Du học- mốt hay nhu cầu ?

Chị Nguyễn Thị Vân ở phố Cát Cụt, quận Lê Chân cho biết, vừa đưa cả hai con sang du học tại Anh, chi phí cho mỗi cháu khoảng 1 tỷ đồng/ năm. Tính ra, gia đình chị phải bỏ ra hơn 10 tỷ đồng cho 2 con ăn học trong thời gian 5 năm.

Để bù lại, chị cho rằng, con chị được tiếp cận với nền giáo dục hiện đại, tiên tiến, được trang bị kiến thức cần thiết để tìm chỗ đứng sau này. Theo chị, việc gia đình cho con đi du học không phải là chạy theo mốt mà xuất phát từ nhu cầu thực tế. Bởi sau 5 năm học, ít nhất con chị cũng thông thạo tiếng Anh. Hơn nữa, chương trình học rất thiết thực, đi thẳng vào chuyên môn, không có nhiều môn vòng vo như ở các trường học Việt Nam.

 

Hiện chưa có thống kê đầy đủ Hải Phòng có bao nhiêu người đi du học ở nước ngoài nhưng xu hướng này đang ngày càng trở nên phổ biến. Không kể tới các trường hợp du học theo chương trình học bổng của các tổ chức nước ngoài, của Nhà nước, du học tự trả kinh phí đang chiếm tỷ lệ chủ yếu. Đây là các trường hợp gia đình có điều kiện, nhưng tại sao trong nước cũng có nhiều trường tiêu chuẩn quốc tế mà họ không cho con em theo học?. Câu trả lời là chất lượng chưa tương xứng. Vì vậy, đi du học, dù phải trả 500 triệu đến 1 tỷ đồng/ năm tại Xin- ga- po, Anh, Ô-xtrây-li-a, Mỹ hay thấp hơn là Trung Quốc, Nga…, nhiều gia đình vẫn sẵn sàng chi trả. Đáng chú ý là có cháu học xong năm đầu đại học trong nước nhưng nhận thấy chương trình học chưa bổ ích, thiết thực nên xin chuyển sang du học tự túc. Rõ ràng, việc sẵn sàng trả tiền để được chọn một môi trường học tập, đào tạo tốt hơn trong nước đang là nhu cầu của không ít gia đình. Tất nhiên, do làn sóng đi du học tràn lan, chưa có sự quản lý chặt chẽ nên chung quanh đó có không ít chuyện dở khóc, dở cười, nhưng số đông vẫn cảm thấy hài lòng.

 

Tình hình này khiến những người có trách nhiệm đối với nền giáo dục đại học trong nước phải suy nghĩ. Cho dù đã có nhiều cố gắng nhưng số đông ý kiến nhận xét cho rằng, chất lượng giáo dục đại học của Việt Nam chưa đáp ứng yêu cầu quá trình hội nhập và phát triển. Không ít sinh viên sau 4- 5 năm ngồi trên ghế trường đại học, ra trường bắt tay vào công việc thấy lúng túng, thiếu kiến thức, thiếu cả kỹ năng. Kết quả kiểm định chất lượng các trường đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tiến hành cho thấy, tại 20 trường đại học hàng đầu Việt Nam, hầu hết sinh viên không hài lòng về chất lượng giảng dạy, thiếu giáo trình, tài liệu tham khảo, trình độ ngoại ngữ của phần lớn giảng viên và sinh viên tốt nghiệp hạn chế.

 

Trong khi đó, cả nước có tới gần 400 trường đại học, cao đẳng. Tỉnh, thành phố nào cũng có trường đại học. Nhiều trường cố tình đặt thêm chữ quốc tế nhưng chất lượng chẳng quốc tế chút nào. Bởi vậy, các tổ chức giáo dục nước ngoài tranh thủ cơ hội này coi Việt Nam là một thị trường khá hấp dẫn và bằng mọi cách nhảy vào thu hút học sinh theo học ở nước ngoài. Một số trường coi trọng việc hợp tác quốc tế nhằm đáp ứng yêu cầu của sinh viên và các doanh nghiệp tuyển dụng nhưng kết quả mới chỉ ở bước đầu. Thực tế làn sóng du học ở Việt Nam cho thấy, có một tỷ lệ không nhỏ gia đình sẵn sàng trả tiền cho con em đi học. Vì vậy, các trường đại học cũng cần nắm bắt cơ hội này để có hình thức thu hút phù hợp. Mặt khác, giáo dục đại học tại Việt Nam cũng cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, mang lại chất lượng đào tạo cao hơn nữa mới đáp ứng nhu cầu thực tế, để người Việt Nam sẵn sàng học đại học ngay tại Việt Nam./.

 

Hồng Thanh