Du lịch Hải Phòng phải xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố

50 năm qua kể từ ngày thành lập, cùng sự lớn mạnh của du lịch cả nước, Du lịch Hải Phòng đã có sự phát triển mạnh mẽ. 

50 năm qua kể từ ngày thành lập, cùng sự lớn mạnh của du lịch cả nước, Du lịch Hải Phòng đã có sự phát triển mạnh mẽ.  Từ chố chỉ là một đơn vị nhó bé ban đầu với một số nhà khách, khách sạn cũ và vài trăm cán bộ, công nhân viên, phục vụ khách của thành phố và các đoàn chuyên gia nước bạn làm việc tại Hải Phòng; nay Du lịch đã trở thành một ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế của Hải Phòng.

 

Bãi tắm Cát Cò (Cát Bà) ngày hè thu hút du khách

 

Hoạt động trong lĩnh vực Du lịch của Hải Phòng ngày nay rất phong phú và đa dạng: Từ du lịch biển, du lịch sinh thái đến tham quan những danh thắng, những di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội…; không chỉ phục vụ ăn nghỉ, mà còn tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng phục hồi sức khỏe. Tầm hoạt động của du lịch được mở rộng ra khỏi biên giới quốc gia, vươn tới thị trường các châu lục. Đáng chú ý, kinh doanh du lịch đã được xã hội hóa cao. Tất cả các cơ sở làm du lịch, khách sạn,… được phân bổ khắp nội, ngoại thành đến hải đảo… Nhiều khu, điểm và trung tâm du lịch được xây dựng mới, hoặc chỉnh trang hấp dẫn hơn trước. Cơ sở vật chất kỹ thuật không ngừng được tăng cường, nhất là các khách sạn, nhà hàng có nhiều đổi mới, đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, thu hút hàng vạn lao động đang ngày đêm tích cực làm việc, đáp ứng cơ bản nhu cầu của du khách. Khách du lịch trong nước và nước ngoài đến Hải Phòng năm sau cao hơn năm trước, điều đó cho thấy sức hấp dẫn của du lịch Hải Phòng từ phong cảnh thiên nhiên đến văn hóa cộng đồng. Sự phát triển đó tạo ra hiệu quả kinh doanh đáng khích lệ, góp phần không nhỏ trong tổng sản phẩm xã hội, cũng như ngân sách của thành phố.

 

Tuy nhiên, Du lịch Hải Phòng còn không ít hạn chế, yếu kém. Đó là: chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế; công tác quy hoạch chưa theo kịp được đà phát triển nhanh chóng, còn mang nặng tính tự phát. Du lịch Hải Phòng không có sự quảng bá tốt, thiếu những sản phẩm du lịch độc đáo, những thương hiệu mạnh để đủ sức cạnh tranh ngay ở trong nước, chứ chưa nói đến quốc tế. Thu hút và huy động vốn đầu tư vào lĩnh vực du lịch còn khiêm tốn, vì vậy chưa có những công trình lớn làm điểm nhấn cho phát triển ngành. Là một thành phố lớn, đô thị  loại 1, song đến nay thành phố chúng ta vẫn chưa có khách sạn 5 sao, hạn chế trực tiếp đến việc tổ thức các sự kiện quốc tế lớn ở Hải Phòng. Lực lượng lao động vừa thiếu, vừa yếu ở hầu hết các lĩnh vực kỹ thuật, nghiệp vụ. Công tác quản lý lĩnh vực tuy có cố gắng nhưng còn nhiều bất cập…

 

Thành phố Hải Phòng có nhiều lợi thế để phát triển du lịch với nhiều danh lam thắng cảnh. Nổi bật lên trong không gian đó là bán đảo Đồ Sơn và đảo Cát Bà- nơi đang gây được tiếng vang về du lịch biển, có sức hút lớn với du khách trong và ngoài nước. Đây sẽ là điểm nhấn để du lịch Hải Phòng phát triển trong tương lai không xa. Hải Phòng còn có những dòng sông uốn lượn quanh co, từ ngoại thành chảy len vào nội đô, giữa phố phường, gợi ý cho những người làm du lịch tổ chức những tuyến du lịch trên sông đưa khách về với đồng quê ngạt ngào hương lúa, với những vườn cây, ao cá và những làng nghề truyền thống… Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc cũng để lại cho vùng đất này nhiều di tích lịch sử, truyền thống văn hóa qua những di sản vật thể và phi vật thể ở khắp nơi là mảnh đất  rất mầu mỡ cho du lịch thành phố phát triển.

 

Là thành phố cảng có đầu mối giao thông quan trọng với đường biển, đường sông, đường bộ, đường sắt và cả đường hàng không, nhất là khi Hải Phòng chúng ta có sân bay quốc tế lớn ở Tiên Lãng, một trung tâm kinh tế phát triển và là một cực tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế động lực phía Bắc, Hải Phòng sẽ là chiếc nôi, là bệ phóng để cho ngành Du lịch đi lên.

 

Xuất phát từ những lợi thế trên, trong chủ trương phát triển kinh tế của thành phố, Nghị quyết của Thành ủy đã đặt vị trí “Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của Thành phố”. Chiến lược phát triển du lịch của Việt Nam cũng đã xác định “Hải Phòng, Quảng Ninh là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước, được ưu tiên đầu tư phát triển, trong đó có khu du lịch Hạ Long - Cát Bà là một trong 4 khu du lịch tổng hợp của quốc gia”. Vì vậy, hơn lúc nào hết toàn ngành Du lịch Hải Phòng cần phát huy những truyền thống trong 50 năm qua, khắc phục những tồn tại, yếu kém đang hạn chế sự phát triển, nắm vững lợi thế của địa phương, tập trung đẩy mạnh mọi hoạt động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bước đầu, cần ổn định tổ chức quản lý ngành, gắn  kết chặt chẽ giữa văn hóa, thể thao và du lịch, phối hợp hòa quyện 3 mặt công tác làm 1, cùng thúc đẩy sự phát triển chung. Trong đó đặc thù của du lịch là kinh doanh, dịch vụ, nên cần phải tăng cường quản lý chặt chẽ, lấy hiệu quả kinh tế làm thước đo của sự tồn tại và phát triển. Mặt khác, Du lịch còn là phương tiện rất hữu hiệu quảng bá hình ảnh thành phố, tạo thêm sức hút đầu tư, tạo động lực để nâng cao dân trí, mang lại nguồn thu lớn không chỉ cho ngân sách mà còn cho cả đông đảo người dân thành phố chúng ta. Hải Phòng phải xây dựng chiến lược phát triển với tầm nhìn xa, tương xứng với thành phố lớn. Rà soát lại và hoàn chỉnh quy hoạch phát triển du lịch thành phố, bao gồm từ các khu, các trung tâm du lịch, các công trình lớn, cả quy hoạch tổng thể đến thiết kế kiến trúc cụ thể, quan tâm hơn nữa đến bảo vệ môi trường, xây dựng được các sản phẩm du lịch đặc thù của Hải Phòng, nhất là các tuyến, điểm du lịch, các kỷ vật lưu niệm và nghệ thuật ẩm thực Hải Phòng...

           

Trong quá trình phát triển, cần tập trung thu hút vốn đầu tư, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư và đẩy mạnh xã hội hóa về du lịch, để xây dựng những khu vui chơi giải trí, những khách sạn cao cấp. Nghiên cứu chỉnh trang dải công viên trung tâm có nhiều nét đặc sắc về văn hoá và nghệ thuật, tạo thêm điểm tham quan cho du khách. Du lịch Hải Phòng cần chú trọng tăng cường đào tạo đội ngũ lao động có đủ trình độ kỹ thuật và nghiệp vụ, nhất là lực lượng hướng dẫn viên du lịch; đẩy mạnh quảng bá du lịch dưới nhiều hình thức nhằm giới thiệu từng điểm, từng tuyến, các sản phẩm lưu niệm cho khách du lịch. Đồng thời, tăng cường hợp tác với các hãng du lịch khác để tiếp nhận các đoàn khách nước ngoài đến thành phố và Việt Nam, phấn đấu đạt bằng được số lượng lượt khách du lịch như chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

 

Như vậy, nhiệm vụ thời gian tới của Du lịch Hải Phòng là rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc với tinh thần năng động, sáng tạo và đổi mới hơn nữa để xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Hải Phòng, với mục tiêu “phấn đấu đưa Hải Phòng là một trong những địa phương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cơ bản trở thành thành phố công nghiệp, văn minh, hiện đại trước năm 2020” như tinh thần Nghị quyết số 32 của Bộ Chính trị.   

 

Dương Anh Điền

Phó bí thư Thường trực Thành ủy