Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân nguy cơ chậm tiến độ

Dự án nguy cơ chậm tiến độ do đang vướng mặt bằng.
Dự án nguy cơ chậm tiến độ do đang vướng mặt bằng.
(PLVN) - Dù nhiều lần Ban quản lý dự án (QLDA) hầm Hải Vân báo cáo và đề xuất UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế xem xét chỉ đạo các cơ quan ban ngành liên quan khẩn trương có giải pháp tháo gỡ nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho dự án tổ chức thi công. Tuy nhiên, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn tiếp tục vướng mắc đoạn phía Bắc Thừa Thiên - Huế khiến dự án đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư, có điểm đầu thuộc thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) và điểm cuối thuộc địa phận phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Theo báo cáo của Ban QLDA hầm đường bộ Hải Vân, hiện phần mở rộng hầm Hải Vân 2 đã thi công đào và gia cố 4.735/6.292m, đạt 75% chiều dài hầm. Phần thi công cầu và đường dẫn, thi công đồng loạt trên tuyến 2 đầu Bắc - Nam với 63% khối lượng công việc.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Giám đốc Ban QLDA cho biết, Bộ GTVT đang yêu cầu nhà đầu tư quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, đến nay công tác bàn giao mặt bằng của địa phương cho dự án chưa hoàn thành, đặc biệt các hộ dân khu vực đường dẫn phía Bắc đầu cầu Hải Vân, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án so với kế hoạch hoàn thành dự án Bộ GTVT phê duyệt.

Cũng theo ông Hà, phương án bồi thường GPMB đoạn Thừa Thiên - Huế do UBND huyện Phú Lộc phê duyệt, đến nay chủ đầu tư đã chuyển đủ kinh phí cho địa phương để thực hiện công tác GPMB. Đến đầu tháng 4/2018 còn 1/21 hộ chưa nhận tiền đền bù; 7 hộ dân đã nhận tiền đền bù nhưng chưa tiến hành tháo dỡ, di dời tài sản và 3 hộ dân đang thực hiện di dời nhưng chưa bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để triển khai thi công. Chủ đầu tư đã phối hợp với UBND huyện Phú Lộc, thị trấn Lăng Cô tổ chức đối thoại nhiều lần nhưng các hộ dân này vẫn chưa đồng thuận.

Trước tình trạng vướng mắc trong công tác GPMB tại hầm đường bộ Hải Vân, UBND tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo huyện Phú Lộc cam kết bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư từ năm 2018 nhưng đến nay vẫn tiếp tục “treo”.

Tại đợt kiểm tra đột xuất tại công trình thi công mở rộng dự án hầm đường bộ Hải Vân vào cuối tháng 3/2019, Đoàn công tác Bộ GTVT cho rằng, việc vướng mắc mặt bằng của dự án đoạn phía Bắc thuộc địa phận Thừa Thiên - Huế đã diễn ra từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Bộ GTVT cảm thông và chia sẻ với tỉnh về những khó khăn, phức tạp trong công tác GPMB.

Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án, Bộ GTVT đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở ngành, chính quyền địa phương, Hội đồng GPMB tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các tồn tại, bàn giao mặt bằng sạch và có biện pháp bảo vệ thi công để nhà thầu tập trung thi công hoàn thiện toàn bộ các hạng mục còn lại.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc, đến đầu tháng 4/2019 đã có 20/21 hộ dân trong phạm vi mặt bằng thi công đường dẫn phía Bắc, cầu Hải Vân đã đạt được thỏa thuận và nhận tiền đền bù.
Tuy nhiên, nhiều hộ vẫn chưa tháo dỡ, di dời tài sản vì đang đề nghị giao thêm 1 lô đất tái định cư đối với hộ phụ. Có trường hợp không chịu nhận tiền đền bù vì đang kiến nghị đền bù đất vị trí 3 (890.000/m2) sang vị trí 2 (1.270.000/m2). Một số hộ khác thì do việc xây dựng nhà tái định cư chưa hoàn thiện nên chưa dọn đi.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.