Du lịch canh nông được ưa chuộng trong thời COVID-19

Nằm trong chuỗi các điểm đến của huyện Nghĩa Đàn, Khu du lịch sinh thái Hòn Mát với diện tích 42ha đang tạo nên một quần thể sinh thái tiện tích, cảnh đẹp sơn thủy hữu tình như một Đà Lạt thu nhỏ.
Nằm trong chuỗi các điểm đến của huyện Nghĩa Đàn, Khu du lịch sinh thái Hòn Mát với diện tích 42ha đang tạo nên một quần thể sinh thái tiện tích, cảnh đẹp sơn thủy hữu tình như một Đà Lạt thu nhỏ.
0:00 / 0:00
0:00
Với lợi thế là tỉnh có diện tích đất nông nghiệp lớn, địa hình đa dạng, khí hậu phù hợp với nhiều loại cây trồng, trong những năm qua, Nghệ An đã hình thành nhiều mô hình du lịch nông nghiệp và nhanh chóng trở thành sản phẩm chủ đạo.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 vẫn đang kéo dài, du lịch nông nghiệp (du lịch canh nông) ngày càng trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều người dân.

Chỉ cách thành phố Vinh 50km, vườn cam xã Đồng Thành, huyện Yên Thành trở thành điểm đến yêu thích của không ít các bạn trẻ và nhiều gia đình trong thời gian gần đây. Với không gian và cảnh vật thiên nhiên thoáng đãng, đặc biệt du khách vừa có thể ngắm cảnh, chứng kiến quy trình chăm sóc cây cam đảm bảo an toàn chất lượng lại vừa được thưởng thức vị ngọt thanh của những quả cam chín mọng tại vườn.

Chị Hà Giang - du khách thành phố Vinh hào hứng chia sẻ, vào những ngày cuối tuần hoặc nghỉ lễ, Tết, chị cùng bạn bè hoặc người thân thích đến những nơi như thế này để tận hưởng không khí và trải nghiệm, thưởng thức những quả cam tươi. Đây là trải nghiệm thú vị và chị mong muốn địa phương có thêm những không gian, địa điểm như thế này để quảng bá sản phẩm của tỉnh đến với du khách trong và ngoài nước.

Chủ trang trại cam Đồng Thành, huyện Yên Thành Trịnh Xuân Giáo cho biết: "Ngoài sản xuất sản phẩm sạch, an toàn, chúng tôi đang hướng tới xu hướng mới là du lịch canh nông đáp ứng nhu cầu của người dân là thích đến những trang trại lớn, sạch đẹp thưởng ngoạn thay đổi không khí, môi trường sống. Qua mỗi lần tiếp đón, thấy được sự thích thú của du khách nên chúng tôi tập trung hoàn thiện Dự án cam Xã Đoài ở xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc để tiếp tục làm du lịch canh nông”.

Dịch COVID-19 đã khiến nhu cầu và xu hướng đi du lịch của người dân cũng dần thay đổi. Hầu hết khách du lịch khi được hỏi đều lựa chọn về những vùng xa thành phố, đi trải nghiệm, gần gũi với thiên nhiên thay thế cho dịch vụ nghỉ dưỡng trong khách sạn, resort khép kín.

Nằm trong chuỗi các điểm đến của huyện Nghĩa Đàn, Khu du lịch sinh thái Hòn Mát với diện tích 42ha tạo nên một quần thể sinh thái tiện ích, cảnh đẹp sơn thủy hữu tình như Đà Lạt thu nhỏ. Khu du lịch sinh thái Hòn Mát đã được đầu tư theo hướng nông trại vừa kết hợp giữa nghỉ dưỡng, tham quan và trải nghiệm các hoạt động gần gũi với thiên nhiên. Để chuẩn bị cho sự phục hồi và phát triển du lịch, đơn vị quản lý đã đầu tư liên hoàn các hạng mục từ tham quan các điểm đến như trang trại cây ăn trái (bưởi, cam, bơ), nông nghiệp công nghệ cao trong nhà kính (dưa chuột, dưa lưới, cà chua), trải nghiệm câu cá, cắm trại, nghỉ dưỡng homestay, thưởng thức các món ăn ngon tại nhà hàng nổi trên sông. Từ đầu tháng 10/2021 tới nay, đặc biệt là các ngày cuối tuần, Khu du lịch sinh thái Hòn Mát đón hàng trăm lượt khách tới tham quan, trải nghiệm, check-in cùng thưởng thức món ăn dân giã đặc trưng của vùng miền.

Anh Đặng Trọng Tấn - Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ và du lịch Hòn Mát, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An bày tỏ: "Chúng tôi đã chuẩn bị các sản phẩm du lịch gắn liền với sản xuất nông nghiệp và trải nghiệm canh nông. Hiện nay, chúng tôi đã cho ra mắt nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn gắn với trải nghiệm để chào đón du khách trong, ngoài tỉnh. Hy vọng những chính sách mở cửa của chính quyền địa phương, của ngành Du lịch sẽ tạo cơ hội để người dân yên tâm tiếp cận các sản phẩm du lịch và đơn vị du lịch cũng có cơ hội phục vụ cộng đồng tốt hơn".

Tác động của đại dịch COVID-19 khiến nhiều hoạt động du lịch tại Nghệ An bị ngưng trệ. Bước sang giai đoạn mới, sống chung an toàn với dịch bệnh, nhu cầu đi lại, tham quan của người dân cũng bắt đầu tăng cao, đặc biệt vào dịp đầu năm mới. Vì vậy, du lịch nông nghiệp an toàn, thân thiện với thiện nhiên đang trở thành xu hướng được nhiều du khách lựa chọn. Nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách, các điểm du lịch canh nông chú trọng đầu tư các sản phẩm du lịch hấp dẫn nhằm mang lại những trải nghiệm khác lạ, độc đáo. Chính quyền địa phương cũng tích cực hỗ trợ, quảng bá các sản phẩm và có nhiều chính sách khuyến khích du lịch canh nông phát triển.

“Để phát triển bền vững cây cam, huyện Yên Thành đã quy hoạch hệ thống du lịch nông nghiệp, đặc biệt, xã Đồng Thành kêu gọi thu hút đầu tư du lịch sinh thái hồ Vệ Vừng kết hợp với vườn cam Đồng Thành và vườn hoa đào xã Kim Thành tạo ra du lịch canh nông, vừa phát triển bền vững nông nghiệp vừa thân thiện môi trường để quảng bá vùng đất, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của Yên Thành tới người tiêu dùng, đưa lại hiệu quả kinh tế cao”, ông Nguyễn Văn Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết.

Về phía tỉnh Nghệ An, từ các mô hình trồng cam ở Thiên Sơn, Đồng Thành sẽ tiếp tục hình thành mô hình canh tác mới gắn với du lịch, đó là canh tác nông lâm. “Đây là chủ trương lớn của tỉnh nhằm tạo ra sản phẩm cho xã hội, sản phẩm thương mại gắn liền với mỗi vùng miền, với từng điều kiện sinh thái. Các mô hình này vừa là trang trại vừa gắn với du lịch trải nghiệm để du khách đến chụp ảnh, check-in, thưởng thức sản phẩm, ngắm cảnh đẹp của những miền quê. Đây là nét văn hóa đặc sắc được lồng ghép trọng giá trị thương mại”, ông Nguyễn Văn Nam - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An khẳng định.

Hiện, du lịch canh nông ngày càng hình thành, phát triển nhiều ở các huyện của Nghệ An như: Nghĩa Đàn, Nam Đàn, Thanh Chương, Hưng Nguyên, Con Cuông, thị xã Thái Hòa… Tuy nhiên, hầu hết hoạt động du lịch nông nghiệp vẫn còn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, sản phẩm đơn điệu, hạ tầng thiếu đồng bộ, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Trong thời điểm ngành du lịch đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như hiện nay, du lịch nông nghiệp tham quan, khám phá, trải nghiệm trở thành sản phẩm chủ đạo trong chiến lược tái kích cầu du lịch của Nghệ An dịp năm mới. Vì vậy, tập trung đầu tư, phát triển, xây dựng thương hiệu du lịch canh nông góp phần quan trọng để tỉnh thu hút khách du lịch, tường bước phục hồi ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội ở nông thôn ngày càng phát triển.

Đọc thêm

Hội nghị liên kết phát triển du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng mở rộng tại Bắc Giang

Ban tổ chức tặng quà đại diện đại biểu các tỉnh, thành phố về tham dự hội nghị
(PLVN) -  Chiều 17/04, tại khách sạn Mường Thanh, thành phố Bắc Giang, đã diễn ra hội nghị liên kết phát triển du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng Sông Hồng mở rộng gồm: (Bắc Giang, Hà Nội , Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Vīnh Phúc, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình). Đây là thị trường du lịch truyền thống và trọng điểm của tỉnh Thanh Hoá.

Bảo đảm an toàn du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân nô nức đến Khu di tích lịch sử Đền Hùng vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. (Nguồn: BN)
(PLVN) - Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, du khách đổ về các điểm du lịch, di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội tăng mạnh. Ngoài sự tăng cường giữ gìn an ninh trật tự của các lực lượng chức năng, người dân cũng cần nâng cao ý thức bảo đảm an toàn cho chính mình.

Diện mạo thành phố Điện Biên Phủ sau 70 năm giải phóng

Một góc thành phố Điện Biên Phủ hôm nay.
(PLVN) - Mảnh đất Điện Biên Phủ từng bị chiến tranh tàn phá khốc liệt, đổ nát, chằng chịt những những hố bom, giao thông hào ngày nào nay đã khoác lên mình diện mạo mới đầy sức sống, thành một thành phố trẻ, năng động, hiện đại nơi cực Tây Tổ quốc.

Sơn nữ Lai Châu khoe tài trong Lễ Hội Trà

Sơn nữ Lai Châu khoe tài trong Lễ Hội Trà
(PLVN) -  Một trong những hoạt động sôi nổi, hấp dẫn tại khuôn khổ Lễ hội Trà và Tuần Văn hóa - Du lịch huyện Tân Uyên (Lai Châu) lần thứ nhất diễn ra từ 12 – 14/4 là thi hái, sao chè.

Hơn 300 vận động viên tham dự giải đua ghe Ngo mini

Rất đông khán giả có mặt ở 2 bên bờ hồ để cổ vũ cho các đội thi đấu.
(PLVN) - Hòa trong không khí vui tươi, phấn khởi của đồng bào Khmer nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, ngày 13 - 14/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức giải đua ghe Ngo mini tại Chùa Soryaram (Chùa Giữa, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu).

Kỳ vọng chuyến tàu đêm Đà Lạt tạo đột phá du lịch đêm phố núi

Kỳ vọng chuyến tàu đêm Đà Lạt tạo đột phá du lịch đêm phố núi
(PLVN) - Tối 14/4, tại lễ khai trương chạy tàu đêm tuyến Đà Lạt – Trại Mát với tên gọi “Hành trình đêm Đà Lạt”, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cũng như lãnh đạo TP Đà Lạt (Lâm Đồng) kỳ vọng sản phẩm du lịch mới này sẽ góp phần tạo đột phá cho du lịch đêm “Thành phố ngàn hoa”.

Phát hiện 22 hang động mới tại Quảng Bình

Một không gian hang động vừa được phát hiện. Ảnh: B.H.
(PLVN) - Ngày 14/4, thông tin từ Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, đơn vị vừa phối hợp với đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt, tiến hành khảo sát và phát hiện 22 hang động mới tại khu vực Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa (Quảng Bình).

TP Hồ Chí Minh thí điểm 70 ô tô điện chở khách tham quan nội đô

Dịch vụ xe điện chở khách tham quan, du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh chính thức triển khai từ ngày 12/4/2024. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
(PLVN) - Xe chạy bằng điện, mỗi ô tô 8 chỗ chở khách tham quan, du lịch ở quận 1, 4, 5, 6, bắt đầu khai thác từ ngày 12/4, giá vé mỗi chuyến 120.000 - 250.000 trong 30 phút. Hệ thống xe điện này do một DN vận hành, mỗi ngày hoạt động từ 6h - 24h, thí điểm đến hết 2025.

“Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”

Quang cảnh diễn đàn (Ảnh: Báo Tin tức)
(PLVN) - Đây là Chủ đề của Diễn đàn Du lịch Việt Nam do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức và nằm trong chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.

Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai
(PLVN) - Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2024) với chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai dự kiến sẽ thu hút 220 người mua quốc tế đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo ra hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại nhằm mang tới cơ hội trao đổi, tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp du lịch quốc tế và Việt Nam.