Phát biểu tại sự kiện, ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam - H.E Denny Abdi cho biết: "Đây là một cơ hội tuyệt vời để chúng ta tập trung tại đây quảng bá, giới thiệu tour trải nghiệm, khám phá du lịch giữa hai nước. Là sự kiện hôm nay đánh dấu cam kết của Indonesia trong việc đưa ngành du lịch trở thành ngành phục hồi kinh tế Indonesia, cũng như thúc đẩy các biện pháp bền vững. Trong khối ASEAN, Việt Nam là thị trường inbound lớn thứ 4 của Indonesia, sau Malaysia, Singapore và Philippines.
Sau đại dịch, chúng ta biết được những xu hướng du lịch mới và nhanh chóng áp dụng chính sách, chiến lược để điều chỉnh theo những thay đổi trong hành vi của du khách. Với xu hướng mới này, phát triển du lịch cần tập trung nhiều hơn vào phúc lợi môi trường, thể hiện niềm tự hào về văn hóa, xã hội và tri thức truyền thống của địa phương cũng như sự cân bằng giữa du lịch đại trà và du lịch chất lượng".
Thành phố cổ Yogyakarta (Indonesia) đậm chất cổ xưa (ảnh internet). |
Để thu hút du khách nước ngoài đến với Indonesia, Việt Nam và Indonesia đã có đường bay thẳng, đồng thời Chính phủ cũng đã miễn thị thực cho tất cả các nước khối ASEAN, trong đó có Việt Nam. Hiện tại Indonesia và Việt Nam có đường bay thẳng từ các hãng hàng không từ Việt Nam-Indonesia và Indonesia-Việt Nam. Vietjet (Hà Nội, Hồ Chí Minh đi Bali) 7 chuyến/tuần; Vietnam Airlines (Hồ Chí Minh – Jakarta) 7 chuyến/tuần. Từ Jakarta của Indonesia, du khách sẽ được nối chuyến tới các thành phố du lịch nổi tiếng khác của Indonesia như TP. Surabaya, thành Medan và đặc biệt là thủ phủ khu du lịch Bali nổi tiếng.
Cũng theo ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam – H.E Denny Abdi, năm 2022, Indonesia đón gần 5,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 251,28% so với năm trước và vượt mục tiêu 3,6 triệu lượt. Mục tiêu năm 2023 là thu hút 7,6 triệu lượt khách du lịch nước ngoài đến với Indonesia.
30 công ty lữ hành của Indonesia và Việt Nam tham gia sự kiện "Hợp tác du lịch Việt Nam và Indonesia: Cơ hội quảng bá và giới thiệu sản phẩm", ảnh Thùy Dương. |
Ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, sự kiện này diễn ra sẽ càng thắt chặt mối quan hệ ngoai giữa hai nước, đồng thời đây cũng là cơ hội để các công ty lữ hành Việt Nam được quảng bá, giới thiệu về cảnh đẹp thiên nhiên, điểm đến, văn hóa, ẩm thực của Việt Nam với các công ty lữ hành Indonesia. Đây cũng là cơ hội để các công ty lữ hành Việt Nam tìm hiểu về văn hóa, ẩm thực, cảnh đẹp tại đảo Bali xinh đẹp và những điểm đến khác của Indonesia.
Ông R.Wisnu sindhutrisno, Giám đốc truyền thông Du lịch khu vực châu Á Thái Bình Dương, Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia chia sẻ: "Chúng tôi không chỉ quảng cáo, giới thiệu tại sự kiện lần này mà sau đây chúng tôi cũng sẽ tổ chức các hoạt động khác như mời các KOLS, người nổi tiếng, nghệ sĩ để đến du lịch Indonesia, chia sẻ hành trình trải nghiệm tại đảo Bali.
Đồng thời, chúng tôi cũng mời trực tiếp mời các công ty lữ hành, đại lý tới Bali để trải nghiệm và ngoài đảo Bali sẽ là những điểm đến khác nữa để du khách Việt Nam biết hơn về cảnh quan, thiên nhiên, con người, văn hóa, ẩm thực của Indonesia", ông R.Wisnu sindhutrisno”.
Indonesia được mệnh danh là quốc gia vạn đảo với hàng trăm nghìn hòn đảo lớn nhỏ. Không chỉ phát triển du lịch biển đảo, đất nước Indonesia còn sở hữu nhiều công viên quốc gia, núi lửa tự nhiên hùng vĩ, hoang sơ. Là một quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, du lịch Indonesia trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách khắp thế giới. Đảo Bali xinh đẹp, ngọn Bromo hùng vỹ, thung lũng Baliem bí ẩn… là một vài trong những địa điểm tuyệt vời mà du khách mong muốn được trải nghiệm trong chuyến du lịch Indonesia. Bên cạnh đó Nghỉ dưỡng ở Bali, thăm vườn quốc gia Komodo, hay lặn biển ở Bunaken là những hoạt động hấp dẫn không thể bỏ qua khi ghé thăm đất nước vạn đảo.
Khoảng thời gian lý tưởng để tham quan Indonesia là từ tháng 4 đến tháng 10, đó là lúc khí trời dễ chịu và độ ẩm trong không khí thấp. Đồng thời đây cũng là mùa của các lễ hội và các sự kiện du lịch ở Indonesia.
Ẩm thực Indonesia rất đa dạng và có nhiều đặc trưng khẩu vị khác nhau. Bởi vì Indonesia gồm có tới 6000 hòn đảo đều có người dân cư ngụ. Là quốc gia có nhiều các vùng và miền khiến ẩm thực của người Indonesia đều phát triển dựa trên đặc tính độc đáo riêng biệt về văn hóa của từng vùng. Các nguyên liệu và kỹ thuật nấu ăn của người bản xứ tiếp thu các ảnh hưởng văn hóa từ Trung Đông, Ấn Độ, Trung Quốc… Đảo Maluku của Indonesia, được mệnh danh là “hòn đảo gia vị”. Cũng góp phần giới thiệu các loại gia vị bản xứ gồm có đinh hương và nhục đậu khấu đến toàn đảo quốc Indonesia và với cả thế giới.
Một số món ăn nổi tiếng của Indonesia như: nasi goreng (cơm chiên), Gado-gado, sate, soto có mặt khắp nơi. Và được xem là quốc thực của Indonesia. Từ những món mì với nước dùng đậm đà, cà ri cay nồng, cá bọc lá chuối tới các món rau trộn độc đáo. Đất nước Đông Nam Á này đem lại cho du khách một trải nghiệm ẩm thực khó quên.