Dự án nạo vét kênh Bến Đình: Có thể tiết kiệm hàng trăm tỷ nhờ thay đổi công nghệ thi công

Các nhà khoa học nghe trình bày về phương án kè bằng công nghệ bê tông cốt sợi phi kim.
Các nhà khoa học nghe trình bày về phương án kè bằng công nghệ bê tông cốt sợi phi kim.
(PLVN) - Trong thông báo mời thầu công trình trên của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hạng mục xây lắp kè có giá trị trên 655 tỷ đồng. Mức chi phí kè truyền thống được phê duyệt là 614 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, đề xuất của Liên hiệp hội Khoa học kỹ thuật tỉnh này, một công nghệ mới, thay thế phương án kè truyền thống có thể giúp tiết kiệm ngân sách gần 200 tỷ đồng. 

Phù hợp với nền đất yếu, ngập mặn...

Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có công văn gửi Thường trực Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh này, trong đó có đề xuất phương án kè bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn để thực hiện hạng mục kè của Dự án nạo vét kênh Bến Đình.  

Theo văn bản này, sau khi tổ chức Hội thảo khoa học nghiên cứu về phương án kè bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn, do Công ty Cổ phần Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Busadco) trình bày, Liên hiệp các hội KH&KT nhận thấy, ngân sách tỉnh sẽ tiết kiệm được số tiền rất lớn nếu áp dụng phương pháp kè của Busadco.

Chưa kể, phương án này có rất nhiều ưu điểm vượt trội về công nghệ, về thẩm mỹ và thời gian bảo hành. Công văn nêu rõ: “Các ý kiến đều thống nhất đánh giá, hạng mục kè thuộc dự án kè bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn có những ưu điểm vượt trội so với hạng mục kè truyền thống bê tông cốt thép như vượt trội về công nghệ (thay tường chắn đất bê tông cốt thép bằng cấu kiện bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn); Vượt trội về giải pháp kỹ thuật (thay thi công thủ công tại chỗ bằng thi công đúc sẵn liên kết lắp ghép); Vượt trội về biện pháp thi công (thi công trong điều kiện mặt bằng chật hẹp vẫn bảo đảm lưu thông đường thủy); Vượt trội về tuổi thọ; Vượt trội về tiến độ (rút ngắn được 10 tháng so với thiết kế được duyệt)...

Từ kết quả của Hội thảo khoa học, Liên hiệp các Hội KH&KT khẳng định: giải pháp sử dụng công nghệ và vật liệu bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn thay thế cho bê tông cốt thép thủ công truyền thống làm kè tại kênh Bến Đình trong điều kiện nền đất yếu, nước mặn có nhiều ưu điểm vượt trội so với công nghệ bê tông cốt thép; Đảm bảo nhanh về tiến độ thi công, quản lý tốt về chất lượng, giá thành thi công giảm 30% và đảm bảo tính thẩm mỹ cao, phù hợp cho một thành phố du lịch.

Được biết, Busadco đã đề xuất công nghệ cốt sợi phi kim từ năm 2016 cho chính dự án này (thời điểm đó UBND thành phố Vũng Tàu làm chủ đầu tư). Đây là công nghệ được sử dụng trong cụm công trình “Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị nông thôn bảo vệ môi trường phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu” đã đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ, đợt 5, năm 2016. Tác giả cụm công trình là Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo - Anh hùng lao động, Tổng giám đốc Busadco.

Cần thẩm định công nghệ bê tông cốt sợi phi kim

Liên Hiệp hội KH&KT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn cho rằng, Dự án Nạo vét kênh Bến Đình, trong đó có hạng mục kè bảo vệ bờ kênh là dự án trọng điểm của tỉnh hiện đang được xã hội và người dân quan tâm. Bởi đó là những vấn đề về thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị, vấn đề neo đậu tránh trú bão và lưu thông cho tàu thuyền ra vào; các cơ sở dịch vụ hậu cần thủy sản, dầu khí. Đặc biệt là cảnh quan đô thị của một thành phố du lịch... 

Chính vì vậy, việc lựa chọn công nghệ, giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công phù hợp cho hạng mục kè kênh Bến Đình đảm bảo độ bền vững và thẩm mỹ là hết sức quan trọng, không chỉ đáp ứng yêu cầu trước mắt mà còn về lâu dài. 

Do đó, Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh đã đề nghị Thường trực tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét cho tạm dừng tổ chức tuyển chọn nhà thầu hạng mục kè kênh Bến Đình theo giải pháp công nghệ kè bê tông cốt thép truyền thống; Đồng thời chỉ đạo Sở chuyên ngành tổ chức thẩm định công nghệ kè bê tông cốt sợi phi kim thành mỏng đúc sẵn thay thế công nghệ kè bê tông cốt thép vào triển khai dự án nói trên.

Thực tế, phương án kè bằng công nghệ mới này đã được chứng minh hiệu quả tại nhiều địa phương như: Thái Bình, TP Hồ Chí Minh, Cà Mau... Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã đánh giá cao Dự án thí điểm tại tuyến kè bờ sông Dinh, thành phố Bà Rịa. 

Bộ Khoa học & Công nghệ đã nghiệm thu đề tài khoa học cấp nhà nước “Ứng dụng giải pháp bê tông cốt phi kim nhằm tăng cường tính bền vững cho các công trình kè chắn sóng ven biển ở khu vực ĐBSCL dưới tác động của biến đổi khí hậu” do Busadco là Chủ nhiệm đề tài. Đặc biệt là công trình kè bờ hồ Hoàn Kiếm (công trình nhóm A, cấp quốc gia đặc biệt) vừa mới hoàn thành tháng 8/2020, được dư luận đánh giá cao, cũng do Busadco thi công bằng công nghệ bê tông cốt sợi phi kim.

Đọc thêm

Thông xe kỹ thuật cao tốc Bùng - Vạn Ninh

Thông xe kỹ thuật cao tốc Bùng - Vạn Ninh
(PLVN) - Dự án đoạn Bùng - Vạn Ninh, thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, chính thức được thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng tuyến chính từ 19/4/2025.

Tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh trước ngày thông xe kỹ thuật

Tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh trước ngày thông xe kỹ thuật
(PLVN) - Lễ thông xe kỹ thuật 2 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, đưa vào khai thác tuyến chính ngày 28/4/2025. Đây là sự kiện quan trọng, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

TP.HCM công bố nhiều phương án phân luồng giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5 và Đại lễ Vesak

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Cục Cảnh sát giao thông vừa triển khai phương án phân luồng giao thông từ xa để giải quyết tình trạng ùn tắc, bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại khu vực TP.HCM và các địa phương liên quan. Phương án này nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Đại lễ Vesak Liên hợp quốc năm 2025.

Gói thầu số 17 tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận: Sẵn sàng khánh thành trước dịp lễ 30/4/2025

Đường 994 còn có tên gọi đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận, dài gần 80km, là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh BR-VT. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Tuyến đường tỉnh 994 (còn gọi là đường ven biển Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT)) - Bình Thuận) dài gần 80km, được chia thành 8 gói thầu, khi hoàn thành toàn tuyến sẽ trở thành mắt xích giao thông chiến lược, mở ra dư địa mới cho phát triển kinh tế biển. Hiện tại đoạn Long Sơn - QL51 đã hoàn thành, sẵn sàng khánh thành trước dịp lễ 30/4/2025.

Tăng chuyến bay phục vụ dịp lễ 30/4

Cung ứng thêm 3.200 chuyến bay phục vụ dịp lễ 30/4 - 1/5. (Ảnh minh họa - VNA).
(PLVN) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2025 kéo dài tới 5 ngày. Nhu cầu di chuyển bằng máy bay quá lớn dẫn đến tình trạng giá vé cao ngang ngửa dịp Tết Nguyên đán. Do vậy, ngày 15/4, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) lên kế hoạch tăng cường chuyến bay phục vụ cao điểm sắp tới.

Dự án đường Vành đai 3 (TP Huế): Chưa thể thi công vì thiếu mặt bằng

Giao lộ Võ Văn Kiệt và Minh Mạng là điểm cuối của dự án đường vành đai 3 TP Huế. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Đường vành đai 3 có mức đầu tư hơn 750 tỷ đồng đi qua địa bàn TP Huế, kỳ vọng sau khi được xây dựng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trong khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội liên vùng. Tuy nhiên, đến nay việc giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa xong, nên dự án chưa thể triển khai thi công.

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất dự kiến đón chuyến bay đầu tiên từ 17/4

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất dự kiến đón chuyến bay đầu tiên từ 17/4
(PLVN) - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện tại, công trình Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã bước vào giai đoạn hoàn thiện. Toàn bộ các hạng mục chính đang được hoàn tất với tiến độ khẩn trương, đảm bảo đúng kế hoạch đã đề ra. Dự kiến sẽ tổ chức lễ khánh thành và đưa vào sử dụng Nhà ga T3 đúng dịp kỷ niệm 30/4.