Dự án sân bay Long Thành: Cần cơ chế đặc thù hỗ trợ người dân
(PLO) - Ngay khi được phê duyệt Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã khẩn trương xây dựng đề án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, khung chính sách bồi thường… nhằm ổn định cuộc sống người dân.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai còn tiến hành điều tra thực trạng dân cư, đất đai vùng dự án đồng thời tổ chức tham vấn ý kiến đại diện của 4.730 hộ dân với gần 15.000 nhân khẩu và 26 tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án. Kết quả cho thấy 100% hộ dân và tổ chức đồng ý với chủ trương của dự án. Tuy nhiên, người dân mong muốn khi thực hiện bồi thường phải thỏa đáng, có những chính sách, cơ chế giúp họ ổn định cuộc sống tại nơi ở mới…
Ông Đào Xuân Chính – Phó tổng cục trưởng Tổng cục đất đai – Bộ Tài nguyên môi trường cho biết: “Sau khi nghiên cứu rất kỹ dự thảo khung chính sách mà tỉnh Đồng Nai gửi lên, chúng tôi nhận thấy Đồng Nai đã làm rất tốt, tương đối đầy đủ, chi tiết. Tuy nhiên, cần có chính sách hỗ trợ cho các trường hợp sử dụng đất ở kết hợp với kinh doanh nhỏ lẻ. Bên cạnh đó là việc hết sức lưu ý đến các công trình công cộng…”.
TS. Lương Hoài Nam – Chuyên gia kinh tế hàng không cũng đánh giá cao dự thảo khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư của Đồng Nai. Tuy nhiên phát biểu trong phần thảo luận, TS. Nam đề nghị bổ sung thêm quy chế số 5 – quy chuẩn thu hồi đất và tái định cư bắt buộc của công ty tài chính quốc tế. Bởi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành ngoài vốn nhà nước còn có sự đầu tư của tư nhân, tài trợ quốc tế.
“Tôi nghĩ rằng pháp luật của nước ta đã đáp ứng đủ các yêu cầu nhưng chúng ta nên đưa thêm quy chế số 5 vào thành cơ sở để các nhà đầu tư quốc tế biết đến” – TS. Nam nói.
