Du khách càng đông, càng phải cẩn trọng

Kiểm tra mới đây tại các nhà hàng, cơ sở chế biến, chợ ở khu du lịch Đồ Sơn, ngoài lưu ý về nguồn gốc, xuất xứ chất phụ gia chưa rõ ràng, đoàn liên ngành thành phố chưa phát hiện vi phạm nghiêm trọng nào liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Đây là tín hiệu đáng mừng với du khách và nhà quản lý trước mùa du lịch mới.

Tiếp tục quản lý, kiểm tra chặt chẽ

Kiểm tra một nhà hàng ở khu 1 Đồ Sơn ngày 21-4, đoàn kiểm tra liên ngành thành phố ghi nhận các loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, hợp vệ sinh; hệ thống phòng ăn đơn, phòng ăn tập thể, khu chế biến thực phẩm, bếp nấu đủ tiêu chuẩn, sạch sẽ, thoáng rộng, bảo đảm yêu cầu phục vụ ăn uống cho khách du lịch với công suất tối đa cho phép. Tuy nhiên, đoàn cũng nhắc nhở chủ cơ sở tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định,tuyệt đối không phục vụ quá số người theo công suất phòng ăn đã đăng ký, bảo đảm chất lượng phục vụ.

 Dự báo, sẽ có hàng vạn du khách đến Đồ Sơn trong ngày khai trương du lịch và mùa hè năm nay là niềm vui về sức hút của trọng điểm du lịch này, nhưng đó chính là thách thức đối với cơ quan chức năng trong quản lý việc bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm. Trưởng phòng Y tế quận Đồ Sơn Nguyễn Khắc Suyết cho biết: “Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở chế biến chấp hành nghiêm quy định về bảo đảm VSATTP là một trong các vấn đề được Ban Tổ chức liên hoan du lịch “Đồ Sơn biển gọi năm 2009” quan tâm hàng đầu,  chỉ đạo quản lý chặt chẽ, phối hợp với các cơ quan chức năng thành phố kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách”. Thực tế trên cho thấy, ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ngay cả với một khu du lịch nổi tiếng và chuyên nghiệp như Nha Trang. Hồi đó, cũng đúng mùa du lịch, hơn 600 người bị ngộ độc sau khi ăn tại một nhà hàng, rất may được cấp cứu, chữa trị kịp thời nên không xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Do vậy, việc quận Đồ Sơn duy trì công tác quản lý, kiểm tra thường xuyên, liên tục, nhắc nhỏ, chấn chỉnh những biểu hiện, nguy cơ, tránh xảy ra mất vệ sinh trong chế biến thực phẩm, dễ dãi trong nhập thực phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng là điều hết sức cần thiết. 175 khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, khu điều dưỡng và gần 100 cơ sở chế biến kinh doanh thực phẩm ăn uống tạo sự phong phú, đa dạng về thực đơn, giúp người dân và du khách có nhiều sự lựa chọn, đáp ứng nhu cầu ẩm thực ngày càng cao của du khách. Nhưng chừng ấy đã khó trong quản lý lại thật khó để đáp ứng cùng lúc hàng vạn du khách có nhu cầu ăn uống, nhất là vào các ngày hè nóng nực, oi bức. Do vậy, chất lượng phục vụ không được như ý, công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm bị ảnh hưởng xấu, nguy cơ gây hại đến sức khoẻ của người dân và du khách luôn rình rập.  

Chủ trách nhiệm, khách ý thức

Những năm qua, cùng với cơ sở vật chất ngày càng khang trang, hiện đại, chất lượng phục vụ tại khu du lịch Đồ Sơn được nâng cao, thì vấn đề VSATTP cũng được chú trọng hơn để tạo ấn tượng tốt với du khách. Phần lớn các khách sạn, nhà hàng lớn trên địa bàn đều nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo đảm chất lượng VSATTP, thực hiện tương đối tốt các quy định trong lĩnh vực này.

Trên địa bàn Đồ Sơn, nhất là khu du lịch, chưa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào trong những năm gần đây. Đó là kết qủa của việc chính quyền quận Đồ Sơn, các ngành chức năng thành phố luôn có kế hoạch, biện pháp phối hợp kiểm tra thường xuyên các cơ sở có liên quan; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của chủ cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, thực phẩm trên địa bàn.

Tuy nhiên, tránh tình trạng kiểm tra xong, đâu lại vào đấy, các ngành chức năng có kế hoạch kiểm tra đột xuất, bất ngờ với những nhà hàng, điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống có nguy cơ xảy ra mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chưa đầy một tuần nữa, mùa du lịch Đồ Sơn 2009 sẽ chính thức khai mạc. Đây cũng là thời điểm diễn ra tháng hành động vì chất lượng VSATTP. Vì vậy, những ngày này, các lực lượng thanh, kiểm tra VSATTP thành phố, quận tập trung thị sát các khách sạn, nhà hàng kinh doanh ăn uống. Thông thường, khi xảy ra đau bụng, ngộ độc do ăn uống, khách hay đổ lỗi cho điểm ăn uống cuối cùng. Tuy nhiên, thực tế có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như thể trạng dị ứng với món ăn; chưa thích nghi thời tiết, ăn uống thay đổi trong quá trình du lịch… Hạn chế tình trạng này, các khách sạn, nhà hàng, điểm ăn uống trách nhiệm hơn, đề cao VSATTP, đồ dùng ăn uống luôn sạch sẽ. Điều quan trọng là cần lưu lại mẫu thực phẩm để khi có hiện tượng khách bị ngộ độc sẽ có bằng chứng xác đáng. Bởi nếu không chứng minh được, ngoài việc phải bồi thường thiệt hại cho du khách, có khi cơ sở buộc phải đóng cửa. 

Chất lượng VSATTP khu du lịch nổi tiếng và hấp dẫn Đồ Sơn không chỉ phụ thuộc vào trách nhiệm của các ngành chức năng,  chủ nhà hàng, khách sạn, mà còn cả ý thức của mỗi người dân, du khách trong việc chủ động lựa chọn cho mình thực phẩm, nơi ăn uống phù hợp; không tham đồ ăn rẻ, dư thừa, kém chất lượng; thông thái trong tiêu dùng, ăn uống để có một kỳ nghỉ vui vẻ, trọn vẹn.

 

Văn Lượng