Dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 sẽ về đích trước dự kiến

Hầm Hải Vân 2 nhằm đáp ứng nhu cầu giảm tải, giảm ùn tắc giao thông
Hầm Hải Vân 2 nhằm đáp ứng nhu cầu giảm tải, giảm ùn tắc giao thông
(PLVN) - Dự án nâng cấp và mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu giảm tải, giảm ùn tắc giao thông, đồng thời thông thương hai miền Nam – Bắc, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Đặc biệt, việc xây dựng ống hầm thứ 2 tại Hải Vân được xem như cuộc “giải cứu” từ trong lòng núi.

Cuộc “giải cứu” từ lòng núi

Ông Võ Ngọc Trung, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm Hải Vân cho biết, 12 năm vận hành, khai thác (từ tháng 6/2005 đến nay), đã có hơn 20 triệu lượt xe qua hầm. Mỗi lần có sự cố như ô tô chết máy hay va chạm trong hầm là đội quản lý vận hành lại phải đóng hầm để giải quyết.

Theo ông Trung, thời gian qua, Đội quản lý vận hành đã ứng trực giải quyết tai nạn rất tốt, có những cuộc giải cứu chỉ tính bằng phút. “Mãi thế này không ổn, phải sớm có ống hầm 2” ông Trung chia sẻ.

Dự án nâng cấp và mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2016 gồm 2 giai đoạn.  Giai đoạn 1: sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân 1 và cải tạo đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân; Giai đoạn 2: mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông  Hải Vân 2 và mở rộng cầu, đường dẫn với quy mô 4 làn xe. Hiện giai đoạn một đã hoàn thành, giai đoạn 2 vẫn đang băng về đích. Dự kiến năm 2020 sẽ đưa vào vận hành.

Cũng theo ông Võ Ngọc Trung, khi hai ống hầm hoạt động  song song , chắc chắn sẽ  tránh được hiện tượng ùn tắc thường xuyên như hiện tại. Đặc biệt, các phương tiện qua hầm sẽ  được lưu thông xuyên suốt, do không còn phải đóng cửa hầm để thực hiện các biện pháp vệ sinh, bảo dưỡng thường nhật. Đồng thời, công tác vận hành, khắc phục sự cố, giải cứu các trường hợp phương tiện gặp nạn trong hầm cũng sẽ được thực hiện dễ dàng hơn, nâng cao đáng kể an toàn giao thông khi lưu thông qua hầm Hải Vân.

Trang thiết bị, máy móc hiện đai phục vụ việc khoan hầm
Trang thiết bị, máy móc hiện đai phục vụ việc khoan hầm

Hải Vân 2 đang băng về đích

Theo ông Nguyễn Tấn Đông - Giám đốc Ban quản lý dự án hầm Hải Vân giai đoạn 2, chậm nhất đến ngày 25/9 tới, hầm Hải Vân 2 sẽ được đào thông. Đây là mốc quan trọng để hoàn thành cơ bản công tác xây lắp dự án hạng mục mở rộng hầm đường bộ Hải Vân vào quý I năm 2020, trước khi triển khai cao điểm hạng mục thiết bị, hoàn thiện đồng bộ dự án vào cuối năm 2020.

Theo đó, dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được hoàn thành vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch đề ra, điều này sẽ tạo tiền đề quan trọng để hoàn thiện toàn bộ dự án, sớm đưa ống hầm 2 vào vận hành, hoạt động, giúp giảm tải đáng kể áp lực lưu thông hiện đang quá tải tại nút giao thông hầm Hải Vân 1.

Hiện tại, hơn 95% khối lượng khoan hầm đã được hoàn thành, chỉ còn hơn 200m nữa thì hầm sẽ được thông.

Cũng theo ông Đông, ngoài 2 mũi khoan đào hầm, các hạng mục phụ trợ như: nền đường, đường bảo dưỡng, bê tông vỏ hầm... được triển khai song song và hoàn thành được khối lượng công việc đáng kể. Công tác đổ bê tông vỏ hầm hiện đạt hơn 45%, thi công rãnh giữa đạt hơn 55%, xây dựng cầu và đường dẫn đạt hơn 75% tiến độ.

Theo lãnh đạo Ban quản lý Dự án hầm Hải Vân giai đoạn 2, để đạt được khối lượng lớn các hạng mục, phần việc quan trọng như trên, là nhờ sự vào cuộc tích cực của các địa phương, công tác giải phóng mặt bằng dự án đạt khoảng 100%, đảm bảo các mũi thi công đồng bộ, đại trà. Cùng với đó là đội ngũ cán bộ công nhân viên, hệ thống trang thiết bị kỹ thuật chuyên dụng và kinh nghiệm thi công từ các dự án hầm đường bộ Đèo Cả, hầm đường bộ Cù Mông...

Ngay từ khi triển khai dự án mở rộng hầm Hải Vân 2, các đơn vị chức năng đã lên kế hoạch, phương án thi công hiệu quả, chủ động nguồn thiết bị, vật tư dự phòng, đội phản ứng nhanh trên công trường... qua đó, kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh, kiểm soát chặt tiến độ và chất lượng dự án.

Song song với tiến độ thi công, công tác vận hành hoạt động của hầm Hải Vân 2 cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng, dễ dàng kết nối đồng bộ với hệ thống vận hành thông minh hiện tại của hầm Hải Vân 1.

Việc sớm đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác, không chỉ phân lưu cho hầm Hải Vân 1, xóa "điểm nghẽn" lưu thông trên tuyến đường huyết mạch quốc gia mà còn góp phần kéo giảm tối đa kinh phí vận hành, duy tu hầm Hải Vân. 

Hiện lưu lượng qua hầm Hải Vân 1 đạt 14.000 đến 1 5.000 lượt phương tiện mỗi ngày  và thường xuyên phải chịu cảnh ùn tắc giao thông do số lượng phương tiện ngày càng gia tăng nhanh chóng.

Các mốc chính tại Dự án hầm Hải Vân 2:

   -  Tiếp nhận bàn giao Quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 vào tháng 11/ 2015

   -   Khởi công sửa chữa hầm Hải Vân 1: tháng 01/2016

   -   Khởi công giai đoạn 1 hầm Hải Vân 2 vào ngày 01/04/2016

   -   Hoàn thành giai đoạn 1 hầm Hải Vân 2 vào tháng 12/2017

   -   Khởi công giai đoạn 2 hầm Hải Vân 2 vào ngày 10/12/2016

   -   Đào thông hầm Hải Vân 2: Dự kiến ngày 25/09/2019

   -   Hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng dự kiến tháng 12/2020.

Tin cùng chuyên mục

Cầu vượt đường sắt Bắc Nam: Bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông thành phố Phủ Lý

Cầu vượt đường sắt Bắc Nam: Bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông thành phố Phủ Lý

(PLVN) - Dự án cầu vượt đường sắt Bắc Nam tại thành phố Phủ Lý đang trong giai đoạn thi công hết sức khẩn trương. Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND thành phố và những nỗ lực không mệt mỏi từ đơn vị thi công cùng chủ đầu tư, tiến độ dự án liên tục được đẩy nhanh, phấn đấu vừa hoàn thành tiến độ theo kế hoạch vừa đảm bảo an toàn giao thông đóng góp quan trọng cho sự thành công của dự án.

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh bàn giải pháp “hạ nhiệt” ùn tắc giao thông dịp cuối năm

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Quốc Hùng)
(PLVN) - Hôm qua (13/1), UBND TP HCM tổ chức cuộc họp về tình hình giao thông trên địa bàn TP, tập trung giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông cuối năm, đặc biệt tại một số khu vực trọng điểm như sân bay Tân Sơn Nhất; cảng Cát Lái - Phú Hữu, bến xe, nhà ga... Cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường chủ trì.

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.