Du lịch chật vật trước thách thức tăng giá xăng dầu

Nhiên liệu tăng ảnh hưởng đến vận chuyển và nhiều dịch vụ cung ứng khách trong du lịch. (Ảnh minh họa)
Nhiên liệu tăng ảnh hưởng đến vận chuyển và nhiều dịch vụ cung ứng khách trong du lịch. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chớm phục hồi từ đầu năm 2022, đến nay nhiều doanh nghiệp lại “đau đầu” trước thách thức tăng giá xăng dầu. Ngành du lịch rơi vào tình cảnh “thập diện mai phục”.

Chi phí tăng cao

Sau đà tăng 6 lần liên tiếp kể từ đầu năm đến nay, giá xăng trong nước có lần giảm đầu tiên. Xăng E5 RON 92 giảm 655 đồng/lít, giá xăng RON 95 được điều chỉnh giảm 632 đồng/lít. Tuy nhiên, nhìn trên mặt bằng chung, giá xăng dầu tăng cao trong thời gian qua ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ phục hồi của ngành “công nghiệp không khói”.

Thời điểm nhiều đơn vị du lịch đang kích hoạt du lịch bằng các chương trình khuyến mãi, giảm giá, thì cú tăng giá xăng dầu cao tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp. Xăng dầu tăng, giá vé vận tải sẽ tăng, từ hàng không đến đường bộ. Người đi du lịch bằng phương tiện cá nhân, gia đình cũng tính toán lại vì tổng chi phí cho xăng dầu quá cao.

Cùng với đó, giá xăng dầu tăng, đánh bắt hải sản chi phí cao, giá thực phẩm cung ứng cho du lịch cũng tăng theo. Như vậy, chi phí ăn uống trong cơ cấu giá tour du lịch cũng sẽ tăng.

Các dịch vụ vận chuyển du khách ở các địa phương, điểm đến cũng tăng giá, cộng dồn vào thì tổng chi phí cho tour du lịch tăng. Giá tour tăng, tiêu xài tốn kém hơn, đương nhiên sẽ giảm lượng khách tham gia. Các hãng lữ hành còn e ngại khả năng nhà hàng, khách sạn… sẽ tăng giá theo.

Giám đốc Công ty du lịch Sun Smile Travel Dương Thanh Hằng lo lắng, nếu tới đây giá một số dịch vụ như khách sạn, nhà hàng “leo thang” theo giá xăng dầu thì chắc chắn giá tour khó có thể giữ nguyên. “Khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp lữ hành phải đối mặt không chỉ là thay đổi giá tour, mà còn là khả năng giảm thu hút khách, nhất là trong điều kiện người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu do dịch COVID-19” - bà Dương Thanh Hằng phân tích.

Không chỉ đơn vị lữ hành, các hãng hàng không cũng chật vật với nỗi lo tăng giá nhiên liệu. Đại diện một đơn vị lữ hành cho biết giá vé máy bay đang có dấu hiệu tăng. Cụ thể, hiện tại, giá vé khứ hồi Hà Nội - Nha Trang vào khoảng 2,5 triệu đồng/người. Trong khi đó, chặng Hà Nội - Phú Quốc là 3,5 triệu đồng/người. “Mọi năm, dịp tháng 3, tháng 4, giá vé máy bay không cao thế này. Tôi nghĩ có 2 lý do chính. Thứ nhất là vì giá xăng, dầu tăng. Thứ hai, nhu cầu du lịch của khách Việt sau Tết tăng quá nhanh khiến giá vận chuyển tăng theo”, người này cho biết.

Trong khi đó, theo nhận định của Vietravel Airlines, những khó khăn đối với ngành hàng không vẫn chưa sớm kết thúc. Ngành hàng không sẽ tiếp tục đối mặt với những khó khăn khác như chi phí nhiên liệu tăng, lạm phát. Đồng thời, kinh tế có khả năng phục hồi chậm khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn.

Lữ hành “cân đong” từng chi phí

Theo nhiều doanh nghiệp, cái khó nhất lúc này là phải bù lỗ cho những sản phẩm đã bán ra với giá cũ. Việc giá xăng, dầu tăng không có nghĩa sản phẩm du lịch cũng tăng ngay theo được. Do đó, các sản phẩm đã bán coi như doanh nghiệp phải chịu thiệt.

Trong khi đó, để có thể cân đối doanh thu, nhiều đơn vị đã phải tăng giá tour. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp du lịch ngần ngại bởi họ đang cần thu hút du khách sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tổng Giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cho biết, trong cơ cấu giá thành của một chương trình du lịch, phần chi phí vận chuyển (máy bay, xe khách, tàu hỏa, thuyền...) chiếm tỷ lệ cao nhất.

Cụ thể, đối với tour có sử dụng vé máy bay và xe ô tô, chi phí này chiếm khoảng 40 - 50%, thậm chí lên tới 60% giá tour nếu có chương trình tham quan bằng tàu thuyền. Việc xăng dầu liên tục tăng giá khiến doanh nghiệp buộc phải đẩy giá tour lên cao.

“Trong bối cảnh doanh nghiệp đang xây dựng kế hoạch mở cửa đón khách du lịch quốc tế trở lại, nhưng ảnh hưởng của giá xăng dầu khiến giá tour tăng. Điều này sẽ giảm sức cạnh tranh với các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore” - ông Nguyễn Công Hoan lo lắng.

Ông Phạm Hải Quỳnh, Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam, nơi tập hợp của khoảng 8200 hội viên (gồm 200 hội viên chính thức và 8.000 hội viên online) cho biết, 2 năm qua, để kích cầu thị trường, các doanh nghiệp hội viên đã tính toán, cắt giảm lãi nhằm tạo ra chính sách giá tour tốt nhất để duy trì hoạt động, tuy nhiên với đà tăng giá lần này, giá tour sẽ lên đôi chút, vấn đề chỉ là thời gian. Đối với các hành trình xa, đi lại bằng đường hàng không, chi phí vận chuyển nhiều khi lên tới 40, thậm chí là 50% tổng giá tour, chính vì thế việc tăng giá tour sẽ là điều không tránh khỏi.

Nhiều doanh nghiệp du lịch cũng nhận định, với đà tăng giá này, hầu bao của nhiều người đều vơi đi, thu nhập khả dụng cũng giảm xuống nên việc chi tiêu cho các hoạt động không thiết yếu như du lịch, giải trí… sẽ bị tiết giảm.

Ông Quỳnh cho rằng, để tiết kiệm chi phí cho chuyến đi mà vẫn có được những trải nghiệm tốt nhất cho mỗi người, mỗi gia đình, du khách nên lên kế hoạch cho chuyến đi từ sớm để tránh các phát sinh về chi phí.

Trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao, những nỗ lực phục hồi của ngành công nghiệp "không khói" vừa mới manh nha hình thành đã thực sự gặp thách thức và khó khăn không nhỏ với những tác động từ giá nhiên liệu đầu vào. Điều này một lần nữa làm cản trở đà hồi phục của ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Các khu, điểm du lịch ở Bình Định đã chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ.

Năm 2023, Bình Định đón hơn 5 triệu lượt khách du lịch

(PLVN) - “Năm 2023, ngành du lịch Bình Định ước đón được hơn 5 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch ước đạt 16.405 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định cho biết.

Đọc thêm

Tuần văn hóa, du lịch Điện Biên – Tây Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh

Tuần văn hóa, du lịch Điện Biên – Tây Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh
(PLVN) -  Chiều 04-12, tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên phối hợp với Sở Du lịch TP HCM tổ chức Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch các tỉnh Tây Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện đầu tiên của Tuần lễ văn hóa, du lịch Điện Biên - Tây Bắc sẽ được diễn ra từ ngày 04/12 đến 06/12 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1 TP HCM.

Công bố 100 điều thú vị tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023

Công bố 100 điều thú vị tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023
(PLVN) -  Tối 3/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra lễ công bố kết quả Chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh – 100 điều thú vị”. Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) chính là một trong những điểm tham quan thú vị của thành phố mang tên Bác được gắn bảng vàng đầu tiên.

Hàn Quốc quảng bá văn hóa, du lịch tại TP HCM

Hàn Quốc quảng bá văn hóa, du lịch tại TP HCM
(PLVN) - Cuối tháng 11 vừa qua, tỉnh Gyeongsangbuk-do (Hàn Quốc) phối hợp với Sở Du lịch TP HCM tổ chức Hội thảo Giới thiệu Văn hóa và Du lịch nhằm quảng bá những nét đẹp đặc trưng, di sản văn hoá lịch sử được UNESCO công nhận tại tỉnh Gyeongsangbuk-do.

Để du khách quốc tế trở thành những đại sứ du lịch

Việt Nam đang có nhiều lợi thế hấp dẫn du khách quốc tế từ sau đại dịch COVID-19. (Nguồn ảnh: danangfantasticity.com)
(PLVN) - Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 10 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 4,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, toàn ngành đã đón khoảng 10 triệu lượt khách quốc tế trong giai đoạn này.

Lễ hội Nghinh Ông - đặc trưng của vùng “Hạ Long phương Nam”

Người dân địa phương thực hiện các nghi thức tại lễ hội Nghinh Ông huyện Kiên Hải.
(PLVN) - Tối 27/11, tại xã Lại Sơn (còn gọi là Hòn Sơn), huyện đảo Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, đã diễn ra lễ khai mạc "Lễ hội Nghinh Ông 2023" gắn với kết nối doanh nghiệp các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nhằm quảng bá, giới thiệu, phát triển Du lịch Biển đảo của tỉnh.

Không để di sản biển “ngủ yên”…

270 hình ảnh, hiện vật được trưng bày tại triển lãm “Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam”. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Với đường bờ biển dài hơn 3.000km, đứng thứ 27/158 quốc gia ven biển, đảo trên thế giới, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng và lợi thế lớn về tài nguyên biển. Trong đó, di sản biển chính là tài nguyên nhân văn vô cùng quý báu cần được “đánh thức” trong chiến lược phát triển biển, đảo của nước ta hiện nay.

Tìm về nét đẹp di sản U Minh

 Một góc U Minh Thượng, nơi có các di tích lịch sử nổi tiếng. (Nguồn: Internet)
(PLVN) - U Minh là một cái tên mà khi nhắc đến vẫn gợi lên trong lòng người nhiều cảm xúc kì lạ bởi sự hoang sơ, kì bí và sức hút khó cưỡng của một quần thể di sản kì vĩ mà mỗi một người Việt ai cũng mong muốn đến một lần.