Dự án xây cầu 1.600 tỷ đồng kết nối Hậu Giang với Cần Thơ, Kiên Giang

Phối cảnh cầu Nguyễn Chí Thanh. (Ảnh: UBND tỉnh Hậu Giang)
Phối cảnh cầu Nguyễn Chí Thanh. (Ảnh: UBND tỉnh Hậu Giang)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức cuộc họp thông qua phương án kiến trúc cầu Nguyễn Chí Thanh (TP Vị Thanh) bắc qua kênh xáng Xà No, giúp kết nối các tuyến giao thông đi Cần Thơ, Kiên Giang.

Công trình có điểm đầu nối QL61C tại phường 7, điểm cuối giao đường 19 tháng 8, thuộc xã Vị Tân, TP Vị Thanh. Trong đó, phần cầu gần 400m, rộng 29m; đường nối hai bên cầu chính khoảng 6.600m, rộng 40m.

Đây là cây cầu đầu tiên được thi tuyển phương án kiến trúc, thể hiện nét tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Hậu Giang. Công trình có tổng mức đầu tư 1.600 tỷ đồng, từ vốn ngân sách, dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành sau 3 năm. Khi hoàn thành, Nguyễn Chí Thanh là cầu thứ 5 bắc qua kênh xáng Xà No trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, sau 4 cầu tại TP Vị Thanh và huyện Châu Thành A.

Theo phương án thiết kế được chọn, phần cầu chính có 9 nhịp bằng bêtông cốt thép. Trong đó 3 nhịp giữa dài 140m (50 - 40 - 50m), được lắp đặt vòm thép với biểu tượng "quăng chài kéo lưới" tượng trưng cho cổng chào trên kênh xáng Xà No. Hình ảnh quăng chài kéo lấy ý tưởng từ cá thát lát - đặc sản của Hậu Giang và lưới chài là nét đặc trưng của người dân địa phương, thể hiện một mùa thu hoạch bội thu.

Đại diện UBND tỉnh Hậu Giang cho biết công trình sẽ tạo điểm nhấn, ấn tượng thẩm mỹ, cũng như đóng góp phát triển kinh tế - xã hội cho TP Vị Thanh và tỉnh Hậu Giang. Khi đưa vào khai thác, cầu giúp hình thành trục kết nối với QL61C, tuyến giao thông huyết mạch nối Cần Thơ - Hậu Giang. Công trình cũng tạo điều kiện thuận lợi kết nối khu vực bờ bắc kênh xáng Xà No với tỉnh Kiên Giang.

Kênh xáng Xà No được đào đầu thế kỷ 20, dài khoảng 45km, rộng khoảng 60m, sâu 2,5 - 9m. Kênh bắt nguồn từ ngã ba Vàm Xáng, sông Cần Thơ (nhánh lớn sông Hậu) rồi đổ ra sông Cái Lớn (Kiên Giang), chảy ra biển Tây. Đây là tuyến đường thủy huyết mạch chở lúa gạo ở miền Tây suốt trăm năm qua.

Đọc thêm

Gần 460.000 lượt phương tiện 'trượt' đăng kiểm lần đầu trong 6 tháng đầu năm

Các xe đi đăng kiểm. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị đăng kiểm trên cả nước đã kiểm định hơn 2,8 triệu lượt phương tiện. Trong khi có gần 2,4 triệu lượt phương tiện đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì cũng có tới 453.841 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phải bảo dưỡng, sửa chữa, điều chỉnh để kiểm định lại.

Xe rác chạy ngược chiều trên đường vành đai ở Đà Nẵng

Xe rác chạy ngược chiều trên đường vành đai ở Đà Nẵng.
(PLVN) - Ngày 16/7, Đội Cảnh sát giao thông trật tự - Công an huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đã mời anh Đ.V.T (28 tuổi, trú xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang), là tài xế xe chở rác chạy ngược chiều trên đường vành đai phía tây Đà Nẵng, lên làm việc.

Mưa lớn, đề xuất cấm xe tải trọng lớn vì QL16 bị lún gần 50m

Vết sụt lún trên Quốc lộ 16 tiềm ẩn nhiều mối nguy.
(PLVN) - Ảnh hưởng mưa lớn một đoạn đường (đoạn Km 264+700) trên QL16 (tại dốc Chuối, địa bàn xã Châu Kim, huyện Quế Phong, Nghệ An) bị sụt lún nghiêm trọng. Ngành Giao thông tỉnh Nghệ An đang đề xuất cấm xe khách lưu thông và cấm xe tải vào ban đêm để đảm bảo an toàn.

Hà Nội rà soát tổng thể quy hoạch điểm, bãi trông giữ xe

Hà Nội rà soát tổng thể quy hoạch điểm, bãi trông giữ xe
(PLVN) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải vừa giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan rà soát tổng thể quy hoạch điểm, bãi trông giữ xe, hoàn thành đánh giá tình hình cấp phép sử dụng tạm thời một phần hè phố, lòng đường để trông, giữ xe có thu phí trên địa bàn thành phố trong tháng 8/2024.

Rào chắn gầm cầu vượt Nguyễn Chí Thanh phục vụ thi công

Gầm cầu vượt Nguyễn Chí Thanh sẽ được rào chắn để phục vụ thi công Dốc hạ ngầm khu vực C.
(PLVN) - Dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - ga Hà Nội sẽ bắt đầu rào chắn đoạn dưới gầm cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã phục vụ thi công Dốc hạ ngầm khu vực C. Công tác rào chắn, phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ thi công sẽ diễn ra trong 18 tháng.