Dự án xây cầu 1.600 tỷ đồng kết nối Hậu Giang với Cần Thơ, Kiên Giang

Phối cảnh cầu Nguyễn Chí Thanh. (Ảnh: UBND tỉnh Hậu Giang)
Phối cảnh cầu Nguyễn Chí Thanh. (Ảnh: UBND tỉnh Hậu Giang)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức cuộc họp thông qua phương án kiến trúc cầu Nguyễn Chí Thanh (TP Vị Thanh) bắc qua kênh xáng Xà No, giúp kết nối các tuyến giao thông đi Cần Thơ, Kiên Giang.

Công trình có điểm đầu nối QL61C tại phường 7, điểm cuối giao đường 19 tháng 8, thuộc xã Vị Tân, TP Vị Thanh. Trong đó, phần cầu gần 400m, rộng 29m; đường nối hai bên cầu chính khoảng 6.600m, rộng 40m.

Đây là cây cầu đầu tiên được thi tuyển phương án kiến trúc, thể hiện nét tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Hậu Giang. Công trình có tổng mức đầu tư 1.600 tỷ đồng, từ vốn ngân sách, dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành sau 3 năm. Khi hoàn thành, Nguyễn Chí Thanh là cầu thứ 5 bắc qua kênh xáng Xà No trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, sau 4 cầu tại TP Vị Thanh và huyện Châu Thành A.

Theo phương án thiết kế được chọn, phần cầu chính có 9 nhịp bằng bêtông cốt thép. Trong đó 3 nhịp giữa dài 140m (50 - 40 - 50m), được lắp đặt vòm thép với biểu tượng "quăng chài kéo lưới" tượng trưng cho cổng chào trên kênh xáng Xà No. Hình ảnh quăng chài kéo lấy ý tưởng từ cá thát lát - đặc sản của Hậu Giang và lưới chài là nét đặc trưng của người dân địa phương, thể hiện một mùa thu hoạch bội thu.

Đại diện UBND tỉnh Hậu Giang cho biết công trình sẽ tạo điểm nhấn, ấn tượng thẩm mỹ, cũng như đóng góp phát triển kinh tế - xã hội cho TP Vị Thanh và tỉnh Hậu Giang. Khi đưa vào khai thác, cầu giúp hình thành trục kết nối với QL61C, tuyến giao thông huyết mạch nối Cần Thơ - Hậu Giang. Công trình cũng tạo điều kiện thuận lợi kết nối khu vực bờ bắc kênh xáng Xà No với tỉnh Kiên Giang.

Kênh xáng Xà No được đào đầu thế kỷ 20, dài khoảng 45km, rộng khoảng 60m, sâu 2,5 - 9m. Kênh bắt nguồn từ ngã ba Vàm Xáng, sông Cần Thơ (nhánh lớn sông Hậu) rồi đổ ra sông Cái Lớn (Kiên Giang), chảy ra biển Tây. Đây là tuyến đường thủy huyết mạch chở lúa gạo ở miền Tây suốt trăm năm qua.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Thách thức lớn với mục tiêu 3.000km đường cao tốc

Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
(PLVN) - Việt Nam đang đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương vẫn đang gặp khó khăn trong việc cung ứng nguyên vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền. Nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng thiếu hụt này có thể gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án trọng điểm.

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

(PLVN) -  UBND tỉnh Bình Định vừa có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh. Đây là cây cầu vượt lũ kết nối trực tiếp giao thông của tuyến đường ĐT.637 với đường ĐH.29, qua đó góp phần hoàn thiện Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải cũng như hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định.

Ngày đầu Công an TP HCM tiếp nhận cấp giấy phép lái xe

Ông Trương Trần Minh Tuấn, Đội trưởng Đội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (bên trái) cho biết, công tác cấp, đổi GPLX diễn ra thông suốt, bình thường.
(PLVN) - Từ sáng ngày 3/3, tại các điểm đăng ký sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Công an TP HCM, số người đến làm thủ tục khá đông, nhất là tại 252 Lý Chính Thắng, quận 3. Người dân xếp hàng trật tự và được lực lượng chức năng tận tình hướng dẫn ghi, nộp hồ sơ. Công tác cấp, đổi GPLX liền mạch, không ngắt quãng, đúng như tinh thần chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Lê Hồng Nam.

Va chạm xe bồn, hai người tử vong tại chỗ

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) - Ngày 4/3, cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến hai người tử vong sau khi va chạm trên tuyến Quốc lộ 7 đoạn qua xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.