Dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (Huế) trễ hẹn thông xe do thiếu đất tái định cư
(PLVN) - Dù đã hoàn thiện phần lớn hạng mục chính nhưng công trình cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, TP Huế) giai đoạn 1 chưa được Hội đồng nghiệm thu nhà nước thống nhất cho phép thông xe do còn vướng mặt bằng, thiếu đất tái định cư (TĐC) cho người dân.
Dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An do Ban Quản lý Dự án (BQLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Huế làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, khởi công vào ngày 26/3/2022, được gia hạn hợp đồng hoàn thành đến ngày 31/12/2025.
Dự án được đầu tư với mục tiêu hình thành tuyến đường du lịch đi dọc bờ biển thành phố nhằm tạo điều kiện thúc đẩy hình thành các đô thị ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của địa phương, cải thiện và nâng cao đời sống của người dân tại các xã ven biển nói riêng, toàn thành phố nói chung.
Đồng thời, kết nối thông suốt với tuyến đường bộ ven biển quốc gia đã quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải theo hướng Bắc - Nam và tăng tính kết nối đến các cảng biển, khu kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm ven biển miền Trung.
Đến nay, hạng mục cầu vượt cửa biển Thuận An đã hoàn thành. Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, việc thông xe công trình chưa thể triển khai bởi đường dẫn hai đầu cầu, đặc biệt là phía phường Thuận An cũ, vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được giải quyết.

Theo đó, tuyến 1A phía xã Hải Dương cũ dài 2,78km hiện đã cơ bản hoàn thành nền đường, hệ thống cống thoát nước và các lớp cấp phối đá dăm, đang tiếp tục thảm bê tông nhựa. Trái ngược với tiến độ thuận lợi này, tuyến 1B phía phường Thuận An (cũ) dài 2,15km mới chỉ bàn giao mặt bằng được 1,1 km. Phần còn lại, từ nút giao Hoàng Sa đến cuối tuyến, vẫn chưa thể triển khai thi công do vướng đến 97 trường hợp thuộc các tờ bản đồ số 4 và 5 chưa được giải phóng mặt bằng.
Đây chính là đoạn tuyến quan trọng để hoàn thiện đường dẫn từ cầu đến quốc lộ, và cũng là nguyên nhân then chốt khiến dự án không thể đạt mốc thông xe theo kế hoạch.
Theo thống kê, đoạn từ nút giao với đường Hoàng Sa đến cuối tuyến ảnh hưởng tổng số 97 hộ dân, đã phê duyệt 96 hộ, còn 1 hộ chưa phê duyệt. Trong đó, có 50 trường hợp đã nhận tiền đền bù, 46 trường hợp chưa nhận tiền đền bù. Khu tái định cư (TĐC) B5 còn 19 lô, đủ để bố trí TĐC cho các hộ chính, còn thiếu 49 lô cho các hộ phụ, hộ lấn chiếm và quy đổi.
Để giải quyết vấn đề này, UBND TP Huế đã thống nhất chủ trương giao BQLDA Khu vực 1 sẽ tiếp tục thực hiện tổng hợp để trình hồ sơ điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi với việc bổ sung khu TĐC C6 với diện tích 2,15 ha và đấu nối trục chính vào đường Kinh Dương Vương, phường Thuận An.
Theo BQLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Huế, hiện tuyến đường dẫn 1A và 1B đã được bàn giao mặt bằng từ mố M2 đến nút giao với đường Hoàng Sa, dự kiến hoàn thành vào ngày 30/12/2025. Đoạn còn lại từ nút giao với đường Hoàng Sa đến cuối tuyến quốc lộ 49 nếu được bàn giao toàn bộ mặt bằng trong năm 2025 sẽ thi công hoàn thành vào quý II năm 2026.
Đối với kế hoạch thông xe từ đoạn đầu tuyến đến nút giao đường Hoàng Sa, trong đợt kiểm tra vào tháng 10/2025 vừa qua, Hội đồng nghiệm thu nhà nước không thống nhất cho phép thông xe vì đường Hoàng Sa hiện nay quá nhỏ không đáp ứng được yêu cầu lưu thông của dự án.