Dự án nào “hot” nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam?

Phan Thiết - Dầu Giây là dự án thành phần (thuộc cao tốc Bắc - Nam) được dự báo sẽ có lưu lượng xe lớn sau khi đưa vào khai thác
Phan Thiết - Dầu Giây là dự án thành phần (thuộc cao tốc Bắc - Nam) được dự báo sẽ có lưu lượng xe lớn sau khi đưa vào khai thác
(PLVN) - Lưu lượng xe, mức hỗ trợ của nhà nước… tại một dự án cụ thể là điều các nhà đầu tư quan tâm trước khi quyết định “xuống tiền” đối với 8 dự án BOT trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Đến thời điểm này, đã có hai nhà đầu tư công khai “đánh tiếng” muốn làm nhà đầu tư tại dự án nói trên. Cụ thể, nửa cuối tháng 1/2019, một Liên danh trong nước - Tập đoàn Sơn Hải và Thanh An đã có văn bản gửi Bộ GTVT xin làm chủ đầu tư cao tốc Bắc - Nam (đoạn  Nha Trang - Cam Lâm), và mới đây - hôm 7/3, Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) trong một cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Bộ này cũng bày tỏ mong muốn được tham gia dự án.

“Với tư cách là một đơn vị hoạt động lâu năm và có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây lắp công trình giao thông, chúng tôi quyết tâm theo đuổi dự án quan trọng này”, ông Nguyễn Viết Hải - đại diện Liên danh Sơn Hải - Thành An nói.

Vấn đề đặt ra trước ngày động thổ công trình giao thông lớn nhất năm 2019 là 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), với số vốn hơn 100.000 tỷ đồng có thực sự “đắt hàng” trên thị trường xây lắp? Câu trả lời dường như đáng được giữ kín vì theo quy định, Bộ GTVT vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị sơ tuyển nhà thầu nên chưa công bố chính xác có bao nhiêu đơn vị trong, ngoài nước đăng ký tham gia và con số bao nhiêu sẽ vượt qua vòng sơ tuyển.

Hiện tại, chỉ có thể dự đoán cung đoạn nào trên truyến đường này đang và sẽ có sức hút đối với các nhà đầu tư. “Lưu lượng xe và mức hỗ trợ của nhà nước đối với từng dự án cụ thể là điểu mà các nhà đầu tư quan tâm nhất”, ông Dương Viết Roãn - Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long - đơn vị được giao làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với 2 dự án BOT thuộc tuyến cao tốc này nói với PLVN.

Theo giới am tường lĩnh vực đầu tư và xây lắp hạ tầng, từ Bắc vào Nam, có 2 đoạn được coi là “hot” nhất, có khả năng được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất, đó là đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 ở phía Bắc và phía Nam là đoạn Dầu Giây - Phan Thiết. Đây là những đoạn sau khi đầu tư, đưa vào khai thác sẽ có lưu lượng xe lớn, cho nguồn thu cao.

Cụ thể, đoạn Dầu Giây - Phan Thiết có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, trong đó nhà nước tham gia gần 2.500 tỷ đồng; đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng đầu tư gần 13.000 tỷ đồng, trong đó con số hỗ trợ từ phía nhà nước là 3.169 tỷ (phần hỗ trợ xây lắp gần 1.000 tỷ)…

“Khi nào các nhà đầu tư chính thức thể hiện mong muốn làm nhà đầu tư, chúng tôi sẽ công bố công khai. Hiện, một số doanh nghiệp vẫn đang tìm hiểu ở mức thăm dò dự án”, vị đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long thông tin thêm.

Tương tự, đại diện Ban quản lý dự án 6 - cơ quan nhà nước có thẩm quyền đoạn tuyến qua khu vực Nghệ An - mới đây khi trao đổi PLVN cũng cho hay, đa phần các doanh nghiệp chỉ hỏi và thể hiện mong muốn “bằng miệng”, chưa có nhà đầu tư có văn bản khẳng định sự tham gia chính thức.

Đại diện Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) trong cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Bộ GTVT hôm 7/3, đã bày tỏ mong muốn tham gia Dự án cao tốc Bắc - Nam
Đại diện Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) trong cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Bộ GTVT hôm 7/3, đã bày tỏ mong muốn tham gia Dự án cao tốc Bắc - Nam

Trả lời phóng viên về công tác chuẩn bị  đầu tư 8 dự án BOT vừa đề cập trên, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT) Nguyễn Danh Huy nói, đến tháng 4/2019, sẽ thực hiện việc sơ tuyển nhà thầu, để lựa chọn những nhà đầu tư đủ điều kiện vào vòng đấu thầu. Tháng 9/2019, sẽ bắt đầu tiến hành đấu thầu công khai. Phấn đấu đến cuối 2019, sẽ lựa chọn xong nhà thầu.

Trước đó, trao đổi với PLVN, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, tất cả các dự án theo hình thức đối tác công - tư thuộc cao tốc Bắc - Nam đều phải thực hiện theo hình thức đấu thầu quốc tế; vì thế, đây chắc chắn sẽ là “sân chơi” chung cho tất cả các nhà thầu là doanh nghiệp hoặc liên danh trong và ngoài nước nếu hội đủ các điều kiện.

“Những dự án đấu thầu thành công, Bộ sẽ sớm công bố để nhà đầu tư vào việc ngay. Nếu trong vòng 2 tháng không thu xếp được tài chính để thi công, thì sẽ cho hủy thầu, đấu thầu lại để tìm nhà đầu tư mới”, ông Thể khẳng định.

Riêng 3 dự án thành phần khác thực hiện theo hình thức đầu tư công  (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2), Bộ trưởng Thể chỉ đạo, chậm nhất - tháng 6/2019, một số gói thầu của các dự án này phải được khởi công xây dựng.

Báo chí được mời góp ý cho dự thảo hồ sơ mời thầu cao tốc

Liên quan công tác thiết kế kỹ thuật các dự án thành phần thuộc cao tốc Băc - Nam, Bộ trưởng GTVT mới đây đã chỉ đạo, chậm nhất tháng 9/2019 phải phê duyệt xong hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán của 11 dự án thành phần. Ông cũng yêu cầu bộ phận tham mưu - Vụ Đối tác công - tư  sớm tổ chức hội thảo, mời các chuyên gia, cơ quan báo chí, đại biểu quốc hội… tham gia góp ý cho dự thảo hồ sơ mời thầu các dự án này.

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.