Du lịch Hà Nội năm 2021 hướng về thị trường nội địa

Du lịch Hà Nội năm 2021 hướng tới thị trường nội địa. (Ảnh minh họa)
Du lịch Hà Nội năm 2021 hướng tới thị trường nội địa. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Năm 2021, ngành Du lịch Hà Nội sẽ triển khai nhiều phần việc để chủ động khôi phục, phát triển sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong đó chủ yếu hướng về thị trường nội địa. Các đơn vị lữ hành cũng chuẩn bị các sản phẩm mới để thu hút khách nội địa, sẵn sàng đón đầu các sự kiện lớn sẽ diễn ra tại Thủ đô trong năm 2021 với kỳ vọng du lịch sẽ khởi sắc.

Nỗ lực kích cầu

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2020 ghi nhận sự suy giảm kỷ lục của ngành Du lịch Hà Nội, lượng du khách giảm 70% so với năm 2019, trong đó khách quốc tế giảm đến 84,4%. Khó khăn cho ngành “công nghiệp không khói” chưa dừng ở đó, khi dự báo ít nhất trong nửa đầu năm 2021, ngành Du lịch nói chung và du lịch Thủ đô nói riêng vẫn chỉ khai thác trong phạm vi thị trường nội địa.

Nhìn nhận những khó khăn chung của ngành Du lịch, Hà Nội đã chủ động xây dựng chương trình du lịch năm 2021 với nhiều sự kiện hấp dẫn, đảm bảo an toàn cho du khách. Năm 2021, Hà Nội sẽ đăng cai tổ chức nhiều sự kiện thể thao lớn của khu vực, như SEA Games 31, ASEAN Para Games 11… Đây là cơ hội lớn để quảng bá, tăng sức hút cho du lịch Thủ đô, thu hút lượng lớn du khách đến Hà Nội. 

Xác định “thời điểm vàng” của du lịch Hà Nội trong năm tới, ngành Du lịch Hà Nội tiếp tục triển khai kế hoạch kích cầu du lịch nội địa.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, năm 2021 du lịch Hà Nội tiếp tục xây dựng gói sản phẩm du lịch kích cầu cụ thể, chi tiết, hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến với Thủ đô, với mục tiêu đón 13 - 19 triệu lượt khách, gấp 1,5 – 2 lần so với năm 2020. Bên cạnh đó, Hà Nội tăng cường tổ chức chuỗi sự kiện nổi bật của du lịch Thủ đô, như: Lễ hội kích cầu du lịch nội địa, lễ hội áo dài, lễ hội làng nghề, phố nghề…

“Hà Nội tự hào chào đón, sẵn sàng phục vụ quý du khách từ bốn phương với đầy đủ hệ thống hạ tầng du lịch hiện đại, sản phẩm du lịch đặc sắc, chất lượng, phục vụ chu đáo, tận tình, nồng nhiệt; để thực sự khẳng định Hà Nội là điểm đến hàng đầu: An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn” - ông Trần Trung Hiếu phát biểu tại sự kiện đón đoàn khách đầu tiên đến Hà Nội năm 2021.

Thị trường nội địa là trọng tâm 

Mục tiêu hướng du lịch về thị trường nội địa và xác định đây là trọng tâm trong năm 2021 được triển khai trên khắp cả nước, không chỉ riêng tại Hà Nội. Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong năm tới, vẫn xác định mục tiêu phát triển du lịch nội địa với phương châm “Liên kết, hành động và phát triển”. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng thiệt hại nặng nề.

Năm 2020, khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt khoảng 3,7 triệu lượt, giảm 79,5% so với năm 2019; khách nội địa đạt 56 triệu lượt, giảm 34,1%. Tổng thu du lịch đạt 312.000 tỷ đồng, giảm 58,7% - mức giảm tương đương 19 tỷ USD.

Theo ông Khánh, năm 2021, du lịch nội địa là chủ đạo sẽ theo xu hướng chuyển dịch sang các loại hình du lịch thiên nhiên, những hoạt động thân thiện hơn với môi trường. Những xu hướng này bắt đầu từ năm 2016, 2017 và đến năm nay tăng trưởng rất mạnh.

Cùng với đó là xu hướng sử dụng các giải pháp công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động của các doanh nghiệp du lịch, hàng không. Có thể thấy rõ là hệ thống đặt phòng online, các nền tảng công nghệ du lịch nội địa của Việt Nam tăng nhanh trong năm 2020 và sẽ tăng trong thời gian tới theo đà du lịch nội địa. 

Một số tỉnh đi đầu trong việc thực hiện các chương trình kích cầu du lịch nội địa, giảm giá vé như Hà Nội, Quảng Ninh, Quảng Bình, Khánh Hòa,…   

Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu: “Kịch bản phục hồi du lịch được ngành Du lịch Thủ đô xác định rõ hơn trong năm 2021, trong đó nhiệm vụ quan trọng hàng đầu vẫn là phòng, chống dịch và kêu gọi các đơn vị cùng chia sẻ, hỗ trợ, hợp tác để tạo ra một thị trường du lịch an toàn, hấp dẫn”.

Ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình: “Trong cái khó ló cái khôn, các hoạt động quảng bá, xúc tiến, kích cầu du lịch ở Quảng Bình ngày càng có quy mô, được đầu tư về nội dung, đi vào chiều sâu. Cùng với đó, các loại hình du lịch không ngừng nâng cao về chất lượng. Vì vậy, Quảng Bình là địa phương phục hồi nhanh nhất sau dịch bệnh và triển khai hiệu quả các hoạt động trong năm 2020”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...