Dự án nào “hot” nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam?

Phan Thiết - Dầu Giây là dự án thành phần (thuộc cao tốc Bắc - Nam) được dự báo sẽ có lưu lượng xe lớn sau khi đưa vào khai thác
Phan Thiết - Dầu Giây là dự án thành phần (thuộc cao tốc Bắc - Nam) được dự báo sẽ có lưu lượng xe lớn sau khi đưa vào khai thác
(PLVN) - Lưu lượng xe, mức hỗ trợ của nhà nước… tại một dự án cụ thể là điều các nhà đầu tư quan tâm trước khi quyết định “xuống tiền” đối với 8 dự án BOT trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Đến thời điểm này, đã có hai nhà đầu tư công khai “đánh tiếng” muốn làm nhà đầu tư tại dự án nói trên. Cụ thể, nửa cuối tháng 1/2019, một Liên danh trong nước - Tập đoàn Sơn Hải và Thanh An đã có văn bản gửi Bộ GTVT xin làm chủ đầu tư cao tốc Bắc - Nam (đoạn  Nha Trang - Cam Lâm), và mới đây - hôm 7/3, Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) trong một cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Bộ này cũng bày tỏ mong muốn được tham gia dự án.

“Với tư cách là một đơn vị hoạt động lâu năm và có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây lắp công trình giao thông, chúng tôi quyết tâm theo đuổi dự án quan trọng này”, ông Nguyễn Viết Hải - đại diện Liên danh Sơn Hải - Thành An nói.

Vấn đề đặt ra trước ngày động thổ công trình giao thông lớn nhất năm 2019 là 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), với số vốn hơn 100.000 tỷ đồng có thực sự “đắt hàng” trên thị trường xây lắp? Câu trả lời dường như đáng được giữ kín vì theo quy định, Bộ GTVT vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị sơ tuyển nhà thầu nên chưa công bố chính xác có bao nhiêu đơn vị trong, ngoài nước đăng ký tham gia và con số bao nhiêu sẽ vượt qua vòng sơ tuyển.

Hiện tại, chỉ có thể dự đoán cung đoạn nào trên truyến đường này đang và sẽ có sức hút đối với các nhà đầu tư. “Lưu lượng xe và mức hỗ trợ của nhà nước đối với từng dự án cụ thể là điểu mà các nhà đầu tư quan tâm nhất”, ông Dương Viết Roãn - Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long - đơn vị được giao làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với 2 dự án BOT thuộc tuyến cao tốc này nói với PLVN.

Theo giới am tường lĩnh vực đầu tư và xây lắp hạ tầng, từ Bắc vào Nam, có 2 đoạn được coi là “hot” nhất, có khả năng được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất, đó là đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 ở phía Bắc và phía Nam là đoạn Dầu Giây - Phan Thiết. Đây là những đoạn sau khi đầu tư, đưa vào khai thác sẽ có lưu lượng xe lớn, cho nguồn thu cao.

Cụ thể, đoạn Dầu Giây - Phan Thiết có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, trong đó nhà nước tham gia gần 2.500 tỷ đồng; đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng đầu tư gần 13.000 tỷ đồng, trong đó con số hỗ trợ từ phía nhà nước là 3.169 tỷ (phần hỗ trợ xây lắp gần 1.000 tỷ)…

“Khi nào các nhà đầu tư chính thức thể hiện mong muốn làm nhà đầu tư, chúng tôi sẽ công bố công khai. Hiện, một số doanh nghiệp vẫn đang tìm hiểu ở mức thăm dò dự án”, vị đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long thông tin thêm.

Tương tự, đại diện Ban quản lý dự án 6 - cơ quan nhà nước có thẩm quyền đoạn tuyến qua khu vực Nghệ An - mới đây khi trao đổi PLVN cũng cho hay, đa phần các doanh nghiệp chỉ hỏi và thể hiện mong muốn “bằng miệng”, chưa có nhà đầu tư có văn bản khẳng định sự tham gia chính thức.

Đại diện Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) trong cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Bộ GTVT hôm 7/3, đã bày tỏ mong muốn tham gia Dự án cao tốc Bắc - Nam
Đại diện Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) trong cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Bộ GTVT hôm 7/3, đã bày tỏ mong muốn tham gia Dự án cao tốc Bắc - Nam

Trả lời phóng viên về công tác chuẩn bị  đầu tư 8 dự án BOT vừa đề cập trên, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT) Nguyễn Danh Huy nói, đến tháng 4/2019, sẽ thực hiện việc sơ tuyển nhà thầu, để lựa chọn những nhà đầu tư đủ điều kiện vào vòng đấu thầu. Tháng 9/2019, sẽ bắt đầu tiến hành đấu thầu công khai. Phấn đấu đến cuối 2019, sẽ lựa chọn xong nhà thầu.

Trước đó, trao đổi với PLVN, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, tất cả các dự án theo hình thức đối tác công - tư thuộc cao tốc Bắc - Nam đều phải thực hiện theo hình thức đấu thầu quốc tế; vì thế, đây chắc chắn sẽ là “sân chơi” chung cho tất cả các nhà thầu là doanh nghiệp hoặc liên danh trong và ngoài nước nếu hội đủ các điều kiện.

“Những dự án đấu thầu thành công, Bộ sẽ sớm công bố để nhà đầu tư vào việc ngay. Nếu trong vòng 2 tháng không thu xếp được tài chính để thi công, thì sẽ cho hủy thầu, đấu thầu lại để tìm nhà đầu tư mới”, ông Thể khẳng định.

Riêng 3 dự án thành phần khác thực hiện theo hình thức đầu tư công  (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2), Bộ trưởng Thể chỉ đạo, chậm nhất - tháng 6/2019, một số gói thầu của các dự án này phải được khởi công xây dựng.

Báo chí được mời góp ý cho dự thảo hồ sơ mời thầu cao tốc

Liên quan công tác thiết kế kỹ thuật các dự án thành phần thuộc cao tốc Băc - Nam, Bộ trưởng GTVT mới đây đã chỉ đạo, chậm nhất tháng 9/2019 phải phê duyệt xong hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán của 11 dự án thành phần. Ông cũng yêu cầu bộ phận tham mưu - Vụ Đối tác công - tư  sớm tổ chức hội thảo, mời các chuyên gia, cơ quan báo chí, đại biểu quốc hội… tham gia góp ý cho dự thảo hồ sơ mời thầu các dự án này.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bước phát triển mới với khối kinh tế tư nhân

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Theo dõi nội dung phiên họp Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì vào ngày 2/4/2025 vừa qua; những chỉ đạo của Thủ tướng được đánh giá thực sự là những quan điểm đột phá, được người dân nói chung và giới doanh nhân nói riêng nhiệt liệt đồng tình, ủng hộ, hoan nghênh.

Kỳ 2: Những 'điểm nghẽn' cần khai thông

Một địa điểm du lịch tại Mộc Châu (Sơn La). (Ảnh: Quốc Định)
(PLVN) - Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) là vùng được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế tư nhân (KTTN), nhất là về du lịch, dịch vụ, sản xuất nông - công nghiệp… Tuy nhiên, đang có những “điểm nghẽn” cần tháo gỡ để khu vực KTTN “cất cánh”, phát triển tương xứng với những lợi thế, tiềm năng vốn có.

Phát triển kinh tế tư nhân từ nâng cấp khu vực phi chính thức

Thúc đẩy được hộ kinh doanh cá thể thành DN sẽ phát huy được sức mạnh khu vực KTTN. (Ảnh minh họa: laodong.vn)
(PLVN) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (hiện là Cục Thống kê thuộc Bộ Tài chính), khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) trong nước hiện đóng góp xấp xỉ 50% GDP. Trong đó, bộ phận doanh nghiệp đăng ký chính thức đóng góp hơn 10% GDP và khu vực hộ kinh doanh cá thể, hộ sản xuất nông nghiệp, trang trại và các cơ sở kinh tế, cá nhân kinh doanh khác chiếm khoảng 40% GDP. Do đó, để phát triển KTTN cần nâng cấp khu vực phi chính thức.

'Cộng đồng doanh nghiệp tư nhân được tiếp thêm sức bật để tiếp tục bứt phá'

Doanh nhân Dương Văn Bắc - Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland.
(PLVN) - Tâm đắc với quan điểm “kinh tế tư nhân không chỉ là thành phần quan trọng, mà còn là động lực hàng đầu cho sự phát triển kinh tế đất nước” trong bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng, ông Dương Văn Bắc - Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland đã chia sẻ những quan điểm sâu sắc về vai trò của kinh tế tư nhân trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hỗ trợ từ Chính phủ đối với các doanh nghiệp.

'Miếng bánh' hangar Long Thành được 'chia' thế nào?

Tàu bay bảo dưỡng tại 1 hangar của Vietnam Airlines.
(PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án này, khiến các hãng bay tư nhân lo lắng cho lộ trình phát triển của họ.

Để nền nông nghiệp phát triển bền vững

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Những năm gần đây, nông nghiệp Việt Nam đã khẳng định vị thế trên thế giới và đang hướng tới một nền nông nghiệp bền vững, hiện đại, thân thiện với môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2025

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2025
(PLVN) -  Sáng ngày 28/3, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2025. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Bình Định (31/3/1975 - 31/3/2025). Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Hội thảo quốc tế AEP 2025: GS Võ Xuân Vinh chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ Việt Nam

GS.TS Võ Xuân Vinh tại Hội thảo. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Hội thảo quốc tế AEP (Asian Economic Panel - Hiệp hội Kinh tế châu Á) vừa được tổ chức tại Đại học Hạ Môn, TP Hạ Môn, Trung Quốc từ 26 - 27/3, quy tụ nhiều nhà khoa học. GS.TS Võ Xuân Vinh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh doanh (UEH) đã tham dự và có những đóng góp quan trọng trong các phiên thảo luận, tọa đàm chuyên sâu.

Doanh nghiệp góp sức 'xanh hóa' nền kinh tế - Kỳ 3: Lên lộ trình chuyển đổi xanh để dễ dàng tiếp cận nguồn vốn xanh

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty Phúc Sinh tại Lễ công bố nhận tài trợ phát triển bền vững. (Ảnh: Q.C)
(PLVN) -   Trong xu thế hiện nay, chuyển đổi xanh (CĐX) là con đường mà mọi doanh nghiệp cần phải đi qua. Và để đi trên con đường xanh một cách chủ động và đơn giản nhất, nên bắt đầu từ phương thức dễ dàng nhất: lên lộ trình CĐX rõ ràng, để có thể tiếp cận các nguồn vốn.

Đa dạng hóa nguồn vốn để phục vụ tốt nhất cho người nghèo

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc phát biểu kết luận tại buổi làm việc với NHCSXH. (Ảnh: VGP/Trần Mạnh)
(PLVN) -  Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc chủ trì buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) để đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của NHCSXH trong thời gian qua, định hướng, giải pháp hoạt động trong thời gian tới.

Mở ra cơ hội hợp tác quốc tế tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025

Mở ra cơ hội hợp tác quốc tế tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025
(PLVN) -  Sáng ngày 27/3, tỉnh Bình Định phối hợp với Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025. Đây là sự kiện quan trọng nhằm cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 57 ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.