Dự báo lợi nhuận của Toyota giảm mạnh do đại dịch virus

Dự báo lợi nhuận của Toyota giảm mạnh do đại dịch virus
(PLVN) - Hôm nay 12/5, Toyota dự báo doanh số và lợi nhuận hoạt động giảm mạnh trong năm tới khi gã khổng lồ Nhật Bản bị thiệt hại nặng nề từ đại dịch virus corona đang phá hủy thị trường ô tô toàn cầu.

Nhà sản xuất cho biết lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021 dự kiến sẽ giảm xuống 79.5% và thậm chí họ từ chối đưa ra dự báo về lợi nhuận ròng.

Toyota cũng dự báo doanh số hàng năm giảm gần 20%, với mọi đều khu vực bị sụt giảm, dẫn đầu là châu Âu và châu Á. Công ty cho biết thị trường ô tô toàn cầu sẽ "chạm đáy" vào khoảng giữa năm và sau đó phục hồi nhưng cũng cảnh báo rằng tác động của đại dịch đôi khi vẫn sẽ quay lại.

"Tác động của COVID-19 là rất rộng, đáng kể và nghiêm trọng, và dự kiến rằng tình trạng yếu kém này sẽ tiếp tục trong thời gian tới", Toyota cho biết trong tuyên bố của mình. Người khổng lồ ngành xe hơi cho biết sự lây lan của căn bệnh này đã ảnh hưởng đến họ theo một số cách như: phá hoại một số nhà máy trên khắp thế giới, chuỗi cung ứng phụ tùng bị tê liệt và các đại lý bị đóng cửa hoặc đối mặt với sự sụt giảm doanh số.

Các nhà phân phối ô tô cũng phải đóng cửa vì đại dịch.
Các nhà phân phối ô tô cũng phải đóng cửa vì đại dịch. 

Các nhà sản xuất xe hơi trên khắp thế giới đã phải chịu đựng khi đại dịch khiến nền kinh tế toàn cầu đảo ngược. Theo hiệp hội các nhà sản xuất ô tô, lượng sản xuất ở Brazil đã giảm thảm khốc 99% vào tháng Tư vừa qua.

Lợi nhuận từ các đối thủ cạnh tranh toàn cầu của Toyota đã chứng kiến sự sụt giảm tương tự. Tuần trước General Motors báo cáo sự sụt giảm 86% thu nhập trong quý đầu.

Đối thủ nhỏ hơn của Toyota, Honda cũng từ chối đưa ra dự báo hàng năm và tuyên bố lợi nhuận ròng giảm 25,3% so với năm trước. Lợi nhuận hoạt động của Honda đã giảm 12.8% xuống còn 633.63 tỷ Yên (5,9 tỷ USD) khi doanh số giảm 6.0% xuống còn 14.9 nghìn tỷ Yên.

Satoru Takada, nhà phân tích ô tô tại TIW, một công ty nghiên cứu và tư vấn có trụ sở tại Tokyo, nói với AFP rằng Toyota đã đạt được hiệu suất "ổn định" nhưng bất lực trước đại dịch.

"Môi trường kinh doanh của ngành công nghiệp ô tô đã hoàn toàn thay đổi bởi virus tấn công cả cung và cầu. Không ai có thể dự đoán khi nào tác động sẽ giảm bớt và môi trường kinh doanh sẽ như thế nào sau cơn bão bùng phát", nhà phân tích nói thêm.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.