Du lịch canh nông được ưa chuộng trong thời COVID-19

Nằm trong chuỗi các điểm đến của huyện Nghĩa Đàn, Khu du lịch sinh thái Hòn Mát với diện tích 42ha đang tạo nên một quần thể sinh thái tiện tích, cảnh đẹp sơn thủy hữu tình như một Đà Lạt thu nhỏ.
Nằm trong chuỗi các điểm đến của huyện Nghĩa Đàn, Khu du lịch sinh thái Hòn Mát với diện tích 42ha đang tạo nên một quần thể sinh thái tiện tích, cảnh đẹp sơn thủy hữu tình như một Đà Lạt thu nhỏ.
0:00 / 0:00
0:00
Với lợi thế là tỉnh có diện tích đất nông nghiệp lớn, địa hình đa dạng, khí hậu phù hợp với nhiều loại cây trồng, trong những năm qua, Nghệ An đã hình thành nhiều mô hình du lịch nông nghiệp và nhanh chóng trở thành sản phẩm chủ đạo.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 vẫn đang kéo dài, du lịch nông nghiệp (du lịch canh nông) ngày càng trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều người dân.

Chỉ cách thành phố Vinh 50km, vườn cam xã Đồng Thành, huyện Yên Thành trở thành điểm đến yêu thích của không ít các bạn trẻ và nhiều gia đình trong thời gian gần đây. Với không gian và cảnh vật thiên nhiên thoáng đãng, đặc biệt du khách vừa có thể ngắm cảnh, chứng kiến quy trình chăm sóc cây cam đảm bảo an toàn chất lượng lại vừa được thưởng thức vị ngọt thanh của những quả cam chín mọng tại vườn.

Chị Hà Giang - du khách thành phố Vinh hào hứng chia sẻ, vào những ngày cuối tuần hoặc nghỉ lễ, Tết, chị cùng bạn bè hoặc người thân thích đến những nơi như thế này để tận hưởng không khí và trải nghiệm, thưởng thức những quả cam tươi. Đây là trải nghiệm thú vị và chị mong muốn địa phương có thêm những không gian, địa điểm như thế này để quảng bá sản phẩm của tỉnh đến với du khách trong và ngoài nước.

Chủ trang trại cam Đồng Thành, huyện Yên Thành Trịnh Xuân Giáo cho biết: "Ngoài sản xuất sản phẩm sạch, an toàn, chúng tôi đang hướng tới xu hướng mới là du lịch canh nông đáp ứng nhu cầu của người dân là thích đến những trang trại lớn, sạch đẹp thưởng ngoạn thay đổi không khí, môi trường sống. Qua mỗi lần tiếp đón, thấy được sự thích thú của du khách nên chúng tôi tập trung hoàn thiện Dự án cam Xã Đoài ở xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc để tiếp tục làm du lịch canh nông”.

Dịch COVID-19 đã khiến nhu cầu và xu hướng đi du lịch của người dân cũng dần thay đổi. Hầu hết khách du lịch khi được hỏi đều lựa chọn về những vùng xa thành phố, đi trải nghiệm, gần gũi với thiên nhiên thay thế cho dịch vụ nghỉ dưỡng trong khách sạn, resort khép kín.

Nằm trong chuỗi các điểm đến của huyện Nghĩa Đàn, Khu du lịch sinh thái Hòn Mát với diện tích 42ha tạo nên một quần thể sinh thái tiện ích, cảnh đẹp sơn thủy hữu tình như Đà Lạt thu nhỏ. Khu du lịch sinh thái Hòn Mát đã được đầu tư theo hướng nông trại vừa kết hợp giữa nghỉ dưỡng, tham quan và trải nghiệm các hoạt động gần gũi với thiên nhiên. Để chuẩn bị cho sự phục hồi và phát triển du lịch, đơn vị quản lý đã đầu tư liên hoàn các hạng mục từ tham quan các điểm đến như trang trại cây ăn trái (bưởi, cam, bơ), nông nghiệp công nghệ cao trong nhà kính (dưa chuột, dưa lưới, cà chua), trải nghiệm câu cá, cắm trại, nghỉ dưỡng homestay, thưởng thức các món ăn ngon tại nhà hàng nổi trên sông. Từ đầu tháng 10/2021 tới nay, đặc biệt là các ngày cuối tuần, Khu du lịch sinh thái Hòn Mát đón hàng trăm lượt khách tới tham quan, trải nghiệm, check-in cùng thưởng thức món ăn dân giã đặc trưng của vùng miền.

Anh Đặng Trọng Tấn - Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ và du lịch Hòn Mát, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An bày tỏ: "Chúng tôi đã chuẩn bị các sản phẩm du lịch gắn liền với sản xuất nông nghiệp và trải nghiệm canh nông. Hiện nay, chúng tôi đã cho ra mắt nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn gắn với trải nghiệm để chào đón du khách trong, ngoài tỉnh. Hy vọng những chính sách mở cửa của chính quyền địa phương, của ngành Du lịch sẽ tạo cơ hội để người dân yên tâm tiếp cận các sản phẩm du lịch và đơn vị du lịch cũng có cơ hội phục vụ cộng đồng tốt hơn".

Tác động của đại dịch COVID-19 khiến nhiều hoạt động du lịch tại Nghệ An bị ngưng trệ. Bước sang giai đoạn mới, sống chung an toàn với dịch bệnh, nhu cầu đi lại, tham quan của người dân cũng bắt đầu tăng cao, đặc biệt vào dịp đầu năm mới. Vì vậy, du lịch nông nghiệp an toàn, thân thiện với thiện nhiên đang trở thành xu hướng được nhiều du khách lựa chọn. Nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách, các điểm du lịch canh nông chú trọng đầu tư các sản phẩm du lịch hấp dẫn nhằm mang lại những trải nghiệm khác lạ, độc đáo. Chính quyền địa phương cũng tích cực hỗ trợ, quảng bá các sản phẩm và có nhiều chính sách khuyến khích du lịch canh nông phát triển.

“Để phát triển bền vững cây cam, huyện Yên Thành đã quy hoạch hệ thống du lịch nông nghiệp, đặc biệt, xã Đồng Thành kêu gọi thu hút đầu tư du lịch sinh thái hồ Vệ Vừng kết hợp với vườn cam Đồng Thành và vườn hoa đào xã Kim Thành tạo ra du lịch canh nông, vừa phát triển bền vững nông nghiệp vừa thân thiện môi trường để quảng bá vùng đất, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của Yên Thành tới người tiêu dùng, đưa lại hiệu quả kinh tế cao”, ông Nguyễn Văn Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết.

Về phía tỉnh Nghệ An, từ các mô hình trồng cam ở Thiên Sơn, Đồng Thành sẽ tiếp tục hình thành mô hình canh tác mới gắn với du lịch, đó là canh tác nông lâm. “Đây là chủ trương lớn của tỉnh nhằm tạo ra sản phẩm cho xã hội, sản phẩm thương mại gắn liền với mỗi vùng miền, với từng điều kiện sinh thái. Các mô hình này vừa là trang trại vừa gắn với du lịch trải nghiệm để du khách đến chụp ảnh, check-in, thưởng thức sản phẩm, ngắm cảnh đẹp của những miền quê. Đây là nét văn hóa đặc sắc được lồng ghép trọng giá trị thương mại”, ông Nguyễn Văn Nam - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An khẳng định.

Hiện, du lịch canh nông ngày càng hình thành, phát triển nhiều ở các huyện của Nghệ An như: Nghĩa Đàn, Nam Đàn, Thanh Chương, Hưng Nguyên, Con Cuông, thị xã Thái Hòa… Tuy nhiên, hầu hết hoạt động du lịch nông nghiệp vẫn còn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, sản phẩm đơn điệu, hạ tầng thiếu đồng bộ, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Trong thời điểm ngành du lịch đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như hiện nay, du lịch nông nghiệp tham quan, khám phá, trải nghiệm trở thành sản phẩm chủ đạo trong chiến lược tái kích cầu du lịch của Nghệ An dịp năm mới. Vì vậy, tập trung đầu tư, phát triển, xây dựng thương hiệu du lịch canh nông góp phần quan trọng để tỉnh thu hút khách du lịch, tường bước phục hồi ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội ở nông thôn ngày càng phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.