Dự án mở rộng QL 18: Nhà thầu thi công ì ạch, người dân khốn khổ

Công trường thi công QL 18 ngổn ngang, gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân
Công trường thi công QL 18 ngổn ngang, gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân
(PLO) - Sau hơn 2 năm khởi công xây dựng với đã được gia hạn thời gian thi công nhưng đến nay QL 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí vẫn ngổn ngang, công trình thi công dở dang khiến người dân sống hai bên quốc lộ 18 rơi vào cảnh dở khóc dở cười.

Tốc độ rùa…

Dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí được đầu tư theo hình thức BOT, động thổ từ ngày 18/5/2014 với tổng mức đầu tư hơn 2.905 tỷ đồng. Dự án được Bộ GTVT giao cho Công ty BOT Phả Lại là đơn vị thực hiện với tiến độ hoàn thành xây dựng công trình theo hợp đồng gốc ban đầu là ngày 31/3/2017.

Dự án mở rộng QL 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí này có tổng chiều dài 57 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh dài 6,4km, qua Chí Linh (Hải Dương) gần 20 km và đoạn đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh tính từ cầu Địa Phận, TX Đông Triều đến phường Phương Đông, TP Uông Bí có tổng chiều dài 30,7 km. Theo văn bản số 7804/ BGTVT-CQLXD ngày 17/7/2017 Bộ Giao Thông vận tải, do công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ, không đáp ứng được yêu cầu tiến độ Bộ giao thông vận tải đã gia hạn lần 1 và ký phụ lục bổ sung hợp đồng với tiến độ hoàn thành dự án đến ngày 30/9/2017.

Đến nay, được biết nhà đầu tư lại tiếp tục kiến nghị Bộ gia hạn thời gian hoàn thành công trình đến ngày 31/12/2017. Mặc dù đã được gia hạn và tiếp tục kiến nghị được gia hạn nhưng đến nay, toàn bộ tuyến đường quốc lộ 18 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn thi công ì ạch, bóng dáng con đường nghìn tỷ chẳng thấy mà chỉ thấy những hạng mục thi công dở dang, công trình khó mà đúng hẹn về đích vào 30/9 này.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến đường thuộc khu Tràng Bạch (Thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) đang được thi công, hai bên lề đường đào bị xới thành rãnh để đặt đường cáp điện ngầm, nhưng sau nhiều ngày vẫn không thấy đơn vị thi công san lấp, người dân phải dùng các tấm gỗ làm cầu tạm để đi qua. Nhiều đoạn đường vẫn ngổn ngang hệ thống dây cáp ngầm nằm phơi trên nền đường bện vào như mạng nhện. Ông Nguyễn Văn Hinh (65 tuổi, người dân sống tại khu Tràng Bạch, Đông Triều)  cho biết, đoạn thi công qua cửa nhà ông được thi công từ 6 tháng trước nhưng đến nay vẫn chưa được hoàn thiện. Sau khi đơn vị thi công đào xới lại lấp vội vàng, nham nhở, trước cửa dây điện chằng chịt đi lại rất khó khăn, nguy hiểm.

Đáng nói nhất phải kể đến đoạn qua phường Phương Đông, TP Uông bí, ngay trước cửa nhà dân hình thành nên những chiếc hố lớn, đào xới nham nhở sau những cơn mưa những hố này biến thành ao, mọc rêu, bèo, rác rưởi từ khắp nơi trôi dạt xuống hố gây ô nhiễm môi trường. 

Đường cáp ngầm vẫn lộ thiên, không hoàn thiện làm cản trở giao thông
Đường cáp ngầm vẫn lộ thiên, không hoàn thiện làm cản trở giao thông

Bà Trần Thị Hoa (70 tuổi, Bí Trung 2, phường Phương Đông, TP. Uông Bí) cho biết, bốn tháng nay, sau khi đơn vị thi công đào xới trước cửa nhà  biến thành hố sâu, không có lối đi phải đi nhờ đường nhà hàng xóm. Không những vậy, sau những cơn mưa nước ngập vào hố chẳng khác gì ao với những thanh thép đã han gỉ dựng đứng như bàn chông. Không chỉ người đi đường, thậm chí con cháu đến thăm cũng không ít lần bị tai nạn, ngã xuống hố này.

Không chỉ tại những khu vực nêu trên gây khó khăn cho người dân mà trên toàn tuyến đường, phóng viên ghi nhận hầu hết các đoạn đường đều thi công dở dang, có chỗ đường đã trải thảm nhựa nhưng hai bên lề vẫn rải đá dăm, có chỗ mặc dù đã thi công cống nhưng không được đậy nắp để lộ sắt thép han gỉ và cốp pha nằm ngổn ngang bên đường. Mặc dù thời tiết nắng, khô ráo nhưng tại các điểm thi công đều không thấy bóng dáng của công nhân, máy móc xuất hiện lác đác, nếu có cũng im lìm không hoạt động, đất đá ngổn ngang chất thành đống trước cửa nhà dân. 

Trách nhiệm thuộc về ai?

Tại văn 5292/ BGTVT-CQLXD ngày 18/5/2017 của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, một trong những nguyên nhân khiến dự án thi công chậm tiến độ là do vướng mắc trong công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Khối lượng thi công mới đạt gần 52% là quá chậm, thời gian thi công dự án chỉ còn hơn 4 tháng nhưng khối lượng còn lại là rất lớn, công tác hoàn thiện nhỏ lẻ cần nhiều thời gian, nhân lực; đồng thời yêu cầu ban quản lý dự án, chủ đầu tư khẩn chương triển khai nhanh tốc độ dự án đảm bảo an toàn, chất lượng và đúng tiến độ.

Theo ông Nguyễn Anh Tú, Chủ tịch UBND TP Uông Bí từ ngày 18/4/2017 thành phố đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà đầu tư để tổ chức thi công. Nhưng do dự án triến khai ì ạch nên người dân đã tái lấn chiếm trở lại vài trăm mét. Song thành phố cũng đã làm việc với nhà đầu tư và yêu cầu đơn vị triển khai thi công những đoạn đã giải phóng mặt bằng để người dân tin tưởng. Chính quyền sẽ có trách nhiệm vận động và bảo vị đơn vị thi công tại những diện tích tái lấn chiếm.

Trả lời báo Pháp Luật Việt Nam, ông Nguyễn Văn Bình Phó chủ tịch UBND thị xã Đông Triều (Qủang Ninh) khẳng định từ đầu năm 2017 thị xã đã cơ bản bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Tính đến thời điểm 30/6/2017, ngoài các tỉnh thành khác thì trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chỉ còn vướng mắc 0,6km đoạn qua TP Uông Bí chưa hoàn thành GPMB. Nhưng do đơn vị thi công chậm khiến người dân tái cản trở gây khó khăn. 

Trước thực trạng trên, dư luận nghi ngờ việc dự án cả nghìn tỷ đồng thi công ì ạch liệu nguyên nhân có phải do giải phóng mặt bằng? Tại sao tại những điểm đã được bàn giao mặc bằng sạch không thi công “cuốn chiếu” mà làm kiểu được chăng hay chớ, phải chăng do năng lực nhà thầu yếu kém, không ai khác người dân lại chính là người phải gánh chịu hệ lụy từ công trình nghìn tỷ thi công dở dang suốt 2 năm qua này.

Đọc thêm

Tổ chức lại hệ thống 14 Chi nhánh Ngân hàng nhà nước khu vực

Tổ chức lại hệ thống 14 Chi nhánh Ngân hàng nhà nước khu vực
(PLVN) - Nhằm đảm bảo hệ thống vận hành đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, phù hợp với mô hình quản lý hành chính của 34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập, Ngân hàng nhà nước đã ban hành 14 Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định thành lập, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 14 NHNN Khu vực (trừ NHNN Khu vực 1).

Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục đàm phán trực tuyến cấp Bộ trưởng

Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục đàm phán trực tuyến cấp Bộ trưởng
(PLVN) - Trong khuôn khổ đàm phán Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có phiên đàm phán cùng lúc với Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Howard Lutnick và Trưởng Đại diện thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer theo hình thức trực tuyến vào lúc 21h00 ngày 19/6/2025 (giờ Việt Nam).

Kỳ 3: Từ cải cách thể chế đến hạ tầng đồng bộ: Lào Cai mở lối cho kinh tế tư nhân phát triển

Khởi công xây dựng cầu đường bộ vượt sông Hồng tại khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).
(PLVN) - Lào Cai đã và đang kiên định xây dựng một chính quyền kiến tạo, phục vụ và đồng hành cùng doanh nghiệp. Điều này không chỉ khơi thông nguồn lực từ khu vực kinh tế tư nhân (KTTN), mà còn tạo ra đòn bẩy chiến lược thúc đẩy tăng trưởng bền vững tại tỉnh biên giới có vị trí chiến lược đặc biệt này.

ABAC III: Cơ hội thu hút đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI, Chủ tịch ABAC Việt Nam thông tin tại buổi họp báo.
(PLVN) -  Với chủ đề “Cầu nối - Doanh nghiệp - Vươn xa”, Kỳ họp lần thứ ba của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC 2025 (ABAC III) sẽ diễn ra tại TP Hải Phòng (từ ngày 15 - 18/7). Đây được xem là cơ hội lớn để thu hút đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam.

Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (Bà Rịa - Vũng Tàu): 'Trái tim' mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

Một góc cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.

(PLVN) - Không chỉ là “hậu phương” cho cụm cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, Trung tâm logistics (TTLG) Cái Mép Hạ kỳ vọng trở thành một trong những mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi tích hợp đầy đủ cảng biển, kho vận, chế biến, phân phối, dịch vụ giá trị gia tăng… Nếu được phát triển đúng hướng, đây sẽ là trung tâm logistics quốc tế đầu tiên của Việt Nam mang tầm khu vực.

Hộ kinh doanh có bị truy thu khi áp dụng hóa đơn điện tử?

Doanh thu khai báo tăng lên khi sử dụng hóa đơn điện tử không phải là cơ sở để truy thu.
(PLVN) - Liên quan đến những lo ngại bị truy thu thuế của hộ kinh doanh khi áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, lãnh đạo Cục Thuế khẳng định, cơ quan thuế chỉ truy thu số thuế đã bị bỏ sót hoặc khai báo không trung thực từ các kỳ trước đó.

Kỳ 2: Tháo gỡ “điểm nghẽn” - Nhà nước và doanh nghiệp cùng đồng hành

Các doanh nghiệp kỳ vọng chính quyền xác lập tư duy đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tác phát triển để tháo gỡ khó khăn, đưa kinh tế tư nhân phát triển.
(PLVN) -  Kinh tế tư nhân tỉnh Lào Cai đã có những bước chuyển mình rõ rệt, song để vươn tới vị trí “động lực quan trọng của nền kinh tế” khu vực này vẫn đang đối diện với nhiều “nút thắt” còn tồn tại. Từ thể chế, hạ tầng đến thị trường và nguồn nhân lực, tất cả đều cần được khơi thông nếu muốn tư nhân thực sự “bứt phá”.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Nhiều địa phương đã chuyển động tích cực trong giải phóng mặt bằng

Bộ Xây dựng kiến nghị địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Trao đổi với Báo PLVN, ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt cho biết, đơn vị đã hoàn thành giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Sau khi trình Bộ Xây dựng và Chính phủ thông qua, hồ sơ dự án đã bàn giao cho các tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ tái định cư phục vụ thi công vào năm 2026.

'Siết' hàng giả trên môi trường số, Bộ Công Thương sẽ phân cấp, phân quyền cho địa phương quản lý giao dịch thương mại điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên giải trình các nhóm vấn đề được đại biểu Quốc hội quan tâm.
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết tình trạng hàng giả, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trên môi trường số. Để tăng cường quản lý lĩnh vực này, Bộ sẽ phân cấp, phân quyền cho địa phương trong quản lý giao dịch thương mại điện tử. Đồng thời, trình Quốc hội Luật Thương mại điện tử, dự kiến Dự thảo Luật sẽ được trình trong Kỳ họp thứ 10.

Phê duyệt bổ sung hơn 38.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC

VEC cần bổ sung vốn để đủ điều kiện huy động vốn nhằm thực hiện đầu tư các dự án. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc quyết định phê duyệt phương án bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nâng tổng vốn điều lệ lên 39.366 tỷ đồng đến hết năm 2026, tăng 38.251 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ đã được phê duyệt đến năm 2023.

Thay đổi trong áp dụng thuế khoán: Cần giải pháp để hộ kinh doanh thích nghi - Bài 2: Xây dựng hệ thống thuế hiện đại, minh bạch

Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ là một trong nhiều bước trong lộ trình xây dựng một hệ thống thuế hiện đại, minh bạch.
(PLVN) - Sau nhiều năm tồn tại như một công cụ thu thuế mang tính ước lượng, thuế khoán (TK) đang dần được thay thế bởi cơ chế khai thuế và nộp thuế theo doanh thu thực tế. Đây không chỉ là bước chuyển mình của chính sách thuế, mà còn là phép thử đối với năng lực quản trị, tính minh bạch và khả năng thích nghi của hệ thống quản lý nhà nước và hàng triệu hộ kinh doanh (HKD) cá thể trên cả nước…

Kỳ 1: Kinh tế tư nhân Lào Cai - Động lực mới cho tăng trưởng bền vững

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng các đại biểu tham quan không gian trưng bày các sản phẩm của tỉnh Lào Cai tại Chương trình “Gặp gỡ 2025: Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc”.
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò là một động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Từ một khu vực từng bị xem là “manh mún, nhỏ lẻ”, kinh tế tư nhân đã và đang tiếp sức cho hành trình vươn lên của tỉnh, từng bước đưa địa phương trở thành trung tâm kinh tế, thương mại và du lịch năng động vùng Tây Bắc.

Mời nhà đầu tư Cảng cạn 1.700 tỷ tại Thái Nguyên

Mời nhà đầu tư Cảng cạn 1.700 tỷ tại Thái Nguyên
(PLVN) - Sở Tài chính tỉnh Thái Nguyên mời các nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu tham gia đầu tư Dự án Cảng cạn Tiên Phong. Quy mô Cảng cạn khoảng 14,35ha với tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỷ, thời gian hoạt động 50 năm.

Cục Hải quan hoàn thành chuyển đổi sang mô hình tổ chức bộ máy mới chỉ trong 15 ngày

Tại buổi gặp mặt Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng đã thông tin về một số kết quả của ngành Hải quan 6 tháng năm 2025. (Ảnh HP)
(PLVN) - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Trần Đức Hùng cho biết, chỉ sau 15 ngày Quyết định số 382/QĐ-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực (từ 1/3/2025 đến 0 giờ ngày 15/3/2025), toàn bộ công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy, nhân sự các đơn vị bên trong Cục Hải quan đã hoàn thành việc chuyển đổi sang mô hình tổ chức bộ máy mới.