Du lịch “đắt khách” vì băng tuyết xuất hiện

Nhiều du khách không quản giá rét đến các vùng núi “săn” tuyết.
Nhiều du khách không quản giá rét đến các vùng núi “săn” tuyết.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Hiện tượng băng tuyết trên một số đỉnh núi tại Lạng Sơn, Hà Giang, Cao Bằng khiến nhiều người thích thú, đổ xô đến đây du lịch.

Cơ hội hút khách “trời cho”

Nhiệt độ hạ thấp khiến một số vùng núi ở nước ta xuất hiện tuyết. Nhiều khách du lịch đã đổ về các nơi như Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai để mong được chiêm ngưỡng tuyết rơi. Tại Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), nhiệt độ chỉ khoảng -1 độ C. Băng tuyết đã phủ đỉnh núi và cành cây tạo nên cảnh tượng kỳ vỹ, thu hút nhiều khách du lịch đến thưởng ngoạn.

Tại Cao Bằng, đỉnh núi Phia Oắc có độ cao gần 1.938m so với mặt nước biển, không khí lạnh, độ ẩm cao, vì thế nơi đây thường có băng tuyết vào mùa đông. Băng tuyết xuất hiện nhiều nhất vào đầu năm 2016 khi tất cả các đỉnh núi cao đều có băng tuyết, riêng đỉnh Phia Oắc, tuyết rơi dày tới 30 - 40cm.

Gia đình anh Trường đã có mặt tại Cao Bằng từ ngày thứ 6 (18/2) để sẵn sàng "săn" tuyết. Gia đình nhỏ này thường xuyên đi cắm trại khắp nơi nên trên chiếc xe ô tô - "ngôi nhà di động", anh chị chuẩn bị rất kĩ các đồ dùng: Lều trại, giường nệm, bếp, bàn ăn,... Khi hay tin có tuyết tại Phia Oắc, anh Trường lái xe từ trung tâm thành phố Cao Bằng lên đây từ 4h sáng. Gia đình anh là một trong những du khách đầu tiên có mặt ở đây. Khi đó, nhiệt độ ngoài trời khoảng -6 độ C.

"Cả nhà chúng tôi ăn sáng nấu mì, luộc trứng, uống trà ngay dưới những tán cây phủ băng tuyết. Một trải nghiệm thú vị", anh chia sẻ.

Tương tự như tại Phia Oắc, đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) cũng đang là địa điểm thu hút rất đông du khách. Ông Nguyễn Minh Chuyển, trưởng phòng Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Mẫu Sơn cho biết từ thứ 6 (18/2), nhiều du khách tới Mẫu Sơn để đợi tuyết khi có dự báo nhiệt độ xuống thấp. Lượng khách tính đến trưa hôm nay khoảng 2.300 lượt, tăng gấp 1,5 lần so với tuần trước.

Hà Thị Phương (Việt Trì, Phú Thọ) khi biết có băng tuyết ở Mẫu Sơn đã cùng bạn bè tới đây. Đến trưa, đoạn đường gần đỉnh ùn tắc do nhiều phương tiện đổ về, dòng người di chuyển chậm chạp vì đường trơn. Ở đỉnh núi băng phủ trắng cây cỏ, sương mù dày đặc. Chị Phương cho biết dù lạnh cóng song rất thích vì đây là lần đầu thấy hiện tượng này.

Tại Sa Pa, hiện tượng xuất hiện băng tuyết thu hút rất nhiều người dân từ thành phố lên chụp ảnh. Theo dự báo, với điều kiện thời tiết như hiện nay, rất có thể băng giá còn xuất hiện trong những ngày tới. Do vậy từ trưa 20/2, khu vực check-in của nóc nhà Đông Dương chật kín người. Đại diện khu du lịch Sun World Fansipan Legend cho biết dù rét đậm, có mưa, lượng khách xấp xỉ cuối tuần trước. Tới nay đỉnh Fansipan chưa có băng, song nhiều du khách thích thú và ngóng chờ tuyết rơi.

Cùng với đó, các dịch vụ du lịch cũng “đắt khách” hơn. Dịch vụ xe điện ghi nhận lượng khách sử dụng cao nhằm đưa đón du khách tới các địa điểm vui chơi, ăn uống. Đây là phương tiện di chuyển khá phổ biến thời gian gần đây tại Sapa. Với chỉ 10.000 đồng/người, du khách được đưa đón nhanh chóng trong phạm vi 1km quanh trung tâm thị xã, đặc biệt tránh được mưa ướt trong thời điểm này.

Với nhiều du khách và các nhiếp ảnh gia, đây là thời điểm hiếm có trong năm để ra Bắc "săn" tuyết và chiêm ngưỡng hình ảnh tuyệt đẹp về hoa đào, hoa mận nở trong băng.

Cẩn thận với thông tin thất thiệt

Việc nhiều người chia sẻ hình ảnh check-in tại vùng núi cao trong thời tiết băng tuyết đã khiến cộng đồng thích thú và nóng lòng đổ xô về điểm núi cao ngắm tuyết. Tuy nhiên, nhiều hình ảnh này được tung lên với mục đích câu khách, câu view mà thực chất không hề có tuyết.

Hồi tháng 12, nhiều khách du lịch đã đổ về Sa Pa mong được chiêm ngưỡng tuyết rơi vì một số hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội. Khi nhiều du khách không quản đường xa, vượt hàng trăm cây số trong thời tiết rét buốt đến tham quan thì "ngã ngửa" phát hiện đây chỉ là "cú lừa", không hề có tuyết phủ trắng như những review và hình ảnh trên mạng. Thực chất những hình ảnh này được một số đơn vị tung ra với mục đích truyền thông câu kéo khách du lịch.

Mới đây nhất, hình ảnh cô gái với mái tóc đóng băng ở Sa Pa cũng được xác thực là không chính xác. Thực chất, cô gái này là người Trung Quốc và hình này được cắt ra từ đoạn clip xuất hiện từ lâu.

Dù với mục đích thu hút khách du lịch nhưng việc truyền thông lợi dụng cơ hội để quảng cáo hình ảnh sai sự thật đã làm giảm cảm xúc trải nghiệm của khách hàng với điểm đến. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh, uy tín ngành du lịch của địa phương.

Thời tiết rét buốt khiến cho việc sinh hoạt, di chuyển của người dân bản địa gặp rất nhiều khó khăn. Việc du khách đổ về điểm núi cao chiêm ngưỡng tuyết rơi mà bỏ qua cuộc sống khó khăn vì thời tiết lạnh giá cũng đã gây nhiều tranh cãi. Cảnh khách du lịch che ô, mặc áo ấm trái ngược với hình ảnh đầu trần, chân đất dầm mưa của người dân bản địa khiến không ít người chạnh lòng.

Không những vậy, do thời tiết chuyển xấu, đường trơn trượt, sương mù dày đặc, để đảm bảo an toàn giao thông và tránh những tai nạn giao thông đáng tiếc, Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an cũng đã phải ra khuyến cáo du khách đi ngắm băng tuyết cần hết sức cẩn thận thời tiết xấu.

Dù thời tiết băng giá hiếm khi xảy ra ở nước ta, là cơ hội để các gia đình có thể du lịch chiêm ngưỡng cảnh tuyết rơi nhưng khách du lịch cần tìm hiểu thông tin rõ ràng, tránh việc thực tế khác xa hình ảnh truyền thông, gây ảnh hưởng đến uy tín du lịch vùng.

Tin cùng chuyên mục

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp
(PLVN) - Hội thi ứng xử văn minh du lịch với mục đích tuyên truyền, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, nhằm tích cực nâng cao hình ảnh du lịch Cà Mau, hướng tới sự thân thiện, thanh lịch, văn minh, chuyên nghiệp.