Du lịch bằng tàu thuyền: Làm gì để tăng độ an toàn?

(PLVN) -  Chưa kịp hân hoan khi ngành công nghiệp không khói mới chớm phục hồi, vụ chìm tàu ca nô tại Hội An, Quảng Nam đã khiến nhiều người chùng lại, lo lắng về mức độ an toàn du lịch tàu thuyền.
Tìm kiếm nạn nhân vụ chìm tàu du lịch ở Quảng Nam. Ảnh: Ủy ban ATGT Quốc gia. Tìm kiếm nạn nhân vụ chìm tàu du lịch ở Quảng Nam. Ảnh: Ủy ban ATGT Quốc gia.

Xem xét lại hệ thống tàu thuyền phục vụ du lịch

Vụ chìm tàu cano khiến nhiều người tử vong tại TP Hội An ngày 26/2 đã gióng lên hồi chuông báo động về vấn đề an toàn của hệ thống cơ sở vật chất phục vụ khách du lịch. Theo đó, chiếc thuyền gặp nạn là loại cano đóng kín, không thông thoáng như cano mui trần.

Ngoài những đánh giá từ cơ quan chức năng, nhiều lái tàu du lịch, người dân, kể cả lãnh đạo địa phương cho rằng cần có đánh giá về loại tàu cao tốc đóng kín, gây khó công tác cứu nạn, dễ gia tăng thương vong khi tàu lật úp.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP Hội An cũng cho biết thành phố đang đề xuất với tỉnh, Bộ và Trung ương xem xét lại vấn đề thiết kế của tàu thuyền theo chuẩn mới SB (có hiệu lực từ 2016). Vì thực tế, hàng chục năm qua, thành phố tổ chức đi du lịch bằng cano SI, mui trống toàn bộ, không có khoang kín, nên nếu có việc lật tàu, chìm tàu cũng chưa bao giờ xảy ra chết người. Tất cả người đi tàu đều được yêu cầu mặc áo phao, nếu chìm tàu thì họ nổi lên, lực lượng chức năng sẽ vớt được. Tuy nhiên, với tàu này thì kín từ trước ra sau, chỉ có 2 cửa, khi lật rất nguy hiểm. Như vụ lật cano vừa qua, những người phía trong khi được đưa ra đã ngạt thở. Đây cũng là kinh nghiệm để điều chỉnh các tàu thuyền chở khách du lịch sắp đến.

Không chỉ tại Quảng Nam, vụ việc đau lòng vừa qua cũng là lời cảnh báo cho các cơ sở du lịch tàu thuyền ở địa phương khác. Những tháng gần đây, khi toàn xã hội chuyển sang giai đoạn thích ứng với dịch COVID-19, khách du lịch dần trở lại với Huế, những chiếc thuyền rồng du lịch trên sông Hương cũng bắt đầu hoạt động trở lại sau một thời gian dài “ngủ đông”.

Cảm nhận đầu tiên của nhiều du khách khi bước chân lên những chiếc thuyền rồng vỏ nhôm kính là nội thất bên trong rất sơ sài, một vài chồng ghế nhựa để du khách ngồi, dịch vụ ăn uống cũng rất nghèo nàn. Những người phục vụ cũng chính là các thành viên trong gia đình sinh sống ở trên thuyền nên không chú trọng đến yếu tố chuyên nghiệp trong giao tiếp. Một số thuyền có bày bán đồ lưu niệm nhưng đều là những mặt hàng bình dân như vòng hạt, quạt giấy, các loại tượng bằng nhựa... với giá bán vài chục ngàn đồng. Đáng nói, những chiếc thuyền này tương đối cũ, nguy cơ mất an toàn cho khách du lịch khi sử dụng rất cao.

Không nên bỏ qua yếu tố thời tiết

Ngoài nỗi lo từ hệ thống cơ sở vật chất, nhiều cơ sở du lịch hiện nay đưa đón khách thường xuyên, không lưu tâm đến vấn đề thời tiết, chưa có hướng dẫn viên để cảnh báo.

Để không gặp những sự cố đáng tiếc, khách du lịch nên lựa chọn thời điểm thích hợp để du lịch tàu thuyền. Nếu chọn đi nghỉ dưỡng bằng tàu, thuyền, ca nô, các gia đình cần cân nhắc mua tour vào tháng 4, 5, 6 hoặc tháng 9, 10 khi thời tiết thuận lợi.

Khi sử dụng dịch vụ tàu thuyền, khách du lịch cần đảm bảo cơ sở vật chất an toàn, phương tiện phải đạt tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, có đủ áo phao và xuồng cứu hộ để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Trong khi một số tour du lịch tàu biển chấp nhận cho du khách mang theo trẻ em nhỏ tuổi thì mỗi người vẫn nên lường trước những tiềm ẩn nguy hiểm có thể xảy ra. Vì vậy, hãy hạn chế cho trẻ em tham gia vào các hoạt động du lịch tàu thuyền.

Khi gặp sự cố cần giữ bình tĩnh, mặc áo phao và giữ sức, làm theo hướng dẫn của hướng dẫn viên hay người chỉ huy tàu thuyền. Vận dụng các kĩ năng, kinh nghiệm để tìm tới sự trợ giúp hoặc cố gắng thoát khỏi điểm nguy hiểm. Cần đọc trước những tình huống và chuẩn bị để phòng ngừa cho những trường hợp xấu.

Trước thực trạng đó, để tránh các vụ việc đau lòng tương tự, mỗi ngành, mỗi lĩnh vực phải xem việc kiểm tra, rà soát ở ngành, lĩnh vực mình là công việc thường xuyên, liên tục. Từ đó phải chỉ ra được ai là người chịu trách nhiệm cụ thể, đâu là “lỗ hổng” trong công tác quản lý, giám sát cần phải thay đổi và khắc phục…

Thái Ngân
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Flamingo đồng hành cùng Hải Phòng trong phát triển du lịch

Các vận động viên thi đấu hăng say bên vịnh biển đẹp nhất thế giới
(PLVN) - Là một trong những nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng lớn nhất tại Hải Phòng, Flamingo đã và đang góp phần tạo nên sự thay đổi ngoạn mục của thành phố biển. Không chỉ tạo đòn bẩy giúp thay đổi diện mạo ngành du lịch địa phương, Flamingo còn đồng hành cùng thành phố Hải Phòng trong nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa khác.

Cần nhiều thay đổi để hút khách du lịch quốc tế

Cần thay đổi nhiều hơn để hút khách quốc tế trở lại.
Mặc dù đã chính thức mở cửa đón khách du lịch quốc tế từ 15/3/2022 nhưng số lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 4 chưa bằng 10% so với năm 2019. Do đó, để đạt mục tiêu 5 triệu khách quốc tế trong năm 2022, cần phải mạnh mẽ thay đổi nhiều quy định.

Hình ảnh du lịch Hà Nội có lồng ghép logo SEA Games 31 trên CNN

 Hình ảnh du lịch Hà Nội có lồng ghép logo SEA Games 31 trên CNN
(PLVN) -Để quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội với bề dày truyền thống văn hoá, tiềm năng và những thành tựu kinh tế - xã hội tới gần hơn với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế nhân sự kiện Việt Nam đăng cai SEA Games 31, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức chuỗi các hoạt động của ngành Du lịch Hà Nội chào đón, phục vụ SEA Games 31.

Du lịch leo núi hấp dẫn du khách

Chinh phục các đỉnh núi đang hấp dẫn du khách.
(PLVN) - Được thiên nhiên ban tặng những dãy núi trải dài tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, ngành du lịch các tỉnh miền núi phía Bắc đang tập trung phát triển, các loại hình du lịch, đặc biệt là du lịch leo núi để thu hút du khách trong và ngoài nước.

Kỳ vọng du lịch sông Đồng Nai

Thủy điện Trị An trên sông Đồng Nai.
(PLVN) -  Với chiều dài hơn 200km chảy qua tỉnh Đồng Nai, sông Đồng Nai không những mang đến giá trị văn hóa, giao thông, cảnh quan, môi trường mà còn mang đến tiềm năng kinh tế chờ khai thác.