Dự án nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 dùng định mức dự toán lạc hậu?

Nhiều gói thầu của dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 đã được triển khai
Nhiều gói thầu của dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 đã được triển khai
(PLO) - Dù dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 (huyện Châu Thành, Hậu Giang) khởi công đã được 6 tháng nhưng đến nay Bộ Công Thương mới xin ý kiến về định mức dự toán chuyên ngành thiết kế, chế tạo trong nước các thiết bị nhà máy nhiệt điện “để đảm bảo tính cập nhật, độ chính xác”…
Trong khi chưa “cập nhật” được thì việc thẩm định và phê duyệt hợp đồng thiết kế, chế tạo trong nước thiết bị nhà máy nhiệt điện dựa vào định mức dự toán đã ban hành cách đây hơn 10 năm liệu có đúng quy định và đảm bảo ngân sách nhà nước không bị thất thoát?
Xây dựng định mức kiểu “vừa đá bóng, vừa thổi còi”
Thực hiện Quyết định số 1791/QĐ - TTg ngày 29/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ (về phê duyệt cơ chế thực hiện thí điểm thiết kế, chế tạo trong nước các hệ thống thiết bị phụ của nhà máy nhiệt điện) ngày 23/4/2013, Bộ Công Thương đã có Quyết định 2572/QĐ-BCT ban hành định mức dự toán chuyên ngành thiết kế, chế tạo thiết bị nhà máy nhiệt điện. 
Quyết định nêu rõ: “Tập định mức là cơ sở để lập đơn giá xây dựng cơ bản, lập và phê duyệt dự toán chi phí, thanh quyết toán khối lượng thiết kế, chế tạo thiết bị hoàn thành của các dự án nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1, Sông Hậu 1 và Quỳnh Lập 1”. Thế nhưng theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực cơ khí thì nhiều hạng mục nguyên vật liệu tại định mức này có giá cao hơn nhiều so với thị trường, đơn cử như giá thép tấm CT3, CT38, SS4000…
Đáng nói là Quyết định 2572 nêu trên được ban hành dựa trên đề nghị của Viện Nghiên cứu cơ khí Narime (trực thuộc Bộ Công Thương). Tuy nhiên, Viện Narime cũng đồng thời là đơn vị đã được giao nhiều gói thầu tại dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 (một dự án áp dụng định mức dự toán này). 
Trong khi còn đang thắc mắc về tính công khai, minh bạch của việc “trúng thầu” này thì nhiều doanh nghiệp đã buộc phải đặt câu hỏi liệu có xuất hiện “lợi ích nhóm” trong việc xây dựng định mức dự toán như trên? Tại sao lại có tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” như trên?
Mới đây, cho rằng để “cập nhật” và “phù hợp với quy định của pháp luật”, Bộ Công Thương đã có công văn đề nghị Bộ Xây dựng cho ý kiến đối với định mức dự toán nêu trên. Tuy nhiên, khi trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Khánh - Vụ trưởng Vụ Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, Bộ đã có văn bản trả lời Bộ Công Thương phải có báo cáo đánh giá cụ thể về dự án. 
Hiện Bộ Công Thương mới gửi sang kết quả, nhưng kết quả này lại chưa có căn cứ. Khi có đánh giá về kết quả còn phải áp dụng với quy định hiện hành và lúc đó mới đi đến thống nhất định mức sao cho phù hợp với thị trường.
Và như vậy thì chưa biết đến bao giờ định mức dự toán “cập nhật” mới được ban hành. Trong khi đó thì nhiều gói thầu tại Dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 vẫn phải triển khai thi công. Trả lời về vấn đề này bên lề Hội thảo “Chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam” được Bộ Công Thương tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết: “Cũng có nhiều lý do! Bộ Công Thương đang rà soát lại”.
Doanh nghiệp xin giao việc để có thị trường 
Tại Hội thảo nêu trên, đại diện Bộ Công Thương đánh giá, một số mục tiêu trong Chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam giai đoạn 2002-2010 chưa được hoàn thành, năng lực nghiên cứu tư vấn ứng dụng công nghệ tiên tiến còn nhiều hạn chế, các sản phẩm cơ khí có hàm lượng công nghệ khá mang thương hiệu Việt còn ít ỏi…
Để khắc phục hạn chế trên, ông Trần Văn Quang - Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Thiết bị điện Đông Anh (EEMC) cho rằng, chính sách cụ thể trong Chiến lược vẫn còn yếu nên các chủ trương chỉ là khẩu hiệu, khó đi vào cuộc sống. Đối với doanh nghiệp, cái cần nhất là thị trường, nếu không có thì dù đầu tư cũng phá sản hoặc không muốn đầu tư. Cần ưu đãi làm sao để giúp doanh nghiệp tham gia vào các dự án trong nước; từng bước tạo ra sản phẩm và xây dựng uy tín trên thị trường.
Cho rằng để có thị trường thì cần có sự liên kết, ông Nguyễn Tăng Cường, Giám đốc Xí nghiệp Cơ khi Quang Trung cho rằng, việc liên kết của chúng ta là rất yếu. 
Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng Giám đốc EEMC nói: “Không cần xin hỗ trợ bất cứ điều gì, chỉ muốn xin được... giao việc. Tất nhiên là sản phẩm của đơn vị phải đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn và giá thành cũng phải cạnh tranh theo giá dự toán của gói thầu”. 
Trong khi đó thì bản thân ông Nguyễn Chỉ Sáng, Viện trưởng Viện Narime (đơn vị được giao một số gói thầu, trong đó có gói thầu chế tạo khoảng 6.000 tấn thiết bị, tổng trị giá khoảng 330 tỉ đồng tại dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1) cũng có quan điểm: Nhà nước thay vì hỗ trợ cho vay lãi suất thấp thì hãy tạo cho doanh nghiệp thị trường, việc đầu tư, phát triển thế nào là của doanh nghiệp, không cần Nhà nước phải tham gia sâu.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.