Dự án ODA: Đối ứng cần trăm tỷ, giải ngân… 0 đồng!

Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng  đầu tư gần 12 ngàn tỷ đồng (vốn ODA 50 tỷ Yên, đối ứng 1.800 tỷ đồng)
Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng đầu tư gần 12 ngàn tỷ đồng (vốn ODA 50 tỷ Yên, đối ứng 1.800 tỷ đồng)
(PLO) - Trong khi các nhà thầu ngoại liên tục ra thư khiếu nại, thậm chí cảnh báo giảm năng suất công việc vì bị thiếu nợ tại các Dự án ODA ở Hải Phòng, thì Bộ GTVT vẫn hết sức “tự nhiên” với lời đề nghị... “nhà thầu chia sẽ và hỗ trợ chủ đầu tư”, vì khó khăn về nguồn đối ứng.

Người trong giới xây lắp nói, ứng xử như vậy với nhà thầu ngoại, nhất là với các nhà thầu Nhật là không fair play (chơi đẹp), vì đa phần các nhà thầu đến từ xứ sở mặt trời mọc đều nổi tiếng là những người làm ăn bài bản, đồng thời rất tôn trọng các điều khoản về chất lượng, tiến độ và thanh toán của hợp đồng. Trong khi tại “siêu” Dự án cảng quốc tế Lạch Huyện và đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện thuộc địa bàn Hải Phòng, Bộ GTVT vẫn đang nợ đọng các nhà thầu này số tiền lên tới hàng trăm tỷ.

“Bế tắc” hết năm nay?

Trong các báo cáo của PMU2 và PMU Hàng hải (đại diện chủ đầu tư 2 dự nói trên) gửi chủ đầu tư - Bộ GTVT, có lẽ ngoài việc thông báo tình hình tiến độ thi công, giải phóng mặt bằng thì cụm từ được láy đi láy lại nhiều nhất đó là “thiếu vốn”.

Theo tìm hiểu của PLVN, dự án “khát” vốn đối ứng tới mức đến thời điểm này, các nhà thầu thi công Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện đã chính thức 3 lần có thư khiếu nại với nội dung cảnh báo giảm năng suất công việc, đòi bồi thường chi phí tài chính… do chưa được thanh toán gần 450 tỷ đồng. “Số vốn đối ứng của dự án cần bố trí trong năm nay (2016) đến thời điểm này là 670 tỷ đồng. Nhưng thực tế mới bố trí được 85 tỷ và cơ bản đã giải ngân hết…” - PMU2 “kêu” trong một văn bản gửi bộ chủ quản.

“PMU2 dù ít những vẫn có được mấy chục tỷ để trả cho nhà thầu. Còn ở Dự án cảng quốc tế Lạch Huyện thì… 0 đồng luôn! Tình hình nói chung đang hết sức khó khăn và chưa có hướng giải quyết, chí ít là đến hết năm nay.”, bà Lã Hồng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng & Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) thông báo.

Trao đổi với PLVN, ông Trần Anh - Tổng Giám đốc PMU Hàng hải cũng than phiền: “Nhu cầu vốn đối ứng năm 2016 cho Dự án cảng Lạch Huyện là 500 tỷ đồng, nhưng đến giờ này vẫn chưa bố trí được đồng nào cả. Trong khi năm ngoái vẫn còn thiếu hơn trăm tỷ, trong đó nợ thuế VAT của nhà thầu là 90 tỷ đồng.”.

Theo Cục QLXD&CLCTGT, chưa kể con số hàng trăm tỷ đồng chưa thể bố trí được như đã nêu, mới đây, có một khoản phí cần phải thu xếp để ngân hàng có thể tiến giải ngân nguồn vốn ODA tại dự án này - khoảng 15 tỷ đồng, nhưng Bộ GTVT cũng “bó tay”!? “Khoản đó gọi là phí đầu cuối của Hiệp định 3 - tức là chi phí phải thanh toán cho phía ngân hàng thu xếp vốn. Đầu tháng 8/2016, Bộ Tài chính đã có văn bản cho biết, hạn cuối nộp phí là 1/2/2017. Nếu lúc đó, mình không thu xếp được nguồn vốn để trả thì phía JICA sẽ tạm dừng giải ngân Hiệp định 3 đối với dự án này - là gay go.”, Phó Cục trưởng Hạnh tiếp lời.

“Giật” tạm vốn cổ phần hóa!

Trước tình cảnh vốn chưa có mà nhà thầu thì liên tục đốc nợ, mới đây Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã chỉ đạo PMU2 “nói khó” với nhà thầu Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện rằng: “Đây là khó khăn chung đối với tất cả các dự án sử dụng nguồn vốn ODA. Đề nghị các nhà thầu cùng chia sẽ và chủ động cố gắng hỗ trợ chủ đầu tư dự án.”.

Đồng thời, ông Thứ trưởng phụ trách 2 Dự án ODA giao thông lớn ở Hải Phòng cũng cho biết, Bộ GTVT đã có văn bản trình Thủ tướng chấp thuận phương án sử dụng nguồn vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhằm tạm thời bố trí cho các dự án vượt qua giai đoạn này. 

Ngoài ra, để giải quyết khó khăn cho nhà thầu, PMU2 còn đề nghị giảm mức bảo hành công trình từ 5% xuống còn 3%, đồng thời dừng khấu trừ thanh toán tiền tạm ứng cho các nhà thầu do bế tắc nguồn vốn.  

“Dùng tạm vốn cổ phần hóa là một phương cách nhưng xem ra không được bao nhiêu. Hiện đang có một nguồn nữa đó là từ các Dự án ODA trong lĩnh vực y tế chưa bố trí hết có thể xem xét điều chuyển sang. Nhưng thực tế, nhu cầu vốn cho lĩnh vực giao thông hạ tầng giai đoạn này quá lớn nên cũng không thấm vào đâu.”, đại diện Cục QLXD&CLCTGT nhận định. 

Tóm lại, chuyện vốn liếng đang cực kỳ nan giải và làm phương hại đến lợi ích các nhà thầu tại các dự án sử dụng vốn vay ODA. Thế nhưng, các nhà thầu vẫn rất fair play với chủ đầu tư khi không một ngày ngơi nghỉ trên công trường. Cụ thể, con số 85% giá trị hợp đồng (tương đương 6.461 tỷ đồng) mà Liên danh nhà thầu Sumitomo Mitsui - Trường Sơn - Cienco4 thực hiện được ở Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện đến thời điểm này là một minh chứng cho nhà thầu ngoại đã nỗ lực hết mức dù vẫn đang bị thiếu nợ./.

Cần nhiều, cấp được bao nhiêu?

Năm 2014, chúng tôi đăng ký vốn đối ứng lần đầu 313 tỷ đồng, nhưng chỉ được cấp 50 tỷ đồng; lần 2 đăng ký 200 tỷ, chỉ  được cấp 80 tỷ. Năm ngoài, đăng ký lần đầu 500 tỷ, thì được cấp có 40 tỷ. Trong năm 2016 này, Ban đã đăng ký 500 tỷ đồng, nhưng tới giờ vẫn chưa cấp đồng nào. Về phía nhà  thầu Nhật - họ làm ăn bài bản nên rất không hài lòng trước tình trạng nợ nần như thế.”, Phó Tổng Giám đốc PMU Hàng hải Nguyễn Ngọc Quang.

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.