Du lịch Đà Nẵng chuẩn bị đón dòng khách Trung

Sân bay Đà Nẵng đông nghịt du khách trong dịp Tết dương lịch 2023.
Sân bay Đà Nẵng đông nghịt du khách trong dịp Tết dương lịch 2023.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Việc Trung Quốc nới lỏng quy định phòng COVID-19 từ 8/1 là tin vui đối với ngành du lịch. Để chuẩn bị đón nguồn khách lớn này trở lại, các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng đã có sự chuẩn bị, đầu tư nhất định.

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng nhận định, thị trường Trung quốc là một thị trường trọng điểm và là một thị trường lớn về du lịch của Đà Nẵng trong thời gian qua. Do đó, việc có những tín hiệu tích cực về thị trường khách du lịch Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy khôi phục du lịch thành phố trong thời gian sắp tới. Ngành du lịch thành phố sẽ chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực trong việc phục vụ các thị trường trọng điểm khách quốc tế trong đó có khách Trung Quốc.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết thêm, năm 2022, du lịch Đà Nẵng đã phục hồi và tăng trưởng tích cực: Tổng lượt khách lưu trú đạt 3,69 triệu lượt (tỷ lệ phục hồi so với năm 2019 đạt 50%). Trong đó, khách quốc tế đạt 483.000 lượt, (tỷ lệ phục hồi so với năm 2019 đạt 20%). Doanh thu đạt 21.300 tỷ đồng, phục hồi tương đương bằng 100% so với năm 2019. Năm 2023 phấn đấu số lượng khách lưu trú phục vụ tăng 15%-20% so với năm 2022.

Để thu hút du lịch, thời gian tới, thành phố sẽ thúc đẩy phát triển và quảng bá các nhóm sản phẩm có lợi thế, làm mới các sản phẩm phù hợp nhu cầu xu hướng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm. Trong đó theo thứ tự ưu tiên với 3 nhóm sản phẩm: Sản phẩm đặc trưng (du lịch biển và nghỉ dưỡng cao cấp - gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; du lịch đô thị gắn với mua sắm, vui chơi giải trí và du lịch M.I.C.E, golf, sự kiện, lễ hội mang tầm quốc tế; du lịch văn hoá, lịch sử; du lịch sinh thái); sản phẩm chính (du lịch đêm, du lịch đường thủy, du lịch ẩm thực, du lịch cộng đồng và du lịch nông nghiệp nông thôn) và sản phẩm bổ trợ (gồm du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe; du lịch cưới; du lịch giáo dục).

Vui mừng trước thông tin Trung Quốc mở cửa sau thời gian dài phòng chống dịch, bà Trần Thị Tâm, chủ 1 nhà hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc tại TP Đà Nẵng phấn khởi cho biết, hiện nhà hàng đang liên hệ lại với các đầu bếp chuyên ẩm thực món Trung để sẵn sàng nguồn nhân lực đón dòng khách này.

“Tuy nhiên, gần 3 năm trôi qua không đón khách nên bên cạnh sự chờ mong thì tôi cũng có một chút lo lắng là không biết khi mở cửa trở lại dòng khách này có gì mới hay không, có thay đổi gì trong nhu cầu hay không?”, bà Tâm băn khoăn.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Minh Xoang - Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần lữ hành quốc tế Hải Vân Cát cho hay, từ năm 2015- 2019, thị trường chính của đơn vị là Trung Quốc, nên khi có thông tin, chính sách mở cửa trở lại thì đơn vị không khỏi vui mừng. Hiện chúng tôi đang có sự chuẩn bị trở lại đó là hướng dẫn viên, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, xe…sẵn sàng đón khách.

“Thị trường Trung Quốc là thị trường quốc tế mở cửa sau cùng nhất; đơn vị chúng tôi đang xem xét cùng đối tác ở Trung Quốc lên kế hoạch sẽ mở các đường bay thuê chuyến vào khoảng giữa tháng 3/2023", ông Xoang nói.

Còn theo ông Nguyễn Văn Duẩn - Giám đốc khách sạn Mường Thanh Luxury, việc có tín hiệu đón dòng khách từ thị trường Trung Quốc là tín hiệu vui mừng, tuy nhiên chúng ta không bỡ ngỡ vì Việt Nam đã mở cửa đón khách quốc tế từ sớm; lâu nay đã phục vụ các đối tượng khách rất nhiều thị trường khác nhau.

"Về cơ bản, nếu đón dòng khách Trung chỉ chuẩn bị thêm về khâu ẩm thực là chính, ngoài ra cần đào tạo nghề cho lao động, còn vấn đề phòng ốc, cơ bản không có gì khác biệt. Nói chung các khách sạn sẵn sàng đón khách Trung khi có tín hiệu mở cửa”, ông Duẩn chia sẻ.

Hàng loạt nhà hàng, khách sạn chuyên phục vụ khách Trung Quốc tại các tuyến đường ven biển Đà Nẵng phải đóng cửa, bỏ hoang suốt 2 năm qua.

Hàng loạt nhà hàng, khách sạn chuyên phục vụ khách Trung Quốc tại các tuyến đường ven biển Đà Nẵng phải đóng cửa, bỏ hoang suốt 2 năm qua.

Theo ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, với điểm đến Đà Nẵng năm 2019, khách Hàn Quốc và Trung Quốc chiếm phần lớn thị trường khách quốc tế và đa phần đi theo tour, giá rẻ. Tuy nhiên, hiện nay khách đa phần chuyển qua đi lẻ, theo gia đình. Hệ sinh thái cho tour giá rẻ sẽ không còn nữa. Các doanh nghiệp lữ hành đang chuyển hướng tạo nhiều hoạt động, trải nghiệm, chất lượng hơn cho du khách thay vì đánh vào giá cả như trước.

Ông Dũng nêu thêm, để bắt kịp lượng khách năm 2019 là điều rất khó, là áp lực của doanh nghiệp và cả điểm đến. Do đó, Đà Nẵng cần xác định thị trường mà theo nhận định, thị trường khách quốc tế năm 2023 dẫn đầu vẫn sẽ là khách Hàn Quốc. Bởi dù Trung Quốc sẽ mở cửa từ ngày 8/1, nhưng sẽ có độ trễ từ 3 đến 6 tháng. Sớm nhất là tháng 3, tháng 4, khách Trung Quốc sẽ trở lại Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng. Đây là thị trường rất lớn của Đà Nẵng và những cơ sở, sản phẩm hiện tại vẫn đáp ứng với nguồn khách này.

"Tuy nhiên như đã phân tích, khách Trung Quốc hy vọng sẽ là thị trường khách thứ 2, tiếp theo đó là khách Thái Lan, Đài Loan, Ấn Độ…Xác định như vậy, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, doanh nghiệp không chỉ lo đón khách Trung Quốc mà còn chuẩn bị các sản phẩm để xúc tiến các thị trường khác", Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng thông tin.

Đọc thêm

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.