Dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 sẽ về đích trước dự kiến

Hầm Hải Vân 2 nhằm đáp ứng nhu cầu giảm tải, giảm ùn tắc giao thông
Hầm Hải Vân 2 nhằm đáp ứng nhu cầu giảm tải, giảm ùn tắc giao thông
(PLVN) - Dự án nâng cấp và mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu giảm tải, giảm ùn tắc giao thông, đồng thời thông thương hai miền Nam – Bắc, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Đặc biệt, việc xây dựng ống hầm thứ 2 tại Hải Vân được xem như cuộc “giải cứu” từ trong lòng núi.

Cuộc “giải cứu” từ lòng núi

Ông Võ Ngọc Trung, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm Hải Vân cho biết, 12 năm vận hành, khai thác (từ tháng 6/2005 đến nay), đã có hơn 20 triệu lượt xe qua hầm. Mỗi lần có sự cố như ô tô chết máy hay va chạm trong hầm là đội quản lý vận hành lại phải đóng hầm để giải quyết.

Theo ông Trung, thời gian qua, Đội quản lý vận hành đã ứng trực giải quyết tai nạn rất tốt, có những cuộc giải cứu chỉ tính bằng phút. “Mãi thế này không ổn, phải sớm có ống hầm 2” ông Trung chia sẻ.

Dự án nâng cấp và mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2016 gồm 2 giai đoạn.  Giai đoạn 1: sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân 1 và cải tạo đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân; Giai đoạn 2: mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông  Hải Vân 2 và mở rộng cầu, đường dẫn với quy mô 4 làn xe. Hiện giai đoạn một đã hoàn thành, giai đoạn 2 vẫn đang băng về đích. Dự kiến năm 2020 sẽ đưa vào vận hành.

Cũng theo ông Võ Ngọc Trung, khi hai ống hầm hoạt động  song song , chắc chắn sẽ  tránh được hiện tượng ùn tắc thường xuyên như hiện tại. Đặc biệt, các phương tiện qua hầm sẽ  được lưu thông xuyên suốt, do không còn phải đóng cửa hầm để thực hiện các biện pháp vệ sinh, bảo dưỡng thường nhật. Đồng thời, công tác vận hành, khắc phục sự cố, giải cứu các trường hợp phương tiện gặp nạn trong hầm cũng sẽ được thực hiện dễ dàng hơn, nâng cao đáng kể an toàn giao thông khi lưu thông qua hầm Hải Vân.

Trang thiết bị, máy móc hiện đai phục vụ việc khoan hầm
Trang thiết bị, máy móc hiện đai phục vụ việc khoan hầm

Hải Vân 2 đang băng về đích

Theo ông Nguyễn Tấn Đông - Giám đốc Ban quản lý dự án hầm Hải Vân giai đoạn 2, chậm nhất đến ngày 25/9 tới, hầm Hải Vân 2 sẽ được đào thông. Đây là mốc quan trọng để hoàn thành cơ bản công tác xây lắp dự án hạng mục mở rộng hầm đường bộ Hải Vân vào quý I năm 2020, trước khi triển khai cao điểm hạng mục thiết bị, hoàn thiện đồng bộ dự án vào cuối năm 2020.

Theo đó, dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được hoàn thành vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch đề ra, điều này sẽ tạo tiền đề quan trọng để hoàn thiện toàn bộ dự án, sớm đưa ống hầm 2 vào vận hành, hoạt động, giúp giảm tải đáng kể áp lực lưu thông hiện đang quá tải tại nút giao thông hầm Hải Vân 1.

Hiện tại, hơn 95% khối lượng khoan hầm đã được hoàn thành, chỉ còn hơn 200m nữa thì hầm sẽ được thông.

Cũng theo ông Đông, ngoài 2 mũi khoan đào hầm, các hạng mục phụ trợ như: nền đường, đường bảo dưỡng, bê tông vỏ hầm... được triển khai song song và hoàn thành được khối lượng công việc đáng kể. Công tác đổ bê tông vỏ hầm hiện đạt hơn 45%, thi công rãnh giữa đạt hơn 55%, xây dựng cầu và đường dẫn đạt hơn 75% tiến độ.

Theo lãnh đạo Ban quản lý Dự án hầm Hải Vân giai đoạn 2, để đạt được khối lượng lớn các hạng mục, phần việc quan trọng như trên, là nhờ sự vào cuộc tích cực của các địa phương, công tác giải phóng mặt bằng dự án đạt khoảng 100%, đảm bảo các mũi thi công đồng bộ, đại trà. Cùng với đó là đội ngũ cán bộ công nhân viên, hệ thống trang thiết bị kỹ thuật chuyên dụng và kinh nghiệm thi công từ các dự án hầm đường bộ Đèo Cả, hầm đường bộ Cù Mông...

Ngay từ khi triển khai dự án mở rộng hầm Hải Vân 2, các đơn vị chức năng đã lên kế hoạch, phương án thi công hiệu quả, chủ động nguồn thiết bị, vật tư dự phòng, đội phản ứng nhanh trên công trường... qua đó, kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh, kiểm soát chặt tiến độ và chất lượng dự án.

Song song với tiến độ thi công, công tác vận hành hoạt động của hầm Hải Vân 2 cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng, dễ dàng kết nối đồng bộ với hệ thống vận hành thông minh hiện tại của hầm Hải Vân 1.

Việc sớm đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác, không chỉ phân lưu cho hầm Hải Vân 1, xóa "điểm nghẽn" lưu thông trên tuyến đường huyết mạch quốc gia mà còn góp phần kéo giảm tối đa kinh phí vận hành, duy tu hầm Hải Vân. 

Hiện lưu lượng qua hầm Hải Vân 1 đạt 14.000 đến 1 5.000 lượt phương tiện mỗi ngày  và thường xuyên phải chịu cảnh ùn tắc giao thông do số lượng phương tiện ngày càng gia tăng nhanh chóng.

Các mốc chính tại Dự án hầm Hải Vân 2:

   -  Tiếp nhận bàn giao Quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 vào tháng 11/ 2015

   -   Khởi công sửa chữa hầm Hải Vân 1: tháng 01/2016

   -   Khởi công giai đoạn 1 hầm Hải Vân 2 vào ngày 01/04/2016

   -   Hoàn thành giai đoạn 1 hầm Hải Vân 2 vào tháng 12/2017

   -   Khởi công giai đoạn 2 hầm Hải Vân 2 vào ngày 10/12/2016

   -   Đào thông hầm Hải Vân 2: Dự kiến ngày 25/09/2019

   -   Hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng dự kiến tháng 12/2020.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.