Du lịch Đà Nẵng chuẩn bị đón khách Trung Quốc

Sân bay Đà Nẵng đông nghịt du khách trong dịp Tết Dương lịch 2023.
Sân bay Đà Nẵng đông nghịt du khách trong dịp Tết Dương lịch 2023.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Việc Trung Quốc nới lỏng quy định phòng COVID-19 từ 8/1 là tin vui đối với ngành Du lịch. Để chuẩn bị đón nguồn khách lớn này trở lại, các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng đã có sự chuẩn bị, đầu tư nhất định.

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng nhận định, thị trường Trung quốc là một thị trường trọng điểm và là một thị trường lớn về du lịch của Đà Nẵng trong thời gian qua. Do đó, việc có những tín hiệu tích cực về thị trường khách du lịch Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy khôi phục du lịch thành phố trong thời gian sắp tới. Ngành du lịch thành phố sẽ chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực trong việc phục vụ các thị trường trọng điểm khách quốc tế, trong đó có khách Trung Quốc.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết thêm, năm 2022, du lịch Đà Nẵng đã phục hồi và tăng trưởng tích cực: Tổng lượt khách lưu trú đạt 3,69 triệu lượt (tỷ lệ phục hồi so với năm 2019 đạt 50%). Trong đó, khách quốc tế đạt 483.000 lượt, (tỷ lệ phục hồi so với năm 2019 đạt 20%). Doanh thu đạt 21.300 tỷ đồng, phục hồi tương đương bằng 100% so với năm 2019. Năm 2023 phấn đấu số lượng khách lưu trú phục vụ tăng 15-20% so với năm 2022.

Để thu hút du lịch, thời gian tới, thành phố sẽ thúc đẩy phát triển và quảng bá các nhóm sản phẩm có lợi thế, làm mới các sản phẩm phù hợp nhu cầu xu hướng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm. Trong đó theo thứ tự ưu tiên với 3 nhóm sản phẩm: Sản phẩm đặc trưng (du lịch biển và nghỉ dưỡng cao cấp - gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; du lịch đô thị gắn với mua sắm, vui chơi giải trí và du lịch M.I.C.E, golf, sự kiện, lễ hội mang tầm quốc tế; du lịch văn hoá, lịch sử; du lịch sinh thái); sản phẩm chính (du lịch đêm, du lịch đường thủy, du lịch ẩm thực, du lịch cộng đồng và du lịch nông nghiệp nông thôn), sản phẩm bổ trợ (gồm du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe; du lịch cưới; du lịch giáo dục).

Vui mừng trước thông tin Trung Quốc mở cửa sau thời gian dài phòng chống dịch, bà Trần Thị Tâm, chủ 1 nhà hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc tại TP Đà Nẵng phấn khởi cho biết, nhà hàng đang liên hệ lại với các đầu bếp chuyên ẩm thực món Trung để sẵn sàng nguồn nhân lực đón dòng khách này.

“Tuy nhiên, gần 3 năm trôi qua không đón khách nên bên cạnh sự chờ mong thì tôi cũng có một chút lo lắng là không biết khi mở cửa trở lại dòng khách này có gì mới hay không, có thay đổi gì trong nhu cầu hay không?”, bà Tâm băn khoăn.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Minh Xoang - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát cho hay, từ năm 2015 - 2019, thị trường chính của đơn vị là Trung Quốc, nên khi có thông tin, chính sách mở cửa trở lại thì đơn vị không khỏi vui mừng. Hiện chúng tôi đang có sự chuẩn bị trở lại đó là hướng dẫn viên, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, xe… sẵn sàng đón khách.

“Thị trường Trung Quốc là thị trường quốc tế mở cửa sau cùng nhất; đơn vị chúng tôi đang xem xét cùng đối tác ở Trung Quốc lên kế hoạch sẽ mở các đường bay thuê chuyến vào khoảng giữa tháng 3/2023”, ông Xoang nói.

Còn theo ông Nguyễn Văn Duẩn - Giám đốc khách sạn Mường Thanh Luxury, việc có tín hiệu đón dòng khách từ thị trường Trung Quốc là tín hiệu vui mừng, tuy nhiên chúng ta không bỡ ngỡ vì Việt Nam đã mở cửa đón khách quốc tế từ sớm; lâu nay đã phục vụ các đối tượng khách rất nhiều thị trường khác nhau.

“Về cơ bản, nếu đón dòng khách Trung chỉ chuẩn bị thêm về khâu ẩm thực là chính, ngoài ra cần đào tạo nghề cho lao động, còn vấn đề phòng ốc, cơ bản không có gì khác biệt. Nói chung các khách sạn sẵn sàng đón khách Trung khi có tín hiệu mở cửa”, ông Duẩn chia sẻ.

Theo ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, với điểm đến Đà Nẵng năm 2019, khách Hàn Quốc và Trung Quốc chiếm phần lớn thị trường khách quốc tế và đa phần đi theo tour, giá rẻ. Tuy nhiên, hiện nay khách đa phần chuyển qua đi lẻ, theo gia đình. Hệ sinh thái cho tour giá rẻ sẽ không còn nữa. Các doanh nghiệp lữ hành đang chuyển hướng tạo nhiều hoạt động, trải nghiệm, chất lượng hơn cho du khách thay vì đánh vào giá cả như trước.

Ông Dũng nêu thêm, để bắt kịp lượng khách năm 2019 là điều rất khó, là áp lực của doanh nghiệp và cả điểm đến. Do đó, Đà Nẵng cần xác định thị trường mà theo nhận định, thị trường khách quốc tế năm 2023 dẫn đầu vẫn sẽ là khách Hàn Quốc. Bởi dù Trung Quốc sẽ mở cửa từ ngày 8/1, nhưng sẽ có độ trễ từ 3 đến 6 tháng. Sớm nhất là tháng 3, tháng 4, khách Trung Quốc sẽ trở lại Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng. Đây là thị trường rất lớn của Đà Nẵng và những cơ sở, sản phẩm hiện tại vẫn đáp ứng với nguồn khách này.

“Tuy nhiên như đã phân tích, khách Trung Quốc hy vọng sẽ là thị trường khách thứ 2, tiếp theo đó là khách Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ… Xác định như vậy, doanh nghiệp không chỉ lo đón khách Trung Quốc mà còn chuẩn bị các sản phẩm để xúc tiến các thị trường khác”, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng thông tin.

Tin cùng chuyên mục

Hoa anh đào khoe sắc rực rỡ bên bờ hồ Sa Pa

Hoa anh đào khoe sắc rực rỡ bên bờ hồ Sa Pa

(PLVN) - Đến hẹn lại nên, đến với Sa pa vào dịp tháng 2 dương lịch hàng năm, quanh bờ hồ Mắt Ngọc, thị xã Sa Pa lại như khoác lên mình tấm áo mới lộng lẫy và kiêu sa từ những cánh hoa đào thắm sắc đang nở rộ.

Đọc thêm

Tháng 1, Lâm Đồng đón 750.000 lượt khách

Du khách đến Đà Lạt dịp Tết Nguyên đán Quý Mão tăng 30% so với cùng kỳ.
(PLVN) -  Tháng 1/2023, số lượng khách tham quan, nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng đạt 750.000 lượt, tăng 78,6% so với cùng kỳ năm 2022; đặc biệt, lượng khách quốc tế đạt 35.000 lượt (tăng 960,6% so với cùng kỳ).

“Bảo vệ di sản Tràng An là trách nhiệm và niềm tự hào của chúng tôi”

Ông Trần Song Tùng - Ủy viên ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch tỉnh Ninh Bình.
(PLVN) - Sở hữu Danh thắng Tràng An - Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới được Unesco công nhận – Ninh Bình mang trong mình trọng trách không chỉ với người Việt Nam mà còn với nhân loại trên thế giới. Làm sao để vừa bảo vệ được danh thắng, vừa phát triển du lịch, phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt phát triển du lịch trong mối liên kết vùng với các tỉnh Đồng Bằng sông Hồng? Ông Trần Song Tùng - Ủy viên ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch tỉnh Ninh Bình – đã chia sẻ vấn đề này với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Say đắm ngắm hoa mận nở trắng trên cao nguyên Mộc Châu

Du khách ngắm hoa mận nở trên cao nguyên Mộc Châu.
(PLVN) - Cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) mùa nào cũng đẹp nhưng có lẽ đẹp nhất là vào dịp đầu xuân. Nắng xua dần giá lạnh, thổi sức sống sức mới giúp những bông hoa mận bung sắc. Mận nở trắng khắp các thung lũng, ngọn đồi, chân núi đến các bản làng, ngõ xóm, sân vườn, hiên nhà… làm say lòng du khách.

Du lịch nội địa và quốc tế: Tín hiệu tích cực đầu năm

Du khách hành hương tại Khu di tích và danh thắng Yên Tử, TP Uông Bí, Quảng Ninh trong dịp Tết Nguyên đán.
(PLVN) - Ngành du lịch Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc ở cả du lịch nội địa và quốc tế trong tháng 1/2023 với điểm nhấn là đợt nghỉ Tết Nguyên đán. Để thu hút thêm du khách vào đợt cao điểm sau Tết, nhiều địa phương đã chủ động làm mới sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng các khu, điểm du lịch và tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật đậm đà bản sắc địa phương.

Du lịch thắng lớn trong dịp Tết

Du lịch thắng lớn trong dịp Tết
(PLVN) - Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, ngành Du lịch nói chung, du lịch ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), các tỉnh Tây Bắc nói riêng đã “vực dậy”, khi thu hút và đón một lượng khách đông đảo. Sự đột phá tại các điểm du lịch, sản phẩm và dịch vụ du lịch đã tạo “làn gió mới” hấp dẫn du khách.

2023: Kỳ vọng du lịch Bình Thuận cất cánh

Nhiều địa phương ở Bình Thuận đang đan xen giữa du lịch văn hóa và du lịch nghỉ dưỡng để tạo điểm nhấn. (Ảnh: Thị trấn Phan Rí nhìn từ trên cao).
(PLVN) - Sau 30 năm hình thành và phát triển, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Bình Thuận, với các lợi thế về điều kiện tự nhiên hứa hẹn sẽ biến địa phương trở thành trung tâm du lịch thể thao biển mang tầm quốc gia và quốc tế, được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Ngày đầu năm Quý Mão, nghe chuyện “nói không” với ngược đãi chó, mèo

Ngày đầu năm Quý Mão, nghe chuyện “nói không” với ngược đãi chó, mèo
(PLVN) - Hội An (Quảng Nam) đang được biết đến là thành phố đầu tiên của Việt Nam “nói không” với ngược đãi động vật, “nói không” với tiêu thụ, mua bán chó, mèo. Điều đó đã khiến Hội An đón một Tết Quý Mão thật ý nghĩa, có thêm một lý do yêu thích đối với những du khách yêu động vật, coi vật nuôi như thành viên trong gia đình…