Du lịch Đà Nẵng đã “thay đổi định mệnh” như thế nào?

Cầu Vàng - biểu tượng của du lịch Đà Nẵng. Ảnh Sun Group
Cầu Vàng - biểu tượng của du lịch Đà Nẵng. Ảnh Sun Group
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ nơi chỉ là điểm trung chuyển, chốn dừng chân tạm thời, bằng cách đầu tư bài bản cho sản phẩm du lịch, Đà Nẵng đã thay đổi “định mệnh”, khẳng định vị thế thánh địa du lịch không chỉ của Việt Nam, mà còn vươn tầm quốc tế.

Bước ngoặt

Đà Nẵng nằm giữa ba di sản văn hoá thế giới: Cố đô Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn. Chính vị trí này đã từng biến Đà Nẵng cách đây gần 20 năm thành “nơi trung chuyển” đưa du khách đến các điểm du lịch, còn thành phố sông Hàn - chỉ là “chốn dừng chân tạm thời”.

Thống kê nửa đầu năm 2007, Đà Nẵng đón khoảng 577.400 lượt khách, số ngày lưu trú chỉ 1,67 ngày với khách quốc tế, 1,62 ngày với khách nội địa. Chi tiêu bình quân 470.000 đồng/khách nội địa/ngày, khách quốc tế là 50 USD/người/ngày. Lý do của những con số “èo uột” này chính là sự nghèo nàn về sản phẩm du lịch.

Không chấp nhận mãi làm “điểm trung chuyển”, trong khi sở hữu tài nguyên thiên nhiên không đâu có với đủ sông - núi - biển - rừng, giao thông thuận lợi cả không – thủy – bộ, Đà Nẵng đã trải thảm đỏ thu hút nhà đầu tư, quyết tâm làm cuộc “cách mạng” về sản phẩm du lịch. Năm 2007, đáp lại khát vọng cháy bỏng đó, đã có những nhà đầu tư tâm huyết chung lưng đấu cật, dốc sức đưa Đà Nẵng lên bản đồ du lịch. Đó cũng là thời điểm đánh dấu sự xuất hiện của Sun Group với dự án lớn bậc nhất miền Trung bấy giờ: Bà Nà Hills.

Đỉnh núi mây ngàn khi ấy vốn đã là một điểm du lịch, song những cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú cũ kỹ tại đây chỉ đón khách mỗi ba tháng hè, cứ hết mùa là phải dỡ chăn đệm, tivi, tủ lạnh xuống núi, đường sá đi lại khó khăn… Chỉ đến 25/3/2009 - khi tuyến cáp treo đầu tiên được đưa vào vận hành, với công suất phục vụ 1.500 khách/giờ, Bà Nà mới thực sự “thức giấc”.

Khu du lịch Sun World Ba Na Hills. Ảnh Sun Group

Khu du lịch Sun World Ba Na Hills. Ảnh Sun Group

Sau hơn 16 năm, Sun World Ba Na Hills đã trở thành khu du lịch đẳng cấp tầm cỡ thế giới “Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới 2021” (do WTA vinh danh). Làng Pháp với các lâu đài cổ kính như "Paris thu nhỏ"; Khu vực vườn Le Jardin d’Amour với 10 vườn hoa rực rỡ quanh năm; Khu vui chơi giải trí trong nhà Fantasy Park rộng 21.000m2; Hầm rượu cổ Debay 100 năm tuổi từ thời Pháp thuộc còn được lưu giữ tới ngày nay; "Khách sạn lãng mạn nhất thế giới" Mercure Danang French Village Bana Hills; Lâu đài Mặt trăng hay Quảng trường Nhật thực quy mô; hàng chục nhà hàng đẳng cấp; các show trình diễn nghệ thuật mỗi ngày, lễ hội quanh năm... Đặc biệt, sự xuất hiện của Cầu Vàng năm 2018 góp phần đưa Đà Nẵng trở thành điểm phải đến của du khách toàn cầu.

Bà Nà Hills đã đặt dấu mốc cho cuộc trỗi dậy khẳng định vị thế mới cho Đà thành, đưa vai trò “điểm trung chuyển” lùi xa vào dĩ vãng…

Sản phẩm du lịch đẳng cấp & cú “lội ngược dòng” ngoạn mục

Sau khi khởi công tuyến cáp treo đầu tiên lên đỉnh Bà Nà, những cuộc “khởi công” đầu tư lớn liên tiếp diễn ra, với mục tiêu duy nhất: nhanh chóng bổ sung cho Đà Nẵng những sản phẩm du lịch chất lượng, đẳng cấp, khác biệt để… đón “định mệnh” mới.

Năm 2017, Đà Nẵng được chọn là nơi tổ chức APEC và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort chính là khu nghỉ dưỡng vinh dự được đón những nguyên thủ quốc gia tại APEC - sự kiện quan trọng, tầm cỡ bậc nhất thế giới.

Được xây dựng không lâu sau Bà Nà Hills, InterContinental Danang tiếp tục thiết lập đỉnh cao mới cho du lịch Đà Nẵng với 4 lần nhận giải “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới” của WTA cùng vô số giải thưởng quốc tế khác, khiến thế giới “ngả mũ bái phục” trước “kỳ quan” nghỉ dưỡng trên bán đảo Sơn Trà. Kỳ tích đó được tạo nên bởi “cái bắt tay” giữa nhà phát triển Sun Group và kiến trúc sư lừng danh Bill Bensley.

Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Ảnh Sun Group

Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Ảnh Sun Group

Tỷ lệ tăng trưởng khách và sự đầu tư hạ tầng du lịch trong 1 thập kỷ qua đã minh chứng Đà Nẵng trở thành “thánh địa du lịch”. Giai đoạn 2008-2018, cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng tăng 5,4 lần, đặc biệt số lượng phòng 3-5 sao tăng tới gần 22 lần. Đôi bờ sông Hàn lung linh và xa hoa với hàng loạt khách sạn hạng sang như Novotel Danang Premier Han River…; cùng sự hiện diện của những thương hiệu lừng danh thế giới: Hilton, Accor, Marriott, Sheraton…; Bãi biển Mỹ Khê lộng lẫy với những resort 4-5 sao, như Premier Village Da Nang Resort - “Khu nghỉ dưỡng biệt thự dành cho gia đình hàng đầu thế giới. Gần 30 tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới đã có mặt trên tuyến đường “tỷ đô” Võ Nguyên Giáp nối Đà Nẵng với Hội An…

Về vui chơi, bên cạnh “vũ trụ giải trí Sun World Ba Na Hills, Đà Nẵng còn sở hữu Công viên Châu Á đẳng cấp, mới đây Công viên APEC cũng đã được đầu tư với quy mô lớn kề bên sông Hàn. Năm 2022, tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc Lotte đã khai trương cửa hàng miễn thuế quy mô tại Đà Nẵng, bổ sung điểm mua sắm cao cấp cho người dân và du khách. Chưa kể, về hạ tầng đô thị nhằm thu hút tầng lớp cư dân mới, người nước ngoài đến an cư, thành phố tới đây cũng sẽ đón sự hiện diện của những tổ hợp đô thị chất lượng cao tại khu vực ven sông Hàn hay Nam Hòa Xuân…

Đà Nẵng sẽ sớm có thêm những đô thị chất lượng cao. Ảnh phối cảnh minh họa Sun Group

Đà Nẵng sẽ sớm có thêm những đô thị chất lượng cao. Ảnh phối cảnh minh họa Sun Group

Để đa dạng sản phẩm du lịch, địa phương còn thết đãi khách chuỗi lễ hội tưng bừng quanh năm, với thương hiệu Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, các sự kiện hấp dẫn như đại nhạc hội, carnival đường phố, chuỗi lễ hội độc đáo, đa sắc màu tại Bà Nà Hills, Công viên châu Á, Lễ hội Du lịch Golf Đà Nẵng... Năm 2022, vượt qua 8 điểm đến hàng đầu, Đà Nẵng được vinh danh "Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á". Đây là lần thứ hai thành phố nhận giải thưởng danh giá này.

Có thể nói, đầu tư cho sản phẩm du lịch là “nước cờ” chiến lược mang đến “định mệnh mới” cho Đà thành. Từ năm 2009 đến 2018, lượng khách đến TP tăng trưởng tới 463%. Năm 2019 (trước đại dịch), Đà Nẵng đón 8,6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 3,5 triệu lượt. Năm 2022, Đà Nẵng xếp hạng cao nhất theo đánh giá của Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam.

Ngay trong những tháng đầu năm 2023, du lịch Đà Nẵng cũng đã cho thấy những tín hiệu phục hồi tích cực. Tại giai đoạn khởi đầu mùa hè cao điểm, với sự trở lại của Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2023; ngành du lịch thành phố đã có những ngày “bận rộn” khi số chuyến bay đến địa phương có thời điểm ước đạt 150 chuyến/ngày (tăng gấp 1,5 lần giai đoạn trước đó).

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023 . Ảnh Sun Group

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023 . Ảnh Sun Group

Cũng theo thống kê, lượng khách lưu trú trong bốn đêm thi pháo hoa đạt gần 240.000. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 83.000 người, khách nội địa là gần 158.000 người. Công suất buồng phòng khách sạn toàn TP đạt khoảng 70%. Theo dự báo, Đà Nẵng sẽ đón hơn 63.000 du khách lưu trú trong đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế 2023. Giai đoạn nửa cuối năm, khi hàng loạt lễ hội, sự kiện tiếp tục “đổ bộ” Đà thành, những con số này còn hứa hẹn sẽ còn tăng trưởng, đánh dấu màn tái xuất của một điểm đến hàng đầu Việt Nam.

Bộ sưu tập sản phẩm đẳng cấp, độc đáo đã giúp du lịch Đà Nẵng “đổi ngôi” ngoạn mục. Song công cuộc đầu tư, làm mới, nâng tầm sản phẩm du lịch, đa dạng trải nghiệm cho du khách của Đà Nẵng chắc chắn sẽ vẫn cần tiếp tục được coi là “át chủ bài” trong nhiều giai đoạn phát triển tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng (ngày 15/5/1975). (Ảnh tư liệu)

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua nghệ thuật nhiếp ảnh

(PLVN) - Thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, nhiều hình ảnh vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng đã được giới thiệu với Nhân dân thế giới, được lưu giữ thành tư liệu lịch sử phản ảnh các dấu mốc quan trọng của lịch sử phát triển đất nước.

Đọc thêm

Kon Tum sắp tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Lễ hội cồng chiêng

Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo công bố kế hoạch tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Liên hoan cồng chiêng năm 2024.
(PLVN) -  Dự kiến Tuần Văn hoá – Du lịch và Lễ hội cồng chiêng năm 2024 tại tỉnh Kon Tum sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14/12. Địa điểm, tổ chức sẽ là TP. Kon Tum và một số huyện như; Sa Thầy, Đăk Tô, Kon Plông, Tumơrông với nhiều chương trình văn hoá, lễ hội độc đáo, hấp dẫn…

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.