Du khách 'loạn đầu' vì phải đọc quá nhiều bộ quy tắc ứng xử?

Khách du lịch đến Việt Nam phải đọc và nghiền ngẫm quá nhiều bộ quy tắc cùng lúc. (ảnh minh họa)
Khách du lịch đến Việt Nam phải đọc và nghiền ngẫm quá nhiều bộ quy tắc cùng lúc. (ảnh minh họa)
(PLO) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh khi đi du lịch với những điều khoản quy định cụ thể cho từng đối tượng. Điều đáng nói là đây không phải bộ quy tắc ứng xử đầu tiên mà khách du lịch trên đất nước Việt Nam phải biết, bởi trước đó, đã có nhiều địa phương như Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh ban hành những văn bản tương tự. 

Khả thi hay không khi “bắt” khách du lịch phải đọc và nghiền ngẫm quá nhiều bộ quy tắc như vậy trên cùng một lãnh thổ Việt Nam?

Hết quy tắc quốc gia lại đến quy tắc địa phương

Bộ quy tắc ứng xử văn minh khi đi du lịch do Bộ VH-TT&DL vừa ban hành mang tính hướng dẫn, khuyến nghị đối với các du khách, công ty lữ hành, nhà hàng, khách sạn… gồm 2 chương với 12 điều, mỗi điều bao gồm quy tắc ứng xử đối với từng nhóm đối tượng trong hoạt động du lịch. Trước sự phát triển mạnh mẽ của ngành Du lịch, việc ban hành một bộ quy tắc để người dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi ứng xử là điều cần thiết.

Nhưng cũng cần phải nói rằng đây không phải lần đầu tiên Việt Nam có Bộ quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch mà trước đây đã có nhiều địa phương như Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh ban hành những văn bản tương tự. Thậm chí có địa phương còn in bộ quy tắc bằng từng ngôn ngữ riêng để phát đến tận tay du khách sử dụng ngôn ngữ đó như việc làm của Sở Du lịch TP Đà Nẵng in 5.000 Bộ quy tắc ứng xử du lịch bằng tiếng Trung và phát tận tay du khách Trung Quốc khi đến Đà Nẵng nhằm lập lại trật tự du lịch.

Chính vì Bộ quy tắc ứng xử văn minh khi đi du lịch của Bộ VH-TT&DL không phải duy nhất nên có nhiều ý kiến lo ngại rằng du khách sẽ không thể “nạp” vào đầu hết được các quy định.

Cứ hình dung thế này, theo thống kê của ngành Du lịch năm 2016 cả nước có khoảng 62 triệu lượt người Việt đi du lịch trong nước, hơn 4,8 triệu lượt người du lịch nước ngoài và hơn 7 triệu du khách ngoại vào Việt Nam, chừng ấy con người khi bước chân vào Việt Nam là phải biết đến Bộ quy tắc ứng xử văn minh khi đi du lịch do Bộ VH-TT&DL ban hành có thể coi như Bộ quy tắc quốc gia, sau đó đến từng địa phương lại “nhồi” thêm vào đầu các bộ quy tắc của từng địa phương nữa, thì thử hỏi điều gì sẽ diễn ra?.

Du khách sẽ trở nên “văn minh siêu đẳng” hay rốt cuộc là không nhớ gì cả vì bộ quy tắc nào cũng quá dài và bị trùng lặp.

Nói về vấn đề này, trả lời phỏng vấn báo chí, PGS-TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng: “Khách tới TP HCM phải theo các quy tắc của thành phố, đến Đà Nẵng phải học thêm quy tắc ứng xử của Đà Nẵng giờ lại còn thêm bộ quy tắc chung nữa... học quy tắc thôi đã “loạn” mất rồi. Mỗi địa phương có một nét đặc trưng, phong cách ứng xử riêng, văn hóa riêng, đặt trường hợp có mâu thuẫn thì phải thực hiện theo địa phương hay theo Bộ?”.

Nên liên hệ với pháp luật để nâng cao tính răn đe?

Vẫn biết rằng về mặt nguyên tắc, chế tài không nằm trong những bộ quy tắc ứng xử. Bộ quy tắc chỉ mang tính khuyến cáo, mong muốn, chứ không phải quy định pháp lý nên không thể đưa chế tài vào được. Nhưng thực tế cho thấy nếu chỉ dừng lại ở tính định hướng hành vi, tác dụng của Bộ quy tắc sẽ không thực sự rõ nét mà cần phải có những hình thức xử phạt cụ thể, rõ ràng, lâu dần hoạt động du lịch mới có thể đi vào nền nếp và có cải thiện.

Bình luận về quan điểm này, ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Công ty TransViet cho rằng: “Dù Bộ quy tắc chỉ mang tính hướng dẫn nhưng vẫn cần có chế tài để xử lý các hành vi bằng việc Bộ quy tắc nên có sự mở rộng, liên hệ với hành vi bị cấm với các bộ luật hiện hành như hành vi xả rác bừa bãi thì liên hệ với Luật Môi trường, hành vi buôn bán trái phép động vật hoang dã thì liên hệ với Luật Bảo vệ động vật hoang dã”. Cũng theo ông Nguyễn Tiến Đạt, du lịch là ngành mang tính tổng hợp nên khi đưa ra Bộ quy tắc ứng xử cũng cần có sự chung tay của nhiều cơ quan, ngành nghề. 

Đồng quan điểm, PGS-TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cũng đưa ra ý kiến rằng, phải có chế tài, quy định rõ phạt trong những trường hợp nào, mức phạt bao nhiêu cho từng hành vi cụ thể. Phải có tính răn đe người ta mới sợ, mới thực hiện đúng được.

“Có một thực tế là trước khi đưa ra Bộ quy tắc ứng xử, chúng ta đã có Luật Du lịch và trong đó cũng đã ghi rõ những quyền lợi và nhiệm vụ của khách du lịch. Trong một số văn bản triển khai luật cũng đều đề cập đến vấn đề này nhưng thực tế thì sao? Ý tôi muốn nói là, tất cả những quy định có tính pháp lý cao còn chưa thực hiện được một cách nghiêm túc thì Bộ quy tắc mới ra là văn bản có tính pháp lý yếu nhất làm sao mà hiệu quả được?” - PGS-TS Phạm Trung Lương đặt câu hỏi.

Còn theo quan điểm của ông Phan Đình Huê -  Giám đốc Công ty Du lịch Vòng tròn Việt thì, Bộ quy tắc nên cần ngắn gọn, tiện lợi thì mới mong có tác dụng, nên rút ngắn thành một cuốn sổ tay tầm 3 - 4 trang với khoảng 20 điều quy định dưới hình thức dí dỏm, sinh động để ai cũng dễ dàng mang theo và có hứng thú đọc khi đi du lịch. Sau đó giao cho các công ty, doanh nghiệp lữ hành để truyền tới tay du khách. Đồng thời có thể dẫn thêm luật để người dân biết các hành vi vi phạm đều có chế tài xử lý.  

Từ những ý kiến, quan điểm trên, một vấn đề đặt ra: Phải chăng dù ban hành rất nhiều Bộ quy tắc ứng xử văn minh khi đi du lịch nhưng du lịch Việt Nam vẫn chưa tìm thấy một tiếng nói chung để bản thân những người trong nghề dễ thực hiện cũng như truyền tải thông điệp đến được với du khách một cách dễ nhớ, dễ làm theo nhất?

Tin cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Phạm Thị Hướng (áo trắng ngoài cùng bên trái) cùng đồng nghiệp tập luyện cho tiết mục sắp tới vào năm 2025. (Ảnh: Thiện Thư)

Đời xiếc - Mồ hôi rơi sau ánh hào quang

(PLVN) - Xiếc là nghệ thuật của những phút giây rực rỡ trên sân khấu, nơi các nghệ sĩ khiến khán giả say mê bởi những màn trình diễn mãn nhãn. Nhưng ẩn sau ánh hào quang ấy là cả một hành trình khổ luyện đầy hy sinh, với những chấn thương, áp lực nghề nghiệp và mức thù lao chưa tương xứng. Vượt qua muôn vàn khó khăn, họ vẫn bền bỉ cống hiến, giữ ngọn lửa đam mê sáng mãi với sân khấu.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.