Dự án nạo vét kênh Bến Đình: Có thể tiết kiệm hàng trăm tỷ nhờ thay đổi công nghệ thi công

Các nhà khoa học nghe trình bày về phương án kè bằng công nghệ bê tông cốt sợi phi kim.
Các nhà khoa học nghe trình bày về phương án kè bằng công nghệ bê tông cốt sợi phi kim.
(PLVN) - Trong thông báo mời thầu công trình trên của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hạng mục xây lắp kè có giá trị trên 655 tỷ đồng. Mức chi phí kè truyền thống được phê duyệt là 614 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, đề xuất của Liên hiệp hội Khoa học kỹ thuật tỉnh này, một công nghệ mới, thay thế phương án kè truyền thống có thể giúp tiết kiệm ngân sách gần 200 tỷ đồng. 

Phù hợp với nền đất yếu, ngập mặn...

Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có công văn gửi Thường trực Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh này, trong đó có đề xuất phương án kè bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn để thực hiện hạng mục kè của Dự án nạo vét kênh Bến Đình.  

Theo văn bản này, sau khi tổ chức Hội thảo khoa học nghiên cứu về phương án kè bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn, do Công ty Cổ phần Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Busadco) trình bày, Liên hiệp các hội KH&KT nhận thấy, ngân sách tỉnh sẽ tiết kiệm được số tiền rất lớn nếu áp dụng phương pháp kè của Busadco.

Chưa kể, phương án này có rất nhiều ưu điểm vượt trội về công nghệ, về thẩm mỹ và thời gian bảo hành. Công văn nêu rõ: “Các ý kiến đều thống nhất đánh giá, hạng mục kè thuộc dự án kè bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn có những ưu điểm vượt trội so với hạng mục kè truyền thống bê tông cốt thép như vượt trội về công nghệ (thay tường chắn đất bê tông cốt thép bằng cấu kiện bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn); Vượt trội về giải pháp kỹ thuật (thay thi công thủ công tại chỗ bằng thi công đúc sẵn liên kết lắp ghép); Vượt trội về biện pháp thi công (thi công trong điều kiện mặt bằng chật hẹp vẫn bảo đảm lưu thông đường thủy); Vượt trội về tuổi thọ; Vượt trội về tiến độ (rút ngắn được 10 tháng so với thiết kế được duyệt)...

Từ kết quả của Hội thảo khoa học, Liên hiệp các Hội KH&KT khẳng định: giải pháp sử dụng công nghệ và vật liệu bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn thay thế cho bê tông cốt thép thủ công truyền thống làm kè tại kênh Bến Đình trong điều kiện nền đất yếu, nước mặn có nhiều ưu điểm vượt trội so với công nghệ bê tông cốt thép; Đảm bảo nhanh về tiến độ thi công, quản lý tốt về chất lượng, giá thành thi công giảm 30% và đảm bảo tính thẩm mỹ cao, phù hợp cho một thành phố du lịch.

Được biết, Busadco đã đề xuất công nghệ cốt sợi phi kim từ năm 2016 cho chính dự án này (thời điểm đó UBND thành phố Vũng Tàu làm chủ đầu tư). Đây là công nghệ được sử dụng trong cụm công trình “Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị nông thôn bảo vệ môi trường phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu” đã đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ, đợt 5, năm 2016. Tác giả cụm công trình là Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo - Anh hùng lao động, Tổng giám đốc Busadco.

Cần thẩm định công nghệ bê tông cốt sợi phi kim

Liên Hiệp hội KH&KT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn cho rằng, Dự án Nạo vét kênh Bến Đình, trong đó có hạng mục kè bảo vệ bờ kênh là dự án trọng điểm của tỉnh hiện đang được xã hội và người dân quan tâm. Bởi đó là những vấn đề về thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị, vấn đề neo đậu tránh trú bão và lưu thông cho tàu thuyền ra vào; các cơ sở dịch vụ hậu cần thủy sản, dầu khí. Đặc biệt là cảnh quan đô thị của một thành phố du lịch... 

Chính vì vậy, việc lựa chọn công nghệ, giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công phù hợp cho hạng mục kè kênh Bến Đình đảm bảo độ bền vững và thẩm mỹ là hết sức quan trọng, không chỉ đáp ứng yêu cầu trước mắt mà còn về lâu dài. 

Do đó, Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh đã đề nghị Thường trực tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét cho tạm dừng tổ chức tuyển chọn nhà thầu hạng mục kè kênh Bến Đình theo giải pháp công nghệ kè bê tông cốt thép truyền thống; Đồng thời chỉ đạo Sở chuyên ngành tổ chức thẩm định công nghệ kè bê tông cốt sợi phi kim thành mỏng đúc sẵn thay thế công nghệ kè bê tông cốt thép vào triển khai dự án nói trên.

Thực tế, phương án kè bằng công nghệ mới này đã được chứng minh hiệu quả tại nhiều địa phương như: Thái Bình, TP Hồ Chí Minh, Cà Mau... Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã đánh giá cao Dự án thí điểm tại tuyến kè bờ sông Dinh, thành phố Bà Rịa. 

Bộ Khoa học & Công nghệ đã nghiệm thu đề tài khoa học cấp nhà nước “Ứng dụng giải pháp bê tông cốt phi kim nhằm tăng cường tính bền vững cho các công trình kè chắn sóng ven biển ở khu vực ĐBSCL dưới tác động của biến đổi khí hậu” do Busadco là Chủ nhiệm đề tài. Đặc biệt là công trình kè bờ hồ Hoàn Kiếm (công trình nhóm A, cấp quốc gia đặc biệt) vừa mới hoàn thành tháng 8/2020, được dư luận đánh giá cao, cũng do Busadco thi công bằng công nghệ bê tông cốt sợi phi kim.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.