Du lịch Đà Nẵng chuẩn bị đón dòng khách Trung

Sân bay Đà Nẵng đông nghịt du khách trong dịp Tết dương lịch 2023.
Sân bay Đà Nẵng đông nghịt du khách trong dịp Tết dương lịch 2023.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Việc Trung Quốc nới lỏng quy định phòng COVID-19 từ 8/1 là tin vui đối với ngành du lịch. Để chuẩn bị đón nguồn khách lớn này trở lại, các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng đã có sự chuẩn bị, đầu tư nhất định.

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng nhận định, thị trường Trung quốc là một thị trường trọng điểm và là một thị trường lớn về du lịch của Đà Nẵng trong thời gian qua. Do đó, việc có những tín hiệu tích cực về thị trường khách du lịch Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy khôi phục du lịch thành phố trong thời gian sắp tới. Ngành du lịch thành phố sẽ chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực trong việc phục vụ các thị trường trọng điểm khách quốc tế trong đó có khách Trung Quốc.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết thêm, năm 2022, du lịch Đà Nẵng đã phục hồi và tăng trưởng tích cực: Tổng lượt khách lưu trú đạt 3,69 triệu lượt (tỷ lệ phục hồi so với năm 2019 đạt 50%). Trong đó, khách quốc tế đạt 483.000 lượt, (tỷ lệ phục hồi so với năm 2019 đạt 20%). Doanh thu đạt 21.300 tỷ đồng, phục hồi tương đương bằng 100% so với năm 2019. Năm 2023 phấn đấu số lượng khách lưu trú phục vụ tăng 15%-20% so với năm 2022.

Để thu hút du lịch, thời gian tới, thành phố sẽ thúc đẩy phát triển và quảng bá các nhóm sản phẩm có lợi thế, làm mới các sản phẩm phù hợp nhu cầu xu hướng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm. Trong đó theo thứ tự ưu tiên với 3 nhóm sản phẩm: Sản phẩm đặc trưng (du lịch biển và nghỉ dưỡng cao cấp - gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; du lịch đô thị gắn với mua sắm, vui chơi giải trí và du lịch M.I.C.E, golf, sự kiện, lễ hội mang tầm quốc tế; du lịch văn hoá, lịch sử; du lịch sinh thái); sản phẩm chính (du lịch đêm, du lịch đường thủy, du lịch ẩm thực, du lịch cộng đồng và du lịch nông nghiệp nông thôn) và sản phẩm bổ trợ (gồm du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe; du lịch cưới; du lịch giáo dục).

Vui mừng trước thông tin Trung Quốc mở cửa sau thời gian dài phòng chống dịch, bà Trần Thị Tâm, chủ 1 nhà hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc tại TP Đà Nẵng phấn khởi cho biết, hiện nhà hàng đang liên hệ lại với các đầu bếp chuyên ẩm thực món Trung để sẵn sàng nguồn nhân lực đón dòng khách này.

“Tuy nhiên, gần 3 năm trôi qua không đón khách nên bên cạnh sự chờ mong thì tôi cũng có một chút lo lắng là không biết khi mở cửa trở lại dòng khách này có gì mới hay không, có thay đổi gì trong nhu cầu hay không?”, bà Tâm băn khoăn.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Minh Xoang - Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần lữ hành quốc tế Hải Vân Cát cho hay, từ năm 2015- 2019, thị trường chính của đơn vị là Trung Quốc, nên khi có thông tin, chính sách mở cửa trở lại thì đơn vị không khỏi vui mừng. Hiện chúng tôi đang có sự chuẩn bị trở lại đó là hướng dẫn viên, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, xe…sẵn sàng đón khách.

“Thị trường Trung Quốc là thị trường quốc tế mở cửa sau cùng nhất; đơn vị chúng tôi đang xem xét cùng đối tác ở Trung Quốc lên kế hoạch sẽ mở các đường bay thuê chuyến vào khoảng giữa tháng 3/2023", ông Xoang nói.

Còn theo ông Nguyễn Văn Duẩn - Giám đốc khách sạn Mường Thanh Luxury, việc có tín hiệu đón dòng khách từ thị trường Trung Quốc là tín hiệu vui mừng, tuy nhiên chúng ta không bỡ ngỡ vì Việt Nam đã mở cửa đón khách quốc tế từ sớm; lâu nay đã phục vụ các đối tượng khách rất nhiều thị trường khác nhau.

"Về cơ bản, nếu đón dòng khách Trung chỉ chuẩn bị thêm về khâu ẩm thực là chính, ngoài ra cần đào tạo nghề cho lao động, còn vấn đề phòng ốc, cơ bản không có gì khác biệt. Nói chung các khách sạn sẵn sàng đón khách Trung khi có tín hiệu mở cửa”, ông Duẩn chia sẻ.

Hàng loạt nhà hàng, khách sạn chuyên phục vụ khách Trung Quốc tại các tuyến đường ven biển Đà Nẵng phải đóng cửa, bỏ hoang suốt 2 năm qua.

Hàng loạt nhà hàng, khách sạn chuyên phục vụ khách Trung Quốc tại các tuyến đường ven biển Đà Nẵng phải đóng cửa, bỏ hoang suốt 2 năm qua.

Theo ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, với điểm đến Đà Nẵng năm 2019, khách Hàn Quốc và Trung Quốc chiếm phần lớn thị trường khách quốc tế và đa phần đi theo tour, giá rẻ. Tuy nhiên, hiện nay khách đa phần chuyển qua đi lẻ, theo gia đình. Hệ sinh thái cho tour giá rẻ sẽ không còn nữa. Các doanh nghiệp lữ hành đang chuyển hướng tạo nhiều hoạt động, trải nghiệm, chất lượng hơn cho du khách thay vì đánh vào giá cả như trước.

Ông Dũng nêu thêm, để bắt kịp lượng khách năm 2019 là điều rất khó, là áp lực của doanh nghiệp và cả điểm đến. Do đó, Đà Nẵng cần xác định thị trường mà theo nhận định, thị trường khách quốc tế năm 2023 dẫn đầu vẫn sẽ là khách Hàn Quốc. Bởi dù Trung Quốc sẽ mở cửa từ ngày 8/1, nhưng sẽ có độ trễ từ 3 đến 6 tháng. Sớm nhất là tháng 3, tháng 4, khách Trung Quốc sẽ trở lại Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng. Đây là thị trường rất lớn của Đà Nẵng và những cơ sở, sản phẩm hiện tại vẫn đáp ứng với nguồn khách này.

"Tuy nhiên như đã phân tích, khách Trung Quốc hy vọng sẽ là thị trường khách thứ 2, tiếp theo đó là khách Thái Lan, Đài Loan, Ấn Độ…Xác định như vậy, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, doanh nghiệp không chỉ lo đón khách Trung Quốc mà còn chuẩn bị các sản phẩm để xúc tiến các thị trường khác", Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng thông tin.

Đọc thêm

Quốc tế ca ngợi cách bảo tồn và phát triển hệ sinh thái Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
(PLVN) - Cách Hội An khoảng 20km, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách bởi hệ động thực vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước. Qua 15 năm bảo tồn và phát triển, hệ sinh thái Cù Lao Chàm không chỉ được phục hồi tương đối nguyên vẹn mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cả nước. Nơi này còn được báo chí quốc tế khen ngợi về công tác bảo tồn hệ sinh thái.

Hà Nội – Những con phố Studio

Hà Nội – Những con phố Studio
(PLVN) -  Hà Nội luôn biết cách “gây thương nhớ” cho ai sống trong lòng Hà Nội hoặc một lần bước chân qua. Một góc phố, một quán café, một con đường… có thể trở thành Studio tuyệt đẹp lưu giữ những khung hình mang nét đẹp rất riêng của Thủ đô.

Vietnam Airlines liên tiếp thông báo tin vui

Vietnam Airlines liên tiếp thông báo tin vui
 - Tại lễ trao giải SMARTIES Vietnam 2024, Vietnam Airlines được vinh danh ở hai hạng mục Personalization (Cá nhân hóa, giải Bạc - không có giải Vàng) và Real Time Marketing (Tiếp thị theo thời gian thực, giải Đồng) cho chiến dịch “Million miles of wonder experiences”.

Tạm dừng tuyến đi bộ leo núi Lang Biang để bảo đảm an toàn

Ảnh minh họa. (Nguồn: Dala Travel)
(PLVN) - Chiều 31/10, lãnh đạo Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà (tỉnh Lâm Đồng) cho biết đã thông báo tạm dừng tuyến đi bộ lên đường mòn Lang Biang ở độ cao 2.167m. Nguyên nhân là do không đảm bảo an toàn cho du khách, nhất là các du khách tự phát, không đăng ký với đơn vị chủ rừng trước khi đi.

Chung tay kích cầu du lịch, 'hút khách' đến Sa Pa

Chung tay kích cầu du lịch, 'hút khách' đến Sa Pa
(PLVN) - Ngày 29/10/2024, tại thị xã Sa Pa, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai phối hợp với Khu du lịch Sun World Fansipan Legend tổ chức Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 với chủ đề “Chạm Sa Pa – Chạm những tầng mây”.

Festival Hoa Đà Lạt năm 2024 có gì mới?

Festival Hoa Đà Lạt năm 2024 có gì mới?
(PLVN) - Lần đầu tiên Festival Hoa Đà Lạt sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng với nhiều chương trình hấp dẫn. Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho biết, Ban Tổ chức ưu tiên xã hội hoá, hạn chế thấp nhất tới sử dụng ngân sách vào tổ chức lễ hội và đến nay công tác chuẩn bị cho lễ hội cơ bản hoàn thành.

4 giải pháp để Lâm Đồng phát triển du lịch chất lượng cao

4 giải pháp để Lâm Đồng phát triển du lịch chất lượng cao
(PLVN) - Cùng với việc đẩy mạnh truyền thông, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách để thu hút nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực du lịch, đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển du lịch chất lượng cao, xứng đáng là thiên đường nghỉ dưỡng.

Làm du lịch từ góc nhìn lễ hội mang bản sắc các dân tộc, vùng miền

Cần khai thác hiệu quả các lễ hội của cộng đồng DTTS. (Nguồn: TT Quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh Quảng Trị)
(PLVN) - Việt Nam có 54 dân tộc, mỗi dân tộc có lễ hội gắn với từng vùng đất mang đến những nét đặc sắc và hấp dẫn riêng từ trang phục, ẩm thực truyền thống đến nghi thức, nghi lễ. Các lễ hội không chỉ góp phần bảo tồn văn hóa, còn mà là tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội.

Trải nghiệm bay trên bầu trời qua lễ hội khinh khí cầu

Ngắm di sản thiên nhiên thế giới từ trên cao. (Ảnh: HLTV)
(PLVN) - Khinh khí cầu ngoài là thú chơi trên không, còn tạo hiệu ứng hình ảnh đẹp, bắt mắt và nếu có thông điệp truyền thông tốt sẽ tạo được sức thu hút du khách. Với tạo hình đẹp, màu sắc rực rỡ và có thể bay trải nghiệm cùng phi công, bộ môn khinh khí cầu sẽ mang lại nhiều trải nghiệm cho du khách.

5 món ăn nổi tiếng nhất Ấn Độ

5 món ăn nổi tiếng nhất Ấn Độ
(PLVN) - Cà ri Ấn Độ, bánh naan, gà tikka masala, bánh pani puri và cơm rang biryani không chỉ là những món ăn nổi tiếng mà còn là biểu tượng của văn hóa ẩm thực Ấn Độ.

Khai mạc du lịch Thu - Đông tại Bình Liêu

Lãnh đạo huyện Bình Liêu bấm nút khởi động mùa du lịch huyện Bình Liêu năm 2024.
(PLVN) - Chương trình Du lịch mùa Thu - Đông với chủ đề “Bình Liêu - Hội mùa về” khai mạc tối 25/10, tại Quảng trường 25/12 thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh).

Đà Nẵng nối lại đường bay đến Ahmedabad Ấn Độ

Đà Nẵng nối lại đường bay đến Ahmedabad Ấn Độ
(PLVN) - Trong 2 ngày 23, 24/10, Sở Du lịch TP Đà Nẵng phối hợp Hãng hàng không Vietjet (Vietjet Air) tổ chức Lễ khai trương đường bay Đà Nẵng - Ahmedabad (Ấn Độ) và Chương trình chào đón chuyến bay từ Ahmedabad (Ấn Độ)-Đà Nẵng.