Du lịch Huế bứt phá mạnh mẽ trong Năm Du lịch quốc gia

Du lịch Huế bứt phá mạnh mẽ trong Năm Du lịch quốc gia
Trong năm 2025, ước tính Huế đón khoảng 6,3 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế đạt khoảng 1,9 triệu lượt.

(PLVN) - Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 đang dần khép lại, để lại nhiều dấu ấn nổi bật cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của du lịch Huế về quy mô, chất lượng và định vị thương hiệu. Đây cũng là tiền đề để TP Huế tiếp tục có những định hướng phát triển trong những năm tiếp theo, đưa du lịch dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 đã mang đến nhiều cơ hội cho du lịch Huế, vừa khẳng định bản sắc văn hóa riêng có của mình, vừa chứng minh khả năng thích ứng, đổi mới và sáng tạo trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng.

Với thế mạnh là di sản văn hóa, Huế phát triển theo đúng hướng để trở thành điểm đến di sản - văn hóa - thân thiện. Những kết quả đạt được trong Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ngành Du lịch Huế năm 2026 và trong giai đoạn tiếp, đưa du lịch dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Đồng thời, còn tạo ra một thương hiệu mới, mang tầm vóc quốc gia, quốc tế góp phần nâng tầm vị thế của Huế. 

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Huế, trong năm 2025, ước tính Huế đón khoảng 6,3 triệu lượt khách, tăng hơn 61% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đạt khoảng 1,9 triệu lượt, tăng hơn 40% và đến nhiều từ các thị trường trọng điểm như Pháp, Mỹ, Đức, Italia, Hàn Quốc… Doanh thu du lịch ước đạt hơn 13.000 tỷ đồng, tăng hơn 64% so với cùng kỳ năm trước.

Du khách tham quan Đại nội Huế.
Du khách tham quan Đại nội Huế.

Các sự kiện, hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2025 có nhiều cái mới, tầm vóc hơn và diễn ra xuyên suốt trong năm. Qua đó, đã góp phần xây dựng thương hiệu Huế ngày một đi lên, hiệu ứng, tính chất Năm Du lịch quốc gia càng ngày càng có giá trị.

Sản phẩm du lịch Huế trong năm 2025 được mở rộng và làm mới theo hướng đa dạng, sáng tạo và giàu bản sắc từ việc khai thác hiệu quả giá trị di sản, ẩm thực và âm nhạc cung đình đến các sản phẩm du lịch xanh - Net Zero, du lịch chăm sóc sức khỏe, Festival Huế bốn mùa… Ngoài ra, các sự kiện điểm nhấn về văn hóa đã tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Theo UBND TP Huế, chương trình nghệ thuật bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 với chủ đề “Kinh đô xưa, Vận hội mới” sẽ được tổ chức tại quảng trường Ngọ Môn theo hình thức một “Concert quốc gia của ngành Du lịch”.

Sự kiện diễn ra trong chuỗi hoạt động kéo dài từ ngày 19-21/12/2025, kết nối liền mạch với Đại nhạc hội Mega Booming cùng các chương trình sân khấu hóa như Lễ thiết triều, Lễ đổi gác, tạo nên điểm nhấn rực rỡ cho chuỗi hoạt động du lịch cuối năm ở TP Huế.

Thời gian qua, nhiều tàu du lịch hạng sang chở hàng ngàn du khách quốc tế đã cập cảng Chân Mây, đến tham quan các điểm du lịch tại Huế. 
Thời gian qua, nhiều tàu du lịch hạng sang chở hàng ngàn du khách quốc tế đã cập cảng Chân Mây, đến tham quan các điểm du lịch tại Huế. 

Theo định hướng của UBND TP Huế, năm 2026 và những năm tiếp theo, thành phố hướng tới mục tiêu trở thành đô thị di sản đặc thù - giàu truyền thống, hiện đại, xanh và thông minh. TP Huế đặt mục tiêu đón 7-7,5 triệu lượt khách trong năm 2026, doanh thu du lịch khoảng 15.000 tỷ đồng.

Để đạt mục tiêu này, Huế sẽ tập trung triển khai 6 nhóm giải pháp lớn: Xây dựng chính sách thu hút đầu tư mang tính đột phá; phát triển hệ thống hạ tầng du lịch hiện đại, đồng bộ; đa dạng hóa sản phẩm du lịch đặc trưng, chất lượng cao; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương hiệu chuyên nghiệp, hiệu quả; tăng cường quản lý nhà nước và bảo vệ môi trường du lịch.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ huy động mạnh mẽ các nguồn lực xã hội; thúc đẩy liên kết vùng; phát triển thêm các đường bay quốc tế, tăng tần suất các đường bay nội địa; kích cầu du lịch và phát triển các ngành dịch vụ có lợi thế.

Các chuyên gia nhận định, môi trường xanh - sạch - văn minh - bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản, chính là “thương hiệu mềm” tạo nên lợi thế cạnh tranh của Huế. Để hiện thực hóa các định hướng đó, chính quyền và ngành chức năng cần hoàn thiện quy hoạch phát triển du lịch đồng bộ; bảo vệ cảnh quan, môi trường; ứng dụng công nghệ trong giám sát hoạt động du lịch, bảo đảm an ninh và an toàn cho du khách.

Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 không chỉ tạo cú hích mạnh mẽ cho ngành du lịch Huế mà còn mở ra những vận hội mới. Với giá trị di sản độc đáo, sự đổi mới không ngừng và định hướng phát triển rõ ràng, Huế đang tiến những bước vững chắc để khẳng định vị thế một đô thị di sản tiêu biểu, một điểm đến văn hóa mang tầm quốc gia và quốc tế.

Thùy Nhung