Dự án năng lượng tái tạo 'trượt' fit: Kịp thời gỡ vướng cơ chế

Có khoảng 4.000MW điện từ điện gió, điện mặt trời gặp khó vì vướng mắc cơ chế thời gian qua.
Có khoảng 4.000MW điện từ điện gió, điện mặt trời gặp khó vì vướng mắc cơ chế thời gian qua.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa có Quyết định 21/QĐ-BCT về khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp - dành cho các dự án năng lượng tái tạo không kịp về đích phát điện để hưởng cơ chế giá ưu đãi.

Đã có giá mua cho nguồn điện “trượt” FIT

Ngày 7/1/2023, một ngày sau hôm Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI tổ chức Diễn đàn Phát triển năng lượng tái tạo (NLTT), Bộ Công Thương đã có Quyết định 21/QĐ-BCT về khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp - dành cho các dự án NLTT “trượt” FIT (tức là các dự án không kịp về đích phát điện để hưởng cơ chế giá ưu đãi khuyến khích phát triển NLTT). Quyết định có hiệu lực từ ngày ký.

Theo Quyết định này, giá trần (giá cao nhất) của khung giá phát điện (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) áp dụng cho các nhà máy điện mặt trời mặt đất là 1.184,90 đồng/kWh, điện mặt trời nổi là 1.508,27 đồng/kWh, điện gió trong đất liền là 1.587,12 đồng/kWh, điện gió trên biển là 1.815,95 đồng/kWh. Khung giá này sẽ là cơ sở để Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị phát điện mặt trời, điện gió thoả thuận giá phát điện theo quy định.

Trước đó, với chính sách khuyến khích phát triển nguồn NLTT, giá thấp nhất của điện mặt trời tương đương 1.783 đồng/kWh và giá cao nhất với giá điện gió là 2.223 đồng/kWh.

Mừng vì cuối cùng cũng có khung giá được ban hành, song nhiều doanh nghiệp (DN) cho rằng với mức giá mới này sẽ khó có thể khuyến khích DN đầu tư mới vào nguồn điện NLTT. Chưa kể, đơn giá được tính bằng VND sẽ càng khiến các DN chịu thiệt thòi, bởi trước đấy, tất cả giá mua các nguồn điện đều được quy định bằng giá USD và chủ đầu tư được tính khoản lỗ do chênh lệch tỉ giá hàng năm.

Trước đó, tại Diễn đàn phát triển NLTT, nhiều DN đầu tư dự án điện gió và điện mặt trời đã không giấu được sự mệt mỏi khi lỡ cơ chế ưu đãi (giá FIT). Thậm chí có DN không những không thu được vốn đầu tư mà vẫn phải bỏ thêm tiền để duy trì hoạt động. Là chủ đầu tư 4 Nhà máy điện gió tại Gia Lai và Quảng Trị, ông Trần Minh Tiến cho biết, hiện các dự án của DN có tổng công suất là 160kW/h. DN hoàn thành xong các dự án chỉ sau hạn cuối của quy hoạch một vài ngày nhưng cho đến nay, các dự án đều phải “đắp chiếu”. “Với số vốn đầu tư khoảng 300 triệu USD và trong hơn 1 năm qua không có doanh thu, khiến DN gặp không ít khó khăn và đứng trên bờ vực phá sản” - ông Tiến nói.

Theo DN trên, chính sách phát triển NLTT của Chính phủ là phù hợp và rất tốt, tuy nhiên, tuổi thọ của chính sách không dài, khiến DN gặp khó trong việc thực hiện dự án. “Thực tế, việc các dự án chậm tiến độ, không phải do DN không thực hiện các cam kết đầu tư mà xuất phát từ dịch bệnh COVID-19, DN không hề mong muốn…” - DN cho biết và bày tỏ mong muốn Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước xem xét có chính sách hỗ trợ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc về chính sách cho DN.

TS. Hoàng Giang – Chủ tịch Cộng đồng Năng lượng tái tạo Bến Tre cho biết, điện gió có đến 62 dự án tổng công suất 3.479MW, đã ký hợp đồng mua bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Tuy nhiên, do không kịp vận hành thương mại trước ngày 1/11/2021 nên gần một năm qua vẫn đang chờ giá bán điện mới. Riêng 62 dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD. Ngoài ra, các dự án điện mặt trời còn có 452,62MW công suất lắp đặt hoàn thành sau thời hạn 31/12/2020 cũng đang chờ xác định giá bán điện mới. Với điện mặt trời mái nhà, gần 2 năm qua trôi qua, vẫn chưa có chính sách cụ thể cho nhà đầu tư thực hiện, mặc dù với các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam rất cần sử dụng năng lượng sạch để đáp ứng yêu cầu hội nhập.

“Đáng nói, các dự án này gần như đã xong xuôi chỉ chờ tham gia hoạt động, góp phần vào sự phát triển cho đất nước nhưng vẫn đang “đắp chiếu nằm chờ”, trong khi những chi phí khác chúng tôi vẫn phải trả”- TS Giang nói.

Khơi thông “điểm nghẽn”

“Rõ ràng chúng ta vẫn còn có những khoảng trống về chính sách, khiến hàng loạt các dự án đã và đang thực hiện, trong đó có những dự án đã đi vào hoạt động đến 15 tháng qua nhưng vẫn chưa có giá, chưa có hợp đồng đàm phán mua bán điện. Trong lúc này, các DN đang vô cùng khó khăn, vì vậy, rất mong các cơ quan quản lý cân nhắc, có chính sách hỗ trợ…” - Chủ tịch Hiệp hội Điện gió và điện mặt trời Bình Thuận, ông Bùi Văn Thịnh phát biểu.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Điện gió và điện mặt trời Bình Thuận, Việt Nam vẫn luôn mời gọi đầu tư vào ngành NLTT trong suốt thời gian qua, kết quả, không ít “đại bàng” đã đến để làm tổ, tuy nhiên, ở lại được hay không còn phụ thuộc vào việc cải thiện môi trường đầu tư hiện tại.

Ông Nguyễn Hoài Bắc - Chủ tịch HĐQT Công ty IQLinks, Giám đốc Công ty CP ĐMT Sunseap Link Việt Nam dẫn báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, tăng trưởng NLTT đạt 27% nhưng vẫn còn một số dự án NLTT chưa đưa vào sử dụng, gây lãng phí nguồn lực. Các nhà đầu tư bỏ vốn vào các dự án NLTT nhưng chưa khai thác vẫn đang phải chịu lãi suất ngân hàng hoặc chưa thể thu hồi vốn.

“Ngày 20/12/2022, Bộ Công Thương có báo cáo trình Chính phủ, trong đó có đưa ra giải pháp: cho phép thí điểm cho 1.000MW được bán điện trực tiếp. Đây là giải pháp tốt, theo thông lệ của thế giới nhưng giải pháp này hiện mới dừng ở đề xuất. Chưa kể, hệ thống lưới điện của chúng ta hiện nay đang quá tải ở một số khu vực nên có dự án NLTT không thể đấu nối được vào đường truyền. Mấu chốt để phát triển NLTT là trạm điện và đường truyền tải…” - ông Bắc nêu ý kiến và cho rằng cần có giải pháp để khơi thông “điểm nghẽn” này, trong đó nên xem xét xã hội hoá đường truyền, huy động sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân xây dựng và phát triển đường truyền tải điện.

Ông Bắc cũng kiến nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng Quy hoạch điện VIII, xem xét việc xác định giá điện cơ sở để đảm bảo khả thi và phù hợp với thực tế… nhằm tháo gỡ khó khăn cho dự án NLTT để hướng đến mục tiêu năm 2050 có năng lượng xanh, sạch để sử dụng.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.