Du lịch Đà Nẵng chuẩn bị đón khách Trung Quốc

Sân bay Đà Nẵng đông nghịt du khách trong dịp Tết Dương lịch 2023.
Sân bay Đà Nẵng đông nghịt du khách trong dịp Tết Dương lịch 2023.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Việc Trung Quốc nới lỏng quy định phòng COVID-19 từ 8/1 là tin vui đối với ngành Du lịch. Để chuẩn bị đón nguồn khách lớn này trở lại, các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng đã có sự chuẩn bị, đầu tư nhất định.

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng nhận định, thị trường Trung quốc là một thị trường trọng điểm và là một thị trường lớn về du lịch của Đà Nẵng trong thời gian qua. Do đó, việc có những tín hiệu tích cực về thị trường khách du lịch Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy khôi phục du lịch thành phố trong thời gian sắp tới. Ngành du lịch thành phố sẽ chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực trong việc phục vụ các thị trường trọng điểm khách quốc tế, trong đó có khách Trung Quốc.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết thêm, năm 2022, du lịch Đà Nẵng đã phục hồi và tăng trưởng tích cực: Tổng lượt khách lưu trú đạt 3,69 triệu lượt (tỷ lệ phục hồi so với năm 2019 đạt 50%). Trong đó, khách quốc tế đạt 483.000 lượt, (tỷ lệ phục hồi so với năm 2019 đạt 20%). Doanh thu đạt 21.300 tỷ đồng, phục hồi tương đương bằng 100% so với năm 2019. Năm 2023 phấn đấu số lượng khách lưu trú phục vụ tăng 15-20% so với năm 2022.

Để thu hút du lịch, thời gian tới, thành phố sẽ thúc đẩy phát triển và quảng bá các nhóm sản phẩm có lợi thế, làm mới các sản phẩm phù hợp nhu cầu xu hướng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm. Trong đó theo thứ tự ưu tiên với 3 nhóm sản phẩm: Sản phẩm đặc trưng (du lịch biển và nghỉ dưỡng cao cấp - gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; du lịch đô thị gắn với mua sắm, vui chơi giải trí và du lịch M.I.C.E, golf, sự kiện, lễ hội mang tầm quốc tế; du lịch văn hoá, lịch sử; du lịch sinh thái); sản phẩm chính (du lịch đêm, du lịch đường thủy, du lịch ẩm thực, du lịch cộng đồng và du lịch nông nghiệp nông thôn), sản phẩm bổ trợ (gồm du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe; du lịch cưới; du lịch giáo dục).

Vui mừng trước thông tin Trung Quốc mở cửa sau thời gian dài phòng chống dịch, bà Trần Thị Tâm, chủ 1 nhà hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc tại TP Đà Nẵng phấn khởi cho biết, nhà hàng đang liên hệ lại với các đầu bếp chuyên ẩm thực món Trung để sẵn sàng nguồn nhân lực đón dòng khách này.

“Tuy nhiên, gần 3 năm trôi qua không đón khách nên bên cạnh sự chờ mong thì tôi cũng có một chút lo lắng là không biết khi mở cửa trở lại dòng khách này có gì mới hay không, có thay đổi gì trong nhu cầu hay không?”, bà Tâm băn khoăn.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Minh Xoang - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát cho hay, từ năm 2015 - 2019, thị trường chính của đơn vị là Trung Quốc, nên khi có thông tin, chính sách mở cửa trở lại thì đơn vị không khỏi vui mừng. Hiện chúng tôi đang có sự chuẩn bị trở lại đó là hướng dẫn viên, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, xe… sẵn sàng đón khách.

“Thị trường Trung Quốc là thị trường quốc tế mở cửa sau cùng nhất; đơn vị chúng tôi đang xem xét cùng đối tác ở Trung Quốc lên kế hoạch sẽ mở các đường bay thuê chuyến vào khoảng giữa tháng 3/2023”, ông Xoang nói.

Còn theo ông Nguyễn Văn Duẩn - Giám đốc khách sạn Mường Thanh Luxury, việc có tín hiệu đón dòng khách từ thị trường Trung Quốc là tín hiệu vui mừng, tuy nhiên chúng ta không bỡ ngỡ vì Việt Nam đã mở cửa đón khách quốc tế từ sớm; lâu nay đã phục vụ các đối tượng khách rất nhiều thị trường khác nhau.

“Về cơ bản, nếu đón dòng khách Trung chỉ chuẩn bị thêm về khâu ẩm thực là chính, ngoài ra cần đào tạo nghề cho lao động, còn vấn đề phòng ốc, cơ bản không có gì khác biệt. Nói chung các khách sạn sẵn sàng đón khách Trung khi có tín hiệu mở cửa”, ông Duẩn chia sẻ.

Theo ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, với điểm đến Đà Nẵng năm 2019, khách Hàn Quốc và Trung Quốc chiếm phần lớn thị trường khách quốc tế và đa phần đi theo tour, giá rẻ. Tuy nhiên, hiện nay khách đa phần chuyển qua đi lẻ, theo gia đình. Hệ sinh thái cho tour giá rẻ sẽ không còn nữa. Các doanh nghiệp lữ hành đang chuyển hướng tạo nhiều hoạt động, trải nghiệm, chất lượng hơn cho du khách thay vì đánh vào giá cả như trước.

Ông Dũng nêu thêm, để bắt kịp lượng khách năm 2019 là điều rất khó, là áp lực của doanh nghiệp và cả điểm đến. Do đó, Đà Nẵng cần xác định thị trường mà theo nhận định, thị trường khách quốc tế năm 2023 dẫn đầu vẫn sẽ là khách Hàn Quốc. Bởi dù Trung Quốc sẽ mở cửa từ ngày 8/1, nhưng sẽ có độ trễ từ 3 đến 6 tháng. Sớm nhất là tháng 3, tháng 4, khách Trung Quốc sẽ trở lại Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng. Đây là thị trường rất lớn của Đà Nẵng và những cơ sở, sản phẩm hiện tại vẫn đáp ứng với nguồn khách này.

“Tuy nhiên như đã phân tích, khách Trung Quốc hy vọng sẽ là thị trường khách thứ 2, tiếp theo đó là khách Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ… Xác định như vậy, doanh nghiệp không chỉ lo đón khách Trung Quốc mà còn chuẩn bị các sản phẩm để xúc tiến các thị trường khác”, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng thông tin.

Đọc thêm

Đón chuyến tàu du lịch đầu tiên năm 2025 cập Cảng Chân Mây

Du khách cập cảng Chân Mây và tham quan các điểm du lịch tại TP Huế.
(PLVN) -  Sở Du lịch thành phố Huế vừa phối hợp với Công ty Cổ phần cảng Chân Mây và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tổ chức chương trình đón chuyến tàu du lịch và những du khách đầu tiên đến TP Huế bằng đường hàng hải năm 2025.

Đưa nghệ thuật truyền thống vào phát triển du lịch

Vở cải lương “Cành khế ngọt” được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch hút khách. (Ảnh: Trang Anh)
(PLVN) - Tuồng, chèo, múa rối… là những di sản văn hóa phi vật thể được Hà Nội “biến” thành sản phẩm du lịch độc đáo thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Các nhà hát ở Thủ đô đang nâng cao kỹ năng biểu diễn của các nghệ nhân cũng như ý thức trách nhiệm trong bảo tồn, phát huy giá trị của di sản phi vật thể.

Thu hút khách quốc tế dịp Tết Nguyên đán 2025

Khách quốc tế đến Việt Nam có xu hướng tăng mạnh vào dịp đầu năm mới. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, những tháng đầu năm vẫn là tháng then chốt đối với ngành Du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm. Đón khách nước ngoài đến “khai xuân, đón Tết” đang là mục tiêu thúc đẩy du lịch mùa xuân ở Việt Nam.

Hồ Hòa Bình cần những 'cú hích' để 'cất cánh'

Hồ Hòa Bình cần những 'cú hích' để 'cất cánh'
(PLVN) -  Tiềm năng du lịch đặc sắc hiếm nơi nào có được. Tầm nhìn, khát vọng về một khu du lịch trọng điểm quốc gia đã được chỉ rõ trong Quyết định phê duyệt Quy hoạch chung đến năm 2035 của Thủ tướng Chính phủ. Làm gì để những giá trị của Hồ Hòa Bình không còn là “tiềm năng” mà trở thành thế mạnh, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, PLVN đã trao đổi với ông Nguyễn Thành Trung – Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn Archi, đơn vị đang triển khai một số dự án ở khu vực Hồ Hòa Bình.

Nâng cao chuỗi giá trị trong phát triển du lịch của Bạc Liêu

Nâng cao chuỗi giá trị trong phát triển du lịch của Bạc Liêu
(PLVN) - Được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, cấp ủy, chính quyền, năm 2024, du lịch TP. Bạc Liêu có bước phát triển vượt bậc và khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm 2023, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán và dịp Lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5, Giỗ tổ Hùng Vương…

Xu hướng đến Việt Nam bằng du thuyền tăng mạnh

Tàu biển Celebrity Solstice đến cảng Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu). (Ảnh: Bích Chi)
(PLVN) - Khách du lịch đi bằng tàu biển, du thuyền tới Việt Nam gần đây tăng mạnh. Các công ty du lịch lữ hành, nhất là những doanh nghiệp có lợi thế ở mảng này đều đánh giá du lịch bằng tàu biển rất tiềm năng trong việc tăng khách quốc tế đến Việt Nam.

longformRực rỡ sắc hoa Tớ dày trên non cao Mù Cang Chải

Rực rỡ sắc hoa Tớ dày trên non cao Mù Cang Chải
(PLVN) - Những ngày này trên non cao Mù Cang Chải – Yên Bái, những bông Tớ dày đã bung nở khoe sắc hồng rực rỡ. Đây cũng là dịp du khách thập phương tìm đến mảnh đất của người Mông lắng nghe tiếng thở của đại ngàn trong thời khắc giao mùa.

Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách dịp Festival Hoa

Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách dịp Festival Hoa
(PLVN) - Festival Hoa lần thứ X năm 2024, Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách, tổng doanh thu xã hội ước đạt trên 3.600 tỷ đồng, góp phần quan trọng cho tỉnh vượt chỉ tiêu về lượt du khách khi đón du khách thứ 10 triệu trong năm 2024.

TP Hạ Long bắn pháo hoa chào năm mới 2025

Chương trình nghệ thuật chào năm mới 2025
(PLVN) - Ngày 30/12, Theo thông tin từ Ban tổ chức, Chương trình nghệ thuật "Hạ Long - kỷ nguyên rực rỡ" chào năm mới của TP Hạ Long sẽ phục vụ miễn phí cho Nhân dân và du khách, được tổ chức lúc 21 giờ 15 phút, ngày 31/12/2024 tại Quảng trường 30/10. Nổi bật sẽ là màn bắn pháo hoa chào năm mới 2025.