Du học sinh Mỹ 18 tuổi gọi vốn mô hình nhà hàng cơm tấm Fast Casual

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Shark Bình, startup ‘con nhà giàu’ vượt sướng còn đáng khâm phục hơn rất nhiều bởi vì startup vượt được sướng là có rất nhiều cạm bẫy: bỏ qua cái nọ, bỏ qua cái kia, không tỉ mẩn cái nọ, không tối ưu cái kia. Và đó mới chính là nguyên nhân khiến cho một doanh nghiệp sụp đổ.

Xuất hiện trong tập tiếp theo của Shark Tank Việt Nam mùa 7, Võ Kim Vĩnh - một du học sinh Mỹ 18 tuổi - đã gây ấn tượng mạnh với các vị cá mập bằng việc trình bày rõ ràng kế hoạch phát triển thương hiệu ẩm thực Double C - chuỗi nhà hàng cơm tấm fast casual đầu tiên do cậu cùng hai đồng sáng lập khởi xướng.

Võ Kim Vĩnh chia sẻ rằng khi du học tại Mỹ, cậu nhận thấy có rất nhiều nhà hàng Việt Nam nhưng chưa có thương hiệu nào phát triển thành hệ thống lớn mạnh trên toàn quốc. Nhận ra tiềm năng kinh doanh, cậu cùng hai đồng sáng lập quyết định xây dựng thương hiệu Double C với mục tiêu hiện đại hóa ẩm thực Việt Nam.

Double C định vị là một chuỗi nhà hàng cơm tấm fast casual - hiện đại hóa ẩm thực Việt. Theo giới thiệu của nhà sáng lập 18 tuổi, fast casual là mô hình tiện nghi hơn mô hình fast food (đồ ăn nhanh) truyền thống, đồng nghĩa sẽ cho khách hàng trải nghiệm mới khi ăn tại Double C.

Double C phục vụ cơm tấm và bánh mì với giá khởi điểm lần lượt là 20.000 và 15.000/suất. Khách hàng sẽ lựa chọn thêm món ăn kèm như sườn, bì, chả, salad… với gói 60.000 đồng với 5 topping và 70.000 đồng với 8 topping.

Võ Kim Vĩnh tự tin giới thiệu ba yếu tố làm nên sự đặc biệt của Double C. Thứ nhất, món ăn tại Double C có hương vị khác biệt, phù hợp với cả khách hàng địa phương và khách du lịch quốc tế. Thứ hai, chuỗi nhà hàng sử dụng nông sản sạch, có khả năng truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Thứ ba, Double C cam kết thân thiện với môi trường, sử dụng các vật dụng như hộp cơm làm từ bã mía, nắp nhôm giữ nhiệt, và thìa đũa bằng gỗ, tre.

Hiện tại Double C đã mở chi nhánh đầu tiên ở cạnh phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP HCM, xung quanh là các tòa nhà văn phòng cao tầng. Kế hoạch đến 2026 sẽ mở được 10 chi nhánh gồm 8 chi nhánh ở Việt Nam và 2 chi nhánh ở nước ngoài.

Thuyết phục các Shark rót vốn 5 tỷ đổi lấy 12,5% cổ phần, Kim Vĩnh cho biết Double C phát triển theo mô hình fast casual nên giảm thiểu được nhiều chi phí, đồng nghĩa với việc nhân chuỗi dễ dàng hơn. Cậu cũng nhấn mạnh: “Các Shark đừng lo. Số tiền mà em kêu gọi các Shark vẫn ở trong túi. Tại kế hoạch của em là các Shark sẽ giải ngân cho từng chi nhánh một”.

Kinh nghiệm đúc rút từ chi nhánh đầu tiên, chi phí đầu tư một cửa hàng sẽ là 1 tỷ, có 3 nhân viên phục vụ. Riêng chi nhánh hiện tại có năng lực cung cấp 40 - 50 suất cơm/ngày trong vòng 3 tiếng buổi trưa với chi phí dao động từ 30 - 120 đồng/suất. Khách hàng mục tiêu là giới trẻ, nhân viên văn phòng và khách du lịch, khách nước ngoài.

Shark Bình góp ý rằng nếu định vị là “cơm tấm sang chảnh”, thì giá phải cao hơn cơm tấm bình dân. Shark Hưng cũng chia sẻ rằng việc sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường sẽ làm tăng chi phí, đồng thời Shark Thái nhận xét số lượng bán ra 40-50 suất/ngày là còn thấp. Võ Kim Vĩnh giải thích rằng Double C hiện chỉ bán trong 3 tiếng buổi trưa để test sản phẩm. Nếu mở rộng thời gian bán hàng và làm marketing tốt hơn, cậu tin rằng doanh số sẽ tăng gấp 3-4 lần.

Bức tranh tài chính của Double C hiện tại bao gồm doanh thu 150 triệu đồng/tháng với lợi nhuận ròng 20%. Các chi phí chính bao gồm 40-44 triệu đồng tiền nguyên liệu, 50 triệu đồng tiền mặt bằng, và lương 9 triệu đồng/tháng cho 3 nhân viên. Số tiền lãi được dùng để tái đầu tư, và số vốn ban đầu 1 tỷ đồng vẫn chưa dùng hết.

Dù Võ Kim Vĩnh đã cố gắng thuyết phục, Shark Bình và Shark Lê Mỹ Nga vẫn từ chối đầu tư, cho rằng mô hình kinh doanh của startup còn non trẻ và chưa rõ ràng.

Câu chuyện mà Kim Vĩnh chia sẻ khiến Shark Bình nhớ lại khi ông mới bước chân vào con đường kinh doanh. “Khi tôi mới 18 tuổi, tôi khởi nghiệp đi buôn chuột máy tính. Lỗ chổng vó, lỗ đến phát sợ ra. Về sau này tôi không bao giờ tìm lại được cảm giác sợ như lúc tôi lỗ mấy trăm nghìn đồng. Đấy là trải nghiệm. Bạn cứ tiếp tục làm đi. Thậm chí sẵn sàng đón nhận thất bại. Lấy cảm nhận đấy chính là cái vốn của mình”.

Ngoài ra, ông cũng chia sẻ thêm quan điểm về “startup con nhà giàu” - tức là gia đình hoặc hệ sinh thái có điều kiện: “Tôi có một lời khuyên là các ‘startup con nhà giàu’ need to be extra more careful (càng phải cẩn thận hơn). Bởi vì hầu hết các startup mà tôi đầu tư theo kiểu startup con nhà giàu đều sớm gặp khó khăn trong vấn đề quản lý P&L.

Khởi nghiệp mà ‘con nhà nghèo’ vượt khó rất là đáng khâm phục rồi. Thực tế tôi cho rằng startup ‘con nhà giàu’ vượt sướng còn đáng khâm phục hơn rất nhiều bởi vì startup vượt được sướng là có rất nhiều cạm bẫy: bỏ qua cái nọ, bỏ qua cái kia, không tỉ mẩn cái nọ, không tối ưu cái kia. Và đó mới chính là nguyên nhân khiến cho một doanh nghiệp sụp đổ”.

Shark Thái cũng rời khỏi thương vụ vì startup không phù hợp với khẩu vị đầu tư.

Shark Hưng và Shark Minh Beta lại nhìn thấy tiềm năng và đánh giá cao tinh thần khởi nghiệp của Kim Vĩnh.

Shark Hưng đề nghị đầu tư 1 tỷ đổi lấy 45% cổ phần, 4 tỷ sẽ xem xét giải ngân cho chi nhánh tiếp theo tùy vào hiệu quả kinh doanh của chi nhánh hiện tại. Ngoài việc đầu tư về vốn, Shark Hưng cho biết ông sẽ tư vấn cho startup về mô hình kinh doanh, cách thức tối ưu hóa mô hình này để có thể đi xa hơn nữa.

Sau khi cân nhắc, Kim Vĩnh quyết định chọn Shark Minh Beta làm nhà đầu tư, chấp nhận đề nghị 1,5 tỷ đồng cho 49% cổ phần và giải ngân 3,5 tỷ đồng dựa trên kết quả kinh doanh thực tế.

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo VNR và đại diện UBND tỉnh Thừa Huế, TP.Đà Nẵng khai trương đoàn tàu du lịch.

Chủ tịch VNR: 'Tôi quan tâm cảm xúc của khách đi tàu'

(PLVN) - Khoảng một năm trở lại đây, nói tới đường sắt là không chỉ nói tới đầu máy toa xe, hay những đoàn tàu đưa rước khách. Bởi giờ đây, lên tàu hay xuống ga, đôi mắt, đôi tai của khách đi tàu còn nhiều thứ để nghe và cảm nhận…

Đọc thêm

Chiến lược carbon thấp đưa thương hiệu Việt ra quốc tế

Các trang trại tại Vinamilk đều sử dụng năng lượng mặt trời để giảm lượng điện năng tiêu thụ, giảm phát thải khí nhà kính. (Ảnh: Mekong Asean)
(PLVN) - Các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng khi những thị trường xuất khẩu chính như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản,… áp dụng các yêu cầu khắt khe về môi trường. Việc xây dựng một chiến lược carbon thấp để vượt qua rào cản và tận dụng cơ hội không hề đơn giản, trở thành một thách thức cho các thương hiệu Việt muốn chinh phục thị trường quốc tế.

Việt Nam đăng cai tổ chức Kỳ họp lần thứ 101 của ASEAN BAC

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI), Chủ tịch ASEAN BAC Việt Nam.
(PLVN) - Kỳ họp của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN lần thứ 101 sẽ diễn ra từ ngày 13-14/09/2024 tại khách sạn InterContinental Westlake, Hà Nội. Sự kiện đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực của ASEAN BAC Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế khu vực và nâng cao vai trò của doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế.

Chuyển đổi xanh tại doanh nghiệp Việt: Còn nhiều gian nan!

Chuyển đổi xanh tại doanh nghiệp Việt: Còn nhiều gian nan!
(PLVN) - Chuyển đổi xanh (CĐX) đã trở thành xu thế chung của thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoay đó. Với cam kết tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu COP26 và COP28, Việt Nam đã coi CĐX là một trong những ưu tiên hàng đầu trong định hướng phát triển đất nước. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, “xanh hóa” đang là vấn đề ai cũng biết nhưng không mấy ai làm, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs).

6 thương hiệu chủ chốt của VinGroup được vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024

6 thương hiệu chủ chốt của VinGroup được vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 6/9/2024, công ty định giá thương hiệu uy tín toàn cầu Brand Finance công bố báo cáo về 100 thương hiệu giá trị nhất và mạnh nhất Việt Nam năm 2024. Trong đó, lần đầu tiên 6 thương hiệu chủ chốt thuộc hệ sinh thái Vingroup gồm Vinhomes, Vinpearl, Vincom Retail, VinFast, Vinschool, Vinmec đồng loạt được vinh danh trong Top 100, khẳng định sức mạnh và sự phát triển không ngừng của Tập đoàn đa ngành hàng đầu khu vực.

Phân bón Bình Điền hợp tác với Viện Lúa gạo IRRI

Ông Ngô Văn Đông - Tổng Giám đốc Bình Điền và bà Yvonne Pinto - Tổng Giám đốc IRRI ký kết LOI.
(PLVN) - Hai bên đã đi đến thống nhất về việc ký Ý định thư hợp tác (LOI) nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón, giảm chi phí đầu vào và tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Đồng thời đẩy mạnh quá trình chuyển đổi sản xuất lúa gạo bền vững, phát thải thấp tại Việt Nam và Philippines...

Supe Lâm Thao bổ nhiệm Tân Phó Tổng Giám đốc

Ông Nguyễn Quốc An vào vị trí Phó Tổng Giám đốc phụ trách lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao. (Ông An đứng thứ 5 từ phải sang trái).
(PLVN) - Ngày 29/8, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã tổ chức buổi lễ công bố quyết định bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc mới và trao Quyết định nghỉ chế độ hưu trí cho một lãnh đạo lâu năm của công ty.

Startup phát triển mô hình quà tặng cá nhân hóa khiến 2 Shark giành deal

Startup phát triển mô hình quà tặng cá nhân hóa khiến 2 Shark giành deal
(PLVN) - Bán chiếc áo cá nhân hóa với mức giá thấp hơn thị trường, Phan Huy Hùng - Đồng sáng lập Ranus cho biết: “Em định vị em là xưởng sản xuất. Em sẽ bán rẻ. Chiến lược của em là ở đâu rẻ nhất, bên em rẻ hơn 30%”. Quan điểm này của anh đã khiến các Shark vô cùng sửng sốt.

Startup protein 100% từ men vi sinh thuyết phục 4 Shark ra deal

Startup protein 100% từ men vi sinh thuyết phục 4 Shark ra deal
(PLVN) - Đầu tư 100 tỷ vào nghiên cứu công nghệ sinh học và xây dựng nhà máy sản xuất ra sản phẩm protein 100% từ men vi sinh, tự tin là một trong ba nhà máy đầu tiên trên thế giới có thể sản xuất ra sản phẩm công nghệ này, startup Yeast Era đã khiến 4 “cá mập” đều hào hứng.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Vẫn còn nhiều thách thức!

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Vẫn còn nhiều thách thức!
(PLVN) - Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, giúp tăng hiệu quả, giảm kinh phí, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm và có thể đưa ra mô hình kinh doanh mới. Tuy nhiên, chuyển đổi số trong các doanh nghiệp hiện nay vẫn còn nhiều thách thức.