Không phải cưỡng chế
Dự án nút giao thông quán Trữ có kế hoạch từ năm 1999 nhưng năm 2002 mới được khởi đậy và cuối năm 2003 ó quyết định thu hồi đất. 181 hộ dân thuộc diện đền bù, giải tỏa, trong đó 34 trường hợp phải bố trí đất tái định cư, phần lớn có nhà ở mặt đường Lê Duẩn, Trần Nhân Tông và Trường Chinh. Phương án tái định cư không được các hộ chấp thuận. Các hộ dân thắc mắc, kiến nghị về giá đền bù không phù hợp với mặt bằng giá hiện tại… Do vậy dự án bị kéo dài và có thời điểm bị đình lại. Tháng 7-2008, thành phố có văn bản chỉ đạo quận khẩn trương hoàn thành việc đền bù GPMB tại nút giao thông Quán Trữ. Theo đó, đối với các hộ được giao đất tái định cư nhưng chưa nhận tiền và nhận đất, việc áp giá đền bù đất vẫn giữ nguyên nhưng được áp giá đền bù cho vật kiến trúc theo giá mới. Những hộ không được nhận đất tái định cư, chưa tháo dỡ vật kiến trúc sẽ được hỗ trợ 10% kinh phí tháo dỡ. Còn đối với những hộ bị thu hồi đất nhưng không được giao đất tái định cư ở vị trí mặt đường sẽ được quận tạo điều kiện cho thuê 1 ki ốt bán hàng tại chợ Đầm Triều, phường Quán Trữ để bảo đảm ổn định thu nhập…Với chủ trương trên, số đông hộ dân đều chấp hành, song vẫn còn một số hộ tiếp tục không thực hiện. Trước khi quyết định cưỡng chế, một lần nữa quận kiên trì tuyên truyền vận động, đồng thời công khai minh bạch việc xét cấp tái định cư cho người dân. Vì vậy, những khó khăn trên dần được tháo gỡ. Những kiến nghị của người dân được thanh tra kiểm tra và làm rõ. Thực tế cho thấy, việc tính toán đền bù cho người dân phù hợp với thời điểm có quyết định thu hồi đất. Về giá đền bù vật kiến trúc đối với trường hợp nhận tiền chưa tháo dỡ, quận sẽ hỗ trợ một phần kinh phí trượt giá (không quá 10% giá trị vật kiến trúc tháo dỡ). Với những hộ chưa nhận tiền đền bù và chưa tháo dỡ, việc áp giá đền bù vật kiến trúc sẽ được điều chỉnh giá cho đúng thời điểm hiện nay. Với giá đất đền bù, thu hồi đất theo giá nào thì khi giao đất cũng áp dụng mức giá tương đương...Kết quả, các hộ dân lần lượt chấp hành, tự giác tháo dỡ.
Nâng cấp thành phố ngã tư, đường kính vòng xuyến 55m
Khu vực ngã 3 Quán Trữ hiện tại thường xuyên xảy ra tắc nghẽn giao thông. Những lúc như vậy, xe công-ten-nơ, ô tô tải, xe buýt, taxi xếp thành hàng dài tại phía đường Trần Nhân Tông và đường Lê Duẩn. Người đi xe máy, xe đạp... vất vả thoát khỏi tắc nghẽn, nhất là vào giờ cao điểm. Nguyên nhân tắc nghẽn chủ yếu là do khu vực này lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng. Trong khi nút giao thông này quá nhỏ, hẹp. Tình trạng này chỉ có thể được cải thiện khi dự án hoàn thành.
Theo thiết kế được phê duyệt, ngã 3 Quán Trữ được cải tạo, nâng cấp thành ngã 4, giao nhau cùng mức, đường kính đảo 15m, bề rộng mặt đường vòng 20m, đường kính vòng xuyến 55m. Ngoài 4 hướng chính là các tuyến đường Trường Chinh, Lê Duẩn, Trần Nhân Tông, Đồng Hoà, nút giao thông Quán Trữ còn có 2 tuyến phụ là đường vào đình Trữ Khê và đường vào thôn Trữ Khê. Nút giao thông sẽ có hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh đồng bộ. Trong đó các rãnh biên xây dựng dọc 2 bên mép phần đường xe chạy, bề rộng 0,3m, có khả năng nhanh chóng thu nước về các ga . Hè đường có bề rộng mỗi bên 5m (đối với tuyến chính) và 3 m (đối với tuyến phụ). Cây xanh, các thiết bị báo hiệu an toàn, điện chiếu sáng được thiết kế khoa học. Khi hoàn thành, công trình này sẽ góp phần giải tỏa ách tắc giao thông, làm đẹp thêm cửa ngõ phía Tây vào thành phố.
Nguyên Mai