Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân nguy cơ chậm tiến độ

Dự án nguy cơ chậm tiến độ do đang vướng mặt bằng.
Dự án nguy cơ chậm tiến độ do đang vướng mặt bằng.
(PLVN) - Dù nhiều lần Ban quản lý dự án (QLDA) hầm Hải Vân báo cáo và đề xuất UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế xem xét chỉ đạo các cơ quan ban ngành liên quan khẩn trương có giải pháp tháo gỡ nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho dự án tổ chức thi công. Tuy nhiên, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn tiếp tục vướng mắc đoạn phía Bắc Thừa Thiên - Huế khiến dự án đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư, có điểm đầu thuộc thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) và điểm cuối thuộc địa phận phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Theo báo cáo của Ban QLDA hầm đường bộ Hải Vân, hiện phần mở rộng hầm Hải Vân 2 đã thi công đào và gia cố 4.735/6.292m, đạt 75% chiều dài hầm. Phần thi công cầu và đường dẫn, thi công đồng loạt trên tuyến 2 đầu Bắc - Nam với 63% khối lượng công việc.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Giám đốc Ban QLDA cho biết, Bộ GTVT đang yêu cầu nhà đầu tư quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, đến nay công tác bàn giao mặt bằng của địa phương cho dự án chưa hoàn thành, đặc biệt các hộ dân khu vực đường dẫn phía Bắc đầu cầu Hải Vân, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án so với kế hoạch hoàn thành dự án Bộ GTVT phê duyệt.

Cũng theo ông Hà, phương án bồi thường GPMB đoạn Thừa Thiên - Huế do UBND huyện Phú Lộc phê duyệt, đến nay chủ đầu tư đã chuyển đủ kinh phí cho địa phương để thực hiện công tác GPMB. Đến đầu tháng 4/2018 còn 1/21 hộ chưa nhận tiền đền bù; 7 hộ dân đã nhận tiền đền bù nhưng chưa tiến hành tháo dỡ, di dời tài sản và 3 hộ dân đang thực hiện di dời nhưng chưa bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để triển khai thi công. Chủ đầu tư đã phối hợp với UBND huyện Phú Lộc, thị trấn Lăng Cô tổ chức đối thoại nhiều lần nhưng các hộ dân này vẫn chưa đồng thuận.

Trước tình trạng vướng mắc trong công tác GPMB tại hầm đường bộ Hải Vân, UBND tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo huyện Phú Lộc cam kết bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư từ năm 2018 nhưng đến nay vẫn tiếp tục “treo”.

Tại đợt kiểm tra đột xuất tại công trình thi công mở rộng dự án hầm đường bộ Hải Vân vào cuối tháng 3/2019, Đoàn công tác Bộ GTVT cho rằng, việc vướng mắc mặt bằng của dự án đoạn phía Bắc thuộc địa phận Thừa Thiên - Huế đã diễn ra từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Bộ GTVT cảm thông và chia sẻ với tỉnh về những khó khăn, phức tạp trong công tác GPMB.

Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án, Bộ GTVT đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở ngành, chính quyền địa phương, Hội đồng GPMB tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các tồn tại, bàn giao mặt bằng sạch và có biện pháp bảo vệ thi công để nhà thầu tập trung thi công hoàn thiện toàn bộ các hạng mục còn lại.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc, đến đầu tháng 4/2019 đã có 20/21 hộ dân trong phạm vi mặt bằng thi công đường dẫn phía Bắc, cầu Hải Vân đã đạt được thỏa thuận và nhận tiền đền bù.
Tuy nhiên, nhiều hộ vẫn chưa tháo dỡ, di dời tài sản vì đang đề nghị giao thêm 1 lô đất tái định cư đối với hộ phụ. Có trường hợp không chịu nhận tiền đền bù vì đang kiến nghị đền bù đất vị trí 3 (890.000/m2) sang vị trí 2 (1.270.000/m2). Một số hộ khác thì do việc xây dựng nhà tái định cư chưa hoàn thiện nên chưa dọn đi.

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.