Du lịch 2021: “Sống chung” với Covid-19

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLVN) - Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi cục diện ngành du lịch thế giới, không chỉ khiến du lịch điêu đứng thời gian dài mà còn tác động tạo nên những xu hướng du lịch mới trong năm 2021. Thói quen du lịch của người dân thay đổi, ngành du lịch cũng chuẩn bị dần cho kịch bản “sống chung” với Covid-19 để phát triển.

Theo ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, thị trường nội địa được xác định trở thành trọng tâm với 3 xu hướng phát triển nổi bật trong năm tới: yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu; sự gia tăng các chuyến đi cá nhân, du lịch nhóm nhỏ và xu hướng kết nối du lịch thông qua công nghệ.

Năm 2021, trước mắt ngành du lịch vẫn chưa thể đón khách quốc tế, bởi vậy, thị trường nội địa vẫn là “phao cứu sinh”. Những biện pháp về an toàn, chăm sóc sức khỏe khi du lịch sẽ được đề cao. Yêu cầu đảm bảo an toàn cho du khách vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu, đặc biệt là trong mùa lễ hội đầu năm.

Bên cạnh việc du khách quan tâm nhiều hơn đến dịch vụ sức khỏe, nhiều chuyên gia nhận định, đại dịch Covid-19 cũng làm thay đổi thói quen du lịch của người dân. Vì vậy, một xu hướng dễ nhận thấy trong năm 2021 là hoạt động du lịch đại trà tạm dừng và nhường chỗ cho những chuyến đi gia đình, du lịch nhóm nhỏ, du lịch mang tính cá nhân hóa.

Theo dữ liệu của Booking.com, trong đại dịch vừa qua cho thấy, 29% du khách Việt sẽ lên kế hoạch du lịch một mình trong tương lai. Ngoài ra, 52% du khách Việt tiết lộ muốn đi du lịch nhiều hơn nữa trong năm 2021 để bù đắp cho những gì đã bị bỏ lỡ. Tâm lý này thôi thúc nhiều người lựa chọn những chuyến “độc hành” để chủ động và tự do khám phá những vùng đất mới với nhiều trải nghiệm thú vị.

Các điểm đến thuận tiện cho việc di chuyển, gần gũi với thiên nhiên, có nhiều hoạt động trải nghiệm sẽ thu hút khách du lịch. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến xu hướng đầu tư của các nhà kinh doanh du lịch trong những năm tới.

Ứng dụng công nghệ trong du lịch cũng là xu hướng được nhiều tổ chức du lịch quan tâm. Trong năm tới, khách hàng sẽ kết nối với dịch vụ du lịch thông qua công nghệ nhiều hơn, sản phẩm du lịch phải thích ứng bằng cách vừa cung cấp những trải nghiệm thực nhưng cũng vừa có nhiều hoạt động kết nối nhờ công nghệ. Tại Việt Nam, xu hướng chuyển đổi số trong du lịch được nhiều đơn vị hưởng ứng, cùng nhau quyết tâm “kết bè” vượt bão khủng hoảng.

Sự phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, các ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với người dân, cơ quan quản lý du lịch cung cấp các thông tin về sản phẩm, dịch vụ phù hợp đã nở rộ mạnh mẽ. Điều này sẽ tạo môi trường du lịch phù hợp và an toàn cho cộng đồng, thích ứng nhanh với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Đội ngũ nhân lực làm du lịch cũng thích nghi dần với bối cảnh mới. Nhiều đơn vị du lịch đã chủ động tìm các công việc mới để hướng dẫn viên, nhân viện du lịch tạm thời chuyển đổi, bước đầu có thu nhập. Nhiều cơ sở tổ chức đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân lực, tập trung cho đối tượng nhân lực trẻ, nhân lực tương lai của ngành. Khi du lịch phục hồi, lực lượng này sẽ quay lại với kỹ năng kiến thức tốt để đáp ứng nhu cầu du khách.  

Trên thế giới, nhiều quốc gia cũng rất lưu tâm đến những kịch bản mới hướng đến sự phát triển du lịch sống chung với Covid.

“Du lịch trả thù” là xu hướng được các chuyên gia dự báo sẽ bùng phát trên nhiều quốc gia trên thế giới trong năm tới. Mọi người tranh thủ đi du lịch để bù lại những chuỗi ngày chôn chân tại nhà vì ảnh hưởng của đại dịch.  Để đảm bảo an toàn trong chuyến du lịch, những hoạt động đơn giản, ít người như: chèo thuyền, khám phá rừng rậm,…trong khoảng cách gần là những hoạt động được quan tâm hơn cả.

Ở châu Âu, nơi du lịch trong Liên minh châu Âu ngày càng mở rộng, du lịch trong các khu vực như Scandinavia đã tăng lên. “Mọi người đã đi ra ngoài đạp xe, chèo thuyền kayak và hòa mình vào thiên nhiên trong khu vực”, Mohit Batra, đại diện Ban Du lịch Scandinavian cho biết.

Xu hướng dịch chuyển về các vùng thiên nhiên không gian rộng cũng được các chuyên gia dự báo. Dự án “Nhu cầu của người tiêu dùng” khi nghiên cứu về du lịch Úc gần đây đã chứng minh rằng các điểm đến có không gian rộng mở cảm thấy an toàn hơn cho du khách.

Du lịch chữa bệnh là xu hướng không thể bỏ quên trong năm 2021. Tại thị trường du lịch nổi bật khu vực Đông Nam Á - Thái Lan, du lịch sức khỏe được xem là lĩnh vực đặc biệt thu hút khách trong thời gian tới.

Hiện nay vẫn chưa có “hành lang du lịch” nào giữa các nước được thiết lập. Nhiều chuyên gia cho rằng, lý tưởng nhất lúc này chính là thúc đẩy du lịch nội địa và hướng đến yếu tố thích với bối cảnh mới, “sống chung” với Covid-19 để phát triển.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.