Du lịch Đà Lạt nói không với chửi bới, lăng mạ và phân biệt đối xử

Đà Lạt gây ấn tượng với du khách bởi tiết trời mát mẻ, phong cảnh lãng mạn và người dân mến khách. Trên ảnh là ánh nắng xuyên qua hàng thông dọc quốc lộ 20, đoạn nhà thờ Đa Lộc, xã Xuân Thọ, Đà Lạt. Ảnh: Nguyễn Ngọc Ga
Đà Lạt gây ấn tượng với du khách bởi tiết trời mát mẻ, phong cảnh lãng mạn và người dân mến khách. Trên ảnh là ánh nắng xuyên qua hàng thông dọc quốc lộ 20, đoạn nhà thờ Đa Lộc, xã Xuân Thọ, Đà Lạt. Ảnh: Nguyễn Ngọc Ga
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - TP Đà Lạt ban hành bộ quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt, yêu cầu các cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà hàng, dịch vụ... phải thể hiện sự thanh lịch, hiền hòa và mến khách.

Ngày 4/4, UBND TP Đà Lạt ban hành bộ quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt, sau 6 tháng xây dựng và xét đề nghị của Phòng Văn hóa, Thông tin từ vụ chủ quán chửi bới, lăng mạ du khách. Các quy tắc được áp dụng với người dân đang sinh sống, làm việc, học tập trên địa bàn thành phố và du khách.

"Hiền hòa, thanh lịch, mến khách" là quy tắc chung áp dụng với tất cả mọi người. Trong đó đáng chú ý là quy định cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, quán ăn... không chửi bới, lăng mạ và phân biệt đối xử với khách hàng. Các cơ sở phải phục vụ khách chu đáo, chuyên nghiệp, tuân thủ quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết thực đơn và giá công khai, giúp đỡ khách khi có sự cố...

Với các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú thì ân cần, niềm nở, lắng nghe góp ý khách hàng, không tự ý nâng giá dịch vụ; không kinh doanh dịch vụ vi phạm pháp luật...

Với những người bán hàng trên địa bàn có thêm quy định không được chèo kéo gây mất trật tự, ảnh hưởng đến khách, niêm yết giá cả, dịch vụ công khai, không phân biệt đối xử người địa phương hay du khách, sử dụng bao bì thân thiện với môi trường...

Một số quy tắc chung với cả người dân và du khách là sử dụng trang phục lịch sự; hỗ trợ mọi người khi gặp khó khăn; giúp đỡ, ưu tiên người lớn tuổi, người tàn tật, trẻ em, phụ nữ mang thai và đặc biệt bảo vệ, giữ gìn môi trường, cảnh quan thành phố.

Cá nhân, tổ chức vi phạm quy định này có thể bị nhắc nhở, phê bình trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc xử lý theo quy định nếu vi phạm pháp luật. Với những người làm tốt bộ quy tắc thì được khen thưởng.

Trước đó về vụ việc chủ quán ăn trong thành phố chửi bới du khách, UBND TP Đà Lạt kiểm tra, xác minh và ra quyết định xử phạt 16 triệu đồng, kèm thư xin lỗi gửi tới khách.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.