Dự án nâng cấp QL37 (Hải Dương): Đường xây xong, vẫn còn khiếu nại về bồi thường

Bà Lan không đồng tình việc chỉ được hỗ trợ tiền san lấp khoảng 25 triệu đồng.
Bà Lan không đồng tình việc chỉ được hỗ trợ tiền san lấp khoảng 25 triệu đồng.
(PLVN) - Một số hộ dân thôn An Lại (xã Dân Chủ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) vừa có đơn về việc khi thu hồi đất để nâng cấp QL37, địa phương đã lấy vào phần đất trong “sổ đỏ” của gia đình nhưng lại chỉ hỗ trợ loại đất hành lang giao thông.

Phương án bồi thường “mỗi năm mỗi khác”

Theo đơn, năm 2016 khi triển khai dự án cải tạo nâng cấp QL37 qua thôn An Lại, đã lấy vào phần đất thổ cư đã được cấp “sổ đỏ” của một số gia đình. Thời điểm 2016, Hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Tứ Kỳ đã xây dựng xong phương án bồi thường, GPMB với những hộ dân ở 2 bên đường. Phương án bồi thường đã được niêm yết công khai, được người dân đồng thuận.

Do lúc đó chưa đủ kinh phí nên địa phương tạm thời chỉ thực hiện bồi thường, hỗ trợ với đất nông nghiệp, đất thủy sản mà chưa thực hiện bồi thường với đất ở.

Đến 2020, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, thời điểm này, Hội đồng GPMB không thực hiện theo phương án 2016 mà xây dựng phương án mới.

Theo người dân phản ánh, phương án mới bằng đã bác bỏ tính pháp lý của “sổ đỏ” do UBND tỉnh và huyện đã cấp cho họ từ 20 - 30 năm. Cụ thể, Hội đồng GPMB đã căn cứ theo hồ sơ, bản đồ 299 và cho rằng đất đai của các hộ gia đình trên là đất hành lang giao thông nên chỉ được hỗ trợ tiền san lấp chứ không được bồi thường theo diện đất thổ cư.

Bà Nguyễn Thị Lan (53 tuổi) cho biết, theo phương án thu hồi đất năm 2016 đã được niêm yết ở thôn thì gia đình bà bị thu hồi 64,6m2 đất thổ cư (giá bồi thường 22 triệu/m2) và 38,1m2 đất hành lang giao thông (giá hỗ trợ san lấp 234 ngàn đồng/m2). Theo phương án này, gia đình bà sẽ được nhận khoảng 1,4 tỷ đồng. Tuy nhiên theo phương án năm 2020, toàn bộ diện tích trên được tính theo đất hành lang giao thông; chỉ được hỗ trợ tiền san lấp khoảng 25 triệu đồng.

Ông Trần Quang Biên (63 tuổi) cho biết, gia đình ông bị thu hồi 54m2, trong đó 29,1m2 đất thổ cư và 24,9m2 là hành lang giao thông. Với phương án năm 2016, gia đình ông được nhận khoảng 650 triệu đồng. Đến phương án 2020 thì chỉ được tiền hỗ trợ san lấp khoảng 11 triệu đồng.

Ông Biên chia sẻ: “Thời điểm tháng 9/2021, dù chưa thống nhất được mức bồi thường nhưng huyện, xã vận động bàn giao mặt bằng để việc thi công đúng tiến độ; chính quyền cũng hứa sau này sẽ xem xét bảo đảm quyền lợi chính đáng cho bà con, tất cả chúng tôi đã nghiêm túc chấp hành. Tuy nhiên, hiện nay đường đã làm xong gần 2 năm, gia đình chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng”.

Ông Nguyễn Như Phú (57 tuổi) nói: “Đất của chúng tôi là đất “sổ đỏ”, mấy chục năm nay chúng tôi đều đóng thuế. Hiện chưa có bất cứ cơ quan nào kết luận “sổ đỏ” của chúng tôi là sai. Nhưng Hội đồng GPMB huyện lại không công nhận những giấy tờ hợp pháp này, tính đất thổ cư thành đất hành lang giao thông khiến chúng tôi thiệt hại từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng”.

“Sổ đỏ” sai nhưng không thể thu hồi?

Trao đổi với PV, ông Trần Bình Trọng, Chủ tịch UBND xã Dân Chủ cho biết, phản ánh của người dân là có cơ sở. Theo ông Trọng, nếu “sổ đỏ” sai thì cơ quan chuyên môn phải thu hồi và thông tin đến người dân.

Ông Nguyễn Văn Khuông, Trưởng phòng TN&MT thông tin, liên quan sự việc trên, địa phương đã “nợ” người dân. Dù thời điểm đó chưa thống nhất được mức bồi thường nhưng người dân địa phương đã hỗ trợ giao mặt bằng trước để việc thi công được đúng tiến độ.

Về phương án bồi thường “mỗi năm mỗi khác”, ông Khuông cho biết, năm 2016 huyện đã gửi thông báo phương án thu hồi, trong đó có giá tiền, diện tích hộ. Thời điểm đó, do hết tiền nên việc bồi thường phải dừng lại. Đến 2020, huyện tiếp tục thực hiện dự án. Lúc này, Tổ công tác mới phát hiện trong “sổ đỏ” một số hộ đã bị cấp chồng vào diện tích hành lang giao thông. Tổ công tác đã báo cáo UBND huyện và xin ý kiến của các cơ quan chuyên môn, từ đó thống nhất không hỗ trợ bồi thường theo phương án cũ mà chỉ hỗ trợ công san lấp.

Tuy nhiên, việc thu hồi những “sổ đỏ” đã bị cấp sai diện tích đó, hiện địa phương cũng gặp nhiều khó khăn. Theo ông Khuông, một số lô đất đã chuyển nhượng và những hộ mua đã được cấp “sổ đỏ” mới. Như vậy, theo Điều 106 Luật Đất đai, những “sổ đỏ” trên hiện không thể thu hồi.

Đại diện UBND huyện xác nhận sự việc trên không phải lỗi của người dân, mà do cơ quan chức năng đã cấp “sổ đỏ” chưa đúng quy định. “Hiện huyện vẫn thực hiện theo phương án bồi thường năm 2020, tức là không bồi thường đất thổ cư mà chỉ hỗ trợ san lấp. Người dân không đồng thuận có thể khởi kiện ra tòa, lúc đó các bên sẽ thực hiện theo phán quyết của Tòa án”, ông Khuông nói.

Đọc thêm

Trước phiên phúc thẩm vụ tranh chấp đất kéo dài tại Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu): Nhiều người dân có văn bản cung cấp chứng cứ cho TAND cấp cao

Khu đất trong vụ tranh chấp. (Ảnh: Lương Hổ)
(PLVN) - Liên quan vụ án bà Phạm Ngọc Hà (SN 1958) kiện đòi hủy sổ đỏ Nhà nước đã cấp cho cụ Nguyễn Kim Hoa (SN 1937) với thửa đất 30, 31 tờ bản đồ 14 (số mới 42), đường Phan Chu Trinh, huyện Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu; dự kiến TAND cấp cao tại TP HCM đưa ra xét xử ngày 18/12/2023 tới đây. Trước phiên phúc thẩm, một số người dân Côn Đảo có văn bản gửi TAND cấp cao, xác nhận khu đất trên cụ Hoa khai hoang, sử dụng liên tục từ nhiều năm nay.

Đề xuất phạt tới 80 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng tình trạng dịch bệnh để tăng giá bán hàng hóa

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cụ thể, tại Điều 16 dự thảo Nghị định quy định về xử phạt hành vi vi phạm khác trong quản lý, điều tiết giá như sau: Phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng đối với hành vi loan tin, đưa tin không đúng sự thật về tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ gây tâm lý hoang mang trong xã hội và bất ổn thị trường.

Quy định mới về cải tạo xe quân sự

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Quốc phòng vừa ban hành Thông tư 95/2023/TT-BQP quy định về cải tạo xe cơ giới, xe máy chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, trong đó nêu rõ nguyên tắc cải tạo xe quân sự.

Căn cứ để xác định thời điểm sử dụng đất có nhà ở

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn Đinh Phú (Hưng Yên) hỏi: Gia đình tôi đang sử dụng thửa đất diện tích 150m2 có nguồn gốc là đất giao không đúng thẩm quyền từ UBND xã năm 1997. Đến năm 2002, gia đình tôi đã xây lên 1 căn nhà cấp 4 để ở bao gồm khuôn viên nhà, bếp, công trình phụ. Về sau, khi có điều kiện kinh tế, năm 2017 gia đình tôi đã xây dựng mới căn nhà trên tổng toàn bộ diện tích 150m2 nêu trên. Hiện nay, gia đình tôi muốn thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSDĐ) đất lần đầu. Vậy, luật sư cho tôi hỏi thời điểm được xác định làm căn cứ có nhà ở để được công nhận là đất ở là năm 2002 hay năm 2017? Và trong trường hợp này gia đình tôi có được công nhận đất ở luôn không?

Vụ đấu giá đất bị phản ánh 'sai quy định' tại Quảng Ninh: Người dân tiếp tục có đơn kiến nghị

Vụ đấu giá đất bị phản ánh 'sai quy định' tại Quảng Ninh: Người dân tiếp tục có đơn kiến nghị
(PLVN) - Mới đây, sau khi nhận được đơn của một số công dân phản ánh một số vấn đề có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng đất tại xã Đạp Thanh (huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh), PV đã liên hệ làm việc, phản ánh thông tin phản hồi từ ông Đồng Nguyên Khánh, Chủ tịch UBND xã.

Xây nhà trên đất đã có quy hoạch, khi thu hồi có được bồi thường không?

Xây nhà trên đất đã có quy hoạch, khi thu hồi có được bồi thường không?
(PLVN) - Bạn Hoàng Tuyến (Thái Bình) hỏi: Tôi có ngôi nhà cấp 4 nằm trong quy hoạch mở đường quốc lộ, nhưng chưa có thông báo thu hồi và chưa có phương án bồi thường. Do nhà của tôi bị xuống cấp nghiêm trọng, nên tôi muốn đập căn nhà cũ này đi và xây dựng lại. Xin hỏi, khi Nhà nước thu hồi đất thì tôi có được bồi thường không?

Đấu giá 3 mỏ cát ở Hà Nội và giải pháp quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) -Trước những vi phạm về hoạt động khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép; thực hiện không đúng, không đầy đủ các nội dung báo cáo ĐTM hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường; lập Bản đồ hiện trạng khai thác mỏ chưa đúng quy định; khai thác khoáng sản vượt ra ngoài phạm vi diện tích khu vực được phép khai thác khoáng sản...cơ quan chuyên trách của Bộ TN&MT đã nhìn nhận phát sinh từ "gốc vấn đề" và đưa ra một số giải pháp trọng tâm.