Loại hình du lịch thu hút lượng chi trả cao
Du lịch MICE (viết tắt của Meetings, Incentives, Conferences, Events) là loại hình du lịch kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tìm kiếm đối tác, phát triển kinh doanh hay gắn kết nhân viên. Nhiều năm gần đây, Việt Nam là điểm đến “nóng” khi đăng cai các sự kiện lớn tầm cỡ quốc tế như Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, Hội nghị Kiểm soát nhiễm khuẩn châu Á - Thái Bình Dương 2019 (APSIC 2019)... Mỗi sự kiện có thể đạt tới vài nghìn đến chục nghìn lượt khách chỉ trong vài ngày.
Từ đó cho thấy, Việt Nam đang ngày càng có năng lực đảm trách và phát triển loại hình du lịch MICE. Đặc biệt, Đà Nẵng là thành phố tiên phong triển khai và cải thiện dịch vụ cho thể loại du lịch này. Với tiềm năng về bãi biển đẹp và dài, nhiều resort cao cấp, chất lượng tổ chức sự kiện đạt tiêu chuẩn quốc tế, Đà Nẵng đã tạo ra sự tăng trưởng khách đáng kể, nhất là nhóm khách công vụ. Năm 2018, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng đạt 7,66 triệu lượt, tăng 15,5% so với năm 2017, trong đó khách quốc tế đạt 2,875 triệu lượt, tăng 23,3% so với năm 2017. Mặt khác, Đà Nẵng nằm ở vị trí cửa ngõ trên Con đường di sản miền Trung, với hạ tầng giao thông liên kết, tạo thuận lợi để đưa du khách trải nghiệm các tour lân cận như Hội An, Huế, Lý Sơn,…
Do tính chất đặc thù của du lịch MICE nên thị trường khách du lịch là khách công vụ, khách tham gia hội thảo quốc tế lớn,... Đây là thị trường khách có khả năng chi trả cao, mang lại nguồn thu lớn cho ngành du lịch nhưng cũng đồng thời yêu cầu cao về mọi mặt như chất lượng dịch vụ ăn uống, vui chơi; cơ sở vật chất; nhà tổ chức chuyên nghiệp; giao thông thuận lợi,…
Chưa khai thác hết tiềm năng
Mặc dù có nhiều địa danh đẹp, phong phú như vịnh Hạ Long, phố cổ Hội An, Cù Lao Chàm,… nhưng về cơ sở vật chất, hiện nay Việt Nam mới chỉ có Cung hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng là có công suất đáp ứng đẩy đủ. Được biết, công trình đầu tư 350 tỷ đồng với tổng diện tích sàn xây dựng 12.000m2, phòng hội nghị chính có sức chứa lên tới 2.500 người. Cùng với hơn 20 phòng chức năng hiện đại, bên cạnh hạng mục cảnh quan khác, xen kẽ khu đậu xe công suất 150 chiếc,… Trong khi đó, Trung tâm triển lãm Indonesia có diện tích 22.000 m2, Trung tâm hội nghị, triển lãm Băng Cốc có diện tích 80.000 m2. Chưa kể hạ tầng kết nối giao thông của các nước lân cận rất quy mô với sân bay quốc tế, tàu tốc hành, tàu biển,…
Không thể phủ nhận tiềm năng của loại hình du lịch này đối với Việt Nam; thống kê từ ICCA cho thấy, trong năm 2017 có tới 12.558 hội thảo, hội nghị quốc tế được tổ chức. Theo đó, ICCA xác định các cuộc họp có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ trong 50 năm qua (giai đoạn 1963-2013) và cứ sau 10 năm số lượng hội họp quốc tế sẽ tăng gấp đôi.
Hưởng lợi từ lĩnh vực du lịch MICE này, đáng kể đến là các nước châu Âu như Bỉ, Pháp, Đức với doanh thu ước tính lên tới 300 triệu USD mỗi năm. Ở Đông Nam Á, thị trường du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo đang nổi lên, hấp dẫn các nhà đầu tư dịch vụ và nghỉ dưỡng. Song về khả năng tổ chức của Việt Nam mới chỉ đạt con số 64 hội thảo, hội nghị quốc tế, thấp hơn nhiều so với Nhật là 414, Trung Quốc - 376 và Hàn Quốc - 279.
Theo chia sẻ trong phiên hiến kế thuộc Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam của ông Lê Quang Tùng - Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL thì “đa dạng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ; Tiếp thị mạnh hơn vào những thị trường có mức chi trả cao; cải thiện chính sách visa theo hướng thuận lợi cho du khách; tăng khả năng kết nối hàng không; quản lý điểm đến hiệu quả, đảm bảo an toàn, an ninh cho du khách; đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao” là những nhiệm vụ hàng đầu của ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới.
Do vậy, du lịch MICE là một trong những loại hình tiềm năng hút “khách nhà giàu”, giải quyết được nhiều vấn đề khó cho ngành du lịch Việt Nam. Tuy vậy, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo có tiềm năng lớn, song để phát triển đồng bộ, để các thành phố lớn đều có thể khai thác được còn là bài toán khó. Hiện nay, mới chỉ có Đà Nẵng xây dựng đầy đủ cơ sở vật chất, dịch vụ tổ chức hội thảo chuyên nghiệp. Rõ ràng, nếu làm được, mật độ khách du lịch sẽ trải đều cho các thành phố lớn, giảm tải cho Đà Nẵng, tạo điều kiện tăng chất lượng dịch vụ, nâng cấp hạ tầng nghỉ dưỡng, tổ chức hội họp.