Du lịch Hội An phục hồi, khách quốc tế tăng mạnh

Năm 2023, du lịch Hội An trên đà phục hồi khi đón 4 triệu lượt khách.
Năm 2023, du lịch Hội An trên đà phục hồi khi đón 4 triệu lượt khách.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong năm 2023, du lịch Hội An (Quảng Nam) trên đà phục hồi khi đón 4 triệu lượt khách. Trong đó khách quốc tế đạt hơn 3 triệu lượt, chiếm hơn 70%.

Đón hơn 3 triệu lượt khách quốc tế

Định hướng phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững, tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội cùng với cộng đồng doanh nghiệp du lịch nỗ lực giữ vững chất lượng dịch vụ đã giúp cho TP Hội An thu hút một lượng lớn khách du lịch. Gần như tất cả các chỉ tiêu đã khôi phục, đạt từ 70% trở lên so với năm 2019, lúc trước đại dịch COVID-19.

Theo báo cáo của TP Hội An, trong năm 2023, địa phương đón 4 triệu lượt khách, tăng 99,79% so với cùng kỳ. Đáng mừng hơn cả là số khách quốc tế đạt 3 triệu lượt, tăng 327,63% so với cùng kỳ.

Tổng lượt khách mua vé tham quan các điểm đến đạt hơn 3,2 triệu lượt, tăng 130,53%. Trong đó khách quốc tế gần 2,6 triệu lượt, tăng 304,58% so với cùng kỳ. Tổng lượt khách lưu trú đạt hơn 1,5 triệu lượt, tăng 100,47% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế 1,276 triệu lượt.

Vui mừng với sự phục hồi của ngành du lịch địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Lanh cho hay, nhờ việc tháo gỡ những điểm nghẽn về xuất, nhập cảnh đối với khách quốc tế (chính sách miễn thị thực và cấp thị thực điện tử mới có hiệu lực từ 15/8/2023); việc triển khai thực hiện Nghị quyết 82 của Chính phủ đã góp phần đưa ngành du lịch từng bước phục hồi.

Du lịch Hội An phục hồi, khách quốc tế tăng mạnh ảnh 1

Tổng lượt khách mua vé tham quan các điểm đến đạt hơn 3,2 triệu lượt, tăng 130,53%; trong đó khách quốc tế gần 2,6 triệu lượt.

Theo ông Lanh, tại TP Hội An, ngành du lịch đã phục hồi tương tự như giai đoạn trước đại dịch với thị trường khách quốc tế chiếm tỷ trọng trên 70%. Hàn Quốc là thị trường đưa khách du lịch quốc tế hàng đầu tới Hội An với 215.305 lượt khách (20,65%), Đài Loan (Trung Quốc) với 137.754 lượt khách (13,21%), Australia là 83.875 lượt khách (8,05%)… Khách đến từ Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha cũng chiếm thị phần cao. Đặc biệt, khách đi theo đoàn đến từ châu Âu, có sự gia tăng vào những tháng cuối năm.

Năm 2023, Hội An cũng ghi nhận sự tăng nhanh từ các nước thị trường gần, thuộc khối ASEAN như Malaysia, Thái Lan, Singapore, Indonexia, đặc biệt là du khách Malaisia đứng vị thứ 5 trong những nước đưa khách đến Hội An.

Theo đánh giá của chính quyền thành phố, hiện hiện các cơ sở kinh doanh lưu trú nhỏ cơ bản đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất do bộ máy quản lý đơn giản, linh hoạt trong việc điều chỉnh giá cả, dịch vụ; cơ sở lưu trú từ 30 - 40 phòng trở lên vẫn còn gặp nhiều khó khăn do phải chịu sự cạnh tranh giá của các khách sạn có quy mô từ 4 sao trở lên; các cơ sở lưu trú hạng 4 - 5 sao vẫn chưa phục hồi hoàn toàn do lượng khách chưa bằng giai đoạn trước dịch nhưng giá cho thuê phòng thấp hơn và chi phí đầu vào cao hơn.

Thu 200 tỷ đồng từ bán vé

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Lanh, trong năm 2023, địa phương đưa ra chỉ tiêu thu về 120 tỷ đồng tiền bán vé. Tuy nhiên, tính đến bây giờ thì xấp xỉ đạt 200 tỷ, vượt rất cao so với kế hoạch đề ra.

“Với Hội An, du lịch không chạy theo thị trường nào mà thành phố cố gắng đa dạng hóa các sản phẩm để có khả năng cung ứng và phục vụ đa đạng nguồn khách. Trong đó, đặc biệt cố gắng giữ cho được các thị trường truyền thống; thị trường có nguồn khách chất lượng, chi tiêu cao, lưu trú dài ngày”, ông Lanh nói.

Du lịch Hội An phục hồi, khách quốc tế tăng mạnh ảnh 2

Hội An thu 200 tỷ đồng từ vé tham quan.

Nói về chuyện bán vé tham quan phố cổ, ông Lanh cho rằng, quan điểm của Hội An là không tận thu, Hội An đặt mục tiêu vừa có thu ngân sách tăng và đặc biệt làm sao cho du khách đến tham quan Hội An được hưởng các dịch vụ tốt nhất, trọn vẹn nhất.

“Sắp tới, thành phố sẽ hướng tới số hóa việc bán vé, ứng dụng du lịch thông minh để nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi hơn cho du khách đến tham quan, trải nghiệm tại Hội An”, ông Lanh thông tin.

Theo Phó Chủ tịch TP Hội An, trong năm 2024, địa phương phấn đấu đón 4,3 triệu lượt khách. Trong đó khách quốc tế đạt hơn 3,2 triệu lượt, khách nội địa đạt hơn 1 triệu lượt. Doanh thu toàn ngành du lịch đạt 4.538,6 tỷ đồng, tăng 9,64 % so với cùng kỳ.

Đặc biệt, ngành du lịch Hội An cũng đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm để phấn đầu hoàn thành trong năm như: Lập Đề án Xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đêm; hoàn thành hồ sơ đề nghị công nhận Cù Lao Chàm là khu du lịch quốc gia; hoàn thành lập dự án phát triển du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp hữu cơ và nghề truyền thống tại xã Cẩm Hà; triển khai dự án phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn giá trị văn hoá bản địa và hệ sinh thái tự nhiên tại làng mộc Kim Bồng; xây dựng xã Tân Hiệp trở thành điểm đến xanh, đáp ứng tiêu chuẩn khung đánh giá của Bộ Tiêu chí du lịch xanh tỉnh Quảng Nam, nhằm thúc đẩy thực hành du lịch xanh tại TP Hội An.

Đọc thêm

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.