Du lịch 2021: “Sống chung” với Covid-19

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLVN) - Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi cục diện ngành du lịch thế giới, không chỉ khiến du lịch điêu đứng thời gian dài mà còn tác động tạo nên những xu hướng du lịch mới trong năm 2021. Thói quen du lịch của người dân thay đổi, ngành du lịch cũng chuẩn bị dần cho kịch bản “sống chung” với Covid-19 để phát triển.

Theo ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, thị trường nội địa được xác định trở thành trọng tâm với 3 xu hướng phát triển nổi bật trong năm tới: yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu; sự gia tăng các chuyến đi cá nhân, du lịch nhóm nhỏ và xu hướng kết nối du lịch thông qua công nghệ.

Năm 2021, trước mắt ngành du lịch vẫn chưa thể đón khách quốc tế, bởi vậy, thị trường nội địa vẫn là “phao cứu sinh”. Những biện pháp về an toàn, chăm sóc sức khỏe khi du lịch sẽ được đề cao. Yêu cầu đảm bảo an toàn cho du khách vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu, đặc biệt là trong mùa lễ hội đầu năm.

Bên cạnh việc du khách quan tâm nhiều hơn đến dịch vụ sức khỏe, nhiều chuyên gia nhận định, đại dịch Covid-19 cũng làm thay đổi thói quen du lịch của người dân. Vì vậy, một xu hướng dễ nhận thấy trong năm 2021 là hoạt động du lịch đại trà tạm dừng và nhường chỗ cho những chuyến đi gia đình, du lịch nhóm nhỏ, du lịch mang tính cá nhân hóa.

Theo dữ liệu của Booking.com, trong đại dịch vừa qua cho thấy, 29% du khách Việt sẽ lên kế hoạch du lịch một mình trong tương lai. Ngoài ra, 52% du khách Việt tiết lộ muốn đi du lịch nhiều hơn nữa trong năm 2021 để bù đắp cho những gì đã bị bỏ lỡ. Tâm lý này thôi thúc nhiều người lựa chọn những chuyến “độc hành” để chủ động và tự do khám phá những vùng đất mới với nhiều trải nghiệm thú vị.

Các điểm đến thuận tiện cho việc di chuyển, gần gũi với thiên nhiên, có nhiều hoạt động trải nghiệm sẽ thu hút khách du lịch. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến xu hướng đầu tư của các nhà kinh doanh du lịch trong những năm tới.

Ứng dụng công nghệ trong du lịch cũng là xu hướng được nhiều tổ chức du lịch quan tâm. Trong năm tới, khách hàng sẽ kết nối với dịch vụ du lịch thông qua công nghệ nhiều hơn, sản phẩm du lịch phải thích ứng bằng cách vừa cung cấp những trải nghiệm thực nhưng cũng vừa có nhiều hoạt động kết nối nhờ công nghệ. Tại Việt Nam, xu hướng chuyển đổi số trong du lịch được nhiều đơn vị hưởng ứng, cùng nhau quyết tâm “kết bè” vượt bão khủng hoảng.

Sự phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, các ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với người dân, cơ quan quản lý du lịch cung cấp các thông tin về sản phẩm, dịch vụ phù hợp đã nở rộ mạnh mẽ. Điều này sẽ tạo môi trường du lịch phù hợp và an toàn cho cộng đồng, thích ứng nhanh với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Đội ngũ nhân lực làm du lịch cũng thích nghi dần với bối cảnh mới. Nhiều đơn vị du lịch đã chủ động tìm các công việc mới để hướng dẫn viên, nhân viện du lịch tạm thời chuyển đổi, bước đầu có thu nhập. Nhiều cơ sở tổ chức đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân lực, tập trung cho đối tượng nhân lực trẻ, nhân lực tương lai của ngành. Khi du lịch phục hồi, lực lượng này sẽ quay lại với kỹ năng kiến thức tốt để đáp ứng nhu cầu du khách.  

Trên thế giới, nhiều quốc gia cũng rất lưu tâm đến những kịch bản mới hướng đến sự phát triển du lịch sống chung với Covid.

“Du lịch trả thù” là xu hướng được các chuyên gia dự báo sẽ bùng phát trên nhiều quốc gia trên thế giới trong năm tới. Mọi người tranh thủ đi du lịch để bù lại những chuỗi ngày chôn chân tại nhà vì ảnh hưởng của đại dịch.  Để đảm bảo an toàn trong chuyến du lịch, những hoạt động đơn giản, ít người như: chèo thuyền, khám phá rừng rậm,…trong khoảng cách gần là những hoạt động được quan tâm hơn cả.

Ở châu Âu, nơi du lịch trong Liên minh châu Âu ngày càng mở rộng, du lịch trong các khu vực như Scandinavia đã tăng lên. “Mọi người đã đi ra ngoài đạp xe, chèo thuyền kayak và hòa mình vào thiên nhiên trong khu vực”, Mohit Batra, đại diện Ban Du lịch Scandinavian cho biết.

Xu hướng dịch chuyển về các vùng thiên nhiên không gian rộng cũng được các chuyên gia dự báo. Dự án “Nhu cầu của người tiêu dùng” khi nghiên cứu về du lịch Úc gần đây đã chứng minh rằng các điểm đến có không gian rộng mở cảm thấy an toàn hơn cho du khách.

Du lịch chữa bệnh là xu hướng không thể bỏ quên trong năm 2021. Tại thị trường du lịch nổi bật khu vực Đông Nam Á - Thái Lan, du lịch sức khỏe được xem là lĩnh vực đặc biệt thu hút khách trong thời gian tới.

Hiện nay vẫn chưa có “hành lang du lịch” nào giữa các nước được thiết lập. Nhiều chuyên gia cho rằng, lý tưởng nhất lúc này chính là thúc đẩy du lịch nội địa và hướng đến yếu tố thích với bối cảnh mới, “sống chung” với Covid-19 để phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.