Du lịch 2021: “Sống chung” với Covid-19

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLVN) - Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi cục diện ngành du lịch thế giới, không chỉ khiến du lịch điêu đứng thời gian dài mà còn tác động tạo nên những xu hướng du lịch mới trong năm 2021. Thói quen du lịch của người dân thay đổi, ngành du lịch cũng chuẩn bị dần cho kịch bản “sống chung” với Covid-19 để phát triển.

Theo ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, thị trường nội địa được xác định trở thành trọng tâm với 3 xu hướng phát triển nổi bật trong năm tới: yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu; sự gia tăng các chuyến đi cá nhân, du lịch nhóm nhỏ và xu hướng kết nối du lịch thông qua công nghệ.

Năm 2021, trước mắt ngành du lịch vẫn chưa thể đón khách quốc tế, bởi vậy, thị trường nội địa vẫn là “phao cứu sinh”. Những biện pháp về an toàn, chăm sóc sức khỏe khi du lịch sẽ được đề cao. Yêu cầu đảm bảo an toàn cho du khách vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu, đặc biệt là trong mùa lễ hội đầu năm.

Bên cạnh việc du khách quan tâm nhiều hơn đến dịch vụ sức khỏe, nhiều chuyên gia nhận định, đại dịch Covid-19 cũng làm thay đổi thói quen du lịch của người dân. Vì vậy, một xu hướng dễ nhận thấy trong năm 2021 là hoạt động du lịch đại trà tạm dừng và nhường chỗ cho những chuyến đi gia đình, du lịch nhóm nhỏ, du lịch mang tính cá nhân hóa.

Theo dữ liệu của Booking.com, trong đại dịch vừa qua cho thấy, 29% du khách Việt sẽ lên kế hoạch du lịch một mình trong tương lai. Ngoài ra, 52% du khách Việt tiết lộ muốn đi du lịch nhiều hơn nữa trong năm 2021 để bù đắp cho những gì đã bị bỏ lỡ. Tâm lý này thôi thúc nhiều người lựa chọn những chuyến “độc hành” để chủ động và tự do khám phá những vùng đất mới với nhiều trải nghiệm thú vị.

Các điểm đến thuận tiện cho việc di chuyển, gần gũi với thiên nhiên, có nhiều hoạt động trải nghiệm sẽ thu hút khách du lịch. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến xu hướng đầu tư của các nhà kinh doanh du lịch trong những năm tới.

Ứng dụng công nghệ trong du lịch cũng là xu hướng được nhiều tổ chức du lịch quan tâm. Trong năm tới, khách hàng sẽ kết nối với dịch vụ du lịch thông qua công nghệ nhiều hơn, sản phẩm du lịch phải thích ứng bằng cách vừa cung cấp những trải nghiệm thực nhưng cũng vừa có nhiều hoạt động kết nối nhờ công nghệ. Tại Việt Nam, xu hướng chuyển đổi số trong du lịch được nhiều đơn vị hưởng ứng, cùng nhau quyết tâm “kết bè” vượt bão khủng hoảng.

Sự phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, các ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với người dân, cơ quan quản lý du lịch cung cấp các thông tin về sản phẩm, dịch vụ phù hợp đã nở rộ mạnh mẽ. Điều này sẽ tạo môi trường du lịch phù hợp và an toàn cho cộng đồng, thích ứng nhanh với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Đội ngũ nhân lực làm du lịch cũng thích nghi dần với bối cảnh mới. Nhiều đơn vị du lịch đã chủ động tìm các công việc mới để hướng dẫn viên, nhân viện du lịch tạm thời chuyển đổi, bước đầu có thu nhập. Nhiều cơ sở tổ chức đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân lực, tập trung cho đối tượng nhân lực trẻ, nhân lực tương lai của ngành. Khi du lịch phục hồi, lực lượng này sẽ quay lại với kỹ năng kiến thức tốt để đáp ứng nhu cầu du khách.  

Trên thế giới, nhiều quốc gia cũng rất lưu tâm đến những kịch bản mới hướng đến sự phát triển du lịch sống chung với Covid.

“Du lịch trả thù” là xu hướng được các chuyên gia dự báo sẽ bùng phát trên nhiều quốc gia trên thế giới trong năm tới. Mọi người tranh thủ đi du lịch để bù lại những chuỗi ngày chôn chân tại nhà vì ảnh hưởng của đại dịch.  Để đảm bảo an toàn trong chuyến du lịch, những hoạt động đơn giản, ít người như: chèo thuyền, khám phá rừng rậm,…trong khoảng cách gần là những hoạt động được quan tâm hơn cả.

Ở châu Âu, nơi du lịch trong Liên minh châu Âu ngày càng mở rộng, du lịch trong các khu vực như Scandinavia đã tăng lên. “Mọi người đã đi ra ngoài đạp xe, chèo thuyền kayak và hòa mình vào thiên nhiên trong khu vực”, Mohit Batra, đại diện Ban Du lịch Scandinavian cho biết.

Xu hướng dịch chuyển về các vùng thiên nhiên không gian rộng cũng được các chuyên gia dự báo. Dự án “Nhu cầu của người tiêu dùng” khi nghiên cứu về du lịch Úc gần đây đã chứng minh rằng các điểm đến có không gian rộng mở cảm thấy an toàn hơn cho du khách.

Du lịch chữa bệnh là xu hướng không thể bỏ quên trong năm 2021. Tại thị trường du lịch nổi bật khu vực Đông Nam Á - Thái Lan, du lịch sức khỏe được xem là lĩnh vực đặc biệt thu hút khách trong thời gian tới.

Hiện nay vẫn chưa có “hành lang du lịch” nào giữa các nước được thiết lập. Nhiều chuyên gia cho rằng, lý tưởng nhất lúc này chính là thúc đẩy du lịch nội địa và hướng đến yếu tố thích với bối cảnh mới, “sống chung” với Covid-19 để phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.