Du lịch Hội An phục hồi, khách quốc tế tăng mạnh

Năm 2023, du lịch Hội An trên đà phục hồi khi đón 4 triệu lượt khách.
Năm 2023, du lịch Hội An trên đà phục hồi khi đón 4 triệu lượt khách.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong năm 2023, du lịch Hội An (Quảng Nam) trên đà phục hồi khi đón 4 triệu lượt khách. Trong đó khách quốc tế đạt hơn 3 triệu lượt, chiếm hơn 70%.

Đón hơn 3 triệu lượt khách quốc tế

Định hướng phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững, tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội cùng với cộng đồng doanh nghiệp du lịch nỗ lực giữ vững chất lượng dịch vụ đã giúp cho TP Hội An thu hút một lượng lớn khách du lịch. Gần như tất cả các chỉ tiêu đã khôi phục, đạt từ 70% trở lên so với năm 2019, lúc trước đại dịch COVID-19.

Theo báo cáo của TP Hội An, trong năm 2023, địa phương đón 4 triệu lượt khách, tăng 99,79% so với cùng kỳ. Đáng mừng hơn cả là số khách quốc tế đạt 3 triệu lượt, tăng 327,63% so với cùng kỳ.

Tổng lượt khách mua vé tham quan các điểm đến đạt hơn 3,2 triệu lượt, tăng 130,53%. Trong đó khách quốc tế gần 2,6 triệu lượt, tăng 304,58% so với cùng kỳ. Tổng lượt khách lưu trú đạt hơn 1,5 triệu lượt, tăng 100,47% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế 1,276 triệu lượt.

Vui mừng với sự phục hồi của ngành du lịch địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Lanh cho hay, nhờ việc tháo gỡ những điểm nghẽn về xuất, nhập cảnh đối với khách quốc tế (chính sách miễn thị thực và cấp thị thực điện tử mới có hiệu lực từ 15/8/2023); việc triển khai thực hiện Nghị quyết 82 của Chính phủ đã góp phần đưa ngành du lịch từng bước phục hồi.

Du lịch Hội An phục hồi, khách quốc tế tăng mạnh ảnh 1

Tổng lượt khách mua vé tham quan các điểm đến đạt hơn 3,2 triệu lượt, tăng 130,53%; trong đó khách quốc tế gần 2,6 triệu lượt.

Theo ông Lanh, tại TP Hội An, ngành du lịch đã phục hồi tương tự như giai đoạn trước đại dịch với thị trường khách quốc tế chiếm tỷ trọng trên 70%. Hàn Quốc là thị trường đưa khách du lịch quốc tế hàng đầu tới Hội An với 215.305 lượt khách (20,65%), Đài Loan (Trung Quốc) với 137.754 lượt khách (13,21%), Australia là 83.875 lượt khách (8,05%)… Khách đến từ Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha cũng chiếm thị phần cao. Đặc biệt, khách đi theo đoàn đến từ châu Âu, có sự gia tăng vào những tháng cuối năm.

Năm 2023, Hội An cũng ghi nhận sự tăng nhanh từ các nước thị trường gần, thuộc khối ASEAN như Malaysia, Thái Lan, Singapore, Indonexia, đặc biệt là du khách Malaisia đứng vị thứ 5 trong những nước đưa khách đến Hội An.

Theo đánh giá của chính quyền thành phố, hiện hiện các cơ sở kinh doanh lưu trú nhỏ cơ bản đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất do bộ máy quản lý đơn giản, linh hoạt trong việc điều chỉnh giá cả, dịch vụ; cơ sở lưu trú từ 30 - 40 phòng trở lên vẫn còn gặp nhiều khó khăn do phải chịu sự cạnh tranh giá của các khách sạn có quy mô từ 4 sao trở lên; các cơ sở lưu trú hạng 4 - 5 sao vẫn chưa phục hồi hoàn toàn do lượng khách chưa bằng giai đoạn trước dịch nhưng giá cho thuê phòng thấp hơn và chi phí đầu vào cao hơn.

Thu 200 tỷ đồng từ bán vé

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Lanh, trong năm 2023, địa phương đưa ra chỉ tiêu thu về 120 tỷ đồng tiền bán vé. Tuy nhiên, tính đến bây giờ thì xấp xỉ đạt 200 tỷ, vượt rất cao so với kế hoạch đề ra.

“Với Hội An, du lịch không chạy theo thị trường nào mà thành phố cố gắng đa dạng hóa các sản phẩm để có khả năng cung ứng và phục vụ đa đạng nguồn khách. Trong đó, đặc biệt cố gắng giữ cho được các thị trường truyền thống; thị trường có nguồn khách chất lượng, chi tiêu cao, lưu trú dài ngày”, ông Lanh nói.

Du lịch Hội An phục hồi, khách quốc tế tăng mạnh ảnh 2

Hội An thu 200 tỷ đồng từ vé tham quan.

Nói về chuyện bán vé tham quan phố cổ, ông Lanh cho rằng, quan điểm của Hội An là không tận thu, Hội An đặt mục tiêu vừa có thu ngân sách tăng và đặc biệt làm sao cho du khách đến tham quan Hội An được hưởng các dịch vụ tốt nhất, trọn vẹn nhất.

“Sắp tới, thành phố sẽ hướng tới số hóa việc bán vé, ứng dụng du lịch thông minh để nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi hơn cho du khách đến tham quan, trải nghiệm tại Hội An”, ông Lanh thông tin.

Theo Phó Chủ tịch TP Hội An, trong năm 2024, địa phương phấn đấu đón 4,3 triệu lượt khách. Trong đó khách quốc tế đạt hơn 3,2 triệu lượt, khách nội địa đạt hơn 1 triệu lượt. Doanh thu toàn ngành du lịch đạt 4.538,6 tỷ đồng, tăng 9,64 % so với cùng kỳ.

Đặc biệt, ngành du lịch Hội An cũng đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm để phấn đầu hoàn thành trong năm như: Lập Đề án Xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đêm; hoàn thành hồ sơ đề nghị công nhận Cù Lao Chàm là khu du lịch quốc gia; hoàn thành lập dự án phát triển du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp hữu cơ và nghề truyền thống tại xã Cẩm Hà; triển khai dự án phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn giá trị văn hoá bản địa và hệ sinh thái tự nhiên tại làng mộc Kim Bồng; xây dựng xã Tân Hiệp trở thành điểm đến xanh, đáp ứng tiêu chuẩn khung đánh giá của Bộ Tiêu chí du lịch xanh tỉnh Quảng Nam, nhằm thúc đẩy thực hành du lịch xanh tại TP Hội An.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.