trải nghiệm và cảm nhận" qua các tiết mục biểu diễn nghệ thuật.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, tỉnh Lạng Sơn đã giới thiệu đến công chúng nhiều sản phẩm du lịch nổi bật như: tour du lịch leo núi, du lịch sinh thái danh thắng thác Bản Khiếng, du lịch cộng đồng tại các xã như Hữu Liên, Yên Thịnh, Vũ Lăng…, trạm dừng nghỉ Hồi Quế và các sản vật, đặc sản của Lạng Sơn….

Ông Phạm Đình Phong, đại diện Công ty cổ phần kiến trúc và phát triển du lịch - đơn vị khai thác điểm du lịch sinh thái danh thắng thác Bản Khiếng chia sẻ: "Năm 2017, đoạn suối Bản Khiếng chảy qua khu sinh thái được UBND tỉnh Lạng Sơn công nhận là di tích, danh lam thắng cảnh cấp tỉnh, thác Bản Khiếng chính là tài nguyên du lịch quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho xứ Lạng. Do vậy, công ty dựa trên cơ sở giữ gìn nét đẹp hoang sơ của cảnh sắc tự nhiên, đồng thời xây dựng những nhu cầu tiện ích phục vụ cho con người nhằm phát huy những giá trị của danh thắng, qua đó giới thiệu cảnh quan, môi trường và văn hoá xứ Lạng với bạn bè trong và ngoài nước".

Với vị trí là phên dậu phía Đông Bắc của Tổ quốc, Lạng Sơn được thiên nhiên ban tặng cảnh sắc núi non hùng vĩ. Cùng với lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, Lạng Sơn được biết đến với nhiều di tích lịch sử, danh thắng nổi tiếng cùng truyền thống lịch sử lâu đời, với 335 di tích về lịch sử, kiến trúc nghệ thuật, khảo cổ, danh lam thắng cảnh, trong đó có 32 di tích đã được xếp hạng cấp quốc gia và quốc gia đặc biệt, 108 điểm khu, điểm di tích được xếp hạng cấp tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng (ngày 15/5/1975). (Ảnh tư liệu)

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua nghệ thuật nhiếp ảnh

(PLVN) - Thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, nhiều hình ảnh vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng đã được giới thiệu với Nhân dân thế giới, được lưu giữ thành tư liệu lịch sử phản ảnh các dấu mốc quan trọng của lịch sử phát triển đất nước.

Đọc thêm

Kon Tum sắp tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Lễ hội cồng chiêng

Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo công bố kế hoạch tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Liên hoan cồng chiêng năm 2024.
(PLVN) -  Dự kiến Tuần Văn hoá – Du lịch và Lễ hội cồng chiêng năm 2024 tại tỉnh Kon Tum sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14/12. Địa điểm, tổ chức sẽ là TP. Kon Tum và một số huyện như; Sa Thầy, Đăk Tô, Kon Plông, Tumơrông với nhiều chương trình văn hoá, lễ hội độc đáo, hấp dẫn…

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.