Dự án nào “hot” nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam?

Phan Thiết - Dầu Giây là dự án thành phần (thuộc cao tốc Bắc - Nam) được dự báo sẽ có lưu lượng xe lớn sau khi đưa vào khai thác
Phan Thiết - Dầu Giây là dự án thành phần (thuộc cao tốc Bắc - Nam) được dự báo sẽ có lưu lượng xe lớn sau khi đưa vào khai thác
(PLVN) - Lưu lượng xe, mức hỗ trợ của nhà nước… tại một dự án cụ thể là điều các nhà đầu tư quan tâm trước khi quyết định “xuống tiền” đối với 8 dự án BOT trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Đến thời điểm này, đã có hai nhà đầu tư công khai “đánh tiếng” muốn làm nhà đầu tư tại dự án nói trên. Cụ thể, nửa cuối tháng 1/2019, một Liên danh trong nước - Tập đoàn Sơn Hải và Thanh An đã có văn bản gửi Bộ GTVT xin làm chủ đầu tư cao tốc Bắc - Nam (đoạn  Nha Trang - Cam Lâm), và mới đây - hôm 7/3, Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) trong một cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Bộ này cũng bày tỏ mong muốn được tham gia dự án.

“Với tư cách là một đơn vị hoạt động lâu năm và có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây lắp công trình giao thông, chúng tôi quyết tâm theo đuổi dự án quan trọng này”, ông Nguyễn Viết Hải - đại diện Liên danh Sơn Hải - Thành An nói.

Vấn đề đặt ra trước ngày động thổ công trình giao thông lớn nhất năm 2019 là 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), với số vốn hơn 100.000 tỷ đồng có thực sự “đắt hàng” trên thị trường xây lắp? Câu trả lời dường như đáng được giữ kín vì theo quy định, Bộ GTVT vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị sơ tuyển nhà thầu nên chưa công bố chính xác có bao nhiêu đơn vị trong, ngoài nước đăng ký tham gia và con số bao nhiêu sẽ vượt qua vòng sơ tuyển.

Hiện tại, chỉ có thể dự đoán cung đoạn nào trên truyến đường này đang và sẽ có sức hút đối với các nhà đầu tư. “Lưu lượng xe và mức hỗ trợ của nhà nước đối với từng dự án cụ thể là điểu mà các nhà đầu tư quan tâm nhất”, ông Dương Viết Roãn - Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long - đơn vị được giao làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với 2 dự án BOT thuộc tuyến cao tốc này nói với PLVN.

Theo giới am tường lĩnh vực đầu tư và xây lắp hạ tầng, từ Bắc vào Nam, có 2 đoạn được coi là “hot” nhất, có khả năng được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất, đó là đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 ở phía Bắc và phía Nam là đoạn Dầu Giây - Phan Thiết. Đây là những đoạn sau khi đầu tư, đưa vào khai thác sẽ có lưu lượng xe lớn, cho nguồn thu cao.

Cụ thể, đoạn Dầu Giây - Phan Thiết có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, trong đó nhà nước tham gia gần 2.500 tỷ đồng; đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng đầu tư gần 13.000 tỷ đồng, trong đó con số hỗ trợ từ phía nhà nước là 3.169 tỷ (phần hỗ trợ xây lắp gần 1.000 tỷ)…

“Khi nào các nhà đầu tư chính thức thể hiện mong muốn làm nhà đầu tư, chúng tôi sẽ công bố công khai. Hiện, một số doanh nghiệp vẫn đang tìm hiểu ở mức thăm dò dự án”, vị đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long thông tin thêm.

Tương tự, đại diện Ban quản lý dự án 6 - cơ quan nhà nước có thẩm quyền đoạn tuyến qua khu vực Nghệ An - mới đây khi trao đổi PLVN cũng cho hay, đa phần các doanh nghiệp chỉ hỏi và thể hiện mong muốn “bằng miệng”, chưa có nhà đầu tư có văn bản khẳng định sự tham gia chính thức.

Đại diện Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) trong cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Bộ GTVT hôm 7/3, đã bày tỏ mong muốn tham gia Dự án cao tốc Bắc - Nam
Đại diện Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) trong cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Bộ GTVT hôm 7/3, đã bày tỏ mong muốn tham gia Dự án cao tốc Bắc - Nam

Trả lời phóng viên về công tác chuẩn bị  đầu tư 8 dự án BOT vừa đề cập trên, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT) Nguyễn Danh Huy nói, đến tháng 4/2019, sẽ thực hiện việc sơ tuyển nhà thầu, để lựa chọn những nhà đầu tư đủ điều kiện vào vòng đấu thầu. Tháng 9/2019, sẽ bắt đầu tiến hành đấu thầu công khai. Phấn đấu đến cuối 2019, sẽ lựa chọn xong nhà thầu.

Trước đó, trao đổi với PLVN, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, tất cả các dự án theo hình thức đối tác công - tư thuộc cao tốc Bắc - Nam đều phải thực hiện theo hình thức đấu thầu quốc tế; vì thế, đây chắc chắn sẽ là “sân chơi” chung cho tất cả các nhà thầu là doanh nghiệp hoặc liên danh trong và ngoài nước nếu hội đủ các điều kiện.

“Những dự án đấu thầu thành công, Bộ sẽ sớm công bố để nhà đầu tư vào việc ngay. Nếu trong vòng 2 tháng không thu xếp được tài chính để thi công, thì sẽ cho hủy thầu, đấu thầu lại để tìm nhà đầu tư mới”, ông Thể khẳng định.

Riêng 3 dự án thành phần khác thực hiện theo hình thức đầu tư công  (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2), Bộ trưởng Thể chỉ đạo, chậm nhất - tháng 6/2019, một số gói thầu của các dự án này phải được khởi công xây dựng.

Báo chí được mời góp ý cho dự thảo hồ sơ mời thầu cao tốc

Liên quan công tác thiết kế kỹ thuật các dự án thành phần thuộc cao tốc Băc - Nam, Bộ trưởng GTVT mới đây đã chỉ đạo, chậm nhất tháng 9/2019 phải phê duyệt xong hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán của 11 dự án thành phần. Ông cũng yêu cầu bộ phận tham mưu - Vụ Đối tác công - tư  sớm tổ chức hội thảo, mời các chuyên gia, cơ quan báo chí, đại biểu quốc hội… tham gia góp ý cho dự thảo hồ sơ mời thầu các dự án này.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.