Du lịch biển đảo ứng phó biến đổi khí hậu

Hệ thống biển đảo cùng hệ sinh thái này là tài nguyên nổi bật của du lịch nước ta.
Hệ thống biển đảo cùng hệ sinh thái này là tài nguyên nổi bật của du lịch nước ta.
(PLVN) - Theo kịch bản biến đổi khí hậu của Việt Nam, nếu mực nước biển dâng 100cm và không có các giải pháp ứng phó, khoảng 1,5 diện tích các tỉnh ven biển miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, cụm đảo Vân Đồn, Côn Đảo, Phú Quốc có nguy cơ ngập cao. Trước mắt có thể thấy, ngành du lịch, đặc biệt ở vùng ven biển và đảo ở các vùng này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nguy cơ mất hệ sinh thái du lịch ven biển 

Những năm qua, tác động của biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt, đặc biệt tại các vùng ven biển, mực nước biển dâng lên làm tăng nguy cơ mất hệ sinh thái du lịch biển. Tại Thừa Thiên - Huế, theo kịch bản 100cm, tất cả các khu du lịch ven biển cũng như đầm phá đều chịu tác động của nước biển dâng.

Còn ở Đà Nẵng, nếu nước biển dâng 100cm sẽ có nhiều di tích, điểm du lịch, cơ sở lưu trú bị ngập. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu cũng là nguyên nhân khiến nhiều chương trình du lịch của du khách đến Việt Nam bị hủy hoặc bị thay đổi. Ngoài ra, thiên tai, bão lũ cũng khiến nhiều đoàn khách phải hủy, hoãn chuyến hoặc chuyển hướng du lịch sang nước khác.

Nước biển dâng khiến một số bãi biển có thể bị biến mất trong khi một số khác bị xói lở sâu vào đất liền, ảnh hưởng đến tài nguyên thiên nhiên ở vùng đất thấp ven biển, làm hư hại các di sản văn hóa, các khu bảo tồn, các khu du lịch sinh thái, các cơ sở hạ tầng du lịch... Một số cơ sở hạ tầng du lịch có thể bị ngập, buộc phải di chuyển hoặc bị đình trệ kinh doanh, làm tăng chi phí cho việc cải tạo, di chuyển và bảo trì.

Mặt khác, sự phát triển các thành phố, khu du lịch ven biển cũng gây nên nhiều bất cập, đe dọa đến hệ sinh thái cảnh quan tự nhiên các vùng này. Theo các chuyên gia du lịch, trong thời gian qua, việc phát triển du lịch biển đảo có những thành tựu đáng kể nhưng vẫn còn nhiều thách thức không nhỏ, ở một số vùng, một số khu vực đã có những ảnh hưởng nhất định đến môi trường, kinh tế - xã hội các địa phương và vùng miền. Nền địa chất tại các khu vực ven biển ngày càng yếu đi và dễ bị tổn thương do sóng biển. 

Nguyên nhân do cộng hưởng từ tình trạng nước biển dâng, hoạt động khai thác nước ngầm quá mức, khai thác cát trái phép và tác động của các đập thủy điện ở thượng nguồn. Bên cạnh đó, chất lượng các rạn san hô của Việt Nam đang biến đổi theo chiều hướng xấu, ở trạng thái không tốt. Sự biến đổi khí hậu, nước biển dâng, biến đổi đại dương là những thách thức dài hạn đối với các khu bảo tồn biển.

Cùng với đó, theo ghi nhận, trong đợt lũ kéo dài 3 ngày (từ 30/11 đến 2/12) tại Nha Trang (Khánh Hòa) vừa qua, một lượng rác rất lớn (trong đó có nhiều cây gỗ lớn) đổ về bãi biển Nha Trang. Có thể thấy, điều này gây tác động cực đoan lên điểm đến du lịch, đồng thời cũng phản ánh nạn phá rừng lấy gỗ, làm biến đổi khí hậu, gây mất cân bằng sinh thái và ô nhiễm môi trường nói chung và môi trường du lịch nói riêng.

Còn nhiều thách thức

Dù đạt nhiều thành tựu, tuy nhiên du lịch biển đảo nước ta vẫn chưa thể khai thác hết tiềm năng như mong đợi, mặt khác lại đang gây ra nhiều hệ lụy cho môi trường. Tính đến nay, trên cả nước có 2 sân bay quốc tế Vân Đồn, Phú Quốc, 1 sân bay quốc gia Côn Đảo, 32 cảng biển, tuy nhiên, chưa có một cảng biển hành khách chuyên dụng nào. Thách thức đặt ra là phải làm sao phát triển du lịch biển đảo cân đối, hài hòa giữa lợi ích kinh tế và bền vững cho môi trường. 

Phát triển du lịch biển đảo tại Việt Nam có thể rút ra bài học từ kinh nghiệm các nước. Đơn cử, đảo Phuket (Thái Lan) mặc dù đã đặt mục tiêu phát triển bền vững nhưng vẫn xây dựng ồ ạt, phát vỡ cảnh quan, môi trường, quá tải từ khoảng năm 1990 nên đã phải dừng khai thác năm 2002 để trẻ hoá điểm đến, thiết kế và xây dựng lại toàn bộ. Từ đó, đảo này kiểm soát ô nhiễm, bồi lấp bãi biển; bảo tồn hệ sinh thái, xây dựng chương trình thực hiện trách nhiệm xã hội. 

Du lịch biển cần cân đối giữa lợi ích kinh tế và sự bền vững cho môi trường.
 Du lịch biển cần cân đối giữa lợi ích kinh tế và sự bền vững cho môi trường.

Đến nay, Phuket đang phục vụ 10 triệu khách du lịch, trong đó 8 triệu khách quốc tế. Đảo Boracay (Philippines) cũng đã phải trả giá lớn cho việc phát triển không kiểm soát, thiếu bền vững. Tháng 4/2018, đảo này đã phải ngừng đón khách du lịch để quy hoạch và cải tạo lại, chuyển đổi xe sử dụng xăng sang xe điện, xây nhà máy xử lý rác thải, đập phá các công trình xây dựng trái phép… Tháng 10/2018, Boracay mở cửa trở lại và chỉ cho sức chịu tải 19.200 khách có mặt tại đảo cùng một thời điểm.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định “Ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo và du lịch thể thao, giải trí biển phù hợp với Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam”.

Theo đó, Nghị quyết số 36-NQ/TW về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng đưa ra chủ trương về phát triển kinh tế biển và ven biển. Cụ thể, đến năm 2030, phát triển thành công, đột phá về các ngành kinh tế biển theo thứ tự ưu tiên: Du lịch và dịch vụ biển; Kinh tế hàng hải; Khai thác dầu khí và các tài nguyên khoáng sản biển khác; Nuôi trồng và khai thác hải sản…  

Nghị quyết cũng chỉ rõ việc cần phải “khuyến khích xây dựng, phát triển, đa dạng hoá các sản phẩm, chuỗi sản phẩm, thương hiệu du lịch biển đẳng cấp quốc tế trên cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học, phát huy giá trị di sản thiên nhiên, văn hoá, lịch sử đặc sắc của các vùng, miền...”. 

Du lịch biển, đảo cũng được xác định là một trong bốn dòng sản phẩm chính của du lịch Việt Nam. Điểm mấu chốt chính là công tác kiểm soát chặt chẽ sự phát triển du lịch biển đảo để không gây ra những hậu quả đáng tiếc về môi trường, làm vỡ hệ sinh thái cảnh quan chung. Công tác này sẽ cần sự hợp tác tích cực từ giới chức địa phương, doanh nghiệp đến các cộng đồng dân cư. 

Không giữ được môi trường sẽ là dấu chấm hết cho ngành Du lịch

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch: “Một vài đảo hiện nay đang phát triển rất “nóng” như Phú Quốc, Cát Bà, Côn Đảo. Trong khi đó, rác thải, nước thải không được xử lý, bê tông hóa quá nhiều phá vỡ tính nguyên sơ.

Nguồn nhân lực thiếu trầm trọng, tính mùa vụ cao, quyền tham gia hưởng lợi của người dân đối với phát triển bền vững trên đảo ngày càng ít. Người dân có khi lại trở thành người làm thuê trên chính mảnh đất cha ông để lại. Vì thế, cần có định hướng ngay từ đầu việc đào tạo nguồn nhân lực cho đảo, tạo sinh kế cho người dân, những người cả đời gắn bó với đảo”.

GS.TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội đồng khoa học và đào tạo du lịch:“Mỗi đảo có một trạng thái riêng và những tiềm năng, lợi thế khác nhau. Vì thế, cần tìm ra đặc thù của các đảo và xây dựng sản phẩm cho từng nhóm đảo, có định hướng chung để phát triển. Trong gần 3.000 hòn đảo, cần phải chọn lựa những đảo nào có thể đón khách.

Cần có tiêu chí gì để làm du lịch ở những đảo này. Có thể làm theo chuyên đề đảo chuyên du lịch nghỉ dưỡng, đảo chuyên khám phá, đảo chuyên du lịch cộng đồng, đảo phát triển kinh tế biển, đảo nuôi trồng thủy sản, đảo nghiên cứu đa dạng sinh học…”.

Ông Lưu Đức Kế, Công ty Du lịch Việt: “Hiện nay, 70% khách du lịch ở Việt Nam liên quan đến du lịch biển đảo. Vì thế, phát triển du lịch biển đảo là hướng đi đúng. Tuy nhiên, nếu đầu tư vào du lịch biển đảo không xứng tầm, không tính toán sức chứa sẽ phá vỡ cảnh quan, lãng phí thậm chí xâm hại tài nguyên.

Mà nếu không giữ được môi trường, đó sẽ là dấu chấm hết cho ngành Du lịch. Đầu tư cho du lịch phải là đầu tư dài hạn, có tầm nhìn, là đầu tư cho tương lai”.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.