Dự báo thời tiết ngày 10/10: Không khí lạnh ảnh hưởng đến Bắc Bộ, Trung Bộ có mưa rào

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
Ảnh minh họa: Ngọc Nga
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia dự báo, khoảng đêm nay (9/10), bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 2-3; vùng ven biển cấp 3-4.

Ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời lạnh về đêm và sáng. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 21-24 độ C, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 18-21 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ C.

Trên biển, từ gần sáng ngày 10/10, ở vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh lên cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao 2 – 3 m, biển động. Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Về tình hình mưa dông, theo dự báo từ chiều tối 9/10 đến ngày 10/10, ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ; Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 100mm.

Cảnh báo từ khoảng đêm 10/10 đến ngày 13/10, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

Đặc biệt, Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia nhận định khả năng xuất hiện mưa lớn miền Trung trong 10 ngày tới. Theo ghi nhận hiện nay, khu vực Trung Bộ từ Thanh Hóa trở vào đến Bình Thuận đã bước vào mùa mưa, lũ chính trong năm. Dự báo trong giai đoạn từ đêm 9 – 20/10/2023, khu vực Trung Bộ có thể xuất hiện một số hình thái thời tiết xấu gây mưa lớn gồm: Dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Trung Trung Bộ, các đợt không khí lạnh thường xuyên được tăng cường, bổ sung. Cảnh báo nguy cơ xảy ra các đợt mưa lớn trên diện rộng gây lũ, đặc biệt là các trận mưa cường suất lớn, gây ra nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực vùng núi.

Cụ thể từ đêm 9-10/10, khu vực từ Quảng Bình - Quảng Ngãi có khả năng xảy ra mưa lớn với lượng mưa phổ biến 40-80mm.Từ đêm 10-13/10, khu vực Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế có khả năng xảy ra mưa lớn với lượng mưa phổ biến 100-300mm, đề phòng mưa cường suất lớn 50-150mm trong 24h. Từ 14-20/10, diễn biến mưa lớn tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi còn có thể kéo dài và diễn biến phức tạp, phụ thuộc vào cường độ của không khí lạnh và vị trí của dải hội tụ nhiệt đới. Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia sẽ liên tục theo dõi và cập nhật trong các bản tin dự báo định kỳ và bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai.

Về thời tiết trên biển, hồi 16h ngày 9/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,4 độ Vĩ Bắc; 112,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10, di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ 5-10km/h.

Dự báo trong 12-72 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Nam, với tốc độ 5-10km/h và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 4h ngày 10/10 vị trí của áp thấp nhiệt đới ở khoảng 20,4 độ Vĩ Bắc - 111,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Đến 16h ngày 10/10, áp thấp nhiệt đới tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp, lúc này vị trí của vùng áp thấp ở khoảng 19,4 độ Vĩ Bắc - 109,7 độ Kinh Đông, trên khu vực đảo Hải Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh dưới cấp 6.

Do tác động của bão, trong 12 giờ tới, vùng biển phía Tây Bắc của khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10; biển động mạnh. Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ gần sáng ngày 10/10 vùng biển vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8; biển động.

Khu vực Bắc Biển Đông sóng cao 1 - 2 m, vùng gần tâm bão sóng cao 2 – 4 m. Từ sáng 10/10, ở vịnh Bắc Bộ sóng cao 2 – 3 m. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực này đều chịu tác động của gió mạnh và sóng lớn.

Dự báo thời tiết đêm 9 ngày 10/10:

Hà Nội

Có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió Đông Bắc cấp 2-3.

Nhiệt độ thấp nhất: 22-24 độ C.

Nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ.

Nhiệt độ thấp nhất: 20-23 độ C, có nơi dưới 20 độ C.

Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ

Có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió Đông Bắc cấp 2-3.

Nhiệt độ thấp nhất: 21-24 độ C, vùng núi có nơi dưới 21 độ C.

Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Nhiều mây, phía Bắc có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; phía Nam có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ C.

Nhiệt độ cao nhất: 27-30 độ C.

Đà Nẵng - Bình Thuận

Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, riêng phía Bắc cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ C.

Nhiệt độ cao nhất: 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Tây Nguyên

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 20-23 độ C.

Nhiệt độ cao nhất: 26-29 độ C, có nơi trên 29 độ C.

Nam Bộ

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ C.

Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ C.

Đọc thêm

Thay đổi lớn từ những hành động nhỏ

Lối sống xanh không chỉ là một xu hướng mà là một cách tiếp cận bền vững, giúp bảo vệ môi trường.
(PLVN) - Trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng toàn cầu, mỗi hành động nhỏ hàng ngày của chúng ta đều có tác động lớn đến môi trường sống, góp phần vào việc giảm thiểu tác động xấu đến Trái đất.

Nỗ lực hơn nữa để tiếp nhận động vật hoang dã bị tịch thu từ buôn bán trái phép

Giải chạy thu hút hơn 300 vận động viên đến từ 26 quốc gia. (Ảnh: ENV)
(PLVN) - Ông Lương Xuân Hồng - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội đã khẳng định điều này tại Giải “Chạy để cứu hộ ĐVHD” tại Việt Nam trong khuôn khổ Giải chạy “Song Hong Half Marathon” lần thứ 15 vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với Sporting Republic tổ chức.

Gấp rút hoàn thiện khung pháp lý về tín chỉ carbon

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu tín chỉ carbon; là nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành triển khai thực hiện sau Hội nghị COP21 (năm 2015).

Thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng nhờ sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế

Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế đã giúp Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) thu về hàng trăm triệu đồng. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước có giải pháp tái chế chất thải nhựa lây nhiễm bằng phương pháp hấp tiệt khuẩn hơi nước, mang lại hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế, xã hội.

Ngày mai miền Bắc đón không khí lạnh

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng ngày 6/12 bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ, sau đó sẽ tác động đến các khu vực khác.

Thả về biển cá thể đồi mồi dứa quý hiếm

Tình nguyện viên tiến hành cứu hộ cá thể rùa xanh.
(PLVN) - Ngày 5/12, thông tin từ Đội tình nguyện viên bảo tồn rùa biển xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, đã tổ chức thả cá thể đồi mồi dứa về với môi trường tự nhiên.

Tạo động lực thúc đẩy giao thông phát thải thấp

Xe máy xăng cũ là nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí. (Ảnh: DĐDN)
(PLVN) - Giao thông phát thải thấp đang trở thành ưu tiên trong chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, với mục tiêu 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050. Theo đó, tín chỉ carbon đang trở thành một trong những giải pháp cốt lõi nhằm tạo động lực đổi mới, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững và hiện đại.