Dự án nạo vét kênh Bến Đình: Có thể tiết kiệm hàng trăm tỷ nhờ thay đổi công nghệ thi công

Các nhà khoa học nghe trình bày về phương án kè bằng công nghệ bê tông cốt sợi phi kim.
Các nhà khoa học nghe trình bày về phương án kè bằng công nghệ bê tông cốt sợi phi kim.
(PLVN) - Trong thông báo mời thầu công trình trên của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hạng mục xây lắp kè có giá trị trên 655 tỷ đồng. Mức chi phí kè truyền thống được phê duyệt là 614 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, đề xuất của Liên hiệp hội Khoa học kỹ thuật tỉnh này, một công nghệ mới, thay thế phương án kè truyền thống có thể giúp tiết kiệm ngân sách gần 200 tỷ đồng. 

Phù hợp với nền đất yếu, ngập mặn...

Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có công văn gửi Thường trực Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh này, trong đó có đề xuất phương án kè bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn để thực hiện hạng mục kè của Dự án nạo vét kênh Bến Đình.  

Theo văn bản này, sau khi tổ chức Hội thảo khoa học nghiên cứu về phương án kè bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn, do Công ty Cổ phần Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Busadco) trình bày, Liên hiệp các hội KH&KT nhận thấy, ngân sách tỉnh sẽ tiết kiệm được số tiền rất lớn nếu áp dụng phương pháp kè của Busadco.

Chưa kể, phương án này có rất nhiều ưu điểm vượt trội về công nghệ, về thẩm mỹ và thời gian bảo hành. Công văn nêu rõ: “Các ý kiến đều thống nhất đánh giá, hạng mục kè thuộc dự án kè bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn có những ưu điểm vượt trội so với hạng mục kè truyền thống bê tông cốt thép như vượt trội về công nghệ (thay tường chắn đất bê tông cốt thép bằng cấu kiện bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn); Vượt trội về giải pháp kỹ thuật (thay thi công thủ công tại chỗ bằng thi công đúc sẵn liên kết lắp ghép); Vượt trội về biện pháp thi công (thi công trong điều kiện mặt bằng chật hẹp vẫn bảo đảm lưu thông đường thủy); Vượt trội về tuổi thọ; Vượt trội về tiến độ (rút ngắn được 10 tháng so với thiết kế được duyệt)...

Từ kết quả của Hội thảo khoa học, Liên hiệp các Hội KH&KT khẳng định: giải pháp sử dụng công nghệ và vật liệu bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn thay thế cho bê tông cốt thép thủ công truyền thống làm kè tại kênh Bến Đình trong điều kiện nền đất yếu, nước mặn có nhiều ưu điểm vượt trội so với công nghệ bê tông cốt thép; Đảm bảo nhanh về tiến độ thi công, quản lý tốt về chất lượng, giá thành thi công giảm 30% và đảm bảo tính thẩm mỹ cao, phù hợp cho một thành phố du lịch.

Được biết, Busadco đã đề xuất công nghệ cốt sợi phi kim từ năm 2016 cho chính dự án này (thời điểm đó UBND thành phố Vũng Tàu làm chủ đầu tư). Đây là công nghệ được sử dụng trong cụm công trình “Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị nông thôn bảo vệ môi trường phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu” đã đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ, đợt 5, năm 2016. Tác giả cụm công trình là Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo - Anh hùng lao động, Tổng giám đốc Busadco.

Cần thẩm định công nghệ bê tông cốt sợi phi kim

Liên Hiệp hội KH&KT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn cho rằng, Dự án Nạo vét kênh Bến Đình, trong đó có hạng mục kè bảo vệ bờ kênh là dự án trọng điểm của tỉnh hiện đang được xã hội và người dân quan tâm. Bởi đó là những vấn đề về thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị, vấn đề neo đậu tránh trú bão và lưu thông cho tàu thuyền ra vào; các cơ sở dịch vụ hậu cần thủy sản, dầu khí. Đặc biệt là cảnh quan đô thị của một thành phố du lịch... 

Chính vì vậy, việc lựa chọn công nghệ, giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công phù hợp cho hạng mục kè kênh Bến Đình đảm bảo độ bền vững và thẩm mỹ là hết sức quan trọng, không chỉ đáp ứng yêu cầu trước mắt mà còn về lâu dài. 

Do đó, Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh đã đề nghị Thường trực tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét cho tạm dừng tổ chức tuyển chọn nhà thầu hạng mục kè kênh Bến Đình theo giải pháp công nghệ kè bê tông cốt thép truyền thống; Đồng thời chỉ đạo Sở chuyên ngành tổ chức thẩm định công nghệ kè bê tông cốt sợi phi kim thành mỏng đúc sẵn thay thế công nghệ kè bê tông cốt thép vào triển khai dự án nói trên.

Thực tế, phương án kè bằng công nghệ mới này đã được chứng minh hiệu quả tại nhiều địa phương như: Thái Bình, TP Hồ Chí Minh, Cà Mau... Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã đánh giá cao Dự án thí điểm tại tuyến kè bờ sông Dinh, thành phố Bà Rịa. 

Bộ Khoa học & Công nghệ đã nghiệm thu đề tài khoa học cấp nhà nước “Ứng dụng giải pháp bê tông cốt phi kim nhằm tăng cường tính bền vững cho các công trình kè chắn sóng ven biển ở khu vực ĐBSCL dưới tác động của biến đổi khí hậu” do Busadco là Chủ nhiệm đề tài. Đặc biệt là công trình kè bờ hồ Hoàn Kiếm (công trình nhóm A, cấp quốc gia đặc biệt) vừa mới hoàn thành tháng 8/2020, được dư luận đánh giá cao, cũng do Busadco thi công bằng công nghệ bê tông cốt sợi phi kim.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.